Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/11/2019

Bắt Phạm Chí Dũng, Hà Nội muốn cắt đứt nguồn thông tin hậu trường

Nhiều nguồn tin

Tiến sĩ Phạm Chí Dũng bị bắt vì "chống Nhà nước" (RFI, 21/11/2019)

Thông cáo của Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết cơ quan An ninh Điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam và lệnh khám xét đối với ông Phạm Chí Dũng, sinh năm 1966, ngụ tại Tân Bình.

pcd1

Nhà bình luận Phạm Chí Dũng. RFI/Capdevielle

Cũng theo thông cáo này, ông Phạm Chí Dũng đã "có nhiều hoạt động công khai vi phạm pháp luật nghiêm trọng và rất nguy hiểm, tác động xấu đến ổn định xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh trật tự thành phố".

Báo chí trong nước dẫn tài liệu của "cơ quan chức năng" nêu ra việc ông Phạm Chí Dũng, chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam (IJAVN), tuyên bố thành lập hội này ngày 04/07/2014 với hàng chục thành viên ban đầu là "trái với quy định của pháp luật Việt Nam". Ngoài ra, việc lập và quản lý tên miền "Việt Nam Thời Báo" bị xem là không đăng ký theo quy định, các bài viết đều "có chung quan điểm là chống Đảng, Nhà nước".

Được biết Điều 117 Luật Hình sự năm 2015 quy định ba khung hình phạt chính, từ 1 đến 20 năm tù.

Ông Phạm Chí Dũng là tiến sĩ kinh tế, tốt nghiệp Học viện Kỹ thuật Quân sự, là cựu cán bộ ban An ninh Nội chính Thành ủy. Ngày 05/12/2013, ông Dũng làm đơn xin ra khỏi đảng Cộng Sản Việt Nam.

Ngày 25/06/2015 ông đã từng bị câu lưu và yêu cầu chấm dứt hoạt động của trang Việt Nam Thời Báo. Trước đó ông bị bắt khẩn cấp ngày 17/07/2012, bị khởi tố theo Điều 79 và Điều 88, nhưng vụ án được đình chỉ sau sáu tháng tạm giam.

Tiến sĩ Phạm Chí Dũng đã viết rất nhiều bài báo mang tính phê phán, cộng tác với nhiều trang mạng "lề trái" và hải ngoại. Ông nằm trong số 100 "Anh hùng thông tin" tại 65 quốc gia được tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) vinh danh nhân Ngày tự do báo chí thế giới 03/05/2014. Ông còn là nhà văn, tác giả của khoảng năm tập truyện ngắn và tiểu thuyết.

Trả lời RFI Việt ngữ, blogger Nguyễn Tường Thụy, phó chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập, cho biết :

"Trước hết, tin Phạm Chí Dũng bị bắt làm tôi hoàn toàn bất ngờ. Tôi không nghĩ là họ sẽ bắt, và cũng có lẽ hoàn toàn bất ngờ đối với chính Phạm Chí Dũng. Thứ nhất, Phạm Chí Dũng luôn tin tưởng là những bài viết của mình không vi phạm luật, và trong quá trình viết báo, làm báo, biên tập, Phạm Chí Dũng rất thận trọng trước những bài viết thiếu căn cứ hay dùng những ngôn từ không đúng, phỏng đoán không có cơ sở. Bản thân anh Dũng cũng tin những bài viết của mình nằm trong khuôn khổ pháp luật, nằm trong quyền tự do báo chí, quyền biểu đạt chính kiến.

Cho nên khi họ quy anh Dũng vào tội tuyên truyền chống nhà nước, thì đấy là việc của họ mà thôi. Anh hay có những bài phân tích, bình luận về chính trị, và kể cả vấn đề kinh tế, tôi nghĩ chẳng là sao cả, nhưng đối với họ là khác, với khái niệm của họ là vi phạm. Họ muốn bắt thì họ bắt thôi. Bởi vì vừa qua một số facebooker cũng bị bắt, nhưng tôi đã từng xem các trang của những người bị bắt, thì họ viết rất bình thường.

Họ đã đi thêm một bước, tôi nghĩ là nguy hiểm, và có lẽ khi bắt Phạm Chí Dũng, họ còn một mục tiêu nữa là đánh vào Hội Nhà báo Độc lập, chứ không phải cá nhân anh Dũng. Tất nhiên đây là một tổn thất rất lớn của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, và của báo chí tự do trong nước. Vì một người viết phân tích nhận định tình hình như thế, và văn phong thể hiện anh là một nhà báo tài năng và rất tâm huyết.

Cho nên rõ ràng việc anh Dũng bị bắt gây ảnh hưởng rẩt lớn đối với hội, đặc biệt là trang Việt Nam Thời Báo. Tất nhiên có thể nói không thiếu gì người tài, nhưng dù ai có làm thay chăng nữa, không bao giờ có thể làm được những điều anh Dũng đã làm cho hội – đó là suy nghĩ cá nhân của tôi".

Thụy My

*****************

Việt Nam bắt và khởi tố hình sự ông Phạm Chí Dũng (BBC, 21/11/2019)

Một nhà báo tự do ở Việt Nam, Tiến sĩ Phạm Chí Dũng, vừa bị cơ quan an ninh điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ, khởi tố hình sự hôm 21/11/2019.

pcd3

Cổng thông tin Điện tử Bộ Công An đưa tin nhà báo Phạm Chí Dũng bị bắt

Cổng thông tin B Công an Vit Nam loan tin rng ông Phm Chí Dũng "có nhiu hot đng công khai vi phm pháp lut nghiêm trng và rt nguy him, tác đng xu đến s n đnh xã hi, nh hưởng tiêu cc đến an ninh trt t".

Từ Hà Ni, ông Nguyn Tường Thy, Phó Chủ tch IJAVN, nói vi VOA rng vic ông Dũng b bt là "mt bước đi nguy him" khi chính quyn gia tăng "đàn áp t do báo chí".

"Chúng tôi phản đi vic nhà cm quyn Vit Nam bt giam nhà báo Phm Chí Dũng. Chúng tôi cho rng đây là bước đi nguy him trong vic đàn áp báo chí t do".

"Sau vụ bt này kh năng phn bin ca báo chí t do s b nh hưởng rt nhiu", ông Thy cho biết thêm.

Bộ Công an cho biết Cơ quan An ninh điu tra Công an Thành ph H Chí Minh đã khi t và bt tm giam ông Phm Chí Dũng theo Điều 117 - B lut Hình s năm 2015 : "Làm, tàng tr, phát tán hoc tuyên truyn thông tin, tài liu, vt phm nhm chng Nhà nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam".

Từ Bangkok, nhà báo đc lp Đường Văn Thái, tng là phóng viên ca mt t báo nhà nước, nhn đnh :

"Việc bt ông Phm Chí Dũng ngày hôm nay cho thy nhà cm quyn mun bt đường t do ngôn lun ti Vit Nam. Mc đích ca h là không mun có nhng thông tin đa chiu, thông tin đc lp mà các ngun thông tin phi được dn dt, ch đo của nhà cm quyn Vit Nam. H không cho phép t do ngôn lun, t do báo chí".

Ông Nguyễn Tường Thy nói rng ông Phm Chí Dũng không vi phm pháp lut.

Được hi v vic ti sao Hi IJAVN đã hot đng hơn 5 năm qua nhưng cho đến nay người sáng lp ca hi lại b bt, Phó Ch tch IJAVN, lý gii :

"Chúng tôi đã đọc Phm Chí Dũng và có th nói rng nhng bài viết ca Phm Chí Dũng không vi phm pháp lut. T ngày thành lp Hi Nhà báo Việt Nam Đc lp năm 2014 cho đến nay, ông Dũng có mt sc viết rt mnh, khe, vi ni dung rt thng thn, bình lun các vn đ thi s, chính tr, xã hi.

"Ông ấy viết ráo riết hơn, mnh m hơn, nhưng Phm Chí Dũng vn là như vy ! Nhưng có l thi gian này là thi gian thích hp đ h bt ông Phm Chí Dũng", ông Nguyn Tường Thy chia sẻ.

Ông Thái nhận đnh v các bài báo ca ông Dũng.

"Tôi rất ngưỡng m ông Phm Chí Dũng. Ông có mt lượng bài viết rt ln. Đó là nhng bài viết có chiu sâu, có điu tra k lưỡng cùng vi các s liu tiếp cn được t các cơ quan nhà nước".

Ông Thái cho biết rng nhà báo Phm Chí Dũng là mt nhà báo có tài và có tâm huyết vi nn t do báo chí trong nước.

"Chính vì vậy mà ông Dũng, ông Thu luôn là cái gai trong mt ca nhà cm quyn Vit Nam", ông Thái cho biết thêm.

Ngay sau khi ông Dũng bị bt, trang thoibaovietnam.org của IJAVN không còn truy cp được.

Ông Phạm Chí Dũng, 53 tui, cu cán b Ban Ni chính Thành y Thành phố H Chí Minh, tng b tm giam 6 tháng vào năm 2012 vì b tình nghi biên son tài liu "nhm lt đ chính quyn nhân dân" ; b khi t hai tội danh "Âm mưu lt đ chính quyn" và "Tuyên truyn chng nhà nước".

Báo Thanh Niên dẫn tài liu ca cơ quan chc năng cho biết ngày 4/7/2014, ông Phm Chí Dũng ra "Tuyên b thành lp IJAVN" vi s lượng ban đu hàng chc thành viên, ni dung Điu l hoạt đng ca Hi th hin rõ quan đim là t chc xã hi dân s…, là "trái vi quy đnh ca pháp lut Vit Nam".

Sau khi tuyên bố ra khi đng vào năm 2013, và thành lp Hi IJAVN, ông Dũng tr thành cng tác viên thường xuyên trên trang Blog ca VOA Tiếng Việt.

********************

Công an bắt giam Tiến sĩ Phạm Chí Dũng vì có hành động "công khai vi phạm pháp luật và rất nguy hiểm" (RFA, 21/11/2019)

Cổng thông tin điện tử Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, ngày 21/11, Cơ quan An ninh điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với Phạm Chí Dũng (53 tuổi ; quê quán : tỉnh Đồng Tháp ; thường trú tại phường 1, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh).

pcd5

Chủ tịch Hội nhà báo độc lập Việt Nam Phạm Chí Dũng - Photo: RFA

Cũng theo Công an Thành phố Hồ Chí Minh, "thời gian qua, Phạm Chí Dũng có nhiều hoạt động công khai vi phạm pháp luật nghiêm trọng và rất nguy hiểm; tác động xấu đến sự ổn định xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh trật tự thành phố.

Do đó, việc khởi tố để điều tra đối với Phạm Chí Dũng là rất cần thiết và đúng quy định của pháp luật. Quá trình thực hiện lệnh bắt, khám xét đối với Phạm Chí Dũng được Cơ quan An ninh điều tra thực hiện đúng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và thu được nhiều tài liệu, vật chứng quan trọng phục vụ công tác điều tra".

Mạng báo Thanh niên dẫn tài liệu từ cơ quan công an cho hay, ngày 4/7/2014, ông Phạm Chí Dũng (Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam - IJAVN) ra "Tuyên bố thành lập IJAVN" với số lượng ban đầu hàng chục thành viên.

Theo cơ quan chức năng Việt Nam, nội dung Điều lệ hoạt động của Hội thể hiện rõ quan điểm là tổ chức xã hội dân sự…, là trái với quy định của pháp luật Việt Nam.

"Ngoài ra, IJAVN còn vi phạm pháp luật Việt Nam về lập, quản lý tên miền "Việt Nam Thời báo" không đăng ký, xin phép cơ quan chức năng theo quy định tại Nghị định 72/NĐ-CP của Chính phủ.

IJAVN ra tuyên bố vào Hội là không phân biệt quan điểm chính trị, giữ quan điểm làm báo ôn hòa, sự thật và khách quan về chính trị và xã hội, nhưng hầu hết các bài viết đều mang màu sắc cá nhân, tư tưởng thù địch; đều có chung quan điểm là chống Đảng, Nhà nước.

Từ khi thành lập, IJAVN còn ra nhiều thông báo, tuyên bố; tham gia ký, vận động kêu gọi các cá nhân, tổ chức tham gia ký tên các tuyên bố công khai chống đối lại các hoạt động của chính quyền", tài liệu từ cơ quan công an cáo buộc.

Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh, hội viên Hội Nhà báo Độc lập nói với Đài Á Châu Tự Do về việc bắt giữ nhà báo Phạm Chí Dũng :

"Có lẽ đây là lúc người ta siết chặt tự do ngôn luận, bởi vì ông Dũng là chủ tịch Hội Nhà báo độc lập. Ông ấy là một trong những người hoạt động báo chí tích cực nhất. Ông ấy viết bài rất nhiều, có trình độ, kiến thức. Bài vở của ông ấy rất trung thực và chạm đến sự thật. Mà chạm đến sự thật thì đảng này không muốn. Tiếng nói của ông ấy có tác dụng trong quần chúng cho nên người ta tiêu diệt bớt một tiếng nói"

Tiến sĩ kinh tế Phạm Chí Dũng từng là cán bộ công tác tại ban An ninh Nội chính Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.

Hồi năm 2012 ông bị bắt khẩn cấp vì bị tình nghi biên soạn tài liệu 'nhằm lật đổ chính quyền nhân dân'.

Sau đó, ông bị khởi tố hai tội danh "Âm mưu lật đổ chính quyền" (theo Điều 79 Bộ luật hình sự) và "Tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (theo Điều 88 Bộ luật hình sự). Tuy nhiên sau sáu tháng tạm giữ, công an đã thông báo cho ông về việc đình chỉ điều tra và kết thúc vụ án.

Năm 2013, ông Dũng tuyên bố ra khỏi đảng và một năm sau ông thành lập Hội Nhà báo độc lập để phản biện các chính sách của nhà nước Việt Nam, lên tiếng về chủ quyền biển đảo.

Ông Dũng cũng có bài viết được đăng trên các Đài Tiếng nói Hoa Kỳ VOA và báo Người Việt... đồng thời trả lời phỏng vấn Đài Á Châu Tự Do.

********************

Khởi tố, bắt tạm giam Phạm Chí Dũng (VietnamNet, 21/11/2019)

Công an Thành phố Hồ Chí Minh vừa tiến hành khởi tố, bắt tạm giam Phạm Chí Dũng.

Chiều nay, cổng Thông tin điện tử Công an Thành phố Hồ Chí Minh phát đi thông báo cho hay, cơ quan An ninh điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Phạm Chí Dũng (SN 1966, quê Đồng Tháp, thường trú tại đường Nguyễn Trọng Tuyển, P.1, Q.Tân Bình).

pcd6

Nhà báo tự do Phạm Chí Dũng

Được biết, đối tượng Phạm Chí Dũng bị khởi tố về hành vi "làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" theo điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Theo thông tin phát đi, Phạm Chí Dũng có nhiều hoạt động công khai, vi phạm pháp luật nghiêm trọng và rất nguy hiểm, tác động xấu đến sự ổn định xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình an ninh trật tự của Thành phố Hồ Chí Minh.

"Việc khởi tố để điều tra với Phạm Chí Dũng là rất cần thiết và đúng quy định pháp luật", thông báo cho hay.

Theo đó, cơ quan An ninh điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã tống đạt các quyết định, thực hiện lệnh bắt và khám xét đối với Phạm Chí Dũng theo đúng quy định pháp luật.

******************

Phạm Chí Dũng bị bắt (Zing, 21/11/2019)

Ngày 21/11, Cơ quan An ninh điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Phạm Chí Dũng (53 tuổi, quê Đồng Tháp) về tội Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo Điều 117, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

pcd4

Phạm Chí Dũng bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Theo cơ quan an ninh điều tra, trong thời gian qua, Phạm Chí Dũng có nhiều hoạt động công khai vi phạm pháp luật nghiêm trọng và rất nguy hiểm, tác động xấu đến sự ổn định xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh trật tự thành phố. Nhà chức trách cho rằng việc khởi tố để điều tra đối với Dũng là cần thiết.

Quá trình khám xét, Cơ quan An ninh điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã thu được nhiều tài liệu, vật chứng quan trọng phục vụ công tác điều tra.

Điều 117 : Tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam :

1. Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 12 năm :

a) Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân ;

b) Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm có nội dung bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân ;

c) Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm gây chiến tranh tâm lý.

2. Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Thái Linh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nhiều nguồn tin
Read 687 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)