Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/11/2019

Thế lực nào bảo kê cho các trang mạng ‘đứng tên lãnh đạo’ ?

Phạm Chí Dũng

Sau nhiều năm công khai hot đng vô lut Vit Nam nhưng các trang mng b xem là ‘gi danh lãnh đo’ vn không h hn gì, ch đến năm 2019 vn nn này mi ln đu tiên được nêu ra mt cách tương đi c th trong kỳ hp tháng 10 - 11 ca Quc hi, cũng là lần đu tiên được nêu công khai trong ni b đng cm quyn.

theluc1

Chẳng hn hình này : nguyên Th tướng Nguyn Tn Dũng dành trn mt ngày ti Chùa Thiên Hưng, được trích xut t trang nguyentandung.org.

Công an đạo din ?

"Thực tế có nhiu trang mng làm gi nhng trang mng ca Chính ph, ca Đng, làm gi nhng trang ca các lãnh đo cao cp ca Đng và Chính ph. Nhiu trang mng đưa ra thông tin rất chính thng, sau đó li khéo léo lng ghép vi thông tin trái l vào đó thì chúng tôi, người dân, c tri không th phân bit được đâu là tht, đâu là gi, vì h đang dùng chiêu hư hư thc thc" - mt s đi biu quc hi cht vn B trưởng 4T (B Thông tin và truyn thông) Nguyn Mnh Hùng.

Các trang mạng b xem là ‘gi danh lãnh đo’ là nguyentandung.org, nguyenphutrong.org, nguyenxuanphuc.org, nguyenthikimngan.org, tolam.org… sinh đ theo cp s cng qua mi năm. Tng cng có đến gn… 50 trang mạng như thế.

Nhưng không phi mi trang mng trên đu có ban biên tp riêng, mà chúng ch khác nhau v tên gi và khác đôi chút v hình thc trình bày, còn phn ln ni dung đăng ti là ging ht nhau, ging đến mc không cn hoài nghi v vic nhng trang mạng này được thiết lp bi cùng mt nhóm người.

Trong thực tế, đã có tin trên mng xã hi cho biết các trang mng ‘đng tên lãnh đo’ đu có cùng mt bàn tay đo din, và bàn tay này thường hp vi ‘ban biên tp’ ti mt nhà hàng Hà Ni đnh kỳ hàng tháng. Những trang mng này thường có được ngun tin tc nhanh hơn và sâu hơn so vi khi báo chí nhà nước nói chung, thnh thong còn đăng c nhng tin tc ni b trong ngành công an mà báo chí ngoài ngành này khó mà có được.

Cũng đã xuất hin nhiu dư luận v vic các trang mng ‘đng tên lãnh đo’ có ngun gc và s tham gia ca cơ quan an ninh Vit Nam, được tài tr bi mt nhóm tài phit trong đng, bao gm quan chc chính tr và đi gia tài chính.

Cũng không loại tr kh năng đã có nhng chóp bu nào đó trong Bộ Chính tr đng đng phía sau và ‘bo kê’ cho nhng trang mng này.

Bộ Chính tr có bo kê’ ?

Cho dù thỉnh thong vn có ý kiến trong ni b đng cho rng nhng trang mng trên là gi danh lãnh đo, nhưng chính tình trng hết sc an toàn trong hot đng ca chúng, thm chí còn công khai c khung nhun bút mà không b bt kỳ cơ quan nào - t Ban Tuyên giáo trung ương, B Thông tin và tuyn thông, B Công an đến các cơ quan qun lý thông tin Hà Ni và Thành phố Hồ Chí Minh s gáy, cho thy nhng trang mng này cn được gi đích danh là ‘đng tên lãnh đo’ và rt có th được ‘lãnh đo’ bo kê.

Rất nhiu người dân đã nghi ng rng liu có tht các quan chc trong B Chính tr đng như Nguyn Phú Trng, Trn Đi Quang (đã chết), Tô Lâm, Nguyn Xuân Phúc, Nguyn Th Kim Ngân… không biết gì v nhng trang mng va nc danh va mo danh này, hay biết nhưng vn ngm che chn và toa rp.

Với thc tế nn chính tr Vit Nam mà b nhiu người xem là đy ry cht liu mafia, ngun cơn tht d hiu là các trang mng ‘đng tên lãnh đạo’ ch có th tn ti được vi điu kin được nhng cp rt cao bo đm cho các hot đng ca chúng. Chính yếu t này đã khiến bt kỳ cơ quan qun lý thông tin nào nếu mun kim tra, x pht hành chính hay dùng bin pháp hình s đi vi nhng trang mạng ‘đng tên lãnh đo’ đu phi bó tay.

Nhưng ch ‘nếu’ trên ch mang tính hoàn toàn gi đnh, vì trong thc tế nhiu năm qua, và ngay c t sau khi Lut An ninh mng được trin khai chính thc vào đu năm 2019, người ta ch thy h thng pháp lut và Lut An ninh mng gia tăng siết bc đi vi nhng tiếng nói bt đng chính kiến và phn kháng xã hi trên mng, nhưng không h đ đng đến các trang mng ‘đng tên lãnh đo’. Hn li ích được đánh bóng và lobby chính tr ca mt s quan chc cp cao đã bt buộc tt c các cơ quan qun lý truyn thông đu tr thành đng lõa vi nhng trang mng này.

Nhưng không ch là li ích đánh bóng trong thì hin ti, mà còn là nhng âm mưu chính tr cha cho thi tương lai.

Cuộc ‘tng ni dy’ sp ti

Tương lai đang p đến chính trường Vit Nam cùng hàng núi biến đng mà đ rung chn ca nó có th chng kém thua gì so vi v ‘c ba b bn’ Yên Bái năm 2016.

Nhưng ngay gi đây, bu không khí đy kích đng ca thi tin Đi hi 12 đang tr li vi chính trường Vit Nam sau tháng 4/2019, tc sau thi đim mà Nguyn Phú Trng thình lình b mt cơn bo bnh ti x Kiên Giang "nhà Ba Dũng".

n bo bnh trên có v cp tính và nguy him đến mc chng bao lâu sau đó đã xut hin kch bn v chuyn giao quyn lc ca Nguyn Phú Trọng cho người khác. Rõ là khong trng quyn lc mà Trng có th phi t b là miếng bánh hp dn hơn nhiu so vi thi ông ta ch là tng bí thư, to sc hút thơm ngy và mê di đi vi các quan chc khác trong b chính tr. Trong dư lun ni bng ngày càng phổ biến câu ca ming "lc bt tòng tâm" nhm ám ch mt Nguyn Phú Trng rt có th s không còn vi ti Đi hi 13, tuy chng ai dám công khai nói v tương lai "nhm mt xuôi tay" ca ông ta.

Quy luật thường thy trong chính trường là đc tôn quyền lc cá nhân đ lâu hoc quá lâu s càng sinh biến lon ni b mt khi cá nhân đó phi chm dt quyn lc. Trường hp Nguyn Phú Trng cũng rt có th đang và s là như vy.

Nhưng s ra đi ca người này li là ni vui sướng và nim hy vng cho k khác.

"Âm binh" bắt đu ni lên ngay dưới ghế ca Nguyn Phú Trng.

Cuộc chiến ca nhng k được xem là ngang cơn mình dưới ghế Trng cũng bi thế s tưng bng và khp nơi s "ni la lên em", cho đến khi Đi hi 13 kết thúc.

Truyền thông dn đường

Cuộc chiến đó thuc v nhng quan chc ‘âm binh’ sôi sc tham vng lp vào khong trng quyn lc mà Nguyn Phú Trng trước sau cũng phi nh ra, và cũng thuc v các trang mng ‘đng tên lãnh đo’, dn dt và hướng lái dư lun đ phc v cho nhng nhân vật chính trị bt ng chiếm ghế khi đó, đc bit khi chính trường sp bước vào năm 2020 mang tính quyết đnh v các nhân s ch cht trong B Chính tr và trong ‘tam tr’ hoc ‘t tr’.

Cuộc chiến đó cũng s được dn dt bi nhng trang mng ‘đng tên lãnh đo’, mà ‘phe cánh chính tr’ đã t lâu tr thành thuc tính ca chúng. Nếu không có gì thay đi, vào năm 2020 nhng trang mng này s hin nguyên hình vi tên riêng ch chng cn mượn danh lãnh đo nào na.

Dù Bộ trưởng Thông tin và truyn thông Nguyn Mnh Hùng, khi trả li cht vn ti Quc hi, cho rng "B đã làm rt mnh v chuyn g xung các trang mo danh lãnh đo Đng, Nhà nước. Trong hai tháng va qua g 207 trang, có nhng trang là trang web thì chúng ta ngăn chn, có nhng trang trên nn tng mạng xã hội thì chúng ta hp tác vi nn tng mng xã hi. Trong s đó có 46 trang liên quan đến tên ca đng chí lãnh đo Đng, Nhà nước", nhưng đó ch là mt cách nói lp liếm hay mt cách nói trong tư thế b ‘khóa ming’ ca B trưởng Hùng, bi cho ti nay các trang mạng ‘đng tên lãnh đo’ vn còn nguyên hình dng và ni dung như mt thách thc rt ln trước Lut An ninh mng và nhng k đ ra lut này.

Và dù Nguyễn Phú Trng - chng my quan tâm đến mng xã hi và li ích có được t nhng trang mng ‘đng tên lãnh đạo’ - nên có th đã ch đo cho B Thông tin và truyn thông tìm cách tém dp nhng trang này, vn có tht nhiu k khác không mun mt đi mi li ca cơ chế ‘truyn thông dn đường cho Đi hi 13’ và xem lnh ca Trng chng ra gì.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 20/11/2019

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Chí Dũng
Read 509 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)