Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/10/2019

Nguyễn Phú Trọng không đi Mỹ : lý do thực sự là gì ?

Nhiều tác giả

Trọng không đi Mỹ vì Trump đồng bóng ?

Thường Sơn, VNTB, 17/10/2019

Từ nửa cuối tháng 9 năm 2019, bắt đầu xuất hiện một luồng ‘tin nội bộ’ lan truyền trong một số dư luận về việc ‘Cụ tổng’ Nguyễn Phú Trọng chắc chắn sẽ không đi Mỹ, thay vì đi như dự kiến vào tháng 10 năm 2019.

trong1

Cuộc gặp Trọng - Trump tại Hà Nội vào tháng 2 năm 2019 - Ảnh minh họa

Lý do : Trump là người đồng bóng và hay có những quyết định thất thường, vậy nên ‘cụ tổng’ không muốn đi.

Lý do trên trái ngược hẳn với bầu không khí hồ hởi : Nguyễn Phú Trọng nhiệt tình nhận lời mới đi thăm Mỹ của Donald Trump khi tổng thống Mỹ đến Hà Nội vào tháng 2 năm 2019 để đối thoại song phương với Kim Jong Un. Khi đó, cầm chắc là Trọng sẽ đi Mỹ và không có một lý do nào có thể cản được tâm trạng ‘mình có như thế nào người ta mới tiếp đón như thế chứ’.

Thế nhưng thật là ‘trời không có mắt’ : cú bạo bệnh ở xứ Kiên Giang ‘nhà ba Dũng’ vào tháng 4 năm 2019 đã phá tan giấc mộng đặt chân lần thứ hai lên Washington, nhưng lần dự kiến này với tư cách chủ tịch nước - nguyên thủ quốc gia chứ không còn là tổng bí thư của một đảng phái đã hoạt động ‘vô luật’ suốt hơn bảy chục năm trên rẻo đất quằn quại hình chữ S - của Nguyễn Phú Trọng.

Cùng với luồng tin ‘cụ tổng không đi Mỹ vì Trump đồng bóng’, từ cuối tháng 9 năm 2019, bắt đầu rộ lên thông tin bên lề chính trường Việt Nam về việc Nguyễn Phú Trọng gặp phải vấn đề khó khăn về sức khỏe nên sẽ khó có thể đi Washington gặp Tổng thống Trump.

Dấu hiệu gần nhất và dễ nhận ra nhất là Nguyễn Phú Trọng đã phải vắng mặt tại phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, Mỹ vào cuối tháng 9 năm 2019 - một hội nghị quốc tế lớn mà nếu còn đủ sức khỏe thì Trọng đã luôn hớn hở đi dự, theo đúng tâm trạng của Nguyễn Tấn Dũng khi ông ta thường xuyên đi dự họp Đại hội đồng Liên Hiếp Quốc vào thời còn làm thủ tướng.

Dù báo đài đảng đã cố gắng đưa hình ảnh và phát sóng về ông ta đi nơi này nơi kia cùng vài buổi họp hành trong đảng, nhưng điều lộ diện bị nhiều người thắc mắc nhất vẫn là ‘sao không thấy, hoặc có quá ít hình ảnh Nguyễn Phú Trọng đi lại ?’.

Thách thức tự thân với Trọng là biểu đồ hồi phục sức khỏe của ông ta sau một thời gian ngắn tạm ổn nhưng giờ đây lại có vẻ chựng lại và có dấu hiệu đi xuống. Trong ít lần xuất hiện gần nhất, rõ ràng là vận động tứ chi của Trọng không khả quan hơn so với trước đây.

Người ta tự hỏi là với tình trạng sức khỏe chỉ đủ ‘ngồi’ mà không phải là ‘đi’, liệu Nguyễn Phú Trọng có thể bảo đảm cho một chuyến công du dài đến Washington, gặp Trump và sau đó dĩ nhiên phải xuất hiện trước ống kính soi mói của báo chí phương Tây ?

Đến lúc đó, bắt đầu manh nha vài tin tức ‘có thể Nguyễn Xuân Phúc sẽ đi Mỹ thay cho Nguyễn Phú Trọng’. Nếu chuyến đi này mang về cho Việt Nam được món quà ‘nâng tầm đối tác chiến lược’ với Hoa Kỳ, dù món quà này chỉ mang ý nghĩa hình thức, đó sẽ là một thành quả chính trị ghê gớm, đủ để biến cá nhân Nguyễn Xuân Phúc trở thành ứng cử viên số một cho cái ghế tổng bí thư tại đại hội 13, nếu từ đây đến đó Nguyễn Phú Trọng không thể cải thiện hơn về mức độ đề kháng tai biến mà có thể khiến cho ‘thái tử’ Trần Quốc Vượng mất ngôi.

Nếu cuộc gặp Trump - Trọng vào tháng 10 bị bỏ lỡ, đó sẽ là lần thứ hai trong năm 2019 bất thành chuyến đi Mỹ của Nguyễn Phú Trọng. Lần đầu tiên không thành là chuyến đi dự kiến vào tháng 7, khi đó Trọng chỉ vừa tạm phục hồi sau cơn bạo bệnh ở Kiên Giang nên chưa thể tiến hành được.

Tục ngữ ‘lực bất tòng tâm’ ngày càng nở rộ trên cửa miệng các quan chức dưới trướng Trọng. Nhiều kẻ đã thấu cày rằng ‘cụ tổng’ chẳng còn mấy hơi sức để tiếp tục ‘cống hiến cho sự nghiệp cách mạng’ nữa.

Còn cái cách loan tin về ‘cụ tổng không đi Mỹ vì Trump đồng bóng’ hẳn chỉ thuần túy do nhu cầu sĩ diện cá nhân phải ngồi một chỗ của Nguyễn Phú Trọng. 

Thường Sơn

Nguồn : VNTB, 17/10/2019

**********************

Ông Trọng hoãn đi Mỹ vì lo ngại sức khỏe ?

VOA, 17/10/2019

Có những du hiu cho thy Tng bí thư-Ch tch nước Nguyn Phú Trng s không thc hin được chuyến công du Mỹ đy mong đi trong năm nay vì nhng lo ngi v sc khe, theo các chuyên gia phân tích chính trường Vit Nam.

trong2

Tổng bí thư-Ch tch nước Vit Nam Nguyn Phú Trng và Tng thng M Donald Trump ti Hà Ni hôm 27/2. Theo các chuyên gia, ông Trng s không ti thăm M trong năm nay vì lý do sc khe.

Trích dẫn các ngun tin khác nhau, nhà phân tích n Ð-Thái Bình Dương Derek Grossman ca RAND Corporation nhn đnh rng ông Trng s không đi thăm Mỹ trong tháng này, trong khi Giáo sư Carl Thayer ca Đi hc New South Wales cho biết người đng đu nhà nước Vit Nam s thăm M vào năm sau. C hai chuyên gia đu đưa ra lý do là vì nhng quan ngi v sc khe ca ông Trng.

Chuyến thăm ca người đang nm quyn lc cao nht ti Vit Nam ti Washington được nhiu người mong đi trong bi cnh M mun thúc đy cho mt mi quan h đi tác chiến lược vi Vit Nam khi Trung Quc ngày càng gây sc ép trên Bin Đông.

Tổng thng M Donald Trump đích thân mời ông Trng ti thăm Nhà Trng đ bàn tho các gii pháp tăng cường các mi quan h song phương, theo người phát ngôn B Ngoi giao Lê Th Thu Hng cho biết hi tháng 2 khi ông Trump ti Hà Ni tham d thượng đnh vi lãnh t Triu Tiên Kim Jong-un.

Ông Trọng ln đu tiên ti thăm M năm 2015 và được tng thng M lúc đó là Barack Obama tiếp đón ti Nhà Trng trong tư cách là tng bí thư Đng Cng sn Vit Nam. Vi vic ông Trn Đi Quang đt ngt qua đi, ông Trng được kiêm nhim thêm chc Ch tch nước và s "danh chính ngôn thun" khi gp tng thng M ti Nhà Trng.

Tuy nhiên tháng 4 vừa qua, ông Trng được cho là đã phi nhp vin trong mt chuyến thăm và làm vic ti Kiên Giang. Ông Trng sau đó đã xut hin tr li trong các s kin din ra ti Hà Nội qua các hình nh được truyn thông chính thng đăng ti.

Nhà báo Phạm Chí Dũng, trong mt bài phân tích đăng trên VOA, cũng cho biết rng t cui tháng 9 "bt đu r lên thông tin bên l chính trường Vit Nam v vic (Tổng bí thư-Chủ tịch nước) Nguyn Phú Trng gp phi vn đ khó khăn v sc khe nên s khó có th đi Washington gp Tng thng Trump, d kiến vào tháng 10".

Nói với VOA t Canberra hôm 15/10, Giáo sư Thayer trích các ngun tin t Vit Nam, mà ông tiếp xúc trong vòng mt tháng qua, cho biết ông tng bí thư "b lit tay phi" và rng "ông y đã phi nhp vin ngay trước khi Hi ngh Trung ương 11" din ra hi tun trước.

Ông Trọng đã không tham d phiên hp Đi hi đng Liên Hp Quc New York, M, vào cui tháng trước.

Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa bao gi cho biết thi gian c th ông Trng s thăm M nhưng truyn thông quc tế cho rng ông Trng d kiến thăm M vào tháng 10. Trong một buổi hp báo thường kỳ ti Hà Ni hôm 12/9, bà Hng nói vi các phóng viên rng "hot đng đi ngoi ca lãnh đo cp cao Vit Nam s được thông báo đến truyn thông vào thi đim thích hp".

Giáo sư Thayer, chuyên gia về các vn đ Vit Nam, nói rng Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, từng là thành viên t tư vn kinh tế ca Th tướng Phan Văn Khi, nói vi ông bên l mt hi ngh rng cho ti lúc này chưa có bt c mt cuc gp nào cp làm vic gia M và Vit Nam được t chc đ chun b cho chuyến thăm ca ông Trng.

"Đồng sàng d mng" v đi tác chiến lược

Theo nhà phân tích chính sách của M, Derek Grossman, viết trong mt phn đăng ti trên trang Twitter cá nhân hôm 15/10, rng nếu đúng là tng bí thư-ch tch nước Vit Nam không thăm M trong tháng này thì "gi đây sẽ có rt ít kh năng M và Vit Nam nâng s hp tác lên ‘quan h đi tác chiến lược".

Chuyến thăm M ca ông Trng được mong đi trong sut nhiu tháng qua trong bi cnh Trung Quc đang ngày càng gây sc ép vi Vit Nam trên Bin Đông trong hot đng khai thác dầu khí vi các đi tác nước ngoài, trong đó có ExxonMobil caM.

Nhiều người kỳ vng chuyến thăm ca ông Trng ti M s nâng tm quan h gia hai nước ti tác toàn din" lên "đi tác chiến lược".

Mặc dù Vit Nam và M cùng mun có mi quan hệ chiến lược, nhưng Giáo sư Thayer cho rng hai nước li "đng sàng d mng" trong quan nim vi tác chiến lược".

"Đối tác chiến lược ca người M có xu hướng được thiết kế bi Lu Năm Góc (B Quc phòng M) và đi loi đưa Vit Nam vào mt mi liên minh để lp nên trt t da trên lut pháp đ chng li Trung Quc", Giáo sư Thayer nói.

Trong khi đó, theo vị giáo sư này, Vit Nam có mt quan nim rng ln hơn vi tác chiến lược", trong đó bao gm c h tr v "công ngh, giáo dc, y tế và có th là hp tác về an ninh và chính sách ngoi giao".

Việt Nam hin vn đang duy trì chính sách "3 không" – trong đó có không da vào nước này đ chng nước kia.

"Việt Nam cn s h tr ca M nhưng h li không mun mt s cam kết vi M", Giáo sư Thayer nói. "Quan nim v đối tác chiến lược ca Lu Năm Góc có th đy Vit Nam quá gn ti mt mi quan h mà h s không mun".

Do đó, theo Giáo sư Thayer, Việt Nam đã luôn "do d" trong vic tr thành đi tác chiến lược ca M, trong khi M luôn thúc gic Vit Nam v vic này.

"Trước vụ Bãi Tư Chính, Vit Nam do d hơn bi vì làm thế nào đ h cân bng mi quan h vi Trung Quc", Giáo sư Thayer nói. "Nhưng gi đây h gn như b dn vào chân tường bi vì Trung Quc ngày càng tăng sc ép, tăng s hin din, và không lùi bước. Ai mà biết được ?"

Theo nhận đnh ca v giáo sư ca Hc vin Quc phòng Úc, thuc đi hc New South Wales, ông Trng s thăm M vào năm sau khi hai quc gia cu thù k nim 25 năm ngày ni li quan h ngoi giao.

Vị giáo sư ca đi hc Úc nói rng chuyến thăm ca ông Trng nên được tiến hành trước khi bu c M vào cui năm sau vì nếu có s thay đi trong s lãnh đo ca M thì "Vit Nam s phi đt nim tin vào bt c chính quyn mi nào ca M". Nhưng theo ông, điu đó có th "ri ro và không chc chn".

********************

Bí thư Thành phố Hồ Chí Minh : Việt Nam ‘không thể’ quay lưng với Trung Quốc

Viễn Đông, VOA, 16/10/2019

Một quan chc ca Thành phố Hồ Chí Minh mi nói rng Vit Nam "không th quay mt đi" khi đương đu vi Trung Quc, trong khi một chuyên gia nước ngoài nói rng Bc Kinh đang đy Hà Ni "vào thế khó".

trong3

Ông Nguyễn Thiện Nhân trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis tháng Mười năm ngoái.

Ông Nguyễn Thin Nhân, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, được truyn thông trong nước trích li nói vi các c tri hôm 15/10 v vn đ Bin Đông và quan h vi Trung Quc, đng thi khng đnh rng "chưa bao gi" lc lượng hi quân Vit Nam "hùng mnh như bây gi".

"Dù bất c hoàn cnh nào gia ta và Trung Quốc vn phi duy trì kênh đi thoi ch không th quay mt đi", ông Nhân, mt y viên B Chính tr, nói, theo Infonet, trang web ca B Thông tin và Truyn thông.

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh được cho nói thêm rng Vit Nam "đã chun b sn nhiu phương án, lúc nào cần thiết s s dng", nhưng "mi bước cao hơn kèm theo s căng thng hơn nên cn phi cân nhc".

Bình luận ca lãnh đo trung tâm tài chính ca Vit Nam được đưa ra mt ngày sau khi có tin chưa được Hà Ni xác nhn nói rng tàu Hi Dương 8 ca Trung Quc vn hot đng trong Vùng Đc quyn Kinh tế ca Vit Nam, cách b bin tnh Khánh Hòa và Phú Yên khoảng 120 km.

Về din biến này, ông Murray Hiebert, chuyên gia cp cao v Đông Nam Á ti Trung tâm Nghiên cu Quc tế và Chiến lược (CSIS) th đô Washington, nhn đnh rng đó là "thông đip" ca Bc Kinh v vic tiếp tc "cng c tuyên b ch quyn Biển Đông".

"Việc Trung Quc s dng tàu thăm dò Bãi Tư Chính là mt ch du cho thy rng Trung Quc cm thy có quyn thăm dò du khí trong đường đt khúc chín đon (tc "đường lưỡi bò"), k c vic đó có trong Vùng Đc quyn Kinh tế ca Vit Nam", ông Hiebert nói.

"Điều này đy Vit Nam vào mt tình thế khó khăn vì sau các áp lc v hi quân ca Trung Quc đi vi Vit Nam trong nhng tháng gần đây, các công ty du khí nước ngoài s ngày càng cm thy lo lng khi ký hp đng vi Vit Nam vì lo ngi rng h s phi gánh chu áp lc quân s ln".

Nhà nghiên cứu v tình hình Bin Đông này nói thêm rng mt mt "Trung Quc luôn nói vi lãnh đạo Đông Nam Á rng h không nên lo lng vì các tham vng ca Trung Quc hoàn toàn ôn hòa", nhưng mt khác, "h cũng cho thy rõ rng h s bo v và chiếm gi nhng gì mà h coi là ca mình, đc bit là Bin Đông". Chuyên gia ca CSIS nêu ví d v vic Trung Quc đưa các tên la đn đo, máy bay không người lái và xe tăng qua Bc Kinh trong cuc diu hành nhân dp 70 năm ngày Quc khánh hi đu tháng này. Các chuyên gia khác tng nhn đnh rng hành đng phô trương vũ khí đó "đe da gián tiếp" Vit Nam.

Cùng ngày ông Nguyễn Thin Nhân nói v vic "không th quay mt đi" vi Trung Quc, Tng bí thư và Ch tch Vit Nam Nguyn Phú Trng cũng đ cp vi c tri v vn đ tranh chp ch quyn vi Bc Kinh, nói thêm rng "hay gì mà [gây] căng thng" vì "c đôi bên cùng thiệt".

"Nguyên tắc là đc lp ch quyn, thng nht toàn vn lãnh th nhưng đng thi phi gi n đnh. Chưa có thi kỳ nào đt nước đang có không khí n đnh tt như thế này. Phi gi ly nó", ông Trng nói, theo báo Thanh Niên.

"Hiện nay có mt s phn t c tình kích đng, to tiếng lên, lên gân lên, ra v ta là anh hùng, ra v ta là yêu nước, vy còn Trung ương Đng, Chính ph, Tng bí thư không yêu nước à ? Vô trách nhim à ?"

Trong chuyến thăm Nepal mi đây, Chủ tch Tp Cn Bình được truyn thông Trung Quc dn li cnh báo rng bt kỳ âm mưu nào nhm chia r Trung Quc s bp tan".

Một s chuyên gia cho rng đây không ch là li cnh báo đi vi người dân Hong Kong mà còn vi c các quc gia có tranh chp ch quyn vi Trung Quc.

Viễn Đông

**********************

Trung Quốc kêu gọi Việt Nam đối thoại về Biển Đông

VOA, 16/10/2019

Bắc Kinh kêu gi Hà Ni đi thoi hòa bình đ gii quyết tranh chp Bin Đông sau khi Vit Nam đy mnh lên án Trung Quc vi phm ch quyn.

trong4

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng

Báo South China Morning Post (SCMP) trích lời phát ngôn viên ca B Ngoi giao Trung Quc Cnh Sng nói ti cuc họp báo vào hôm th Tư 16/10 rng "Chúng tôi hy vng Vit Nam s tiếp tc gii quyết các tranh chp trên bin thông qua đi thoi và đàm phán, đ duy trì hòa bình và n đnh Bin Đông thông qua các hành đng thiết thc".

Tuyên bố được đưa ra tiếp theo sau một cnh báo hi đu tun ca Ch tch nước Vit Nam Nguyn Phú Trng rng đt nước s "không bao gi tha hip" ch quyn ca mình, nhưng cn duy trì mt môi trường hòa bình.

Trước đó, hôm 7/10 người kiêm nhim hai chc v cao nht ca Vit Nam "đ nghị Trung ương phân tích" v tình hình Bin Đông trong bi cnh các tàu chp pháp ca Vit Nam và Trung Quc đã đi đu nhau quanh khu vc Bãi Tư Chính trong vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam t đu tháng 7.

Ngoài phát biểu ca ông Trng, hôm th Ba 15/10, Thứ trưởng Ngoi giao Vit Nam Nguyn Quc Dũng nói rng ch quyn và quyn tài phán ca Vit Nam trên Bin Đông đã b Trung Quc xâm phm nghiêm trng, theo SCMP.

Căng thẳng trên Bin Đông tăng cao trong hơn 3 tháng qua khi Trung Quc đưa tàu thăm dò đa chấn Hi Dương 8 vào khu vc mà Vit Nam nói là ch quyn ca mình. B Ngoi giao Vit Nam đã vài ln lên tiếng phn đi s "vi phm ch quyn" ca các tàu Trung Quc nhưng chưa kin Trung Quc ra tòa quc tế như nhiu chuyên gia và công chúng kêu gi.

(Theo SCMP, Tuổi Tr Online)

Quay lại trang chủ
Read 721 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)