Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/11/2019

Hãy xem cách không quân Mỹ tuyển phi công

Trân Văn

Nếu thật sự tôn trng con người thì các h thng qun tr - điu hành mt xã hi, mt lĩnh vc s phi t điu chnh liên tc đ đáp ng kh năng – mong mun ca mt cá nhân, bt k cá nhân có nhng khiếm khuyết nht đnh, không phù hp vi các… qui đnh hin hành. Câu chuyện dưới đây là mt ví d

Résultat de recherche d'images pour "không quân Mỹ tuyển phi công"

Thiếu tá Nick Harris (người có chiu cao chm mc ti đa 6 foot 4 inch - 1m83) và Đi úy Jessica Wallander (người có chiu cao dưới mc ti thiu, Wallander ch cao 5 foot 2 inch – 1m57). (Hình : Trích xut t www.stripes.com)

***

Trước nay, người ta vn kháo nhau vi nhau rng : Lùn thì không th làm phi công – nhưng mt ông tướng đc trách v hun luyn phi công ca Không quân M va khng đnh : Nghĩ như thế là sai !

Trong một cuc trò chuyn với Stars and Strips (1), Thiếu tướng Craig Wills cho biết, tuy chiu cao ti thiu đ tuyn làm phi công cho Không quân M là 5 foot 4 inch (1m62) nhưng chiu cao ca khong mt na ph n ti M thp hơn mc này. Chng l tước b cơ hi làm phi công ca một na ph n M ? T 2015, Không quân M bt đu tính li.

Ngoài chiều cao tng quát ca cơ th, Không quân M s đo riêng đ dài ca thân trên, đôi tay và đôi chân ca đương s đ máy móc tính toán xem có phù hp vi hot đng bên trong khoang lái cũng như kh năng s dng các thiết b bên trong khoang lái hay không. Nếu phù hp, đương s s được min yêu cu ti thiu v chiu cao tng quát.

Do yêu cầu phi có s tương thích gia chiu cao ca cơ th, đ dài ca thân trên, ca t chi vi vic xoay tr ca cá nhân trong khoang lái, quá cao cũng không phi là ưu thế mà cũng s b loi.

Riêng với nhng người có chiu cao… khiêm tn, trong bn năm vừa qua, Không quân M đã min yêu cu v chiu cao ti thiu cho 194 người, tương ng vi 84% s h sơ xin min yêu cu v chiu cao đi vi nhng người vn b thiên h cho là… lùn.

Tướng Wills mi nhn vi công chúng là đng đ các website, cung cp thông tin về yêu cu chiu cao mà Không quân M đòi hi, chn bước ca bn nếu bn mong mun tr thành phi công ca Không quân M. C np h sơ và hai bên s cùng xem xét tng trường hp c th xem bn có th điu khin máy bay hay không.

Để đng viên nhng người b cho là lùn, tướng Wills còn nói thêm, nhm không b sót nhng người có tư cht làm phi công, thm chí là phi công gii và ch gp tr ngi vì chiu cao khiêm tn, Không quân M còn thiết kế thêm mt loi ghế na cho nhng người… lùn mun lái máy bay.

Để thuyết minh cho tướng Wills, Stars and Stripes gii thiu nh chp hai phi công : Thiếu tá Nick Harris (người có chiu cao chm mc ti đa 6 foot 4 inch - 1m83) và Đi úy Jessica Wallander (người có chiu cao dưới mc ti thiu, Wallander ch cao 5 foot 2 inch – 1m57). Tuy nhiên cả hai đu là sĩ quan hun luyn phi công.

Cuối cùng, có mt chi tiết cn chú ý : Nếu chiu cao ca bn thuc loi khiêm tn, Không quân M s ch cho bn lái mt s loi máy bay và thường là nhng loi máy bay… khng l. Ví d như Wallander phù hp vi vic lái các vn ti cơ hng nng như C-5 Galaxy và các phi cơ chuyên tiếp nhiên liu trên không như KC-135 Stratotanker, KC-10 Extender air refuelers.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 22/11/2019

Chú thích

(1) https://www.stripes.com/news/us/too-short-or-too-tall-to-fly-air-force-general-tells-aspiring-pilots-to-think-again-1.608224

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 386 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)