Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/11/2019

50 triệu thì phải trả nhưng 5.000 tỉ thì khuyến nghị… tha !

Trân Văn

Hôm 20 tháng 11, báo điện t Dân Trí k rng, ông bà Nguyn Ngc Thê ng thôn Châu Thanh, xã Qung Trường, huyn Qung Xương, tnh Thanh Hóa đang kêu… Tri !

50trieu0

Chính phủ đề nghị Quốc hội không thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản từ ngày 1/7/2011 đến hết ngày 31/12/2013

Trước đó, do túng ngt, con trai ca h là ông Nguyn Ngc Trung đã mượn cha m giy chng nhn quyn s hu nhà và quyn s dng đt ca h, thế chp cho Chi nhánh Nam Thanh Hóa ca Ngân hàng Nông nghip và Phát trin nông thôn (Agribank) vay 50 triu đ có vốn làm ăn, nuôi ba đa con di. Hi 2016, v ông Trung b đin git chết khi đang dt chiếu…

Họa vô đơn chí, sau khi vay 50 triu, ông Trung b tai nn giao thông khi chy t Thanh Hóa ra Hà Ni đ bán bong bóng, kiếm tin nuôi con ! Ông Trung đ li cho cha mẹ già (mt ngoài 80, mt ngoài 70) ba đa tr, ln nht mi 13 tui, nh nht mi 7 tui và khon n ngân hàng tr giá 50 triu ! Năm ngoái, báo đin t Dân Trí tng k chuyn này và đc gi đã góp được mt s tin đ ông bà Thê nuôi ba đa tr ăn học.

Mới đây, sau khi biết tin ông bà Thê có mt khon tin do bá tánh giúp đ đ lo cho lũ cháu, nhân viên Chi nhánh Nam Thanh Hóa ca Agribank đã đến nhà, "đng viên" ông bà Thê ly khon tin y tr mt phn vn và lãi đã quá hn cho Agribank. Nếu không thì Agribank sẽ kê biên, phát mãi căn nhà ca h… Ông bà Thê kêu Tri vì không tr n cho Agribank thì mt nhà mà tr n thì da vào đâu đ lo cho lũ cháu ăn hc ?

Ông Nguyễn Ngc Cường, Ch tch xã Qung Trường bo vi phóng viên báo đin t Dân Trí rng, vì gia đình ông bà Thê thuộc din "đc bit khó khăn" nên xã tng son văn bn gi Agribank, đ ngh xóa n cho ông bà Thê nhưng Agribank không đng ý. Ông Cường nói thêm, theo ông, s tin mà ông bà Thê đang cm trong tay không phi là ca h, đó là tin ca nhng người ho tâm giúp riêng cho lũ tr.

Ngay sau khi câu chuyện va k được công b, Chi nhánh Nam Thanh Hóa ca Agribank đã t chc quyên góp trong ni b được 20 triu đ giúp đ gia đình ông bà Thê. Đi din chi nhánh này bo rng, h không có quyn xóa n, ch có th min - gim lãi và xác đnh li thi hn ông bà Thê phi tr n (1). Xét v lý, Chi nhánh Nam Thanh Hóa ca Agribank không sai : Đã vay thì phi tr !

***

Cũng thời đim này, gii lãnh đo Quc hi Vit Nam va gi văn bn, hi ý kiến các đại biu trước khi quyết đnh có thu "tin cp quyn khai thác khoáng sn và khai thác tài nguyên nước" hay không ? S dĩ phi hi vì Lut Khoáng sn qui đnh t 1/7/2011 và Lut Tài nguyên nước qui đnh t 1/1/2013, nhng doanh nghip khai khoáng, hoc khai thác tài nguyên nước phi np tin khi được cp quyn khai thác.

Đáng chú ý là cuối năm 2013 (hai năm rưỡi sau khi Lut Khoáng sn có hiu lc), chính ph mi ban hành hướng dn thu tin khi cp quyn khai thác khoáng sn. Tương t, đến tháng 8 năm 2017 (khoảng bn năm sau khi Lut Tài nguyên nước có hiu lc), chính ph mi ban hành hướng dn thu tin khi cp quyn khai thác tài nguyên nước. Do s chm tr này, ngân sách chưa thu được khon tin lên ti… 5.000 t đng !

Suốt t cui năm ngoái đến nay, Bộ Tài nguyên và môi trường ri chính ph Vit Nam liên tc đ ngh Quc hi tha, không truy thu khon 5.000 t đng này vì t chc truy thu va "rt khó khăn", va "không kh thi". Chưa k tha còn có… li ch… "giúp doanh nghip n đnh sn xut", h thống công quyền "tiết kim chi phí vì không cn t chc tiếp nhn, thm đnh h sơ" khi thc hin truy thu...

***

Chắc chn đôi v chng già và lũ tr thiếu may mn xã Qung Trường, huyn Qung Xương, tnh Thanh Hóa không rơi vào thm cnh nếu Vit Nam có trợ cp cho người già và tr m côi như các quc gia khác. S dĩ Vit Nam không làm được điu đó và có th thy đ loi thm cnh khp nơi vì ni lc quc gia đã b l li qun tr - điu hành không ging ai làm cho tht tán.

5.000 tỉ đng mà chính ph Việt Nam mi khuyến ngh Quc hi Vit Nam tha, đng thu, gp 100.000 ln khon 50 triu đng mà v chng ông Nguyn Ngc Thê n Agribank. Gn như chc chn Quc hi s… nht trí và s không có ai thc mc đòi truy cu, cũng chng có ai phi chu trách nhiệm vì mất 5.000 t này c. Không có đng ta đc quyn lãnh đo toàn din, tuyt đi, làm sao đt nước "được" như thế !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 22/11/2019

Chú thích

(1) https://dantri.com.vn/xa-hoi/ong-ba-noi-xot-xa-nghi-ve-tuong-lai-cua-3-dua-chau-mo-coi-20191120090519023.htm

(2) https://www.thesaigontimes.vn/297038/co-nen-xoa-bo-5000-ti-dong-tien-thue-cho-doanh-nghiep-khai-khoang-.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 357 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)