Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/11/2019

Nạn buôn người : Cần giải pháp toàn diện

Phạm Phú Khải

Trong những ngày qua, bao nhiêu bài và ý kiến đã được viết v 39 nn nhân Vit Nam, phn ln là t min Bc như Hà Tĩnh và Ngh An. Danh tính của h đã được Bộ Công an Việt Nam và cnh sát ht Essex c Anh công b vào ngày 8 tháng 11.

buonnguoi1

Một buổi truyền thông phòng, chống buôn bán người tại xã Bát Đại Sơn (Quản Bạ) của Hội phụ nữ tỉnh.

Hiện nay chúng ta chưa biết hết được câu chuyn ca tng người. Mt vài khía cnh cá nhân ca cô Bùi Thị Nhung, hay cô Phạm Th Trà Mi, được chia s. Mi câu chuyn đu là ni thương tâm. Mi mng sng đu quan trng. Không biết khi nào và có th nào biết tng hoàn cnh ca mi người không. Và có my người tht s quan tâm đ mun biết.

Chuyệđưa thi th v li Vit Nam bằng cách nào đ đáp ng được nguyn vng ca gia đình, theo truyn thng ca phn ln gia đình Vit Nam, cũng là mt vn đ phc tp và nhc nhi không kém. Nếu xy ra ti Úc, xác sut rt cao là chính quyn Úc, cũng như dân chúng Úc s ng h hết mình, tài tr cho nguyên chiếc máy bay (charter plane) đ đưa thi hài về Việt Nam, đến tn sân bay ni bài. Không biết nước Anh có làm vy không?

Người đã chết trong v này thì quá ti nghip. Người còn sng thì kh tâm không kém.

Sẽ còn rt lâu đ biết rõ được đường dây buôn người mà 39 người Vit đã tr thành nn nhân trong vụ này. Tiến sĩ Nguyn Đình Thng, giám đc t chc y ban Cu người Vượt bin (BPSOS), đã trình bày một s chi tiết quan trng v đường dây nhiu mc xích. Liu s có cuc điu tra ngn ngành hay không, và dù có đi na, có tìm ra được th phm hay không, là mt câu hi chưa th có câu tr li hin nay.

Chính quyền Vit Nam có th làm gì ?

Nhiều lm. Tìm ra các th phm đng sau v này là điu ti thiu. Tt nhiên nó đã có bo kê, và có bao nhiêu dây dưa r má đến tng cao, nếu không phi là cao nht, ca chính quyn. Vit Nam có gn c triu công an thuc mi ngành ngh, và công an Việt Nam cũng trách nhim luôn phn di trú, gi là Cục Xut Nhp Cnh. Những ai đi khi, hay v li, Vit Nam thì h đu biết. Nht là nhng người bt đng chính kiến, các nhà hot đng đc lp, hay các thành phần bị lit kê là "phn đng". S không quá đáng khi cho rng trong mt gii cm quyn và nhng người thc thi công quyn ti Vit Nam, nhng thành phn này được xem là nguy him hơn c nhng k ti phm hình s, k c ti phm buôn người (human trafficking) và chuyển nhp lu người (people smuggling). H cũng nguy him hơn c thành phn tình báo Trung Quc xâm nhp và lũng đon chính tr, kinh tế và văn hóa Vit Nam na. Cách x lý ca các cơ quan công quyn và lãnh đo chính tr Vit Nam cho thy quan nim và chủ trương như thế.

Liệu có nên tin tưởng chính quyn Vit Nam s n lc điu tra và chống tn gc nạn buôn người và chuyn nhp lu người sau sự kin này, mc du Th tướng Nguyn Xuân Phúc có lên án, và chỉ đo "cơ quan chc năng sm hoàn tt điu tra, truy t, xét x đ nghiêm tr nhng k phm ti" hay không, đ nó không xy ra ln na?

Nhưng trước khi tiến hành "điu tra, truy t, xét x đ nghiêm tr nhng k phm ti", thì cn phi có nhng chính sách và phương pháp đúng đn. Đu tiên là "phòng nga/prevention" và sau đó là "phát hiện/detention". Phòng nga cn phi có s phi hp ca tt c các ban ngành chính ph ti Vit Nam. Phát hin phi cn có s phi hp ít nht t cc an ninh, cc xut nhp cnh và cnh sát đc nhim. Vấn nn buôn người tại Vit Nam đã xy ra vài thp niên nay. Nhng tr em Vit Nam b buôn người sang Trung Quc và Cambodia làm nô l tình dc đã xy ra ít nht hai thp niên qua, nếu không phi lâu hơn. Nhưng cho đến bây gi ông Th tướng ra ch th các ban ngành thc hành mà vn không nm rõ mc tiêu và chiến lược, thì kết qu, nếu có, cũng s rt gii hn.

Bài nghiên cứu cOanh Nguyen và Hoan Nguyen, được xut bn trên tp chí Flinder Law Journals năm 2018, cho biết s tht bi t lut pháp, chính sách, đến vic thi hành các pháp lut và chính sách này, đc bit t cnh sát Vit Nam, và nói chung các cơ quan công quyn Vit Nam. Hai tác gi đ ngh Việt Nam nên ci thin các chiến lược đ ch đng nhn din và h tr nn nhân ca nn buôn người, nht là trong phm trù xut khu lao đng, mi dâm và tr em lao đng.

Nếu chính quyn Vit Nam biết lng nghe, ít nht vi nhng nghiên cu khoa hc và hc thuật đúng đn, như hai tác gi nêu trên, hay bao nhiêu các nghiên cu và đ ngh khác ti Vit Nam và trên thế gii, k c Liên Hip Quc, thì chuyn 39 "thùng nhân" có xác sut rt thp đ xy ra.

Điều tiếp chính quyn Vit Nam có th làm là cách tiếp cn và giải quyết vn nn này. Sau khi đã trng pht nhng k buôn người, chính quyn phi có trách nhim giúp đ nn nhân và gia đình h. H đã trãi qua bao nhiêu đau kh, mt mát, chn thương trong chng đường này. Có người b hãm hiếp, đánh đp, hâm da, luôn sống trong s hãi. Và cũng có người b giết hi, trên đường đi. Nó s không bao gi phai nhòa trong đu h. Cho nên h cn được h tr, nâng đ, và điu tr tâm lý, đ vượt qua và đ làm li cuc đi. Mt cuc đi đy thương tích. Đy nghch cnh. Hai tác giả Oanh Nguyen và Hoan Nguyen cũng kết lun rng cn phi ci t lut, nht là vì nhng nn nhân, dù biết mình b lường gt, cũng không dám khai báo vì s b lut pháp xét x. Lut pháp và cách thi hành pháp lut như thế tho nào không nhng tht bi hoàn toàn trong việc bo v nn nhân mà còn là đng cơ đ nhng k buôn người tiếp tc trc li ti đa và vn tiếp tc hoành hành.

Điều tiếp theo mà tôi mun nói, vn tc thôi vì không th đi sâu trong bài này, là vn đ h chiếu. Hai trong nhng du hiu mà chúng ta, ngay cả người không chuyên môn hay trách nhim v vn nn buôn người, có th nhn din ra ai là nn nhân, là hai yếu t sau. Mt, là s s hãi th hin rt rõ nơi nn nhân mà mình tiếp xúc. H không dám nói, người khác thường tr li dùm cho h, và h luôn ngó chng coi th có ai đó quan sát theo dõi h không, luôn lo lng s hãi trong ánh mt và c ch v.v... Hai, là h chiếu. Các nn nhân buôn người phn ln, nếu không phi tt c, đu b tch thu h chiếu. Nhng k buôn người dùng nó đ kim soát và ngăn chặn mi ý đnh nào báo cáo vi các cơ quan công quyn. Hiu được điu này nên chính quyn ca nhiu nước dân ch đã thay đi lut và luôn tìm cách bo v nn nhân, mc du sau cùng nếu không phi là công dân thì h cũng b buc phi tr v li nước, tr phi có din hp pháp đ li.

Trong khi đó, tại Vit Nam, tôi không rõ các nn nhân ca các v buôn người này có b tch thu h chiếu khi v li Vit Nam hay không. Nhưng nhng nhà hot đng Vit Nam, mi đây nht là cô Đinh Tho, mi v li Việt Nam cách đây hai hôm khi viết bài này, đã b tch thu h chiếu. Cô Đinh Thảo cũng không phải là ngoi l. Nguyn H Nht Thành, Nguyn Anh Tun v.v… cũng đu b như vy. Ti các quc gia như Úc, h chiếu là quyn đi li ca công dân. Bt c công dân nào. Ch khi nào phm tội rt nng, v an ninh quc gia, v tình trng sc khe (như bnh truyn nhim có th lan rng), hay áo dâm, chng hn, thì h chiếu mi có th không được cp/t chi (refused), hay b hy b (cancelled). Nhưng mi người đu có th khiếu kin ti tòa án. Tòa án là nơi quyết đnh sau cùng, không phi chính quyn.

Những nhà hot đng Vit Nam vi mơ ước vì mt tương lai Vit Nam tt đp hơn li b chính chính quyn ca mình đi x như mi đe da an ninh. H đi x như th phm buôn người vi nn nhân b buôn người. Hết ý kiến !

Sau cùng, liệu nhng tuyên b ca ông Nguyn Xuân Phúc có giá tr gì không, có gii quyết được tn gc vn đ không? Nhng lý do b nước ra đi (push factors) thì vô s, và nhng lý do di cư đến nơi khác (pull factors) thì cũng quá nhiều, trong trường hp Vit Nam. Điu đó cho thy s tht bi toàn din ca chính quyn Vit Nam hôm nay trước mi vn đ ca đt nước, mc du h mun nói mun tuyên truyền như thế nào đi na. Đt nước chưa bao gi có được như ngày hôm nay, người đng đu nước Nguyn Phú Trng tuyên b nhiu ln như thếCuối năm 2016 ông Trọng nói thếĐến đu năm 2019 cũng nói thế. Nhưng mang h chiếu Vit Nam đi đâu cũng b coi thường. S mng của 39 người Vit Nam b buôn người và chết tc tưởi như thế trong thi đi này. Có gì đ hãnh din, đ t mãn đến thế !

Trên thực tế thì thc trng ca đt nước hôm nay là ai cũng mun ra đi, nếu có cơ hi. Ngay c khi tr mt s tin quá ln và phi đi làm nô lệ thi đi mi, qua đường dây buôn lu đy nguy him và bt an, mà cũng có hàng chc, nếu không phi hàng trăm, ngàn người cũng mun đi? Thông tin trung thc và giáo dc công dân vì thế là phn vô cùng quan trng trong mt phn ca gii pháp này. Nhưng chính quyn Vit Nam đã làm gì trong phòng nga và ngăn chn này ?

Vài lời kết

Ông Phúc nên tìm hiểu cách tiếp cn và gii quyết nn buôn người ca các nước khác trên thế gii, như Úc, chẳng hn. Bn nguyên tc quan trng nht là : phòng nga và ngăn chn ; phát hiện và điu tra ; truy t và tuân th; h tr và bo v nn nhân. Nguyên tc và chiến lược đi phó này là sphối hp toàn din của chính quyn.

n na, mun chng tn gc vn nn buôn người, thì trước hết phi chng tn gc nn tham nhũng, với tính cách h thng. đâu cũng có tham nhũng, nhiu hay ít. Con người mà, tham lam ác đc đâu cũng có c. Nhưng h thng? Ch có dưới các chế đ đc tài và cng sn thôi. Khi tham nhũng tràn lan mi tng, mi nơi, mi lúc, thì làm sao chng ci ngun vn đ? Chng l t hy dit chính mình!

Còn những vn đ tng bao quát hơn, như bao vn nn khác ca xã hi, ca giáo dc, ca khng hong nim tin và suy đi đo đc, ca s gi di và trí trá, ca s lm quyn và lng quyn, ca tư duy bo th và lc hu, v.v… thì phi làm gì ?

Rõ ràng là cần mt gii pháp chính tr. Toàn din và trit để.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 23/11/2019

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 531 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)