Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/11/2019

Khi nhà nước bắt đầu tham nhũng vặt

Trân Văn

Ông Nguyễn Văn Thân, đi biu ca tnh Thái Bình ti Quc hi va bác b nhng cáo buc ông toan siết c nhng người nghèo đang bám vào l đường đ mưu sinh...

tham1

Bán buôn của người nghèo ngày giáp Tết.

Tuần trước, khi tường thut cuc tho lun ca các đi biu Quc hi v kế hoch kinh tế - xã hội năm 2020, một s cơ quan truyn thông cho biết, ông Thân bo rng, Vit Nam hin có khong 5 triu h kinh doanh nhưng ch có 1,7 triu đóng thuế môn bài, 3,3 triu h còn li không đóng bt kỳ khon thuế, phí nào cho công qu. Ông đã hi thăm mt ph nữ bán nước và thuc lá va hè thì cô bo nhng người như cô phi đóng nhiu khon, tng cng khong 1,5 triu đng/tháng. Ông Thân ước tính, nếu mi h kinh doanh đóng 1 triu đng/tháng, mt năm đóng 12 triu thì vi 3,3 triu h kinh doanh, công kh s có thêm 39.600 t đng/năm (1)...

Do một s cơ quan truyn thông ch tóm lược ngn gn như thế, kèm nhng nghi vn như "Có th thu ngân sách 39.600 t đng t các h bán hàng nước, thuc lá va hè ?", ông Thân – mt người va là đi biu Quc hi, va là Chủ tch Hip hi Doanh nghip nh và va - b công chúng chi như tát nước vào mt.

Qua tờ Tui Tr, ông Thân va đ ngh công chúng xem li biên bn cuc tho lun hôm 31 tháng 10 ti Quc hi đ biết chính xác phát biu ca ông.

Ông Thân nhắc li, ông đã nhấn mnh, mi tháng, nhng người nghèo đang bám vào l đường đ mưu sinh vn phi đóng nhiu khon nhưng nhng khon đó không được chuyn vào công kh là mt điu vô lý. Thay vì đóng góp đ được pháp lut bo h thì người nghèo mưu sinh va hè np tiền chỉ đ được… "bo kê" (2).

***

Khi nhờ báo gii giúp phân trn vi công chúng, ông Thân nói thêm, tình trng người nghèo bám vào l đường đ mưu sinh phi np tin "bo kê" chính là bng chng v cái mà gii lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam vn gi là… tham nhũng vt !

Con số mà ông Thân ước đoán nhng người nghèo bám vào va hè mưu sinh Vit Nam phi chi hàng năm đ nuôi tham nhũng vt có th không tht s chính xác nhưng rt đáng ngm nghĩ : 39.600 t/năm ! Ti sao gn 40.000 mi năm mà lại xem là… vt và không cn vi trong phòng – chng ?

Thật ra, s dng công quyn như công c đ thu tin "bo kê" nhng người nghèo bám vào va hè đ mưu sinh không phi chuyn mi. Vn nn này đã xut hin cách nay vài thp niên và càng ngày mc độ ti t càng trm trng hơn. Va hè không ch là ch siết c người nghèo đ thu lượm nhng đng bc l, đm m hôi, nước mt ca h.

Vỉa hè đã tr thành m cho nhiu cá nhân, băng nhóm khai thác. Tháng 3 năm 2017, ông Nguyn Đc Chung, Ch tch thành phố Hà Nội, khuy đng dư lun khi tuyên chiến vi vic phân chia - chiếm dng va hè. Ông Chung khng đnh, 87% quán bia hơi chiếm dng va hè Hà Ni đ kinh doanh có công an "chng lưng". Lúc đó, ti mt hi ngh v trt t giao thông, trt t đô th, ông Chung hỏi trưởng công an các phường, ch tch, bí thư các qun rng h có dám cam kết vi ông là các đim gi xe, chiếm dng va hè "không có người nhà ca các đng chí không ?" (3)… Tuy nhiên cuc chiến mà ông Chung khi xướng xp xung rt nhanh, va hè Hà Nội vn thế !

Tương t, Thành phố Hồ Chí Minh, ông Đoàn Ngc Hi, Phó Ch tch qun 1 "t xung, hu đt" trong vic "lp li trt t" trên va hè qun này. Lúc đó, du ông Hi tuyên b, không giành li được va hè, ông s "ci áo v vườn" nhưng chng my người tin ông sẽ thành công. Vit Nam và đc bit là ti nhng đô th như Hà Ni, Thành phố Hồ Chí Minh,… va hè không phi là va hè, đó là lãnh đa ca nhiu băng, nhóm mà hot đng phc v li ích cho các viên chc đ cp. Cui cùng, ông Hi cũng đã phi "ci áo v vườn" (4) !

***

Chuyện siết c người nghèo bám vào va hè đ mưu sinh, t trên xung dưới, t trái sang phi, chia nhau khon tin c 40.000 t đng, chuyn biến va hè thành m, chia nhau khai thác,… đã kéo dài vài thp niên và trong mt nhiu người là mt thc trng dù muốn hay không cũng phi chp nhn.

Thực trng y ch ra mt điu, trong ch đo – giám sát vic qun tr - điu hành quc gia, "đng ta" hoàn toàn bt lc t nhng vn đ dường như… vt và… nh.

Ngẫm cho đến cùng, s dĩ bt kỳ khía cnh nào, lĩnh vc nào, kể c… vt và… nh như… va hè, cũng có th được các cá nhân tham gia vn hành h thng chính tr, h thng công quyn khai thác đ trc li. Không có nhng khon li y, nhng cá nhân này không còn lý do đ trung thành vi lý tưởng cng sn.

Lý tưởng vốn tru tượng nhưng lý tưởng cng sn li là th có th cân, đong, đo, đếm, ước đnh giá tr ! Chng có thi nào, nơi nào mà chc v luôn luôn t l thun vi và ch vi mc đ trung thành, càng trung thành thì tài sn cá nhân càng ln như Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam.

Đâu phải t nhiên mà các đng viên trung kiên bt chp lut pháp, hành x càn r, sau đó thi nhau khoe sang, khoe giàu t cây bút, kính đeo mt, đng h đeo tay, qun áo… đến xe hơi, bit th... bt k dân lành lm than, ta thán. Bi hiểu đng mt cách tường tn, h mi dám ngông cung, ngo mn như vy.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 06/11/2019

Chú thích

(1) https://vtc.vn/co-the-thu-ngan-sach-39600-ty-dong-tu-cac-ho-ban-hang-nuoc-thuoc-la-via-he-d507657.html

(2) https://tuoitre.vn/toi-khong-de-xuat-tan-thu-cua-nguoi-ban-nuoc-via-he-20191105162605094.htm

(3) https://tuoitre.vn/180-quan-bia-thi-100-quan-co-cong-an-dung-sau-1274543.htm

(4) https://news.zing.vn/ong-doan-ngoc-hai-khong-phoi-hop-giai-quyet-don-xin-thoi-viec-post1007765.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 436 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)