Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/11/2019

Nguyễn Mạnh Hùng : ngôi sao đang lên nhưng lại thích nổ

Trân Văn - Nguyễn Hùng

Nguyễn Mạnh Hùng – ‘ngôi sao chính trị’ bao nhiêu ngàn tỉ ?

Trân Văn, VOA, 14/11/2019

Ông Nguyễn Mnh Hùng, B trưởng Thông tin và truyền thông Vit Nam, nhân vt tng được xem như mt "ngôi sao chính tr", li làm nhiu người th dài !

nmh0

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tại buổi gặp gỡ giới công nghệ thông tin - truyền thông phía Nam hôm 15/7 - Ảnh : Hải Đăng

Nếu nhn đnh ca ông Hùng : Hiện nay nói gì, thm chí yêu ai cũng nm trên mng xã hi, thành ra nếu ch dùng mng xã hi, não người Vit s nm nước ngoài và điu này s nguy him ti an ninh quc gia (1) – được gii thiu rng rãi, chc chắn s gây hoang mang trên… toàn thế gii !

Làm sao các chuyên gia hàng đầu ca nhiu lĩnh vc (giáo dc, y tế, văn hóa – xã hi, kinh tế, khoa hc – k thut) có th chng minh mng xã hi là… não và não có th tr thành mt b phn… ngoi thân không ch của mt… cá nhân mà còn ca c mt… dân tc ?

Nếu nhìn "não" theo nghĩa… bóng, nhn đnh ca ông Hùng cũng vn là mt kiu ví von đin hình ch có giá tr đi vi các chuyên gia chuyên nghiên cu v… tâm thn khi cn kho sát đ b sung thêm cách nhn biết, lập phác đ điu tr cho nhng bnh nhân tâm thn phân lit !

Làm gì có chuyện người Vit kém ci đến mc đ mng xã hi chuyn hóa nhn thc, điu khin toàn b hành vi thay não ca h ! Xem mng xã hi là "não", cnh báo v nhng… nguy cơ khi "não" ca một dân tộc nm bên ngoài… biên gii là s mit th đng bào ca mình.

Dùng "an ninh quốc gia" như mt lý do nhm da dm, tìm kiếm thêm ngun đu tư cho mng xã hi… thun Vit, nhm kéo "não" ca người Vit v li Vit Nam, ha hn kh năng kim soát "não" ca người Vit theo hướng có li nht cho… đng ta là mt kiu ngy biện ti nghip, ch gian mà không khôn !

Nếu đc k các tường thut v cuc đi thoi gia ông Hùng vi các đi biu Quc hi Vit Nam hôm 8 tháng 11, có th nhn ra ngay rng ông Hùng hoc là hết sc bt thường v kh năng tư duy và nhn thc, hoc là hết sức bt lương khi bt chp thc tế tuyên b, năm ti, s có… 90 triu người Vit dùng mng xã hi Vit Nam !

Thật đáng tiếc khi không có đi biu nào đi din cho "ý chí, nguyn vng ca nhân dân", yêu cu ông Hùng gii thích thêm, ti sao sau khi ông tr thành Bộ trưởng Thông tin và truyền thông , t l người Vit s dng mng xã hi thun Vit đã đt đến… 65 triu, tăng 30% so vi trước ngày ông nhm chc mà "não người Vit" vẫn còn "nằm nước ngoài" ?

***

Ông Hùng, 57 tuổi, y viên Ban Chp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, kiêm Phó Ban Tuyên giáo, kiêm Bộ trưởng Thông tin và truyền thông , tng là thiếu tướng quân đi. Ông Hùng thành tướng không phi do cm quân mà vì đm nhn vai trò Ch tch Hi đng Qun tr kiêm Tng giám đc Tp đoàn Công nghip – Vin thông Quân đi (Viettel).

Viettel đã và đang được xem là doanh nghip hàng đu ca B Quc phòng, đng thi còn được xem như đin hình tích cc, bin minh cho vic dc toàn b ngun lc quc gia nhm phát trin các tp đoàn, tng công ty quc doanh và s đúng đn trong vic gi vng ch trương tạo điu kin đ… "quân đi làm kinh tế".

Hệ thng truyn thông chính thc ca h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam tng dành rt nhiu giy, mc ca ngi Viettel và ca tng ông Hùng như mt ông tướng gii… kinh doanh, mt doanh nhân nhân tài ba khoác áo lính, một cá nhân có vin kiến có th… truyn cm hng cho đám đông, đc bit là gii tr (2)…

Chưa cơ quan truyn thông nào trong h thng truyn thông chính thc th tìm hiu và công b, Viettel đã s dng bao nhiêu phn trăm h thng h tng thông tin dành cho quốc phòng đ kiếm tin (?), h thng này tr giá bao nhiêu (?), bao nhiêu phn trăm ngân sách dành cho quc phòng đã được rót vào Viettel (?),…

Cũng chưa có cơ quan hu trách nào th so sánh và tr li cho công chúng, nếu tính đúng, tính đủ, liu doanh thu và li nhun ca Viettel có tương xng vi ngun lc dành cho quc phòng mà Viettel đang tn tình khai thác (?), khai thác như thế có làm suy yếu kh năng quc phòng và "mượn đu heo nu cháo" như Viettel có hp lý (?)…

Một trong nhng lý do khiến ông Hùng được đánh giá cao, B Quc phòng và nhiu viên chc lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam "n mày, n mt" là Viettel Global – doanh nghip đm trách đu tư, phát trin các th trường bên ngoài Vit Nam ca Viettel.

Viettel Global đã đầu tư vào chín quc gia thuc khu vc Đông Nam Á, châu Phi và Nam M. Bên cnh vô s "nhng li có cánh" dành cho Viettel và ông Hùng v Viettel Global, mt vài ngun tiết l : Năm 2016, Viettel Global l 3.475 t đng. Năm 2016 l 481 tỉ đng. Năm 2018 l 797 t đng (3).

Liệu các d án đu tư vào th trường vin thông bên ngoài Vit Nam ca Viettel có ging như các d án đu tư vào th trường du khí bên ngoài Vit Nam ca Tp đoàn Du khí Vit Nam (PVN) – 11/13 d án thua l và khiến PVN (xét v bn cht là chính người Vit) mt trng nhiu ngàn t đng (4) ?..

***

Con đường đưa ông Hùng tri lên như mt "ngôi sao chính tr", kiu tư duy và các chiêu, trò mà ông Hùng th hin qua nhng tuyên b - nhn đnh t khi ông được chn đ thay thế ông Trương Minh Tun, đm nhn c vai trò Phó ban Tuyên giáo Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam ln B trưởng Thông tin và truyền thông , khiến người ta nh đến hai "ngôi sao chính tr" : Đinh La Thăng và Nguyn Bá Thanh.

Hai "ngôi sao chính trị" đã tt va "trm tướng", th "ht lin, không nói nhiều",… va ly ca người Vit nhiu ngàn t liu đã đ đ người Vit cnh giác vi nhng "ngôi sao chính tr" khác ca đng ta ? Thay vì trm tr hãy chú ý nhiu hơn đến Viettel, tuy so sánh "mng xã hi – não" ng ngn nhưng đó là so sánh tr giá nhiều ngàn t !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 14/11/2019

Chú thích

(1) https://thanhnien.vn/thoi-su/nao-nguoi-viet-khong-nam-o-viet-nam-se-nguy-hiem-toi-an-ninh-quoc-gia-1146148.html

(2) https://news.zing.vn/10-phat-ngon-truyen-cam-hung-cua-ong-nguyen-manh-hung-post861680.html

(3) https://nhadautu.vn/viettel-global-lo-lai-the-nao-khi-mang-chuong-di-danh-xu-nguoi-d19563.html

(4) https://vnexpress.net/kinh-doanh/nguy-co-mat-trang-hang-nghin-ty-dong-pvn-dau-tu-ra-nuoc-ngoai-3894989.html

******************

Não người Việt nên để ở đâu ?

Nguyễn Hùng, VOA, 14/11/2019

Hôm đầu tun tôi đang đc bài ‘Bạo lc Hong Kong s còn t na’  trên máy tính thì cậu con trai bảy tui ca tôi ra đng sau lưng cùng đc. Cu đc tít xong và thc mc : "Ti sao bo lc Hong Kong s t thêm. Con tưởng thế chiến đã hết ri." Tôi bo : "Thế chiến hết ri nhưng nhiu nơi người ta vn bt đng và xung đường biu tình. Hong Kong cảnh sát đã dùng bo lc đ đáp tr." Cu li bo : "Cnh sát ch ti khi người ta làm điu gì trái pháp lut thôi ch. Bt đng có gì trái pháp lut đâu."

nmh2

Bộ trưởng Nguyn Mnh Hùng.

Thế đy. Mt cu bé mi by tui mà đã có kết lun mà nhiu chính tr gia Vit Nam chc chn không đng tình. Bt đng hay ch ra cái sai ca h thng, nht là ca các nhân vt cao cp, là b ghép vào ti "tuyên truyn chng nhà nước xã hi ch nghĩa" ngay. Vậy nên não người Vit đ bên ngoài hình ch S tt hơn, bộ trưởng thông tin truyn thông ạ. Ít nht trong hin ti. Nếu không đúng như vy thì ti sao các cán b c h ra là gi con đi hc nước ngoài ? Bn thân h cũng khoái đi tây hc na. Mi đây người ta li chia s bài viết t năm ngoái v chuyCần Thơ b ra ti 80 t để đưa cán b sang Hoa Kỳ "bi dưỡng".

Việt Nam xưa ao tù nước đng ti mc nhng người mun thay đi tích cc di đt ch S phn đông phi ra nước ngoài thông não ri mi v. Nhưng liu ngày nay có gì khác ? Liệu có bao nhiêu u viên trung ương hay ngay c u viên b chính tr chưa tng du hc ? Ngay c cng sn đàn anh Trung Quc cũng vn phi gi gián đip đi hc mót và đánh cp công ngh ca phương tây. Và trong khi Trung Quc đã có chương trình thám hiểm mt trăng thì Vit Nam vn lò dò trên con đường lun qun đào tài nguyên thiên nhiên và đem sc người đi bán. Não mà khá thì đã gi tài nguyên cho các thế h tương lai và tp trung vào xut khu cht xám thay vì "xut khu lao đng".

Bộ trưởng thông tin truyền thông nói người Vit Nam dùng mng xã hi nước ngoài tc là não đ ngoài nước. Phát biu này tht ngây ngô vì não nào chng có chân và người Vit b phiếu bng chân t lâu ri. Sao nhng b não nhưNgô Bảo Châu hay Đàm Thanh Sơn không về Vit Nam mà li chn Đi hc Chicago Hoa Kỳ làm nơi trú chân ?

Chỉ riêng cách ng x ca chính quyn trong v 39 người Vit Nam chết trong thùng xe ti cũng cho thấy não trng ca gii chc có vn đ. Vì sao phi giu đi tui ca các nn nhân ? Vì s tht thê thm là có ti 10 em chưa ti hai mươi tui, hai em mi 15. Ti sao các em mun mang não mình ra nước ngoài ? Nếu não lãnh đo sáng sa hơn, tôi tin các em chẳng di gì chui đu vào thùng công-ten-nơ mà s li quê hương gây dng tương lai. Nếu lãnh đo đu óc bt tăm ti, Vit Nam đã như Malaysia hay Singapore và công dân ca h được vào Anh du lch trong sáu tháng mà không cn visa. Như vy các em đâu phi chui thùng làm gì.

Ngay cả khi người đã chết ri, các lãnh đo đa phương não phng li còn đến thúc ép các gia đình nhn tro ct v trong khi các gia đình đu nói h mun nhìn mt người thân ln cui. Cái này có l còn liên quan ti trái tim nh hp ca giới quan chc. Gi s đó là con em h liu h có mun nhn tro v không ? Dĩ nhiên vì là quan chc nên có l h đã tham nhũng đ đ bay sang tn nơi đưa con em v. Bi vy h không hiu được s khó khăn và hoàn cnh ca dân đen. Con em h đi du hc bng chính những đng tin thuế ca người dân. H sng cũng bng tin thuế ca người dân. Nhưng h có b não và trái tim ca nhng đc công thi thuc đa.

Từ xa theo dõi phát biu ca các quan chc Vit Nam tôi thy hãi hùng. Nhng người như vy mà leo được lên ghế lãnh đo thì người dân bo Vit Nam đang theo ch nghĩa "Xung H C Nút" là đúng ri. Ngày nào còn th ch nghĩa lai căng đó trên mnh đt Vit Nam, ngày đó não người Vit tt nht c đ bên ngoài vì "an toàn là bn".

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 14/11/2019

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn, Nguyễn Hùng
Read 497 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)