Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/11/2019

Đặc khu Kinh tế và chuyện ‘miễn thị thực’

Trân Văn

Người Vit li sôi sùng sc khi 404 đi biu ca Quc hi Vit Nam khóa 14, tham d Kỳ hp th tám, va b phiếu thông qua "D lut sa Lut Nhp cnh, xut cnh, quá cnh, cư trú ca người nước ngoài". Theo lut mi, ngoi kiu s được min th thc vào khu kinh tế ven bin nếu thi gian cư trú dưới 30 ngày (1).

dackhu1

Biểu tình chng hai d lut đc khu và an ninh mng hi gia năm 2018.

Luật mi giao thm quyn min th thc vào khu kinh tế ven bin cho chính ph kèm điu kin : "Phải có sân bay quc tế, có không gian riêng bit, có ranh gii đa lý xác đnh, cách bit vi đt lin, phù hợp vi chính sách phát trin kinh tế - xã hi và không làm phương hi đến quc phòng, an ninh quc gia, trt t, an toàn xã hi ca Vit Nam".

Với nhng điu kin như va k, ai cũng có th nhn ra đó là mt cách thc thi mt phn "tinh thn" ca "D lut v Đơn v Hành chính – Kinh tế Đc bit" mà người Vit quen gi là "lut đc khu" – d lut tng kéo c nước ra đường phn đi hi gia năm ngoái, thành ra Quc hi Khóa 14 phi gt ra khi chương trình ngh s ca Kỳ hp th năm.

Sở dĩ người Vit d ng vi "lut đc khu" và mi đây, phn n vì "Lut Nhp cnh, xut cnh, quá cnh, cư trú ca người nước ngoài" là vì trong "khu kinh tế ven bin" có bóng dáng… đc khu và "min th thc" cho ngoi kiu có th m thêm mt con đường khác cho người Trung Quốc tràn vào Vit Nam…

Tuy nhiên vấn đ không ch có thế !

***

Năm ngoái, khi giới thiu ch trương thành lp cùng lúc ba "đc khu" (Vân Đn - Qung Ninh, Bc Vân Phong - Khánh Hòa và Phú Quc - Kiên Giang), h thng chính tr và h thng công quyn Vit Nam giải thích là đ "th nghim th chế", gia tăng thu hút đu tư vào lĩnh vc công ngh cao, phát trin kinh tế.

Năm nay, tuy vẫn chưa th khai sinh "đc khu" nhưng h thng chính tr và h thng công quyn Vit Nam vn tìm mi cách đ giúp các "khu kinh tế ven bin" mang tính cht như đã tng mô t vc khu", cho dù thc tế đã và đang ch ra, các "khu kinh tế ven bin" không hu hiu.

Việt Nam hin đã có 18 "khu kinh tế ven bin", chiếm 730.553 héc ta mt đt và mt bin (2). Tuy nhiên min Trung - khu vực đu tiên có "khu kinh tế ven bin" (Khu Kinh tế Chu Lai - Qung Nam, 2003), sau này có thêm hàng lot "khu kinh tế ven bin" na như : Khu Kinh tế Dung Qut (Qung Ngãi, 2005), Khu Kinh tế Nhơn Hi (Bình Đnh, 2005), Khu Kinh tế Chân Mây – Lăng Cô (Tha Thiên – Huế, 2006), Khu Kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa, 2006), Khu Kinh tế Nam Phú Yên (Phú Yên, 2008) vn không th thoát ra khi đói nghèo ! Cho ti năm ngoái, tr Đà Nng, Khánh Hòa có th đóng góp cho ngân kh, các tnh còn li đu nga tay xin chính quyền trung ương tr giúp…

Chỉ tính t đu thp niên 2000 đến cui năm 2010, tng vn đu tư cho các "khu kinh tế ven bin" Vit Nam đã xp x 170.000 t đng. Tuy h thng công quyn Vit Nam chưa công b, t 2010 đến nay đã rót thêm bao nhiêu tin cho 18 "khu kinh tế ven bin" y, song có th đoan chc, con s đó không nh, không th dưới mc hàng trăm ngàn t đng na nhưng Ban Qun lý Khu Kinh tế ven bin nào cũng than thiếu tin, chưa được đu tư đúng mc thành ra hiu qu chưa như mong đi.

Tại sao h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam không xem xét, chn chnh 18 "khu kinh tế ven bin" hin hu đ chúng to ra nhng hiu ng tht s tích cc cho kinh tế - xã hi Vit Nam mà ch bn tâm suy tính và tìm đ mi cách đ h tr cho vài "khu kinh tế ven bin" mang các đc đi"có sân bay quốc tế, có không gian riêng bit, có ranh gii đa lý xác đnh, cách bit vi đt lin", kể c sa lut v chuyn xut nhp cnh ca ngoi kiu đ "min th thc" nếu cư trú dưới 30 ngày ?

Thực trng đt Vân Đn, Bc Vân Phong, Phú Quc b thâu tóm t trước có liên quan gì đến chuyn Ch tch Quc hi Vit Nam khuyến cáo các đi biu còn ngn ngi vi "lut đc khu" rng : "Bộ Chính tr đã kết lun ri, phi bàn đ ra lut" (3) ? Thất bi trong vic ban hành "luật đặc khu" đ… th nghim ba "đơn v hành chính – kinh tế đc bit", khiến nhiu ngàn t đng mà các "nhà đu tư" đ vào đt Vân Đn, Bc Vân Phong, Phú Quc b đóng băng, hot đng ca "sân bay quc tế" Vân Đn (phi trường đu tiên do tư nhân đu tư, tổng vốn đu tư d kiến ti 7.400 t) tr thành èo ut,… tác đng như thế nào ti n lc dùng lut khác, "min th thc" cho ngoi kiu ?

***

Cho dù người Vit vn nhc nhau phi luôn luôn đ phòng dã tâm và th đon ca Trung Quc nhưng Trung Quc là chuyn bên ngoài, vấn nn bên trong đáng ngi hơn.

Có những du hiu cho thy, ch trương, chính sách t thượng tng không nhm làm cho "quc thái, dân an", vic đ ra ch trượng, son chính sách ch đ bo v, đem li li ích cho mt s cá nhân, mt s nhóm. Ha không nằm ngoài mà n ngay bên trong, thành ra bt k nhiu đi biu can ngăn, không ưng chuyn "min th thc" cho ngoi kiu đến các "khu kinh tế ven bin" (5), song min th thc gi đã là lut !

Khi hệ thng chính tr, h thng công quyn chuyn đng theo tác động ca nhng k cm dây đng trong hu trường thì phi gii quyết ni phn song song vi phòng nga ngoi xâm. Nhng cá nhân hu trách sn sàng đem công quyn ra bán s và l, líu lo, khoa chân, múa tay theo ý mun ca nhng k git dây đ được chia chác các nguồn li, chc chn không bn tâm v tin đ quc gia, tương lai dân tc. Đã táo tn đến mc bt chp nhân tâm, dân ý, nếu ngoi nhân chu tr giá cao, sá gì mà không bán nước ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 27/11/2019

Chú thích

(1) https://dantri.com.vn/xa-hoi/mien-thi-thuc-cho-nguoi-nuoc-ngoai-toi-cac-khu-kinh-te-dac-biet-tren-bien-20191125151020185.htm

(2) http://enternews.vn/18-khu-kinh-te-cua-viet-nam-da-duoc-quy-hoach-17481.html

(3) http://vneconomy.vn/chu-tich-quoc-hoi-phai-ban-de-ra-duoc-luat-dac-khu-20180416130046666.htm

(4) https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/dau-tu/sau-1-nam-dot-dat-dac-khu-tien-ty-chon-vui-542642.html

(5) https://tuoitre.vn/bac-de-xuat-mien-thi-thuc-cho-nguoi-nuoc-ngoai-vao-khu-kinh-te-ven-bien-20191114141800898.htm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 565 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)