Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

09/10/2019

Hong Kong : Biểu tượng vì tự do

Phạm Phú Khải

Cuộc đi đu gia người dân Hng Kông và chính quyn ti đây ngày càng leo thang v mc đ bo lc.

hongkong1

Học sinh La Salle College đeo khu trang bt chp lnh cm ca chính quyn.

Mặc du xác nhn Hng Kông chưa trong tình trng khn cp, bà Carrie Lam tuyên b vào ngày 4 tháng 10 s áp dng lut khn cp đcấm đeo khẩu trang, có hiệu lc vào ngày 5 tháng 10 [1]. Bà Lam bin minh "bạo lc cc đoan" đang đe dọa an toàn công cng đ viện dn đo lut khn cp [2].

Nhưng quyết đnh này không làm cho người Hng Kông lo s mà còn như châm thêm du vào la cho cuc đu tranh đã kéo dài hơn 18 tun qua. Lin sau tuyên b trên, hàng lot các cuc biu tình ôn hòa cũng như bo đng đã din ra để chng li đo lut khn cp này vào cui tun qua. Và người Hng Kông vn tiếp tc đeo khu trang khi biu tình.

Không có dấu hiu nào cho thy h s nhượng b trước đo lut khn cp này. Lý do ? Nhng đòi hi chính đáng ca phong trào đu tranh ti Hồng Kông chưa được chính quyn ti đây quan tâm hay đáp ng. Hơn na, dùng đo lut khn cp đ cm đeo khu trang chng khác gì xiết cht các quyn t do bày t ca người Hng Kông. Ngay t ban đu người biu tình ti đây đâu có đeo khu trang. Nhưng khi chính quyền Hng Kông bt đu dùng vũ lc, k c hơi cay, đi vi người biu tình cũng như đ nhn din nhng người biu tình đ tìm cách khng chế h, người Hng Kông đã đeo khu trang hàng lot trong các cuc biu tình v sau. Vì thế vic s dng quyn lực khẩn cp ngay vào lúc này, đi vi người biu tình, là mdấu hiu quan ngi bởi rng sau đó Bắc Kinh s áp đt thêm nh hưởng lên thành ph này [3].

Đây cũng chính là lý do mà người Hng Kông đã liên tc đu tranh hơn bn tháng qua. Ken Chan, mt sinh viên đi hc 21 tui cho rng chính quyn Hng Kông dùng lực lượng cnh sát đ gii quyết các vn đ chính tr và bóp nghẹt dư lun cho thy s khác bit gia chính quyn Hng Kông và Trung Quc không còn bao nhiêu [4]. Một người biu tình tr khác, xut thân t cùng trường vi bà Carrie Lam, cho biết h s hãi và phn n, và cũng chính vì s hãi mà h phi xung đường biu tình, và phê phán bà Lam đã vi phm vào châm ngôn của trường "Sng vì s tht vào tình yêu" [5].

hongkong1

Hình nh ccô gái xinh xắn tr trung bị bao vây và còng tay bi lc lượng cnh sát đã làm xấu đi quan h qun chúng và gây thêm căm phn lên gii tr

Trong suốt bn tháng qua, nhng người đu tranh ti Hng Kông đã đt chính quyn ti đây liên tc trong thế b đng và "tiến thoái lưỡng nan". Hình nh ccô gái xinh xắn tr trung bị bao vây và còng tay bi lc lượng cnh sát đã làm xấu đi quan h qun chúng (public relation/PR) và gây thêm căm phn lên gii tr [6]. Mc du biết thế, chính quyn Hng Kông vn không mun chng t mình bt lc, do đó h đã tìm đến đo lut khn cp như là phương tin.

Nhưng đo lut khn cp đ cm đeo khu trang, vi hình pht tin và tù đến mt năm, ch có hiu qu vi ba điu kin : mt, người biu tình biết s ; hai, mnh m áp dng thi hành lut nếu có vi phm ; ba, hành pháp phi có đ lc lượng đ thi hành lut (hin ti lc lượng cnh sát Hng Kông có khong 30 ngàn) và có đ nhà tù đ nht hàng chc ngàn người, và tư pháp phi có đ phương tin đ xét x. Nhng cuc biu tình ca người Hng Kông trong bn tháng qua cho thy h không s, và có xác xut cao h s sn sàng đng lot ngi tù nếu áp dụng lut này. Nhưng mi trường hp đu phi được xét x bi tòa án ch không được tùy tin, như thế thì khi nào mi gii quyết xong ! Sau cùng, vn đ còn li là chính quyn có dám đi đu vi s quyết tâm ca người biu tình Hng Kông không ?

Tuy nhiên chính quyền Hng Kông có th s dng đo lut khn cp cho các bin pháp khác, ngoài cm đeo khu trang, mc du h tha biết rng mi bin pháp đu có gii hn ca nó, có th làm trm trng thêm tình hình và có kh năng gia tăng s phn n ca công chúng. Cấm đeo khu trang thì người biu tình ti Hng Kông vn còn dù và các phương tin sáng to khác, do đó chng tác đng đáng k lên h. Gi gii nghiêm đi vi gii tr, chiếm phn ln người biu tình hin nay, hay gia tăng thi gian cnh sát có th bt giam nghi can để điu tra trước khi kết ti, hin ch được 48 tiếng, có th là các bin pháp được cân nhc kế tiếp. Tt nhiên Quân đi Gii phóng Trung Quc/PLA luôn là mt bin pháp s dng sau cùng đ "duy trì trt t công cng" nếu chính quyn Hng Kông đề ngh.

Cho đến nay, Bc Kinh vn chưa can thip vào chuyn Hng Kông. Không rõ h s gi thái đ này cho đến khi nào. Đưa quân đi vào, như biến c Thiên An Môn 30 năm v trước, s phá hoi mi n lc xây dng quyn lc mm ca h bao lâu nay. Không làm gì hết thì có th cho thy h thiếu quyết đoán hoc bt lc, nh hưởng đến uy tín ca Tp Cn Bình và phe diu hâu trong đng. Nhưng cũng có th Bc Kinh n lc tuyên truyn rng chuyn Hng Kông là chuyn ni b mà Hng Kông phi t gii quyết. Như thế cho thấy mt mt Bc Kinh vn ch trương tôn trng mt quc gia hai th chế, và mt khác, h câu thi gian đ phong trào đu tranh dn dn mt mõi và tan rã. Tr phi chính quyn Hng Kông tht s, hay gi b, không còn kh năng kim soát trt t và yêu cu Bắc Kinh can thip.

Cuối cùng, cuc đu tranh ca người Hng Kông mà ngay t ban đu chng li d lut dn đ tht ra không ch vi chính quyn Hng Kông, mà đúng hơn là vi chế đ đc tài đng tr đng đng sau nó. Người Hng Kông hiu rng không đu tranh bây giờ thì mi quyn t do s dn dn b phá hoi và soi mòn, và qua thi gian s không còn gì c. Khi mi s đã an bài thì s quá tr !

Rõ ràng, đây là cuộc đu tranh gia t do và xing xích, gia dân ch và đc tài. Nhưng đu tranh cho đến khi nào mi mang lại kết qu khi chế đ đc tài đng tr toàn din vn còn đó ? Tht ra, đây là cuc đu tranh rng hơn ca nhân loi trong thế k 21 nhm chm dt tàn dư ca đc tài cng sn còn sót li ti Nga, Trung Quc, Vit Nam, Bc Hàn và Cuba. Khi nào các chế độ đc tài cng sn, thn quyn hay mi loi đc tài nói chung này vn còn thì s đe da cho nhân phm, hòa bình và n đnh vn còn.

Người Hng Kông đã đi tuyến đu mt cách đông đo, linh đng, sáng to, quyết tâm và gan d. Tht đáng thán phc và hc hi. Nhưng h không th thành công, và không th kéo dài cuc chiến này 28 năm na, nếu thế gii quay lưng li vi h. Người Vit Nam yêu chung t do cũng nên tìm mi cách đ chung vai sát cánh vi người Hng Kông trong trn tuyến này, phn ln cũng là vì tương lai ca Vit Nam.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 09/10/2019

Tài liệu tham kho :

1. "Hong Kong áp dụng quy đnh thi thuc đa đ dp nn bo lc", VOA, 4 October 2019.

2. "Lãnh đạo Hồng Kông nói ‘bo lc cc đoan’ khiến bà vin dn lut khn cp", VOA, 6 October 2019.

3. Keith Bradsher, "In Hong Kong’s Crackdown on Protests, Face Mask Ban May Be the Start ", The New York Times, 6 October 2019.

4. Mike Ives and Edward Wong, "Hong Kong Rallies Turn Violent After Thousands Defy Face Mask Ban ", The New York Times, 6 October 2019.

5. Emma Graham-Harrison, "Thousands on streets of Hong Kong rage against mask ban ", The Guardian, 7 October 2019.

6. Kirsty Needham, "Chinese military warn Hong Kong protesters as they defy emergency law ", The Age, 7 October 2019.

Quay lại trang chủ
Read 416 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)