Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/11/2019

Trung Quốc đặt Trường Sa trong tầm ngắm ?

Phạm Chí Dũng

Sau Bãi Tư Chính vi ngun tr lượng du khí còn khá di dào, qun đo Trường Sa đã tr thành mc tiêu th hai liên tiếp mà Bc Kinh đt vào tm ngm và có th phát đng chiến tranh xâm lược.

truongsa1

Một trm gác di đng ca Vit Nam ti Trường Sa. Hình chp 2010.

Bàn đạp ca chiến tranh

Ngày 8/11/2019, Bắc Kinh đã tiến thêm mt bước gây hn khi Người phát ngôn ca B Ngoi giao Trung Quc là Cnh Sng tái khng đnh ‘qun đo Trường Sa thuc v Trung Quc’. Thông thường, Trung Quc ra tuyên b v ch quyn đi vi Trường Sa trong bi cnh quan h Trung - Vit tht s căng thng.

Trước đó vào ngày 18/9, cũng là Cnh Sng đã tung ra mt tuyên b chưa tng có : khng đnh Bãi Tư Chính thuc ch quyn ca Trung Quc và yêu cu Vit Nam phi ngng mi hot đng khai thác dầu khí nơi này.

Đã có thể nhìn ra rt rõ ý đ ca Trung Quc trong chiến dch mang tên Hi Dương 8 t đu tháng 7 năm 2019 đến nay : biến vùng lãnh hi và đc quyn kinh tế ca Vit Nam thành ‘vùng tranh chp lãnh th’ vi Trung Quc, đ sau đó tng bước tuyên bố không ch Bãi Tư Chính mà c qun đo Trường Sa cũng thuc ch quyn Trung Quc, đánh ln con đen vi dư lun quc tế đ to bàn đp gây chiến khi cn thiết.

Nếu du khí Bãi tư Chính là ngun tài nguyên thiên nhiên gn như duy nht còn li đ nuôi bộ máy đng Cng sn Vit Nam cùng mt th tín ngưỡng h thc h xã hi ch nghĩa chưa bao gi tn ti trong thc tin, Trường Sa tuy din tích nh nhưng li có vai trò chiến lược quân s khi qun đo này nm v trí án ng ngay các lung giao thông qua lại trên Bin Đông.

Nếu mt Trường Sa, Vit Nam s mt nt mt c đim quan trng Bin Đông, sau khi qun đo Hoàng Sa đã rơi vào tay Trung Quc vào năm 1974. Và nếu điu ti t y xy ra, Trung Quc s có được mt trm ‘BOT đường bin’ hết sc đc ý mà có thể da vào đó đ mc c và ‘thu phí’ thông thương đi vi tàu bè các nước M, Nht Bn , n Đ, Úc…, trong đó 4 quc gia va k tên nm trong nhóm ‘t giác kim cương’ - mt liên minh v quân s đi trng vi Trung Quc vùng Thái Bình Dương.

Kịch bn ngày càng l rõ là Vit Nam khó có th tránh thoát nguy cơ mt cuc tn công quân s, dù có th ch cp đ l đoàn, t phía Trung Quc. Chiến dch tn công này, nếu xy ra, chc chn s din ra trên bin và rt gn gũi v mt kinh tuyến và vĩ tuyến với những m du mà Vit Nam đang d đnh khai thác nhưng nm trong "đường lưỡi bò" mi được Trung Quc v b sung. Và vi Trường Sa.

Bước đu, Trung Quc có th tn công các tàu hi cnh ca Vit Nam đang bo v Bãi Tư Chính. Sau đó, cuc chiến s leo thang với s đng đ gia các tàu chiến ca hai bên. Sau đó Trung Quc có th tn công Trường Sa. Hoc có th s gây chiến Trường Sa trước khi đ quân vào Bãi Tư Chính.

Việt Nam ly gì đ chng tr ?

Nếu xét v năng lc hi quân, cho dù có điu đng toàn b số tàu chiến và hi cnh ra Bin Đông, phía Vit Nam cũng ch chiếm mt phn nh so vi tng lượng tàu chiến và hi cnh ca Trung Quc, chưa k hàng chc ngàn tàu "thương mi dân s," tc tàu cá được bc st, mà Bc Kinh tung ra như mt đòn chiến thut bin vào những lúc không cn có mt tàu chiến. Hi quân Vit Nam s khó lòng cm c được lâu nếu n ra chiến tranh Bin Đông.

Còn nếu xét v ý chí "hi quân bám b" trong sut thi gian nhiu năm qua và tâm thế ngm ht th hin thi thì chng có hy vng gì về vic Hi quân Vit Nam dám can đm chng c tàu Trung Quc khi b tn công. Thm chí cnh "b ca chy ly người" còn có th lan ta rng - đúng theo phương cách "chng gic bng c" mà gii chóp bu Vit Nam đang đc thúc phát 1 triu lá c đ sao vàng cho ngư dân đ "bám bin."

Hiện thi, ngay c chuyn nêu tên Trung Quc và Bãi Tư Chính trong nhng phn ng hiếm hoi ca B Ngoi giao và gii tướng lĩnh quân đi Vit Nam vn ch là gic mơ c tích.

Rất đng điu vi thái đ câm nín t trên xung dưới, t Nguyn Phú Trng cho đến các y viên b chính tr và tt nhiên chng cn đếm ti gn hai trăm y viên trung ương, cho ti nay B Quc phòng Vit Nam thm chí còn không đ can đm công b chuyn đưa tên la ra Trường Sa đ đi đu vi tên la Trung Quc ở đảo Phú Lâm.

Hãy nhớ li, vào đúng ngày 17/2 năm 2016, như mt cách k nim 37 năm ngày khi đng cuc chiến tranh xâm lược Vit Nam biên gii phía Bc, Trung Quc đã b trí phi pháp 8 tên la đt đi không HQ-9 và 1 h thng radar trên đo Phú Lâm, thuc qun đo Hoàng Sa ca Vit Nam. Nhng hình nh v tinh do hãng ImageSat International (ISI) chp đã chng minh rt rõ v vic này.

Một khi đã công khai đt tên la đo Phú Lâm đ t đó khng chế mt phn Bin Đông, Trung Quc s chng my ngn ngi chn Vit Nam như mt mt xích yếu nht và hèn nht trong khu vc nhng quc gia Đông Nam Á đ to nên mt cuc xung đt quân s mang tính răn đe đi vi M và nhng nước còn li, đc bit sau phán quyết PCA quá bt li cho tác gi ca "đường lưỡi bò 9 đon".

Đến tháng 8/2016, hãng tin Anh Reuters bt ng đy th chế đi ngoi ca Vit Nam vào thế không h êm du và buc phi m ming khi dn t mt "thông tin tình báo", cho thy Hà Ni đã vn chuyn các giàn phóng tên la t đt lin ti 5 căn c qun đo Trường Sa trong nhng tháng trước đó.

Trong khi đó, giới chóp bu Vit Nam lúc nào cũng co rúm trước Trung Quc như th trước sói. Chui logic ca tư thế n np ti đa như thế đã dn đến hu qu là Hà Ni cùng B Quc phòng Vit Nam b mt v đau điếng : ai đó đã bật mí v nhng giàn phóng tên la mà Vit Nam đang giu giếm cho Reuters và buc Vit Nam phi l din trước cú ph đu hm sn ca Trung Quc.

Thế nhưng cho ti nay, người ta đã ch có th đoán biết v s hin din ca nhng giàn phóng tên la Vit Nam qua lời viên tướng Nguyn Chí Vnh - Th trưởng Quc phòng Vit Nam - vào thi đim năm 2016 : "Di chuyn bt kỳ loi vũ khí nào đến bt kỳ khu vc vào bt kỳ lúc nào trong vùng lãnh th có ch quyn ca chúng tôi là quyn hp pháp ca chúng tôi". Mt cách nói chung chung và hàng hai theo đúng phong cách luôn lập l th thế ca quan chc này.

Tuy vậy, Vnh và nhng quan chc quân đi khác đã không ph đnh s hin din ca tên la Vit Nam Trường Sa.

Có thể gii quan sát quc tế không my biết đến cái tên Nguyễn Chí Vnh. Nhưng nhiu người Vit Nam li đã hiu rõ thái đ lp lng c hu ca viên tướng 3 sao này. Dưới thi B trưởng Quc phòng Phùng Quang Thanh, tướng Vnh còn b mt s dư lun cho rng "có yếu t thân Trung Quc". Biu hin rt d nhn ra ca Nguyn Chí Vnh là trong hu hết nhng cuc "đi ngoi" vi gii quân s và các lãnh đo Bc Kinh, Vnh luôn s dng mt loi văn phong mô t bu không khí "Bn tt" ln "Mười sáu ch vàng", thm chí c vào lúc tàu hi cnh Trung Quc công khai tn công các tàu cá và giết hi ngư dân Vit Nam.

Cho tới nay, tướng Vnh vn là người như thế. Còn cp trên ca ông ta là B trưởng quc phòng Ngô Xuân Lch thì chưa bao gi dám phn ng vi Bc Kinh. Theo mt nhn xét gn đây nht ca tướng quân đi Lê Mã Lương, Ngô Xuân Lch thm chí còn chưa tri qua trn đánh nào và không biết đc bn đ thc đa quân s !

Kẻ quỳ người đng

5 năm sau cái năm 2014 vừa khn khó va phi chu nhc, chóp bu Vit Nam vn ngp nga nguyên trng trong cnh nguy khn thc s cùng tương lai đánh mt du khí và lãnh th.

Trong khi đó, bài toán ‘đối tác chiến lược’ vi Hoa Kỳ - đi trng quân s duy nht vi Trung Quc Bin Đông - vn c ì ra đó bi nhng quan chc Vit Nam chết đến đít vn còn kiêu căng hm hĩnh ‘M cn Vit Nam n Vit Nam cn M’.

Ngay trước mt, nếu Trung Quc tiến thêm mt bước là h đt giàn khoan Hi Dương Thch Du 982 trong khu vc Bãi Tư Chính, hoc nm ngoài khu vc này nhưng sát vi mt lô du khí màu m nào đó mà Vit Nam đang khai thác, liu các lc lượng được xem là ‘chc năng’ và ‘có trách nhiệm’ ca Vit Nam có dám phn ng ? Nếu phn ng thì s là gì ?

Khốn thay, dù được xem là quc gia có lc lượng quân s hùng hu nht Đông Nam Á, nhưng tư thế cúi rúc ca B Chính tr đng Vit Nam còn lâu mi vươn kp dáng đng thng của nhà nước Philippines khi dám kin Trung Quc ra tòa quc tế và đã thng kin vào năm 2016.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 19/11/2019

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Chí Dũng
Read 617 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)