Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/11/2019

Nguyễn Xuân Phúc lại nổ theo thói quen : "Bình minh đang tới đất nước chúng ta" !

Giang Nam - Nguyễn Tường Thụy

Ông thủ tướng đi tấn phong viện trưởng và "đốt cháy" Viện hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam

Giang Nam, VNTB, 14/11/2019

Tin các báo : "Chiều 11/11, tại Hà Nội, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao quyết định bổ nhiệm ông Bùi Nhật Quang, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam giữ chức vụ Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam".

vien1

Ông Bùi Nhật Quang, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam giữ chức vụ Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam

1. Thủ tướng Phúc răn bảo : Nên và không nên

Thạc sĩ Nguyễn Xuân Phúc, hẳn là nhờ tổ tư vấn hoặc tổ trợ lý gà bài, ông ta nghiêm trang răn bảo 2 000 viện sĩ thuộc 33 viện con ở Hà Nội hai điều Nên và Không Nên :

Không nên :

- Viết bài rồi đọc cho nhau nghe,

- Nghiệm thu đề tài rồi bỏ vào ngăn kéo khóa lại,

- Đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ thì trả cho các trường đại học bổn phận của họ…

Nên :

- Công bố nghiên cứu khoa học rộng rãi trong xã hội cho mọi người biết và áp dụng,

- Tham mưu cho Đảng chính phủ về đường lối chính sách xây dựng đất nước,

- Nghiên cứu khoa học phải quảng bá sao cho thế giới biết tiếng và vận dụng theo, ảnh hưởng theo…

Thực ra, nói thì nói vậy, ông Phúc và trung ương của ông cũng chẳng cần lắm cái Viện này. riêng bên đảng các ông đã có nhiều Viện nghiên cứu nhãn hiệu búa liềm riêng rồi, đứng đầu là "Hội đồng lý luận trung ương". Các ông ấy chỉ cần "quản chặt" cái Viện hàn lâm khoa học xã hội này, đừng cho nó "nổi loạn" là ô kê.

2. Tân chủ tịch Hàn lâm hứa "sẽ cháy"

Anh phó giáo sư Quang trước hết thề hứa với thủ tướng : "xây dựng một tập thể lãnh đạo đoàn kết, nhất trí, đổi mới, sáng tạo, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, xứng đáng là đơn vị đầu tàu của cả nước về nghiên cứu khoa học và xã hội" (!)

Này anh phó giáo sư Quang, anh hãy đi hỏi các Trường đại học và các khoa xã hội nhân văn cả nước xem họ có công nhận cái Viện hàn lâm của anh là đầu tàu không nhá. Tôi thì chưa bao giờ coi như thế trong suốt quãng đời dạy đại học xã hội nhân văn, tôi chẳng tiếp thu được cái "thành tựu" gì của các anh hết.

Anh hãy nhìn lại xem cái Viện của anh làm được những gì ?

Viện của anh có tới hai ngàn (2.000) viện sĩ và đã làm gì ? 

Chiếm 1/3 là giáo sư, phó giáo sư, chỉ tìm kiếm đề tài nhà nước ngon ăn để lấy kinh phí, nghiệm thu rồi bỏ ngăn kéo khoá lại (ông thủ tướng vừa nói đó nhá). 

Số 1/3 là tiến sĩ thì tích cực đi xin xỏ bộ giáo dục và các trường đại học lớn chia bớt "nghiên cứu sinh" để các anh thu lấy kinh phí và học phí. Các anh viết lách tạp nham và xuất bản thành sách để lấy điểm gom lại chờ ngày thăng hạng lên phó giáo sư và giáo sư. 

Phần còn lại 1/3 là thạc sĩ thì biện lễ nhận "hai phần" trên là thầy để làm luận án nghiên cứu sinh, nhăm nhăm lấy nốt cái bằng tiến sĩ cho bằng vai vế với đồng nghiệp.

Tất cả ba bộ phận Viện Hàn lâm đều chỉ lo cho bản thân đắc danh và lợi. 

Đất nước này chả trông cậy được gì đâu !

Mặt khác, bởi lẽ tổng chủ đã tuyên bố Đảng "kiên định chủ nghĩa Mác Lê nin" rồi thì các anh còn việc gì để làm ? Chẳng lẽ chỉ còn việc minh họa, chứng minh lý thuyết của ông Tổng là đúng ?

Nhắc để anh biết chuyện mới xảy ra năm ngoái. Anh đừng quên rằng để đối trọng với cái Viện hàn lâm 2000 "nhà bác học xã hội nhân văn’ của anh, Giáo sư Chu Hảo và cộng sự đã lập ra Nhà xuất bản Tri Thức chỉ có vài chục người nhưng thu hút tâm trí các trí thức chân chính trong nước. So với cái "Viện hai nghìn" của anh, có vẻ chỉ như "châu chấu đá voi", nhưng Nhà xuất bản ấy đã biên dịch gần 100 công trình xã hội nhân văn ưu tú của thế giới sang Việt ngữ khiến cái Viện Hàn lâm khoa học xã hội nhân văn của anh nhìn vào mà toát mồ hôi mắc cỡ ! 



Thật ra Nhà xuất bản Tri Thức mở đột phá khẩu khoan thủng "bức màn chữ cộng sản" giúp trí thức Việt Nam ung dung tiếp thu tư tưởng văn minh nhân loại một cách chính ngạch. Bỏ qua cái thời chui lén tìm đọc văn minh nhân loại vốn bị nhà nước đảng coi là "sách phản động".

Đảng hoảng hốt cuống quít lên, bèn giở chiêu tấn công cá nhân Giáo sư Chu Hảo cựu giám đốc Nhà xuất bản Tri Thức.

Giáo sư né đòn, ông nhanh tay nộp đơn Ra Khỏi Đảng trước khi bị đảng bộ theo lệnh xét khai trừ. Tôi nhớ hồi đó đã tức cảnh câu đối như sau :

"Khai trừ đảng, Tổng Đà Chủ tung đòn nặng ký

Gửi đơn nhanh, Chu Tri Thức né tránh nhẹ nhàng"

Anh phó giáo sư Bùi Nhật Quang đã được "qui hoạch" từ lâu rồi. Nào là đi "luân chuyển" vào tỉnh Bình Thuận làm Phó chủ tịch tỉnh ít lâu cho đảm bảo qui trình, sau đó lại quay về Viện giữ tạm ghế Phó, ngồi chờ Đại hội Đảng, khi được cái ghế Uỷ dự khuyết TW rồi, lại chờ ông cựu Viện trưởng nghỉ hưu là… thay luôn.

Bổ nhiệm như trên là trái qui luật. 

Và Đảng đã quá coi thường Viện hàn lâm.

Một vị chủ tịch Viện khoa học phải do viện sĩ bầu lên vì thành tích và tín nhiệm. Từ đó chủ tịch trở thành đầu tàu khoa học. 

Giới khoa học rất ghét bị nhà chính trị dắt mũi. Ông hiểu không ? Thế giới người ta bầu viện trưởng bằng lá phiếu, ngay cả khi kết nạp một viện sĩ mới người ta cũng bó phiếu đấy.

Dù cho tân Viện trưởng Viện hàn lâm khoa học xã hội là ai, dù anh muốn "cháy" kiểu nào, nếu không gỡ bỏ cái "vòng kim cô tư tưởng Mác Lê" bằng "chất liệu" đặc biệt thì ngàn năm vẫn bó tay.

Tôi góp ý với Đảng cộng sản Việt Nam nha : hãy đợi Viện bầu xong chủ tịch, các ông bố trí đặc cách cho anh ta làm "Ủy viên TW Đảng". 

Xong. 

Lợi cả đôi đàng nhá. 

Bổ nhiệm như kiểu Đảng "qui hoạch" sẵn chỉ là hạ sách. 

Bây giờ bàn về việc tân Viện trưởng phát biểu "cháy" với 2000 đồng liêu.

Không dẫn danh ngôn Mác, Lê và hai bác lãnh tụ Việt -Trung, chí ít cũng dẫn thơ Tố Hữu như ngày xưa, anh tân chủ tịch "viện bác học xã hội nhân văn" dẫn lời nhà thơ Thổ nhĩ kỳ Nadim Hikmet trước khi hạ tấm màn nhung đỏ khép lại vở tuồng "khoa học" :

"Nếu tôi không cháy lên,

nếu anh không cháy lên,

nếu chúng ta không cháy lên

thì làm sao bóng tối trở thành ánh sáng".

Phó Giáo sư Tiến sĩ 44 tuổi Bùi Nhật Quang, ủy viên dự khuyết trung ương đảng, dẫn lại câu thơ của nhà thơ Nazim Hikmet để kết thúc bài phát biểu của mình.

Anh "nổ" theo thói quen thủ tướng (lẩy Tố Hữu) và Tổng chủ (lẩy Kiều), và chủ quốc hội Kim Ngân (lẩy danh ngôn tổng thông Mỹ).

Giả sử câu "nổ" như trên là của một ca sĩ như Mr. Đàm hay diva Mỹ Linh thì lại đi một nhẽ. Họ là văn nghệ sĩ nói cho vui thì cũng được. Anh là nhà khoa học mà anh "nổ" lung tung nghe sao đặng.

Biết rằng anh Tân viện trưởng hô như vậy chỉ là ẩn dụ. 

Nhưng anh muốn "cháy" thì phải có môi trường không khí cung cấp oxy.

(Nếu chỉ "cháy" kiểu sinh vật, tức là tiêu hao năng lượng đế "sống và trao đổi chất" thì nói làm gì !)

Giang Nam

Nguồn : VNTB, 14/11/2019

***************

Tại sao thủ tướng bổ nhiệm chức chủ tịch Viện hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam cho Bùi Nhật Quang ?

Nguyễn Tường Thụy, RFA, 132/11/2019

Trong hàng ngũ lãnh đạo, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có nhiều phát ngôn gây bàn tán trong dư luận nhất. Đại khái là, anh cứ phát thì y như rằng, không hô hào các địa phương phải thành đầu tàu thì cũng ca ngợi tiềm năng của đất nước với những ngôn từ gây ấn tượng như thủ phủ, giấc mơ, trung tâm, cô gái đẹp ngủ quên... Dân mạng gọi anh là thánh nổ.

vien2

Thủ tướng trao quyết định bổ nhiệm Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học xã hội cho Phó Giáo sư Tiến sĩ Bùi Nhật Quang. Ảnh Dân trí

Tuy nhiên, xét cho cùng thì nghe những phát ngôn của anh cũng vui vui. Anh có một cái gì đó đáng yêu ẩn đằng sau những câu nói có vẻ ngô nghê, buồn cười kia. Cái đầu nghiêng nghiêng của anh mà dân mạng gọi là niễng cũng làm cho người ta dễ có cảm tình với anh. Đành rằng đem khiếm khuyết của ai đó ra chế giễu thì là điều bất nhã nhưng tôi không cho họ có ác ý mà chỉ là để bày tỏ lòng yêu mến mà thôi. Cũng như cánh dân chủ hay chê quân mình rằng béo, rằng lùn vậy. Tôi còn làm thơ trêu mấy nàng béo lùn xinh đẹp mà tôi yêu quý. Đặc biệt, hình như anh chưa bao giờ đe dọa, mắng chửi phe dân chủ. Cái này thì khác hẳn với anh Trọng, chị Ngân, hễ cứ phát ngôn là y như rằng hô hào cảnh giác với thế lực thù địch chống phá, hô hào bảo vệ chế độ hoặc hỏi đã làm gì cho đất nước chưa, coi dân như kẻ thù.

Tuy vậy, cứ lọc từ các câu nói vui vui của anh, người ta cũng thấy không hiếm những câu tâm đắc. Chẳng hạn hôm 9/10/2018 phát biểu tại Hội nghị cấp cao Hợp tác Mekong - Nhật Bản lần thứ 10 tại Tokyo, anh bất ngờ "lên án mọi hành động bắt cóc công dân giữa các quốc gia", trong khi vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh đang gây căng thẳng ngoại giao giữa hai nước Việt - Đức. Chưa đầy một tuần sau, ngày 15/10, giữa lúc anh đang công du Châu Âu để vận động cho Hiệp định Tự do Thương mại giữa Việt Nam và EU anh cũng bất ngờ "lên án chế độ độc tài".

Phát biểu của anh "liều" tới mức, cộng động mạng "lo" cho anh khi về sẽ bị câu lưu ở sân bay Nội Bài, thậm chí có bạn còn "tính" đến chuyện tổ chức đi... đòi người.

Táo tợn hơn, hôm 11/11 vừa qua, anh còn lôi cả thể chế ra để trị. Anh cho rằng chính thể chế hiện nay không làm cho đất nước phát triển được : "Nếu cứ giữ tư duy lạc hậu thì không thể phát triển đất nước được" và đòi "gỡ thể chế". Anh lôi cái thằng thể chế ra điểm tên 3 lần liên tiếp : "Thể chế, thể chế và thể chế". Anh còn nhắc đến câu của nhà kinh tế Robinson để bày tỏ sự đồng tình : "Một quốc gia thịnh vượng hay không thì vấn đề đầu tiên chính là thể chế". Tức là mọi trì trệ ở đất nước này, anh chỉ ra đó là do thể chế và đòi loại bỏ nó. Cũng tức là mục tiêu của anh rất giống với mục tiêu của giới... dân chủ. Thế mới kinh.

Ngược thời gian chút nữa, ngày 17/5/2017, tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp anh Phúc cũng nói một câu rất hay : "bình minh đang tới đất nước chúng ta". Rõ ràng, khi nói bình minh đang đến, anh Phúc cho rằng, đất nước ta đang là đêm đen. Trước bình minh chả đêm đen là gì ?

*

Viết đến đây tôi lại nhớ cũng ngày 11/11, cháu Bùi Nhật Quang (xin nhắc lại, họ Bùi chứ không phải họ Trần để bạn đọc không nhầm lẫn với trùm dư luận viên Trần Nhật Quang) được anh Phúc trao quyết định bổ nhiệm chức chủ tịch Viện hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam. Cháu còn trẻ lắm, sinh ra đúng vào lúc công cuộc đánh chiếm miền Nam vừa hoàn thành.

Trao chức Chủ tịch viện hàn lâm cho cháu Quang, chắc anhh Phúc phải cân nhắc nhiều lắm. Trong buổi lễ trao quyết định, anh Phúc gửi gắm nhiều lời tin cậy vào Bùi Nhật Quang

Trong buổi lễ nhận nhiệm vụ, Bùi Nhật Quang cũng dẫn lại câu nói của nhà thơ Nazim Hikmet để kết thúc bài phát biểu của mình một cách đầy phấn khích : "Nếu tôi không cháy lên, nếu anh không cháy lên, nếu chúng ta không cháy lên thì làm sao bóng tối trở thành ánh sáng". Hẳn là khi trước khi nói câu này, cháu nhớ lại chuyện chú Phúc dẫn câu nói của nhà kinh tế Robinson : "Một quốc gia thịnh vượng hay không thì vấn đề đầu tiên chính là thể chế" mà tôi vừa nhắc tới. Không chỉ thế, cháu còn tung hứng cho câu của chú Phúc : "Bình minh đang tới đất nước chúng ta".

Vì sao tôi nói vậy ? Như đã phân tích ở trên, khi anh Phúc nói "Bình minh đang tới đất nước chúng ta", tức là đất nước ta đang là đêm đen thì cháu Quang cho rằng, phải cháy lên thì bóng tối mới trở thành ánh sáng. Điều này, chẳng phải Bùi Nhật Quang cho rằng đất nước ta đang trong bóng tối hay sao.

Chú thì cho rằng đất nước đang trong đêm đen, cháu thì cho rằng đất nước đang trong bóng tối, chẳng hợp cạ lắm sao ? Vì vậy, anh Phúc có những gửi gắm khi trân trọng trao quyết định bổ nhiệm chức chức Chủ tịch Viện hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam cho trí thức trẻ Bùi Nhật Quang là hoàn toàn có lý.

Nguyễn Tường Thụy

Nguồn : RFA, 13/11/2019

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Giang Nam, Nguyễn Tường Thụy
Read 421 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)