Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/10/2019

Khi nào thì 20 tháng 10 thành ngày… tưởng niệm nữ quyền ?

Trân Văn

So với trước, năm nay, số ph n chia s thông tin, hình nh v hoa, quà mà h được tng nhân ngày 20 tháng 10 trên mng xã hi đã gim đáng k và s người dùng mng xã hi như mt phương tin đ khuyến khích mi người, đc bit là n gii, "nhn thc li" v ý nghĩa ngày 20 tháng 10 càng ngày càng đông.

ngay1

Cách nay hai thập niên, chng có bao nhiêu người biết 20 tháng 10 là dp gì (?). Thế ri 20 tháng 10 đt nhiên tr thành n ào vì được xem như mt dp đ nam gii bày t s tri ân, tôn vinh n gii. Gi hoa, tng quà cho bạn bè, thân nhân là ph n vào 20 tháng 10 gióng như tiêu chí đ xác đnh nam gii có văn minh, hin đi hay không. Lượng hoa, quà còn được xem như bng chng, chng t ph n có được yêu quý, kính trng hay không. Đó cũng là lý do c đến 20 tháng 10, mạng xã hi tr thành nơi nhiu ph n khoe hoa, khoe quà, chng t giá tr, hnh phúc ca h, còn nam gii thì khoe h… thc thi, sành điu. 20 tháng 10 hàng năm là thi đim các gii phi cùng… phn đu !

Tại sao phi tri ân, tôn vinh n gii vào mi 20 tháng 10 ? Theo… lịch s Đảng cộng sản Việt Nam thì 20 tháng 10 năm 1946 là… Ngày thành lp Hi Liên hip Ph n Vit Nam, hu thân ca nhng : T chc Ph n Gii phóng (1930-1936), Hi Ph n Dân ch (1936-1938), Hi Ph n Phn đế (1939-1941), Đoàn Ph n Cu Quc (1941-1945) (1).

Chỉ cn đi chiếu đc đim lch s ca tng giai đon vi tên tương ng ca t chc ph n do Đảng cộng sản Việt Nam thành lp ri lãnh đo trong giai đon y, có l đ đ thy t chc dành cho ph n không phi vì ph n. T chc này cũng ch là công cụ tập hp n gii như công c tp hp nhiu gii khác đ phc v s nghip ca Đảng cộng sản Việt Nam.

***

Từ 2012, năm nào, Hoang Xuân – cũng có thư ng, cnh báo đàn ông, đàn bà, đàn anh, đàn ch và đàn em đng chúc gì mình nhân… Ngày 20 tháng 10 ! Nếu không, Hoàng Xuân sẽ tin người đó… lên đường (unfriend – hy quan h bn bè) đng thi biếu thêm na tn mui i-t đ dùng cho tăng… tế bào não.

Hoang Xuân giải thích, s dĩ cô không mun được chúc gì nhân ngày 20 tháng 10 vì đó ch là… ngày thành lp mt cái hi… gì đó mà cô không biết ; nhng bà hi trưởng thì tiếp tc ngu dt, đo đo đc gi vô đi, và cái hi đy chng làm được gì cho… ph n !

Theo Hoang Xuan, yêu thương m, ch, em gái, v, n đng nghip n thì ngày nào cũng có th làm nhng vic rt thiết thc như lau nhà, giặt đ, phơi đ, i đ, ra chén, tm cho con, dy con hc,… Mun tng quà thì đng k dp. k ngày, có th tng được thì hãy tng. Bày t lòng yêu thương cũng vy. Đng làm con bò b người ta dt mũi, c nước đùng đùng chy tán lon mua hoa, mua quà tặng ph n, bơm ph n lên mây, trong khi trước đó và sau đó, mi khi đi làm v vn ngi ì trên salon đc báo, ch m, ch v,… bưng cơm lên hu ! Hoàng Xuân xem nhn thc và hành x mâu thun như thế là… thiếu não và cô không ưa thiếu… não (2) !

Chẳng phải ch có Hoang Xuân. Nhiu ph n khác cũng nghĩ như vy nhưng h là thiu s. Theo thi gian, nhn thc ca c n gii ln nam gii v… Ngày 20 tháng 10 đang thay đi. Có nhng facebooker như Thuy Mac tng hoan h mi dp 20 tháng 10 (3), năm nay bt đầu th th : Có ai cm thy mi năm có đến hai ngày dành cho ph n là nhiu quá không ? 20 tháng 10 ch là Ngày thành lp Hi Liên hip Ph n Vit Nam thôi mà ? Cái gì va đ thì vui, hơi nhiu thì hình như không vui lm, chc my anh cũng không vui lm đâu hỉ ? Thuy Mac va bày t quan đim va đ ngh mi người, nếu không thích suy nghĩ ca cô thì lơ, đng… ném đá (4) !

Còn nam giới thì sao ? Có th vì không phi là ph n nên nhiu người như Trn Quc Quân thiếu hn s nh nhàng khi bày t quan đim v Ngày 20 tháng 10. Facebooker này viết : Hi Liên hip Ph n Vit Nam câm lng khi nhng bé gái b xâm hi, t chc tiếng là dành cho ph n này cũng câm lng khi ph n b xúc phm nhân phm, b hành h,… Thế thì cn gì s tn ti ca cái hi "ăn hi, đái nát", hàng năm gặm hàng trăm t đng tin thuế ca dân ? Theo Quân thì : Biến m chúng mày đi ch k nim gì (5) !

***

Mỗi năm, Vit Nam có hai ngày dùng vào vic tri ân, tôn vinh ph n. Ngoài h thng truyn thông chính thc, mng xã hi cũng là nơi mà nhiu nam giới xúm vào bày t s tri ân, tôn vinh ca riêng h vi n gii, nhiu ph n hoan h trưng ra nhng bng chng, chng minh h được yêu thương, kính trng !

Tuy nhiên, song hành với các thông tin, hình nh y luôn là vô s thông tin, hình nh khiến người ta sửng st, tâm trng nng trĩu vì không biết đến bao gi mi thôi, không còn phi chng kiến nhng ph n tn to c đi mà đến già vn thiếu cơm ăn, áo mc, không ch trú thân, nhng ph n phi bán mình không quê hương ca mình thì cũng trên x người theo cả nghĩa đen ln nghĩa bóng đ đ thân và cu gia đình, nhng ph n là nn nhân ca bo hành c v tinh thn ln th xác nhưng không biết kêu vi ai, da vào đâu, nhng bé gái b đ hng người xâm hi tình dc,… và nhng k th ác có b x lý hay không hoàn toàn phụ thuc vào dư lun ch không phi lut pháp.

Chưa k, dù h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam luôn tô v v s tri ân, tôn trng ph n nhưng thc tế li ch ra rng, rt nhiu viên chc hu trách ch xem ph n là đng vt ging cái đ tiêu khin. Nếu xét cho k v tương quan trong quan h ca nhiu viên chc vi ph n, nhng Trn Vũ Quỳnh Anh Thanh Hóa (5), Trn Th Ngc Thêm Đk Lk (6),… thì đó là "được" hay "b", gi, ai mi tht s là nn nhân ? Nếu tht s tôn trng phụ n, ti sao h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam làm ngơ cho nhng viên chc như Trn Xuân By dùng quyn lc đ cưỡng bc ph n và đui thng tay nhng ph n dám kháng c đ bo v phm giá ca h (7) ?..

***

Không khí Ngày 20 tháng 10 từng làm nhiu người th dài vì dường như người Vit quá d… d. Năm nay, thc tế đã khác. Dường như thc trng bt toàn ca xã hi, trong đó có c thm trng nhiu mt liên quan đến n gii đã giúp nhiu người nhn ra thc – giả. "Ơn đng, ơn chính ph", c đà này, ngày k nim có th s thành ngày… tưởng nim !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 21/10/2019

Chú thích :

(1) https://vi.wikipedia.org/wiki/Hi_Liên_hip_Ph_n_Vit_Nam

(2) https://www.facebook.com/hoang.xuan.79/posts/10151074970895683

(3) https://www.facebook.com/mac.thuy/posts/1906416922707538

(4) https://www.facebook.com/mac.thuy/posts/3044026928946526

(5) https://vtc.vn/hotgirl-tran-vu-quynh-anh-o-dau-sau-nhung-be-dau-d370665.html

(6) https://tuoitre.vn/nu-truong-phong-gia-ho-so-o-dak-lak-khong-duoc-thoi-viec-cho-ky-luat-20191007151138751.htm

(7) https://laodong.vn/xa-hoi/gd-nha-khach-tinh-uy-dak-lak-om-hon-nam-tay-nhan-vien-nu-de-gay-hieu-nham-758571.ldo

Quay lại trang chủ
Read 459 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)