Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/10/2019

Cần tập quen với ‘văn hóa kiện’

Mạnh Kim

TờSan Diego Union Tribune (14/10/2019) cho biết, chính quyn thành ph San Diego (California) va chp nhn bi thường 1,25 triu USD cho đương đơn Van Nguyen vì nhng thit hi mà ông ta gánh chu do tai nn lúc đi xe đp và vp ngã "ngoài ý mun"…

kien1

Bản tin trên t San Diego Union Tribute. (Hình : Trích xut t sandiegouniontribune.com)

Tai nạn xy ra vi ông Van Nguyen vào tháng 11/2016, khi ông đang đi xe đạp thì b ngã bi l đường hng, khiến ông b ht văng khi xe và "b ném vào không trung mt cách d di", làm ông b tn thương hp s, gãy răng và mt mày bm dp. Sau ba năm kin tng, ông Van Nguyen không ch được thành ph bi thường 1,25 triu USD mà ông ch căn nhà (tên Billy Jean Hart), nơi có r cây tri lên làm hng l đường, cũng phi bi đn cho mình (s tin không được công b). Đây không phi v "đi kin cái l đường" đu tiên San Diego. Năm 2017, cư dân Clifford Brown đã được bi thường 4,85 triu USD trong mt tai nn gn tương t ông Van Nguyen. Tháng 3/2018, chính quyn San Diego cũng tr 1 triu USD cho v chng Edward và Mary Jo Grubbs sau khi bà Mary Jo trượt té trên mt l đường mp mô…

Tháng 9/2018, một s gia đình b mt người thân trong v thm sát bi cu quân nhân Devin P. Kelley cũng đã kin Không quân Hoa Kỳ vì ti tc trách, sau khi Không quân tha nhn h không báo cáo h sơ gây án trong quá kh ca Devin cho các cơ quan hu trách liên bang. Ngoài việc kin Không quân, h còn kin c chính quyn Austin (Texas), ti "vô trách nhim". "Chính quyn chng làm gì c - đúng nghĩa đen - đ gii quyết v vic và giúp đ các gia đình (có người thân b giết)". Đó là lý do chúng tôi phi kiện vì chẳng có c gng nào được thc hin" – mt đương đơn nói…

Những v trên không là hi hu mt quc gia mà yếu t trách nhim đi vi cng đng luôn được nhn mnh như M. Nó cho thy tt c mi cá nhân, t chc và đc bit h thng chính quyn đu có liên đới ít nhiu và phi chu mt phn trách nhim trong s vic nào đó. Nó cũng cho thy s khác bit gia mt quc gia mà pháp lut được tôn trng tht s, vi nhng quc gia mà "thượng tôn pháp lut" được điu khin và dn dt bi mt h thng chính tr được mc đnh có quyn nhào nn công lý sao cho "l phi" luôn thuc v h, trong khi s phn ut người dân th hin trên nhng đơn kin thì ch được đáp li bng thái đ th ơ thm chí còn ti t hơn c s vô trách nhim hoc c tình gây ra s vic xy ra trước đó. Hãy th nhìn li nhng năm tháng đi kin trong vô vng ca người dân Th Thiêm đ thy rõ điu này (nếu không vì "cuc chiến chng tham nhũng" thì còn lâu chính quyn mi thy được s phn n tt đ ca chiếc giày ca đng bào Th Thiêm ném vào sự di trá lâu nay nhng tưởng có th m dân thành công).

Bất lun thế nào, người dân cũng không nên t xem mình là "con kiến" khi đi kin "c khoai". Hãy tp quen đi kin và hãy cùng đi kin. Trong cái không gian eo hp được quy đnh trong mt xã hi với thiết chế đc tài phi dân ch, hãy tn dng ti đa quyn hn công dân ít i được ghi trong Hiến pháp đ đi kin, đc bit kin chính quyn, đc bit kin vi ni dung "vô trách nhim". Câu nói "hành vi không thực hin hoc thc hin không đúng nhim v được giao ca người có chc v, quyn hn và gây hu qu nghiêm trng cho li ích nhà nước, tp th, quyn và li ích hp pháp ca công dân" không nên dành riêng cho các cáo buộc gia nhng k trong h thng chính quyn khi h "x" nhau mà cn phi dành cho các đơn kin mà người dân kin chính quyn. Thay vì than th, hãy cùng nhau kin. Thay vì đơn gin chp nhn đi hng nước sch, hãy cùng ký tên kin. Thay vì ch điu tra xem ngun nước ô nhim t đâu và t th phm nào, hãy thc thi quyn công dân trước, bằng cách đi kin. Và phi kin chính quyn đu tiên !

Giữa năm 2019, công dân thành ph Jakarta (Indonesia) đã cùng ký tên kin chính quyn trước tình trng không khí ô nhim nghiêm trng. đây chng có chuyn ai đ tha ai, càng không có chuyn chính quyền đ tha người dân "ăn dơ, bn", không có chuyn chính quyn bin bch rng thành ph ngày càng có nhiu phương tin giao thông thì tt nhiên không khí phi ô nhim. Trong đơn kin gi lên Tòa Trung tâm Jakarta ngày 4/7/2019, người dân và gii hot động môi trường đã kin tng thng và gii chc chính quyn, yêu cu h xem xét li lut kim soát môi trường và có gii pháp c th trong vic bo v sc khe người dân. Mt cách tng quát, tính đến gia năm 2019, chính quyn và các công ty ti 28 quc gia đã bị kin, liên quan vn đ ô nhim môi trường.

Trong khi đó, Việt Nam – mt trong nhng nước mà tình trng ô nhim môi trường đang được xếp hng t nht thế gii – li gn như chng có đơn kin nào, dù vn đ ô nhim ti Vit Nam không ch nh hưởng không khí ; thủ phm gây ô nhim không ch bi mt hoc vài công ty ; và vn đ ô nhim không phi xy ra ti mt hoc vài thành ph... Mt khi chng ai bun kin thì vn đ vô trách nhim s còn tiếp tc xy ra. Mt khi người dân không quyết lit kin thì chính quyền còn lp lng, đánh trng b dùi và cũng chng màng đến vic h đ xng đáng sng và làm vic đ phc v người dân bng tin thuế người dân hay không.

Ngày 23/10/2019, ông Dư Văn Hoàng ra tát nước mưa thì b đin git ; v chng bà Phan Th Thanh Hng và Ngô Hoàng Kiệt đến cu cũng b đin git chết (c ba). Chuyn xy ra Bến Tre. Tháng 7/2019, hai bé trai b đin git chết. Xy ra Sài Gòn. Tháng 9/2019, khi đang đi trên đường, hai hc sinh b đin git chết. Đk Nông. Đin git chết, té xung cống chết, lt xung h ga t vong, cây gãy đ trúng đu làm thit mng… Có hàng trăm cái chết như thế xy ra liên tc t năm này sang năm kia. Báo chí vn th than vi "ni đau xé tri" ; chính quyn vn "cn phi làm rõ trách nhim" ; và công an vn "cn sm khởi t v án"… Thế nhưng gn như chng ai h hn gì.

Người dân có l không nên tiếp tc đc nhng bài báo kêu tri "trách nhim thuc v ai" trước các s vic. Nhng bài báo như thế không bao gi giúp được cuc sng người dân an toàn hơn, nếu người dân còn trông cậy vào s "truy cu trách nhim" mt chế đ mà trách nhim chng thuc v ai c, sau hết s c này đến s c "gây ra hu qu nghiêm trng" khác. Công lý đang b tước mt nhưng điu đó không có nghĩa công lý không tn ti. Công lý s tiếp tc chết khi công lý không được tiếp sc đ sng, t chính người dân. Dù gn như không th trông ch công lý được thc thi và đáp tr chính quyn nhưng buc chính quyn phi biết tha nhn s tn ti ca "công chính" mới là yếu t ct lõi đ chính quyn có thể tồn ti là điu người dân có th làm được. Trong thc tế, người dân luôn mnh hơn, tr khi h "nhường" sc mnh cho chính quyn. Bt lun người dân "thế yếu" như thế nào, h vn có th làm chính quyn yếu hơn nếu h cùng lên tiếng và cùng phn n, ít nht là trên nhng đơn kin, đ công lý được tr li mà không phi t an i vi nhau v cái chuyn "trách nhim thuc v ai".

Mạnh Kim

Nguồn : VOA, 24/10/2019

Quay lại trang chủ
Read 438 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)