Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/11/2019

Cần ‘tự vệ một cách chủ động’ trước Lưỡi Bò

Trân Văn

Tuần này, khá nhiu người Vit s dng mng xã hi kêu gi ty chay Go Viet, sau khi công chúng phát giác, ng dng gi xe ca doanh nghip này không cho phép hin th hai t Hoàng Sa và Trường Sa (1).

luoibo1

Biểu tình chng Trung Quc ti Philippines trước khi Tòa Quc Tế ra phán quyết v đường lưỡi bò, tháng By 2016.

Trước đó, c khách hàng ln nhng tài xế hot đng cho Go Viet cùng sng st khi ng dng gi xe ca Go Viet t đng mã hóa tên các con đường Hoàng Sa, Trường Sa thành mt chui ký t ***** (2).

Sở dĩ người Vit phn n vì Hoàng Sa, Trường Sa b chn, b mã hóa vì thiên hạ thường chn, mã hóa các t thô thin vi phm thun phong m tc hoc b xem là phm pháp, chn Hoàng Sa và Trường Sa đ "lc" theo kiu như thế rõ ràng không th chp nhn!

Trần Văn Tun – mt người chuyên viết các phn mm ng dng và viết d án – czáo buc đó là c ý "lc và n". Đó là lý do ging như nhiu người khác, Tun gi Go Viet là… "gâu – veit", đng thi cho rng "gâu – veit" nên "cun gói và cút".

Đại din Go Viet cũng đã lên tiếng. Công ty này ph nhn vic dùng bn đ ca Trung Quốc. H khng đnh ng dng gi xe ca Go Viet dùng Google Maps và Google Cloud đ đnh v và lưu tr d liu. Tuy Go Viet luôn chú tâm th hin s toàn vn ca lãnh th Vit Nam nhưng khi cp nht, nâng cp ng dng này theo đnh kỳ vào hai ngày 20 và 21 tháng này, do Google Maps đánh dấu nhiu hòn đo, dòng sông, ngn núi là ‘landscape.natural’ nên mi xy ra li hin th các đa danh t nhiên.

Tuy Go Viet khẳng đnh đã sa "li" nhưng không ch trên mng xã hi mà c trên các din đàn ca nhiu to như Thanh Niên, đa s đc gi không cho đó là ngu nhiên và h khng đnh đã g b, không dùng ng dng gi xe ca Go Viet na (4).

Có phải người Vit quá "nhy cm" đi vi ch quyn quc gia, đc bit là ch quyn quc gia ti bin Đông và ch quyn trên hai quần đo Hoàng Sa, Trường Sa vùng bin này ? Ti sao người Vit li tr nên "nhy cm" như thế ?

***

Cũng trong tuần này, An Ninh Thế Gii – mt trong nhng ph bn thuc t Công An Nhân Dân, cơ quan ngôn lun ca B Công an Vit Nam đăng bài : "Không thể mãi chy theo đường lưỡi bò" (5).

"Không thể mãi chy theo đường lưỡi bò" h thng li ba scandal tương t như scandal ng dng gi xe ca Go Viet (mã hóa, không hin th Hoàng Sa và Trường Sa), xy ra dn dp trong vòng mt tháng : Đu tiên là scandal "Everest - Người tuyết bé nh". Kế đó là bn đ trong h thng đnh v ca mt chiếc xe hiu Volkswagen, loi Touareg CR745J Hi ch Trin lãm Ô tô 2019. Tiếp na là giáo trình ca Khoa Trung – Nht thuc Đi hc Kinh doanh và Công ngh Hà Ni...

Cả ba scandal mà "Không thể mãi chy theo đường lưỡi bò" lit kê đu nm dng : Bn đ th hin trên phim, sách và trong ng dng đu th hin theo yêu sách ca Trung Quc v ch quyn ti bin Đông, b người Vit mit th là "đường lưỡi bò" !

Ông Vương Trng Tín - tác giả "Không th mãi chy theo đường lưỡi bò" – cho rng, s dĩ "đường lưỡi bò" có th đi xuyên qua các "ca", k c nhng "ca" được dng lên đ "kim duyt" như… Hi đng Duyt phim Quc gia là vì các cá nhân có liên quan thiếu cnh giác và hi hợt về "nhn thc chính tr" trong khi Trung Quc hết sc thâm him, tìm đ cách đ qung bá cho yêu sách phi pháp ca h. Cũng vì vy, c h thng phi liên tc "chy theo" đ x lý khi chuyn tr thành "đã ri".

Ông Tín cho rằng, đã đến lúc phi "t v mt cách chủ đng" và phi đ tinh tế đ không rơi vào "nhng cài cm ging như nhng cái by hết sc tinh vi". Nhn đnh này tuy đúng nhưng nhìn mt cách tng quát, bài viết ca ông chưa… thu đáo.

Cần phi phân tích sâu, ti sao các viên chc hu trách đủ mọi cp, mi ngành và nhiu lĩnh vc li thiếu "cnh giác" và hi ht v "nhn thc chính tr". Ví d vic bt chp tham vng ca Trung Quc, vn đ cao "tinh thn bn tt" và "16 ch vàng" trong mt thi gian dài, vn tìm mi cách duy trì "tình hu ngh" với "người bn ln xã hi ch nghĩa", k c gi các cán b tr ct ca đng, ca h thng công quyn sang Trung Quc đ nhn… "bi dưỡng", có phi là nguyên nhân không?

Nếu các scandal va k không khiến công chúng bng bng phn n. lên án h thng chính trị, h thng công quyn thì "ta" có "chy theo" đ x lý không ? Nhng người như ông Tín và các đng chí ca ông có bao gi t hi, ti sao càng ngày dân chúng càng "nhy cm" vi nhng yếu t có liên quan đến ch quyn lãnh th không ? S "nhy cm" đó có liên quan gì đến nhng chuyn, kiu như, không viên chc hu trách nào dám trc tiếp lên án Trung Quc xâm phm bin Đông không ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 23/11/2019

Chú thích

(1) https://www.facebook.com/groups/miennamgroup/permalink/2195442397430665/

(2) https://fptshop.com.vn/tin-tuc/tin-moi/khong-the-chat-duoc-ten-hoang-sa-truong-sa-trong-app-go-viet-104303

(3) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=3540773635963249&set=a.169443139762999&type=3&theater

(4) https://m.thanhnien.vn/tai-chinh-kinh-doanh/go-viet-xoa-hoang-sa-truong-sa-khoi-ban-do-tren-app-1151053.html

(5) http://antgct.cand.com.vn/Chuyen-de/Khong-the-cu-mai-chay-theo-Duong-luoi-bo-570704/

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 533 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)