Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

09/12/2019

Một thoáng nhìn về nhân quyền 2019

Phạm Phú Khải

Tôi định có vài sơ lược tng kết v tình trng nhân quyn năm 2019 nhân k nim 71 năm Ngày Quc tế Nhân quyn. Tuy nhiên đa s các t chc nhân quyn thế gii đu công b bn báo cáo ca mình cho năm đó vào năm sau đ trình bày đy đ d kin hơn. Nên bài viết này cũng ch yếu tp trung vào vài khía cnh nhân quyn năm 2018 và 2019.

nq1

Trang đầbản báo cáo ca Freedom House về t do trên toàn thế gii năm 2019

Trang đầbản báo cáo ca Freedom House về t do trên toàn thế gii năm 2019 là bc ha hình ca chín lãnh đo quc gia, trong đó có Nga, Th Nhĩ Kỳ, Venezuela, Iran, Hungary, Trung Quc, Saudi Arabia, Miến Đin và sau cùng là Hoa Kỳ cùng nhau đng chung quanh cụm ch "T Do" đang bị châm lửa đốt. Có người qut, có người thi, có người châm dầu, có người cm đuc, có người c võ, và có người thưởng ngon nó.

Bản báo cáo trên tng kết : năm 2018 là năm th 13 liên tc xung cp v t do trên toàn cu ; các quyn lc đc tài ngày càng cm đoán các nhóm đi lp hoc b tù lãnh đo ca h, tìm cách xóa bỏ nhim kỳ, và xiết cht các cơ quan truyn thông đc lp còn tn ti ; trong khi đó nhiu nước đã dân ch hóa sau Chiến tranh Lnh gi đã thoái b khi đi din vi tham nhũng lan tràn, các xu hướng dân túy phi cp tiến, và s hư hng ca nn pháp quyền ; quan ngi hơn na là các nn dân ch lâu đi cũng b lung lây bi các thế lc chính tr dân túy chi b các nguyên tc căn bn như phân quyn và tn công vào thiu s vi nhng đi x phân bit. Tuy thế Freedom House cho rng s ha hn ca dân ch vẫn còn thực tế và mnh m. Mc du s tht thoát tng th không nhiu so vi nhng gì đã đt được cui thế k 20, nhưng xu hướng hin nay là nht quán và đáng ngi.

Vềquyền chính trị và t do dân s, thì 68 quốc gia được đánh giá là xung cp, 50 gia tăng, còn li không thay đi, trong đó có Vit Nam. Trường hp Vit Nam có nghĩa là vn t hi như nhng năm qua. Quyn chính tr thì đt đim 7 trên 7, t do dân s thì 5 trên 7, xếp hạng t do 6 trên 7, đim tng hp là 20 (s 1 là t do nht, 7 là ít t do nht, và 100 là cao nht cho tng s đim). Nếu so sánh thì nước Finland, Norway, Sweden được xem là gn như toàn ho, vi con s 1, 1, 1.0 và 100 ; kế đến là Hòa Lan 1, 1, 1.0 và 99 ; Úc, Luxembourg, Tân Tây Lan, Uruguay 1, 1, 1 và 98. Theo Freedom House thì tạViệt Nam, các vụ bt b, giam cm, kết ti hình s, và đánh đp phóng viên, blogger, các nhà hot đng nhân quyn vn tiếp din nguyên năm 2018.

Theo báo cáo của t chTheo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) năm 2019, mà phần ln cũng ch yếu da vào các diễn biến năm 2018, thì trong khi các nhà đc tài và nhng k vi phm nhân quyn chiếm đu trang tin tc năm 2018, nhng người bo v nhân quyn đã phn kháng và dành được sc mnh bng nhng cách không ng được. Tinh thn phn kháng được bi đp để chống li cường quyn không phi lúc nào cũng thành công trong ngn hn, và nó s là mt thi kỳ đen ti đi vi nhân quyn, nhưng s ha hn cho mt nn dân ch mà tôn trng nhân quyn vn tiếp tc là vin kiến đy sc sng và vn đng.

Đối vi Vit Nam, HRW nhận đnh rng Đng Cng Sn Vit Nam đc quyn qua chính ph, kim soát tt c các t chc chính tr và xã hi, và trng pht nhng ai dám ch trích hay thách thc s cai tr ca nó. Nói chung tình trng nhân quyn năm 2018 tr nên ti t hơn so vi các năm trước.

Báo cáo của t chc Ân xá Quc tế (Amnesty International-AI) năm 2017/2018, trong trường hp Vit Nam, thì cũng toàn màu đen. Đàn áp tiếng nói đi lp, các tù nhân lương tâm thì b tra tn và đi x ti t khác, và AI nêu ra bao quan ngi v t do hi hp, chết trong khi b giam gin công an), án t hình v.v…

Vềtrường hp Hng Kông thì AI nêu lên những quan ngi sâu sc. Robert Godden, sáng lp viên và giám đc ca mt cơ quan tư vn nhân quyn có tr s ti Hng Kông, tng là nhân viên làm vic cho AI, và cô Jennifer Wang, đã b bt gi vào ngày 18 tháng 11 gần trường đi hc Polytechnic. Các t chc xã hi dân s ti Hng Kông báo cáo rng h đã b sách nhiu, b gii tán và b thit hi trong khi hi hp vi nhau. H cũng b tn công bi hơi cay, đn tiêu, súng nước mnh ti nhng nơi mà hu như không có bo lực xy ra và nơi mà ch có nhng người quan sát nhân quyn và ký gi cũng như nhng người bàng quan tp trung. AI kêu gi chính quyn Hng Kông thi hành mt cuc điu tra hoàn toàn đc lp, không thiên v, hiu qu và nhanh chóng v vic s dng bo lc bi cơ quan công quyn trong sut các cuc biu tình chng li D lut Dn đ.

Tình trạng vi phm nhân quyn ti Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Venezuela, Iran, Trung Quc, Saudi Arabia, Miến Đin trong năm 2018 và 2019 cũng rt ti t. Iran, mt chế đ thn quyn, vi phm nhân quyn trm trng nht vào cui năm 2019 k t cuc cách mng 1979. T gia tháng 11 va qua, người dân Iran đã biu tình trên khp 100 th xã và thành ph, và chế đ đã phn ng bng cách đóng Internet trong nhiu ngày và đàn áp thô bo người biu tình. Theo AI thì chính quyền đã bn giế161 người, bắt giam hơn 7 ngàn người, tuy con s chính thc có th cao hơn nhiu. TNew York Times thì ước đoán ít nhất 180 người, trong khi so vi các cuc biu tình 10 năm v trước ca Phong trào Xanh (Green Movement) thì ch có khong 72 người b giết, theo CNN.

Trở li trường hp Vit Nam, ngày 11 tháng 11 năm nay tòa án Vit Nam đã tuyên phạt ông Châu Văn Khảm, Nguyn Văn Vin, Trn Văn Quyn 12, 11 và 10 năm tù trong phiên x ch vài tiếng đng h. Ông Châu Văn Khm là mt công dân Úc mà còn b đi x như thế. Lut sưTrịnh Vĩnh Phúc, người bào cha cho ông Châu Văn Khm, cho rng ch có bin pháp can thip ngoi giao t Úc mi là cơ hi mnh m nht đ mang ông Châu v li Úc rt sm.

nq2

Ông Châu Văn Khảm và ông Trần Văn Quyền được dẫn đến tòa án ở Thành phố Hồ Chí Minh hôm 11/11/2019. Hai ông bị tuyên án trong phiên tòa chỉ kéo dài vài tiếng đồng hồ.

Nhân quyền là giá tr thiêng liêng ph quát cho toàn nhân loi, nhưng đng thi nó cũng luôn b tác đng sâu sc bi các yếu t đa chính tr/chính tr quyn lc, kinh tế chính tr (political economy), và quyn li quc gia. Các chính quyn dân ch ln đc tài cũng thường s dng nhân quyn đ mc c nhau, như mt món hàng hay mt khí c. Bin pháp cm vn/trng pht ca chính quyn Hoa Kỳ đã góp phn ttối đa áp lc lên nền kinh tế và chính tr ca Iran, đưa đến các cuc biu tình vào gia tháng 11 nói trên. Hoa Kỳ và Úc, chẳng hn, có th thng thng lên án tình trng vi phm nhân quyn ti Iran va qua, nhưng s không làm như thế đi vi Vit Nam trong chiến lược chung là kéo Vit Nam v phía mình đ cân bng và kim chế s tri dy ca Trung Quc hin nay. HRW kêu gọi chính phủ Úc cn thúc ép Vit Nam tôn trng nhân quyn vì "có ít nht 131 người đang b tù giam Vit Nam vì thc hành các quyn t do cơ bn", nht là trước khi Th tướng Úc Scott Morrison viếng thăm vào cui tháng Tám năm nay. Chính quyn Úc s chn thái đ nào ?

Nhân quyền là giá tr cao c và ph quát cho mi cá nhân trong bt c xã hi nào, nhưng nó không phi là mi quan tâm hay ưu tiên hàng đu ca mi chính quyn. Các t chc xã hi dân sự trong và ngoài quc gia đó đóng vai trò then cht đ c võ, đu tranh và bo v quyn con người. Bi nếu chính h không cùng nhau tích cc đu tranh và bo v thì mi chính quyn, dân ch hay đc tài, đu là mi đe da ln nht đi vi quyn và t do của người dân.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 09/12/2019

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 424 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)