Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/10/2019

Hội thảo về Việt Nam Cộng Hòa tại Đại học Oregon, Hoa Kỳ

Nhiều tác giả

‘Miền Nam giáo dục cho hòa bình, miền Bắc phục vụ chiến tranh’

Ngọc Lễ, VOA, 29/10/2019

Nền giáo dc min Nam trước 1975 có mc tiêu lâu dài là xây dng thế h công dân xây dng đt nước trong khi min Bc tp trung vào mc tiêu trước mt là đào to lp chiến binh kế cn đi chiến đu và điu này đã to li thế ln cho min Bc trong cuộc chiến, các nhà nghiên cu nhn đnh ti mt hi tho mi đây ti Eugene, bang Oregon, Hoa Kỳ.

hoithao1

Nhà nghiên cứu Sean Fear nói về bầu cử năm 1971 ở Việt Nam Cộng Hòa ; Đại học Oregon, 15/10/2019

Tại phiên tho lun v giáo dc, ngh thut và truyn thông trong khuôn kh hi tho v nn Cng hòa và các giá tr Cng hòa Vit Nam được t chc hôm 15/10 ti Đại hc Oregon Eugene, các nhà nghiên cu đã có cái nhìn so sách v tm nhìn và chiến lược giáo dc ca hai min Vit Nam trong cuc chiến.

‘Kính yêu và thù hận’

"Nền giáo dc min Bc có mc tiêu và tm nhìn rõ ràng", bà Olga Dror, giáo sư S hc ti Đại hc Texas A&M, nhn đnh. "Nn giáo dc min Bc da trên hai điu : yêu và hn".

"Yêu là kính yêu Bác Hồ. Do min Bc ít người hiu được ch nghĩa cng sn là gì hung gì là tr em nên các em được hướng yêu điu gì đó mà các em có th hiu", bà Olga giải thích. "Còn ghét là ghét Đế quc M và bè lũ tay sai min Nam".

Đối tượng giáo dc mà bà Olga nói đến trong phn trình bày ca bà không phi là sinh viên mà là hc sinh trong đ tui t 6 đến 17 và tm nhìn mà các chế đ min Bc và min Nam mun truyền đt cho thế h tr ca h.

Trong khi đó, miền Nam không th giáo dc tr em ca h như min Bc vì ‘h không th nào tr thành mt nhà nước chuyên chế như min Bc’, bà Olga nói.

"Họ không mun giáo dc con tr ca h thành nhng người tuân theo chế đ chuyên chế. Điu này cho thy s đa dng min Nam mà trong đó mi người đu có quyn t do có ý kiến ca mình", bà nói thêm.

Bà giải thích rng do min Nam có s đa dng xã hi vi nhiu cng đng tôn giáo khác nhau cũng như nhiu nhóm có tư tưởng chính trị khác nhau, t chng Cng trit đ cho đến thân Cng và con cháu ca h có th đi hc chung mt trường mt lp cho nên ‘cn có s chung sng’.

Một nguyên nhân na mà min Bc d tiến hành nn giáo dc mang tính tuyên truyn là h ch có mt chính phủ thng nht, trong khi đó điu này khác hoàn toàn min Nam.

"Khi Ngô Đình Diệm nm quyn, mi người đu ca ngi ông y. Nhưng khi ông y b lt đ thì ông y li tr thành mt k xu xa nht", bà nói. "Do đó tr em min Nam b ri".

Ngoài ra, do nền kinh tế th trường min Nam mà không nhà xut bn nào có th xut bn t nhng tác phm ca ngi các tng thng như Ngô Đình Dim hay Nguyn Văn Thiu như cách làm min Bc vì ‘s không có ai mua’, cũng theo v giáo sư S hc này.

Bà Olga đưa ra ví d v mt bc tranh c đng min Bc mà trong đó v mt đa bé còn nh vi chiu cao khiêm tn nhưng li ước mơ rng em s chóng cao ln ‘đ đi b đi đánh đui gic M’. Trong khi đó, min Nam, bà Olga k li giai thoi rng khi thy cô giáo hi các em có muốn ln lên gia nhp quân đi hay không thì các em nói rng các em mun đến khi mình 18 tui đt nước s không còn chiến tranh na.

"Miền Bc nuôi dưỡng con em h cho chiến tranh, còn min Nam giáo dc con em h cho hòa bình", bà nói.

"Điều này (giáo dc cho hòa bình) thật s t hi trong thi đim chiến tranh", bà nói thêm. "Min Bc đã thành công vi chiến lược ca h".

"Tuy nhiên, chiến lược này li tr nên rt d sau chiến tranh bi vì người dân min Bc lúc đó không có được s chun b đ xây dng đt nước cũng như sng trong xã hi mi. Trong khi đó min Nam không có được cơ hi thc hin tm nhìn ca mình", bà kết lun.

Trao đổi vi VOA bên l hi tho v có khi min Nam cm thy nhu cu phi làm theo min Bc trong điu kin chiến tranh như vy hay không, bà Olga nói rng ‘nếu h làm như vy thì không có lý do gì min Nam tn ti’ và rng min Nam s ‘phi xem xét lại hoàn toàn mô hình Nhà nước mà h mun xây dng’.

Mặc dù la chn này khiến min Nam gp bt li trong cuc chiến nhưng ‘đó là la chn ca h’.

Bà cũng nói thêm rằng do áp lc ca M lúc đó mà min Nam không th xây dng chế đ chuyên chế đ phc v cho cuộc chiến. "Người M không mun ng h thêm mt đt nước chuyên chế na min Nam Vit Nam sau khi h đã ng h các chế đ đc tài Đài Loan và Hàn Quc", bà cho biết.

‘Tầm nhìn dài hn’

Trong phần trình bày ca mình, bà Trương Thùy Dung, nghiên cu sinh Tiến s chuyên ngành giáo dc ti Đi hc Hamburg, Đc, nêu bt ‘tm nhìn dài hn’ ca nn giáo dc min Nam.

Theo đó, nhiệm v ca nn giáo dc min Nam là ‘đào to công dân tương lai và xây dng hình nh ca Việt Nam Cộng Hòa như là mt đt nước hin đi và phát trin’.

"Nền Cng hòa đó cam kết theo đui khát vng ca người dân. Nó tha nhn và chp nhn các s tương đng và khác bit ni ti vi mc đích đt được s thng nht và đa dng trên con đường phát trin", bà nói.

Trao đổi vi VOA bên l hi thảo, bà Dung nói rng chương trình giáo dc trong các trường đi hc ca Việt Nam Cộng Hòa ‘không h giáo dc công dân ca h đ đi chiến đu vi mt đi tượng nào đy’.

"Họ ch dy công dân da trên nn tng dân tc, khoa hc, khai phóng, và người công dân đấy có th phát huy được hết kh năng ca mình đ phng s cho nhim v xây dng quc gia vào thi đim đy da trên năng lc thc tế ca tng cá nhân".

"Nền giáo dc đy được thiết kế đ phát huy thế mnh ca tng cá nhân ch không phi là đ rp khuôn phục v cho lý tưởng, mc tiêu ca Nhà nước", bà nói thêm.

Trả li câu hi ti sao min Nam không nhìn vào thc tế cuc chiến đ điu chnh nn giáo dc cho phù hp, bà Dung tr li rng ‘do min Nam hướng đến tương lai xa và không nhìn cuc chiến là cái gì đó lâu dài vì cuộc chiến nào ri cũng kết thúc’.

"Miền Nam khi đó va chu áp lc cuc chiến, va chu áp lc ca M nên h mong mun xây dng ni lc mnh đ t đng vng t đó có th bước qua thi kỳ chiến tranh đ xây dng đt nước trong giai đon hu chiến ch không phi ch xây dng con người cho cuc chiến", bà gii thích.

Bà cũng nói rằng không nên lng ghép chiến tranh vào mc tiêu giáo dc.

"Giáo dục là giáo dc. Cn tách bit vi chính tr. Giáo dc hướng ti xây dng con người nên không th đ bị nh hưởng bi cái khác".

"Có thể tm gi đó là mc tiêu vin vông (đi vi Việt Nam Cộng Hòa) trong thi đim đy nhưng nn giáo dc đó đã thc hin đúng nhim v ca nó", bà nói và không đng ý cho rng nn giáo dc đã góp phn làm cho Việt Nam Cộng Hòa thua trong cuộc chiến.

Trả li câu hi nn giáo dc Vit Nam hin nay có th rút ra bài hc kinh nghim gì t hai nn giáo dc ca min Bc và min Nam trước đây, bà Dung nói : "Rõ ràng nhng di sn ca nn giáo dc Việt Nam Cộng Hòa vn còn đâu đó trong nền giáo dc Vit Nam hin nay, t nhng nhân lc được đào to trong thi Việt Nam Cộng Hòa".

Bà đưa ra mt ví d cho thy nn giáo dc Vit Nam hin nay và ca Việt Nam Cộng Hòa trước đây đã có đim gp nhau là ‘áp dng mô hình đào to theo tín ch’ vn là một mô hình tiến b vào nhng năm 60, 70 ca thế k trước.

"Nền giáo dc Vit Nam hin nay và ca Việt Nam Cộng Hòa đã gp nhau ch nhìn ra được cái gì là la chn tt nht", bà nhn đnh.

Về triết lý giáo dc ‘nhân bn, khai phóng, khoa hc’ ca min Nam mà bà Dung cho rằng ‘đã được ghi trong Hiến pháp ca nn Đ nh Cng hòa’, bà nhn đnh ‘đó là triết lý tiến b cho đến bây gi’ và rng ‘các nn giáo dc nên đi theo’.

"Mặc dù không th hin c th trong các văn bn nht đnh, nhưng trong các phát biểu đâu đó của các quan chc giáo dc Vit Nam đã cho thy rng nn giáo dc Vit Nam đang theo đui mc tiêu này", bà cho biết.

‘Thời hoàng kim’

Bà Trương Thùy Dung, vn nghiên cu sâu v nn giáo dc ca Việt Nam Cộng Hòa, nói rng giao đon cui nhng năm 1960 và đầu 1970 là ‘thi hoàng kim’ ca nn giáo dc đi hc min Nam.

Bà cho biết trong giai đon này các trường đi hc ‘được thành lp nhiu nht trong sut 20 năm tn ti ca Việt Nam Cộng Hòa’ so vi ch mt phân nhánh ca trường đi hc do Pháp thành lập Sài Gòn dưới thi thuc đa.

Bà dẫn ra nhng ví d như ‘đ nhân lc vn hành’, ‘có thành qu hc thut’, ‘có nhng din đàn đ tho lun các vn đ khoa hc rng rãi’ và ‘s phát trin mnh m ca xut bn’ đ chng minh giáo dc đi hc trong giai đoạn này là ‘thi đi hoàng kim’.

Bà cũng nhấn mnh v ‘tính trung thc’ trong giáo dc đi hc min Nam trong vic thi c va đánh giá sinh viên. Theo đó, các giáo sư đánh giá sinh viên ‘mt cách công bng không thiên v’ đ đm bo cht lượng đu ra và để không cho sinh viên nào có năng lc b mt cơ hi hc hành và thành đt.

Theo bà Dung thì do các trường đi hc min Nam được t do thiết kế chương trình hc và không b bt buc phi tuân theo tư tưởng ca Nhà nước nên h được dy ‘tt c các trào lưu triết hc, tư tưởng, k c ch nghĩa Marx’.

"Các sinh viên có cơ hi điu chnh tư tưởng ca mình da trên nhng gì mà h được nghe các giáo sư ging dy và các tài liu n phm xut bn vào thi đó", bà nói và cho biết rng chính s t do tư tưởng này cũng là mt phn nguyên nhân ‘dn đến phong trào phản chiến’ vn ph biến trong các trường đi hc min Nam vào nhng năm 1960 và 1970.

Ngọc Lễ

Nguồn : VOA, 29/10/2019

*******************

‘Miền Nam không thể dạy về sự căm thù như miền Bắc’

Nguyễn Hòa, Người Việt, 18/10/2019

Giáo sư Olga Dror là một nhà nghiên cứu về Việt Nam tại Đại học Texas A&M, tiểu bang Texas. Các công trình nghiên cứu của bà  bao gồm "Việc thờ cúng Mẫu Liễu Hạnh ở miền Bắc Việt Nam" ; "Việc giáo dục thanh thiếu niên Bắc và Nam Việt Nam khác nhau ra sao trong chiến tranh (Raising Vietnamese : Youth Identities in North and South Vietnam during the war (1965-1975)". Ngoài ra, bà còn dịch sang tiếng Anh cho cuốn sách "Giải khăn sô cho Huế", của nhà văn Nhã Ca.

hoithao2

Bà Olga Dror đang thuyết trình tại hội thảo. (Hình : Nguyễn Hòa/Người Việt)

Đến dự hội thảo về Việt Nam Cộng Hòa tại Đại học Oregon trong hai ngày 14 và 15 tháng Mười, 2019, bà Olga Dror dành cho báo Người Việt cuộc phỏng vấn sau đây.

***

Người Việt : Khi nghiên cứu về giáo dục thanh thiếu niên hai miền Nam-Bắc Việt Nam trong thời chiến tranh, bà đã tìm thấy điều gì ?

Olga Dror : Cuốn sách mới nhất của tôi so sánh những người trẻ tuổi ở miền Bắc và miền Nam trong lứa tuổi 17 trong thời gian chiến tranh. Điều tôi phát hiện ra là miền Bắc có một kế hoạch chính trị rất rõ ràng, như là giáo dục về lòng căm thù, và họ có cả một bộ máy để thực hiện điều đó, họ bao cấp hết cho những chương trình như vậy ở các trường học. Họ dạy cho trẻ em nào là "thương yêu Bác Hồ", nào là "căm thù giặc Mỹ", nào là "chính quyền miền Nam là Ngụy",… Với việc giáo dục yêu thương và căm thù như thế, họ tiến tới bắt thanh thiếu niên phải tuân lệnh.

Ở miền Nam thì ngược lại. Việt Nam Cộng Hòa không có một lực lượng hoàn chỉnh để đối ứng. Chuyện này có nhiều nguyên nhân.

Thứ nhất là tại miền Bắc, họ có một chính quyền liên tục, miền Nam không có. Tệ hơn nữa là khi Tổng thống Ngô Đình Diệm bị đảo chính và giết chết, vì trước đó trẻ em được dạy ông Ngô Đình Diệm là người đáng kính như thế nào, thế rồi không phải như vậy nữa.

Miền Bắc là độc đảng, còn miền Nam lại mong muốn là trình bày một bộ mặt không phải như miền Bắc, không thể đưa ra những thông điệp như miền Bắc làm. Miền Bắc rất rõ ràng là họ muốn xây dựng một xã hội cộng sản. Miền Nam không muốn điều đó, nhưng câu hỏi đặt ra là miền Nam xây dựng xã hội như thế nào ?

Ở miền Nam có nhiều những ý kiến khác nhau, và hay tranh cãi nhau. Điều đó cũng ảnh hưởng đến những điều kiện cho sự tồn tại của họ.

Với tất cả những lý do đó, miền Nam không thể có một chương trình chính trị đối với trẻ em như miền Bắc, không phải là họ quyết định như thế mà là họ không thể làm như thế, không thể dạy chính trị cho trẻ em miền Nam như miền Bắc, họ không thế đổ hết mọi tội lỗi cho cộng sản.

Tôi có hỏi nhiều người miền Nam, mà thời ấy còn trẻ. Họ không biết Hồ Chí Minh là ai, không biết về chiến tranh.

Miền Nam mong muốn giáo dục trẻ em về một xã hội đa dạng, trong khi miền Bắc dạy trẻ em về chiến tranh.

Đối với miền Bắc, điều đó có vẻ tốt cho việc tiến hành chiến tranh, nhưng sau đó, những con người đó, không biết cách sống thế nào trong một xã hội không có chiến tranh.

Người Việt : Bà cũng có nghiên cứu về tín ngưỡng thờ Mẫu Liễu Hạnh.

hoithao3

Một trang sách giáo khoa của miền Bắc giáo dục về lòng căm thù, được bà Olga Dror đưa ra trong hội thảo. (Hình : Nguyễn Hòa/Người Việt)

Olga Dror : Vâng nghiên cứu đó lâu rồi. Tôi đến các đền thờ và hỏi những người đi thờ cúng Mẫu Liễu Hạnh thì người ta cũng chẳng biết bà ấy là ai, không quan tâm đến triết lý gì hết, mà chỉ là một nhu cầu cần sự giúp đỡ từ bà ấy.

Người Việt : Bà sinh ra tại Liên Xô cũ, con đường nào dẫn bà tới việc nghiên cứu về Việt Nam ?

Olga Dror : Trong hệ thống đại học Liên Xô, người ta chỉ định bạn học cái gì. Tôi muốn nghiên cứu về Nhật Bản, nhưng mà ông giáo nói tôi nghiên cứu về Việt Nam, và cho tôi xem một bộ bộ phim hoạt họa về Lê Lợi và thần Kim Qui, rồi thế là bắt đầu.

Người Việt : Khi bà đã viết quyển sách về thanh thiếu niên miền Bắc và miền Nam như vậy thì bà có gặp khó khăn gì khi đi vào Việt Nam không ?

Olga Dror : Trước khi viết quyển sách đó tôi đã dịch quyển sách của Nhã Ca (Giải Khăn Sô Cho Huế) sang tiếng Anh, đó là một chủ đề rất là nhạy cảm. Tôi không gặp vấn đề gì khi ra vào Việt Nam, nhưng để thu thập tài liệu thì khó. Làm việc với các tàng thư ở Việt Nam rất khó. Sau khi nghiên cứu về thanh thiếu niên miền Bắc và Nam Việt Nam, tôi lại nghiên cứu về sự sùng bái thờ cúng Hồ Chí Minh [trong xã hội Việt Nam hiện nay], một chủ đề còn nhạy cảm hơn nữa.

Tuy nhiên, vấn đề không phải là vào được Việt Nam hay không mà là làm được cái gì ở đó.

Người Việt : Xin cám ơn bà. 

Nguyễn Hòa thực hiện

Nguồn : Người Việt, 18/10/2019

Quay lại trang chủ
Read 463 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)