Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/11/2019

Trần Quốc Vượng bắt đầu được cho ‘xuất cảnh’ ?

Phạm Chí Dũng

Ít ngày sau khi Hội ngh trung ương 11 ca đng cm quyn Vit Nam kết thúc, quan chc Trn Quc Vượng - y viên B Chính tr, Thường trc Ban Bí thư - đã có mt chuyến công du va công khai va lng l đến Cng hòa Czech t ngày 22 đến 24 tháng 10, được báo đảng mô t là "theo li mi ca Phó ch tch Th nht H vin Czech, Ch tch Đng Cng sn Czech và Morava (KSCM) Vojtech Filip".

111111111111111

Trần Quc Vượng trong mt ln gp Tp Cn Bình, ngày 20/8/2018 - Photo Vnews.gov.vn

Bắt đu ‘xut cnh’

Kể t khi Trn Quc Vượng được Nguyn Phú Trng b trí vào ghế Ch nhim y ban kim tra trung ương và sau đó được đôn lên chc Thường trc Ban bí thư đ tr thành nhân vt s 2 trong đng, đây là mt trong hiếm hoi ln ông ta xut hin nước ngoài trên danh nghĩa ‘quan h kênh đng’.

Czech là quốc gia có tin thân là cng sn t thi Tip Khp và được xem là có mối quan h khng khít ‘anh em xã hi ch nghĩa’ vi Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam. Sau khi Liên Xô và h thng các nước xã hi ch nghĩa Đông Âu tan rã vào nhng năm 90 ca thế k XX, Czech vn được Vit Nam xem là ‘quc gia thin chí’ v quan h thương mi. Quc gia này cũng là bến đ ca hàng trăm ngàn người Vit, trong đó không thiếu mt dân giang h buôn lu và ra tin.

Vào năm 2017, cái tên Czech còn trở nên ni bt khi n ra v sân bay Bratislava th đô ca nước láng ging vi Czech là Slovakia bị gii cnh sát điu tra ca Slovakia và Đc nghi ng là trm trung chuyn cho nhóm bt cóc Trnh Xuân Thanh. Nhóm bt cóc này li b đc t là mt v Vit Nam và có dính dáng đến đương kim b trưởng công an Tô Lâm. Mt người Vit sng Czech tên là Nguyễn Hải Long, được cho là đã tiếp tay cho nhóm bt cóc Thanh, đã b đưa ra tòa án thượng thm Berlin x và phi nhn án tù giam. Quan h Czech - Vit cũng bi thế đã tr nên lnh nht và có phn căng thng trong mt thi gian khá dài.

Việc la chn Czech là đim đến cho quan chc ‘đng phó’ rt có th là do Czech ‘d chơi’ - theo cách nhìn ca B Ngoi giao và B Công thương Vit Nam. Nhng người lãnh đo ca Cng hòa Czech, tuy có th đã biết tng thói khôn li và ‘xin không được thì bt cóc’ ca gii quan chc Vit, dù sao vẫn còn đi x nh nhàng hơn nhiu so vi vic Nhà nước Đc đã thng tay tm đình ch quan h đi tác chiến lược vi Vit Nam vào tháng 9 năm 2017, hai tháng sau khi n ra v bt cóc Trnh Xuân Thanh.

Chuyến công du Czech ca Trn Quc Vượng vào ln này, ngoài chuyện ‘quan h kênh đng’, còn là nhng cuc gp ca Vượng vi mt s quan chc bc trung cao ca Czech như Phó Th tướng Th nht kiêm B trưởng B Ni v Czech, đng thi là Ch tch Đng Dân ch Xã hi (CSSD) Jan Hamacek ; Phó Th tướng kiêm B trưởng B Công thương Karel Havlicek, hi đàm vi lãnh đo Đng Cng sn Czech và Morava (KSCM) "nhm thúc đy quan h hu ngh truyn thng gia Vit Nam và Cng hòa Czech thc cht, hiu qu và sâu sc hơn".

Tuy nhiên, đã không có tin tức nào v vic Trn Quc Vượng tiếp xúc vi cp cao hơn cp phó th tướng. Vi nhân vt có quyn lc đng th hai trong Đảng cộng sản Việt Nam, kết qu như vy là hơi đáng tht vng.

Nhưng dù gì vi chuyến công du trên, Trn Quc Vượng đã có chuyến ‘xut khu hình nh’ gn như đu tiên ca mình, bắt đu có th chy đua vi ‘hình nh đi ngoi’ mà hai ng c viên tng bí thư khác là Nguyn Th Kim Ngân và Nguyn Xuân Phúc đã có tha thi gian đ vun vén.

Đảng có ‘thay nga gia dòng’ ?

Từ năm 2017 đến nay, Ngân và Phúc đã dn dp đi châu Âu, đc bit là các nước Tây Âu, nhm vn đng cho Hip đnh thương mi t do Vit Nam - châu Âu (EVFTA). Sau nhng hình nh v nhiu b áo cánh diêm dúa ca Nguyn Th Kim Ngân được phô bày l lướt, hay tiếng n vang tri ca Th tướng Phúc ‘cho bn phn đng rã rời chân tay luôn’ vùng Đông Âu, c hai nhân vt này đu thu lượm kết qu đánh bóng không quá t trên mt báo đng v ‘vn đng EVFTA thng li’. Mà loi thành tích như thế li đc bit có ích khi cn vn đng tranh c tng bí thư.

Trong khi đó, những quan chức thun túy thuc khi đng, làm công tác đng và hình như chng biết gì ngoài đng như Trn Quc Vượng li không có danh nghĩa nhà nước đ xut ngoi và đ được chính ph các nước ‘mình phi như thế nào thì người ta mi tiếp đón như thế ch’.

Ngoài chuyến công du Cng hòa Czech, mt ch du khác cho thy Trn Quc Vượng vn được Nguyn Phú Trng ‘tin yêu’ và vn gi vai trò ng c viên s mt cho ghế tng bí thư Đại hội 13 là ti Hi ngh trung ương 11 vào tháng 10 năm 2019, Vượng đã được Trng phân công chủ trì hai ngày hp ca ban chp hành trung ương, bng vi s ngày ch trì ca Phúc và Ngân. Tuy nhiên tính cht ch trì ca Trn Quc Vượng li được mt lung phân tích chính tr cho là ‘ch trì toàn din’ mà do đó ‘làm thay tng bí thư’, khác với Phúc và Ngân là ‘chủ trì thường’ và vn dưới bàn tay điu khin ca Nguyn Phú Trng.

Chuyến ‘xut khu hình nh’ ca Trn Quc Vượng ti Cng hòa Czech din ra trong bi cnh đng cm quyn Vit Nam đang chun b cho Hi ngh trung ương 12 vào cui năm 2019 hoặc đu năm 2020, mà nhiu kh năng s cht danh sách sơ b các y viên b chính tr cho khóa 13. Chuyến đi này cũng nm trong bi cnh ‘Tng tch’ Nguyn Phú Trng đang có nhng du hiu suy yếu sc khe khá rõ, không th đi M gp Trump và thm chí khó lòng trụ ni đến Đại hội 13.

Nếu kch bn Trng b ‘thay nga gia dòng’ xy ra, Trn Quc Vượng s là cái tên đu bng đ trám vào ghế tng bí thư.

Ngay khi chuyến xut cnh đu tiên ca Trn Quc Vượng din ra, mt du hi cũng theo đó xut hin : phi chăng trong tình thế không th đi M mà phi tìm mt người khác thay thế mình, Nguyn Phú Trng đang mun Vượng tp làm quen vi vic được chính gii phương Tây tiếp đón và hy vng sau đó s đến lượt Trump chìa tay ra vi Vượng, thay vì y quyn cho Phúc bước qua ngưỡng ca Phòng Bu Dc ?

Nhưng như thói đi kiêm thói đng, càng lên cao càng d b th phi và c ‘đâm dao sau lưng’. T năm 2018, cái tên Trn Quc Vượng bt đu xut hin trong vài bài viết trên mng xã hi và nhng bài viết đ kích y kéo dài cho đến nay vi tn sut ngày càng dày hơn.

Chỉ có điu, Trn Quc Vượng vn có th t an i mình : dù sao tên ông ta không rơi vào li sm Trng Trình Nguyn Bình Khiêm : "Bỉnh chúc vô minh, quang t dit ; Trng ngân bc phúc, sn tt vong" - mà đã cn lên như sóng thn bin khơi sau cái chết đy nghi vn ca Trn Đi Quang trên ghế ch tch nước vào tháng 9 năm 2018.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 04/11/2019

Quay lại trang chủ
Read 604 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)