Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/12/2019

Vụ Hồ Duy Hải : Tỉnh muốn trảm, trung ương lắc đầu

Nguyễn Hùng

Sau khi Viện kim sát nhân dân ti cao lnh hủy án t hình đi vi thanh niên H Duy Hi, trên mạng xã hi xut hin video được thu t mt kỳ hp Hi đng nhân dân Long An cách đây hai năm.

hai1

Mẹ Hồ Duy Hi kêu oan cho con.

Video được đưa li trên Facebook dn li ông Đinh Văn Sang, Vin trưởng kim sát Long An nói cn "giết quách" tử tù Hồ Duy Hi nhưng có v ông nói "dt khoát" ch không phi "giết quách" như người ta dn li.

Đây là những gì ông Sang nói :

"Đã nhiu năm, nhiu kỳ ri, chúng tôi đ ngh ch tch Hi đng Nhân dân tnh tiếp tc kiến ngh vi Quc hi v vn đ thi hành dứt khoát cái vụ t tù H Duy Hi.

Tới hin nay cũng chưa có xi nhê gì hết, lâu lm ri và hng biết ra làm sao. Đ ngh các cơ quan trung ương đây các đng chí tác đng giùm bi vì giam gi cái ti này rt cc, phc tp, nh hưởng tình hình chính tr đa phương".

Điều rõ ràng là người đng đu cơ quan công t mun nhanh chóng t hình người mà có l h biết rng không gây ra ti ác.

hai2

Lý do là dấu vân tay dính máu thu được hin trường không phi là du vân tay ca ông Hi nhưng chi tiết này b b ngoài h sơ.

Ngoài ra dao và thớt g được cho là dng c gây án không h được thu ti hin trường mà là mua ở ch.

Nhân chứng duy nht ca v án nói nhìn thy H Duy Hi trong bưu đin, hiện trường ca v hai n nhân viên b giết chết, không được triu tp. Trên thc tế nhân chng này không h quen biết H Duy Hi và tng khai không chc người ông nhìn thy có phi là H Duy Hi không.

Trong khi đó người yêu ca mt trong hai nn nhân cũng được khai là có mt ti bưu đin vào đêm xy ra v án li không h xut hin trong h sơ v án, theo báo Người Lao Đng.

Còn nhiều sai phm khác trong quá trình điều tra vy mà c tòa sơ thm và phúc thm Long An đu kết án t hình. Người đng đu cơ quan t tng tnh mun thi hành án càng nhanh càng tt vi đ th lý do không th dùng t gì khác hơn là ng ngn. Thế nào là "giam gi cái ti này rt cc" ? Ri "phc tp, nh hưởng tình hình chính tr đa phương" ? Không rõ tnh đã giết bao nhiêu người vì nhng lý do này ? Mt người ăn nói trơ tráo như vy sao có th đng đu ngành kim sát tnh ?

Ông Sang cũng không phải là người duy nht đng ra bo v ngành kim sát. Ngay cả người hin gi là Phó th tướng thường trc, ông Trương Hòa Bình, từng phát biu khi còn là chánh án nhân dân ti cao hồi năm 2015 :

"Điều tra phát hiện ra nghi can H Duy Hi. H Duy Hi cũng nhn ti có giết người. Quá trình điu tra, cơ quan điu tra xác minh mt s chng c khác đ chng minh li nhn ti ca H Duy Hi. Sau đó, Vin Kim sát tiến hành truy t và đưa ra tòa án xét x. Ti tòa thm b cáo vn nhn ti và b cáo nhn không có bc cung, nhc hình".

Tướng Trương Hòa Bình gi còn là Đi biu quc hi ca Long An và không rõ chng c ông nói ti có phi là con dao và chiếc tht mua ch đ cho vào h sơ. Nếu không được Ch tch nước yêu cu ngưng thi hành án và nhng người đng đu Quc hi yêu cu xem xét li quá trình điu tra, ông H Duy Hi gi đã ch còn là thây ma.

Điều này khiến có nhng li kêu gi b án t hình. Cây viết Trương Huy San đăng lnhững hình nh chưa tng công b của v x t nhng người trong v án Minh Phng – Epco và viết :

"Không ai giải oan cho Tăng Minh Phng, Phm Huy Phước, Trn Quang Vinh... Mà ngay c được gii oan h cũng ch còn là nm đt. Không ch trong lĩnh vc kinh doanh liên quan ti đt đai, Minh Phng, Tamexco... mà so vi tham nhũng ngày nay thì ch là rt "muỗi". Bn không có giá tr răn đe khi chính sách quá màu m cho quan tham đc khoét.

"Thay vì tử hình, k c các y viên BCT hay b trưởng. Đng điu tra như trò đùa trong các v như AVG hay PVN... Có người dân nào tin Bc Son ch nhn 3 triu USD và Minh Tuấn thì ch 200 nghìn bc l. Làm sao ch có Son, Tun mà tiêu được 8.900 t đng. Làm sao tin hi l li ch chi cho cp cao nht là hai v y…".

Vụ H Duy Hi ch là v gn đây nht ch không phi là duy nht trong chui các v án oan sai Vit Nam. Chuyện ép cung, bt b can phi chng minh mình vô ti thay vì cơ quan t tng phi có đ chng c đ buc ti xy ra thường xuyên. Ngoài ra s can thip ca h thng chính tr vào các thm phán ln ti mc kh năng xy ra án oan Vit Nam không còn là điều phi nghi ng.

Cách đây nhiều năm khi còn làm cho BBC tiếng Vit, tôi cũng đã mở din đàn cho công chúng bình luận v chuyn nên hay không nên gi án t hình. Diễn đàn xut hin do công dân Úc gc Vit Nguyn Tường Vân b Singapore kết án treo c và sau đó án đã được thi hành vì thanh niên gc Vit buôn ma tuý.

Diễn đàn dn li li cu Th tướng Anh Quc Ted Heath, người tng nói v nhng người ng h án t hình rằng : "Phép th thc s là liu người đó có sn sàng là người vô ti b t hình hay không ?"

Một trong các đc gi t Canada cũng viết : "Không có ai có quyền tước đi sinh mng người khác.

"Chỉ có nhng người lãnh đo dùng án t hình đ xóa đi các bng chứng sng v các vn đ xã hi, đ trn tránh trách nhim ca mình đi vi xã hi.

"Án tử hình không bao gi có th gii quyết được các vn đ xã hi. Nó ch kéo xã hi loài người gn hơn v thi nguyên thủy, khi con người ta phi chém giết [ln] nhau đ tranh giành sự sng".

Cũng có những đc gi phn đi và kiên quyết bo v vic gi án t hình. Nhưng phn đông cho rng xã hi nên rng lượng hơn vi nhng người phm ti ln đu, nht là nhng người tr tui.

Đó là trường hp đã xác đnh chc chn hành vi phạm ti. Trong trường hp ông H Duy Hi và nhiu trường hp điu tra và kết án cu th khác, không có gì có th bin minh cho chuyn nhiu quan chc khăng khăng đòi t hình mt người mi ch b nghi ng ch không h chng minh được rng h phm ti.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 04/12/2019

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Hùng
Read 512 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)