Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/10/2019

Chuyện các tướng !

Trân Văn

Ông Nguyễn T Hun, 60 tui, va tuyên th và là người Vit đu tiên tr thành tướng (Phó Đ đc – Chun tướng) ca Hi quân M (1) là mt trong nhng s kin đáng chú ý trên mng xã hi Vit ng tun này.

tuong2

Phó Đô Đốc Thomas Moore trao quyết đnh thăng quân hàm cho Đi tá Nguyn T Hun. Photo US Navy.

Thêm một ln na, cuc đi và binh nghip ca ông Huấn - mt người Vit nhưng là công dân M, nay là tướng ca Hi quân M - nhc người ta nh và ngm thêm v bi kch do cuc chiến "gii phóng min Nam, thng nht đt nước" to ra.

Trong cuộc chiến y, nhiu triu người Vit như m, anh, ch, em ca ông Huấn b thm sát, b đp xung đáy ch vì có chng, cha là "ngy quân" hay "ngy quyn". Ông Hun may mn thoát chết nh "quân gii phóng" tin rng đa tr chín tui y cũng s chết vì trng thương.

Sau cuộc chiến y, nhng thiếu niên như Nguyn T Hun thành nhân và thành đạt là nh… b x tha hương, do vy có th dùng tư cht, ngh lc, kh năng đ t khng đnh và báo đn x s nhân ái hơn quê cha, đt t nên cưu mang h ! Dù vô tình hay c ý, nhng cá nhân như ông Hun đã chng minh h không phi là "cn bã của ging nòi" !

***

Nhân sự kin ông Hun tr thành tướng ca Hi quân M, trên mng xã hi, mt s facebooker như Mnh Kim đã phác ha cách thc quân đi M nói riêng và nước M nói chung chn tướng cho h (2).

Chỉ có khong 2% trung tá được phong đi tá và cho dù tỉ l đi tá được chn làm tướng ph thuc vào quân chng (Lc quân, Không quân, Hi quân, Thy quân lc chiến, Phòng v duyên hi) nhưng nhìn chung, t l này ch dao đng trong phm vi t 1% - 2%.

Dựa vào nhng bng chng c th v tư cách, khả năng, các quân chng s chn - đ c mt s đi tá. Da trên các tiêu chí c th, k c bng cp, kết qu các kỳ thi th lc… nhng người có trách nhim s xác đnh đim ca tng đi tá được đ c và gii thiu nhng đi tá có tng đim cao nht vi Quốc hi. Quc hi xem xét – phê duyt…

Giống như nhiu người khác, s kin ông Hun tr thành người Vit đu tiên mang lon tướng ca Hi quân M khiến Mnh Kim liên tưởng ti các ông tướng Vit, tuy "nhung nhúc" nhưng "ch quyn quc gia chưa bao gi nguy cấp" và b thách thc "nghiêm trng" như lúc này.

Cảm giác "khó t" ca Mnh Kim trước hin trng Quân đi nhân dân Vit Nam vn "hc tp và làm theo" nhng lý thuyết không liên quan đến hiu qu bo v t quc, vn bình thn khi k thù đã ngay trước ca và chỉ xem "thế lc thù đch" vi đc quyn lãnh đo toàn din, tuyt đi ca Đảng cộng sản Việt Nam là trng tâm… được nhiu người chia s.

Hung Trinh nhận đnh, tướng Vit "nhung nhúc" bi không phong tướng thì anh em… "tâm tư". Đng s quân đi và công an "tâm tư" nguy hại cho tham vng "muôn năm trường tr" ca mình nên Nguyen Vanhien mi phân chia, tướng M là "tướng ca dân" còn tướng Vit là "tướng ca đng".

Nguyễn Thanh Trúc than, nhìn mt "tướng ca đng" không thy trí tu. Hoa Mai Hai khen đu : Tướng Vit "bóng lồng lng". Chinh Phan lưu ý mt thc tế, bng tướng Vit nào cũng như "trng chu". Xuan Vinh Tôn xem đó là khác bit có tính tt nhiên đ phân đnh gia "tướng M gc Vit" và "tướng Vit gc… tin".

Sự kin ông Hun thành tướng và tóm lược binh nghiệp – minh ha cho kh năng, n lc cá nhân ca ông li tiếp tc khuy đng dư lun v "bí mt" mà Thiếu tướng Lê Mã Lương tiết l tun trước : Quân đi nhân dân Vit Nam hin có nhng ông tướng không biết "đc"… bn đ quân s !

"Bí mật" va k khiến mt số facebooker là thân hữu Mnh Kim trn an nhng facebooker khác : Yên tâm, dù sao các tướng Vit cũng biết "đc"… bn đ quy hoạch đt đai ! Thc trng hàng lot tướng Vit c ca công an ln quân đi vào tù vì tham nhũng, chia chác được Chi Trung Nguyen khái quát : Tướng Vit là… tướng cướp !

Đó cũng là lý do Tran Minh gọi tướng Vit là "đám chó ăn trên đu, trên c lính lác". Là lý do Nguyn Thành Nhân không đng tình vi vic so sánh tướng M và tướng Vit vì "không th đem cóc gh so vi phượng hoàng được". Tương t, Ưng Hi bo không nên đem "đi bàng so vi bn chim s".

***

Tại sao trong mt người Vit, tướng Vit li b khinh r đến mc như vy ? Ti sao tướng Vit nhiu đến mc có người so vi chó con, có người như Vũ Đi so vi "gà… chy đy đường" (3) ? Tại sao ai cũng tin cuc đi mt người như ông Hun s "tàn trong ngõ hp" nếu ông không thoát khi Vit Nam ?

Cũng tham gia bình luận v tướng M và tướng Vit nhân s kin thêm mt người Vit mang sao trên cu vai khi mc quân phc, Toàn Nasa nhn đnh, tướng Vit không ging tướng M, khác xa tướng M vì tướng Vit "biết làm kinh tế, chính tr" (4) – hai lĩnh vc mà c quân đi M ln quân đi nhiu quc gia khác nghiêm cm !

Khi thực tế ch ra, tướng Vit là sn phm ca ch trương quân đi ch "trung với đảng" (tham gia chính tr) và nhng bit đãi khi "làm kinh tế" nhm khuyến khích, duy trì s trung thành đó, liu "đng ta" có nhn sai, sa sai, lui li, chuyn vn mnh quc gia, tương lai dân tc lên hàng đu ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 15/10/2019

Chú thích

(1) https://www.voatiengviet.com/a/pho-de-doc-nguyen-tu-huan/5119101.html

(2) https://www.facebook.com/nguyen.manhkim/posts/10158542415429796

(3) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=2131347873836518&id=100008839788456

(4) https://www.facebook.com/quangtoan.ngo.581525/posts/196211768047201

Quay lại trang chủ
Read 475 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)