Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/10/2019

Triết lý giáo dục nào cho Việt Nam ?

Phạm Phú Khải

Giáo dục, ai cũng biết, là nn tng xây dng con người. Mi người. Đ thay đi chính mình, môi trường chung quanh, quc gia và thế gii. Như Nelson Mandela tng nói, "Giáo dc là vũ khí mnh m nhất mà bn có th dùng đ thay đi thế gii".

trietly1

Triết lý giáo dục nào cho Việt Nam ?

Không được giáo dc và ch sng trong môi trường sơ khai, ngay c trong thi đi nay, mt người có th hành x mt cách ban sơ/nguyên thủy (primitive). Nhưng nếu được giáo dc ngay t nh và bng nn hc thut cấp tiến, mt sinh viên mi ra trường bi tui đu hai mươi có th có tri thc được gn lc và tích lũy hàng ngàn năm qua. Vi nn tng này, và vi môi trường trng dng nhân tài da trên tài năng (based on merit), thay vì quen biết tham nhũng hay mi lý do khác, cá nhân đó có thể vươn lên tn tri xa.

Một hai thế h, vi chính sách giáo dc khoa hc, cp tiến, và mt môi trường lành mnh đ thi th tài năng, có th đưa mt quc gia/dân tc đó sánh vai vi nhân loi. Singapore, Đài Loan và Nam Hàn là các thí dụ thành công mà chúng ta có th nhìn thy kết qu rõ ràng k t thp niên 1960, 1970 cho đến nay.

Nhưng nói đến giáo dc, lĩnh vc quá sâu rng, chúng ta nghĩ đến điu gì ? Chính sách ? Ngân sách ? Lương bng ? Giáo viên ? Hc viên ? Cha m ? Hu/Đi hc, trung học, tiu hc, mm non ? Thi c ? Thưởng pht ? v.v…

Có lẽ chúng ta nên bt đu bng điu cơ bn, và là nn tng quan trng, nht : triết lý giáo dc. Nó giúp cho chúng ta suy vn, đến tn cùng vn đ, đ nhn thc và kết lun cho chính mình các câu hi như giáo dục là gì, đ làm gì, cho mc đích sau cùng là gì v.v…

Triết lý giáo dc nào ?

Về điu này thì chúng ta có th hc hi được t các đu óc tinh hoa nht ca nhân loi, đ t đó rút ra cho chính mình ý nghĩa ca giáo dc là gì. Cm ơn tiến sĩ

Marilyn Price-Mitchell, người nghiên cu v s phát trin con người, đng thi là sáng lp viên ca Ci ngun ca Hành đng (Roots of action, một trang đin t giá tr và công phu đ tt c nhng ai quan tâm v giáo dc nên tìm hiu), đã nghiên cu và chn lc nhng đnh nghĩa/quan nim t triết gia, nhà thơ, nhà giáo dc, s gia, nhà thn hc, chính tr gia và lãnh đo thế gii t thế k th năm trước công nguyên cho đến thế k 21 đ chúng ta cùng suy ngm.

Trong 40 triết lý chn lc này bởi Price-Mitchell, mặc du hu như câu nào cũng hay, nhưng vì s gii hn ca bài viết, tôi ch xin trích năm điu tiêu biu và tâm đc sau đây (*). Quý bn đc nghĩ sao v các câu này và nhng câu còn li ?

Một, t Jean Piget, triết gia, tâm lý gia v phát trin người Thy Sĩ : Mc đích căn bn ca giáo dc ti các trường hc nên là to ra nhng người đàn ông và ph n có kh năng làm nhng gì mi, ch không đơn thun lp li nhng gì thế h trước đã làm. (Câu kế tiếp s 2 cũng tương t : Mt nn giáo dc không phi là để ghi vào trí nh, hay ngay c v nhng gì mình biết. Nó là v kh năng có th phân bit nhng gì mình biết và nhng gì mình không biết – Anatole France, thi sĩ và nhà văn người Pháp. Câu s 10 cũng vy : Giáo dc không phi là đ đy thùng, mà là s thắp la sáng – William Butler Yeats, thi sĩ người Irish)

Hai, từ Nancy Astor, nhà hot đng xã hi và chính tr gia người M : Nn giáo dc tht nên giáo dc chúng ta t bn thân thành mt th gì đó tt hơn - thành mt s v tha/vô ngã liên kết chúng ta vi toàn nhân loại.

Ba, từ John Dewey, triết gia, tâm lý gia và nhà ci sách giáo dc người M : Giáo dc không phi là đ chun b cho cuc sng ; giáo dc chính là cuc sng (nghĩa là liên tc, không bao gi chm dt, cho đến khi ngng th). Mt câu khác s 23 tương t t Robert M. Hutchins, triết gia v giáo dc người M : Mc tiêu ca giáo dc là đ chun b gii tr t giáo dc mình sut c cuc đi.

Bốn, Albert Einstein, nhà khoa hc vt lý hc : Giáo dc là nhng gì còn li sau khi người ta đã quên nhng gì người ta đã hc trường. (Câu này ging câu s 33 ca B. F. Skinner, triết gia xã hi, tâm lý gia và nghiên cu v hành vi, nói rng giáo dc là nhng gì còn tn ti khi nhng điu được hc đã b lãng quên.)

Năm, Ralph Waldo Emerson, nhà luật văn, giáo sư và thi sĩ người M : Bí quyết ca giáo dc nm s tôn trng sinh viên/hc sinh.

Price-Mitchell cho rằng các triết lý trên có nhng si dây chung ni kết các khía cnh trí thc, xã hi, cm xúc và th lý ca giáo dc vi nhau, và theo Price-Mitchell, nn giáo dục tt là to điu kin cho s phát trin mt la bàn bên trong/ni hướng (internal compass) hướng dn chúng ta trong cuc sng.

Các quan niệm và triết lý giáo dc này đã góp phn đáng k trong vic xây dng con người và đt nước ti các nước văn minh tiên tiến hin nay.

Còn Việt Nam mình ?

Trong lá thư của Tng Bí thư, Ch tch nước Nguyn Phú Trng gi ngành Giáo dc ngày 1 tháng 9 năm nay, ông Trọng yêu cu "ngành Giáo dc cn tiếp tc quán trit và t chc trin khai thc hin có hiu qucác chủ trương ca Đng, chính sách, pháp luật ca Nhà nước v giáo dc và đào to…". Ông mong "các thy giáo, cô giáo, cán b qun lý, người lao đng ngành Giáo dc luôn gi vng bản lĩnh chính tr, phẩm cht đo đc…" và "các em hc sinh, sinh viên tiếp tc phát huy truyn thng hiếu hc… phn đu hc tp tt, rèn luyn tt đ sau này tr thành những người va "hng" va "chuyên" như di nguyn ca Ch tch H Chí Minh.

Vẫn là cc lỳ giáo điu, mù m và tt hu. Ông Trng vn xem ch trương ca đng là trên hết. Còn giáo viên phi có bn lĩnh chính tr. Nhưng điu này có nghĩa gì ? Bn lĩnh chính tr, nếu tht s có và đúng nghĩa, thì lẽ ra phi tích cc phê phán và k c chng đi li mt cách mnh m cái đng đã nhúng tay vào mi vn đ ca đt nước, k c giáo dc, làm cho nó ti bi bi vì chính tr hóa nó t trước đến nay. Khác vi quan nim giáo dc ca các nước văn minh, và hoàn toàn không giống mt tí nào các triết lý giáo dc nêu trên. Người đng đu Vit Nam vn công khai tiếp tc ch trương "hng" và "chuyên", mt bước tiến b hơn trước "hng hơn chuyên", nhưng vn mang tư duy c h và ý thc h cng sn c thế k trước. Ông Trọng rõ ràng ch mun thế h này và ti tiếp tc th bác, yêu đng, vì chuyên mà không hng thì vn vô tích s trong mt ông và đng. Ông Trng không mun sinh viên hc sinh có kh năng phân bit gia đng, lãnh đo đt nước và người dân.

Một người lãnh đạo quc gia vi tư duy như thế thì làm sao giúp cho người Vit Nam, nht là chun b các thế h hôm nay và sp ti, nhng hành trang cn thiết đ t vươn lên và góp phn xây dng quc gia mt cách tt nht trong bi cnh đy th thách và cnh tranh ?

Việt Nam cần triết lý, đc bit là triết lý giáo dc, thay vì nhng phát biu ng ngn. Triết lý đó giúp đnh hướng đ phát trin lành mnh, bn vng và lâu dài cho toàn th dân tc, ch không phi cho bt c đng chính tr nào hay bt c nhà nước nào. Tôi hy vng nhng phát ngôn đc hi như ca ông Trng không làm dơ bn nhng đu óc ngây thơ và trong sch ca đa s thế h tr Vit Nam hôm nay.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 25/10/2019

Chú thích :

(*) Sau đây là năm triết lý tiếp theo v giáo dc t bài viết "What Is Education ? Insights from the World's Greatest Minds " của Marilyn Price-Mitchell.

Sáu, từ William Temple, nhà giáo và giám mục người Anh : nh hưởng ln nht trong tt c các yếu t giáo dc là cuc trò chuyn trong ngôi nhà ca đa bé.

Bảy, t John F Kennedy, Tng thng th 35 ca M : Chúng ta hãy nghĩ v giáo dc như là phương tin đ phát triển nhng kh năng ln nht ca chúng ta, bi vì trong mi chúng ta đu có hy vng và ước mơ riêng tư, mà nếu hoàn thành, có th được chuyn thành li ích cho mi người và cho sc mnh ln hơn ca quc gia.

Tám, từ John W. Gardner, B trưởng Y tế, Giáo dc và Phúc lợi thi Tng thng Lyndon Johnson : Phn ln giáo dc ngày nay chng hiu qu gì c. Chúng ta thường xuyên cho nhng người tr nhng bông hoa ct sn khi mà chúng ta nên t dy cho h cách t trng cây cho mình.

Chín, từ Oscar Wilde, nhà văn thi sĩ người Irish : Giáo dc là mt điu đáng ngưỡng m, nhưng điu thnh thong cũng đáng nh là rng không có gì đáng biết có th được dy (tc nhng điu đáng biết thì không phi t dy mà phi t nghim ly).

Mười, Bob Beauprez, mt cu ngh sĩ ca quc hi Mỹ : Giáo dc là mt cam kết chung gia giáo viên tn tâm, hc sinh năng đng và ph huynh nhit tình vi kỳ vng cao.

Quay lại trang chủ
Read 401 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)