Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/11/2019

Thói câm nín Việt Nam được Trung Quốc ‘trả lễ’ ra sao ?

Phạm Chí Dũng

Thật đúng là ha tri đày cho thói câm nín trit khu trước Trung Quc và tưởng đâu ‘im lng thì nó tha cho’.

cam1

Tàu thám hiểm "Hi Dương Đa Cht 8" ca Cc Kho sát Đa cht Trung Quc (nh : China Geological Survey)

Sắp ti s là ăn cướp

Chỉ va tròn mt tun l sau khi tàu thăm dò đa cht Hi Dương 8 của Trung Quc rút khi khu vc Bãi Tư Chính, hai tàu khác - mang tên Hi Dương Thch Du 618 và Hi Dương Thch Du 620 (Haiyang Shiyou) - đã trám ngay vào khong trng Bin Đông, đi qua đường phân đnh trên bin và đi sâu vào vùng đc quyn kinh tế (EEZ) ca Vit Nam, cách b bin Qung Bình khong 65km.

Tin tức mà d khiến cho nhng k đu dây chính tr thêm mt ln na té ln nga đó, mt ln na vn được thông tin bi nhng ngun nghiên cu đc lp trên mng xã hi, như facebook Phm Thng Nam, ch không phải được công b bi chính quyn ‘hèn vi gic, ác vi dân’.

Nhưng mi nguy him vào ln này đi vi ‘đng em’ Vit Nam còn ln hơn gp bi so vi v Hi Dương 8, vì c hai tàu Hi Dương Thch Du 618 và 620 đu có nhim v h tr cho vic h đt, thăm dò, khai thác cho các giàn khoan dầu khí.

Cái cách ‘hỗ tr’ trên cho thy rt có th ‘đi tác chiến lược toàn din quan trng nht’ là Trung Quc - theo li tng ca dưới đáy liêm s ca gii chóp bu Vit nam mà vn la liếm đến tn nhng ngày gn đây - đã bước sang giai đoạn hai ca chiến dch ‘bóp c’ k cùng chung ý thc h xã hi ch nghĩa vi mình, chuyn t ‘thăm dò đa cht’ sang vic chun b h đt giàn khoan du khí.

Khả năng Trung Quc sp h đt và ăn cướp du khí ngay trong vùng EEZ ca Vit Nam là hoàn toàn có thể xy ra, bi vào tháng 9 năm 2019, cùng vi cnh Hi Dương 8 tha h qun tho trong Bãi Tư Chính và k bàn c ngang dc gn sát vùng duyên hi Nam Trung b ca Vit Nam, hình nh giàn khoan Lam Kình - ln th hai ca Trung Quc - đã thp thoáng hiện ra Bin Đông. Còn trước đó na là giàn khoan Đông Phương…

‘Hèn tướng’ và cái chết ca ngư dân Vit

Vụ hai tàu Hi Dương 618 và 620 xâm nhp vùng EEZ ca Vit Nam li trùng vi v mt ‘ngư dân bám bin’ Vit là anh Nguyn Ngc Khi, mi 23 tui, bị ‘tàu l’ bn chết khi đang trên tàu đánh cá vùng bin Kiên Giang. Nhưng t đó đến nay, vn không có bt kỳ kết qu điu tra nào t các lc lượng ‘hi quân bám b’ như biên phòng, cnh sát bin…, trong khi toàn b các t báo nhà nước vn không dám thốt nổi cái tên ‘tàu Trung Quc’, dù ch đt trong th nghi vn.

Cái chết mi nht y ca ngư dân Vit li nhc người ta hn li ký c v v mt ngư dân Vit khác là ông Trương Đình By đã b nhng ‘k l mt’ trên tàu mang c Trung Quc x súng AK giết chết vào tháng 11 năm 2015. Sau đó là liên tục hàng lot v đâm va ca ‘tàu l’ vào tàu cá Vit Nam, ti vùng bin Qung Bình và vùng bin cách Côn Đo không xa, khiến nhiu ngư dân rơi xung bin mt tích. Nhưng t đó ti nay đã không có bt c cuc điu tra nào của các cơ quan chc năng Vit Nam đ làm rõ k nào là th phm, cho dù hàng năm B Quc phòng Vit Nam vn ung dung chi xài đến 5 t USD hoc hơn ngun ngân sách - tin ‘np tô’ t b vai gày guc ca dân chúng - vào công tác quân s và "bo v s bình yên của vùng bin quê hương" như cái cách báo đng ma m.

Mt ln na trong nhiu ln, thói câm nín ca gii chóp bu Vit Nam đã được Bc Kinh ‘đáp l’ đy hu hĩ.

"Thật không th tưởng tượng ni !" - mt cán b lão thành trên 50 năm tui đng tht lên nhưng ging như nghn li - "Đến nước này mà thng Khoa còn không dám há ming cái tên Trung Quc, mà vn là my cái t ‘nước ngoài’ vi ‘h’ như vào thi còn chưa b Tàu ngồi xm trên đu như bây gi. Ri li c thng Lch sếp ca thng Khoa, hp quc hi cũng không há ni mt t v Trung Quc thì quân đi mình còn tinh thn ý chí đâu mà đánh chác nếu b Tàu tn công ! Đúng là mt lũ mc váy mang lon tướng ! Đúng là nhng thằng hèn !".

‘Thằng Khoa’ và ‘thng Lch’ mà người cán b lão thành trên nói đến là Trung tướng Trn Vit Khoa, Giám đc Hc vin Quc phòng, và Đi tướng Ngô Xuân Lch - B trưởng quc phòng Vit Nam, lng trong bi cnh hai quan chc này phát biu ti phiên thảo lun sáng 30/10/2019 ca Quc hi v "bi cnh phc tp ca tình hình an ninh thế gii, đc bit trên bin Đông". "Nước ngoài’ và ‘h’ là nhng t ng được c đnh trên ming viên tướng Khoa, cho dù cuc hp quc hi này đã được thông báo là ‘hp riêng’, mà về thc cht là mt cách đóng ca phòng hp kín đ báo chí và người dân ch được biết tin tc mc ti thiu.

Thậm chí vào tháng 10 năm 2019 còn có "đoàn đi biu quân s cp cao Vit Nam do Đi tướng Ngô Xuân Lch, y viên B Chính tr, Phó Bí thư Quân y Trung ương, B trưởng B Quc phòng dn đu tham d Din đàn Hương Sơn Bc Kinh ln th 9 khai mc ti Bc Kinh, Trung Quc". nơi đó, Ngô Xuân Lch trong khi vn như bó ming mà không tht ni t nào v Bãi Tư Chính, thì vn cười ct xã giao với gii tướng lĩnh Tàu như không có chuyn gì xy ra !

Không chỉ người cán b lão thành đã công phn, mà quá nhiu ý kiến ca người dân và trí thc trên mng xã hi đã ch đích danh Trn Vit Khoa và Ngô Xuân Lch là ‘hèn’, ‘hèn tướng’, ‘nhc tướng’, ‘sợ đến đái ra qun’, ‘không xng đáng là tướng’, ‘phi b cách chc’… Không khí phn n đến mc ch chc ch bùng n.

Cám cảnh trước tình cnh ca ‘quân đi nhân dân Vit Nam’ bao nhiêu, người ta càng thm thía vi mô t ca tướng Lê Mã Lương v gii tướng lĩnh quân đội - lên đến con s ‘ly thúng mà đong’ gn 500 - là ‘ch gii nhiu tin’, hoc riêng Ngô Xuân Lch còn ‘không biết đc bn đ thc đa’.

Toàn bộ chng t k chính tr câm nín y din ra trong bi cnh đã gn bn tháng k t ngày Trung Quc điu tàu thăm dò địa cht Hi Dương 8 và các tàu h v cho tàu này xâm phm Bãi Tư Chính như vào chn vô ch quyn, nhưng lc lượng cnh sát bin và hi quân Vit Nam vn chưa mt ln dám n súng cnh cáo. Trong khi đó, toàn b chóp bu Vit Nam t Nguyn Phú Trọng, Nguyn Xuân Phúc, Nguyn Th Kim Ngân tr xung vn kiên đnh ‘câm như hến’ mà không mt ln dám nêu tên Trung Quc, càng không có bt kỳ du hiu nào cho thy gii ‘văn dt, võ dát’ này dám kin Trung Quc ra tòa án quc tế.

Vẫn không dám nêu tên Trung Quốc !

Rốt cuc, thói câm nín khiếp nhược toàn din ca gii chóp bu Vit Nam đã tng cho Trung Quc nhng món quà ln v mt ngoi giao quc tế : ti Hi Ngh Các B Trưởng ASEAN din ra Thái Lan vào cui tháng By, đu tháng Tám 2019, bt chp phía Việt Nam đã tìm cách vn đng các quc gia ASEAN đ phn đi xâm phm Bãi Tư Chính nói riêng và rng hơn là Bin Đông, tuyên b ca Hi ngh đã ch đ cp khá chung chung và "quan ngi" v tình hình Bin Đông mà không h nhc đến cái tên Trung Quc.

Còn tại Hội ngh cp cao ASEAN 35 vào tháng 11 năm 2019 Thái Lan, sau khi th tướng ‘C L M V’ Nguyn Xuân Phúc "nêu rõ va qua, có nhng v vic nghiêm trng vi phm lut pháp quc tế xy ra trên vùng bin khu vc và Vit Nam, tuy mi chm dt gn đây nhưng để li nhng bài hc sâu sc cho ASEAN", nhưng vn không mt t dám đ đng đến Bãi Tư Chính và cái tên Trung Quc, đã chng có bt kỳ ý kiến nào t các nước trong ASEAN bày tng h Vit Nam’, bt chp Vit Nam đang là ch tch luân phiên ca khi này.

Về thc cht, Bc Kinh đã đt được thng li bước đu khi dn biến Bãi Tư Chính t ‘vùng ch quyn không th tranh cãi ca Vit Nam’ thành ‘khu vc tranh chp’, trước khi nht thng cánh vùng bin di dào du khí phc v ngân sách nuôi đng này vào ‘vùng chủ quyn không th tranh cãi ca Trung Quc’. Còn vi quc tế, cái cnh nhng con tàu mang tên Hi Dương qun đo Bãi Tư Chính và còn có th áp sát đt lin Vit Nam đã tr nên nhàm chán. Càng nhàm chán hơn khi gã ch nhà câm như hến mà không dám kêu cứu khi bị k cướp xông vào nhà.

Không những thế, gii quan chc đn hèn ca ‘đng em’ vn rúc mt vào chính sách ‘Ba Không’ gy ông đp lưng ông, k c mt ‘Không’ na là ‘Không kin Trung Quc, đ rt cuc tr thành k cô đc tn cùng trên trường quc tế, nhưng li cc kỳ xung sát trên mt trn ‘hèn vi gic, ác vi dân’, sn sàng đàn áp dã man bt kỳ người dân nào ra mt biu tình chng Trung Quc.

Không khí nhàm chán trên cũng là cơ hi đ Tp Cn Bình và gii lãnh đo ‘đng anh’ không th buông tha ‘đng em’ một cách êm ái, mà s phi là mt kiu ‘sng không ra sng, chết không ra chết’. Mt khi Bc Kinh đã có tha thi gian đ cho tàu Hi Dương 8 ri đến Hi Dương 618 và 620 hành h tinh thn ln th xác ca gii chóp bu Vit Nam đến bn tháng tri - lâun hn thi gian hơn hai tháng mà giàn khoan Hi Dương 981 ng tr Bin Đông ngay trước mũi B Chính tr đng Vit Nam vào năm 2014, chng có lý do đc bit gì đ Trung Quc không tiếp tc chiến dch gây hn Bãi Tư Chính và còn có th qun đo Trường Sa trong những tháng ti.

Phạm Chí Dũng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Chí Dũng
Read 506 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)