Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/11/2019

Năm cách đưa 39 thi thể về mà không tốn thêm ngân sách

Nguyễn Hùng

n ba tun sau v chết tp th 39 người Vit trên đường đi tìm đường cu nhà, chính quyn Vit Nam chưa nói gì ti chuyn h tr các gia đình đưa thi th người thân v. Hin cũng đang din ra nhng tranh cãi v chuyn ai s trang tri các chi phí đưa 39 người xu s v li quê hương nơi có nhng chùm khế chua khiến h đành nhm mt đưa chân.

391

Một thân nhân thp nhang ti bàn th cô Bùi Th Nhung, mt trong s 39 nn nhân ti Anh.

Trước tiên phi khng đnh rng người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam đã nói nhng gì xy ra là "thảm kch nhân đo nghiêm trng" chứ không phi tai nn bình thường và Vit Nam sn sàng có nhng "bin pháp bo h công dân". Nhưng Vit Nam chưa bao gi nói bo h công dân trong trường hp h chết trong tình trng không khác gì b tra tn như thế bao gm nhng hành đng c th nào.

Cũng phải nói thêm trong s 39 nn nhân có hai em mi 15 tui, tui còn đang ngi trên ghế nhà trường ? Các em hc trường nào ? Khi các em vng mt biết bao nhiêu bui hc, các thy cô giáo khi đó đâu ? Vit Nam cũng có t17 tổ chc có nghĩa v bo v quyn li tr em, vậy liu h có trách nhim gì không ? y ban Quc gia v tr em thậm chí còn do mt phó th tướng đng đu.

Và tôi vẫn khng đnh rng "thm kch nhân đo nghiêm trng" xy ra có phn do li ca chính quyn. V mt vĩ mô, h không làm cho người dân cm thy h có th yên tâm làm giàu trên quê hương mình như người dân Nhật Bn hay Hàn Quc. H cũng không c gng đ công dân ca h có th đàng hoàng ti Anh mà không cn visa như người Singapore hay Malaysia. Ch người dân ca mt đt nước nghèo khó mi sn sàng chui vào thùng công-ten-nơ đ đi tìm cuc sng tt đp hơn.

Về chuyn làm sao đ có th đưa 39 người v nước mà không tn thêm ngân sách, tôi có th nghĩ ra ít nht năm cách sau đây :

1) Trong số 39 người chết thm có 21 người Ngh An, quê hương ca c Ch tch H Chí Minh. "Bác Hcó nguyện vng được "ho táng" trong khi gia đình của 39 "cháu" li mong mun được nhìn mt người thân ln cui. Vy nên nếu thc hin theo đúng di chúc ca v c ch tch thì mi năm đâu còn tn nhiu t đ duy trì thi th đang ngày mt phân hu trong nhiu năm ti. S tin được tiết kim trong hàng chc năm ti đây dư sức đ trang tri chi phí mt ln đưa 39 người Vit xu s v li quê hương. Như vy mong ước ca mi người con Ngh An s đu được tho mãn. Thm chí còn đ tin làm mt công viên 39 nho nh bên cnh khu bo tàng H Chí Minh. Trong công viên đó nên đt 39 chiếc ghế tưởng nh nhng con người đã chết thm trong thùng phn vì đt nước h sut 50 năm qua không thc hin được nhiu điu trong di chúc ca người được tôn sùng như thánh.

2) Tôi không rõ báo Nhân Dân ngân sách một năm hin nay bao nhiêu, nhưng chc khá nhiu. T hi năm 2014 mà ngân sách của t này đã là 46 t đng. Người dân gi đó là báo "Cán B" vì dân nào đc t báo y. Vy dp nó đi đ ly tiền đưa người dân v quê hương. Điu này có thêm cái li na là nhân dân không còn b t đó tuyên truyn chng li mình na. C cho là mi năm ngân sách cho Nhân Dân là 46 t đng thì 10 năm đã là 460 t. S tin tiết kim được trong nhiu năm ti còn giúp cho người dân Ngh An, Hà Tĩnh và nhiu vùng nghèo khác có điu kin sinh sng và làm ăn trên quê hương thay vì tha phương cu thc.

3) Việt Nam vn còn có Hi đng Lý Lun Trung ương mà người dân gi là "Hi đng Lú Ln". Hi đng này va b ném đá khi nhc s Trn Long n tuyên b nn văn hc ngh thut ca Vit Nam Cng hoà là "đc hi". Tôi nghĩ gii tán hi đng đc hi này cũng s tiết kim được tin trong nhiu năm ti, đ đ trang tri chi phí cho 39 gia đình có nguyn vng nhìn mt người thân ln cuối.

4) Chính quyền vn thường xuyên t chc các cuc vn đng vô b, tn tin ngân sách mà thường không mang li kết qu gì đáng k. Thường các cuc vn đng này là cơ hi đ các quan chc kiếm chác. Mt trong nhng cuc vn đng như thế là vn đng "toàn dân đoàn kết xây dng nông thôn mi, đô th văn minh". Cuộc vn đng này có vô vàn các loi chi phí khác nhau trong đó có c các chuyến đi ca cán b ra nước ngoài hc hi kinh nghiệm. Riêng chi phí cho mi xã Vit Nam đã là 20 triu đng mi năm. Th hi Vit Nam có bao nhiêu xã và cuc vn đng này liu ti bao gi kết thúc ? Đây là mt khon na có th ngưng tiêu đ góp phn "bo h công dân".

5) Bộ Ngoi giao Vit Nam hãy phối hp cùng B Cng an đ điu tra xem ngành ngoi giao đã lm thu ca người dân bao nhiêu t trong hàng chc năm qua và đ ngh tt c các cán b ngoi giao hoàn li khon tin này đ làm qu ng h nhng đng bào xu s như trong trường hp 39 người ở Anh. Báo cáo Minh bạch S quán 2019 đã chỉ rõ nhưng nơi nào là đim nóng v tình trng này và cũng đã được gi ti th tướng chính ph và b trưởng ngoi giao. Tôi cũng đã gi ti B Ngoi giao đ ngh phn hi v cáo buc tng có đi s quán mi người dân sang nước giáp EU đ t đó h đi vào khi này nhưng tám người đã chết ngt trên đường vào mà thế gii không h hay biết. Tin đây cũng đ ngh B Ngoi giao điu tra luôn.

Đây chỉ là năm cách đu tiên tôi nghĩ ti ch không phi là duy nht. Hi đng hương Ngh An, Hà Tĩnh và các tnh có người gp nn hãy nhân dp này suy nghĩ giúp nhà nước các cách khác nữa đ va gim gánh nng ngân sách trong nhiu thp niên li va giúp hàng trăm người trong s gia đình và bn bè ca 39 người t nn có dp đưa tin h trên chính nơi h coi là quê hương.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 15/11/2019

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Hùng
Read 387 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)