Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/12/2019

Giải quyết vụ Vườn rau Lộc Hưng tưởng đã xong, nào ngờ…

Thiện Ý

Giải quyết v Vườn rau Lộc Hưng tưởng đã xong, nào ng chính quyn qun Tân Bình hôm 3/12 li đưa hàng trăm người ti khu đt mà bà con đây nói là thuộc s hu ca h đ ‘ct c' và thay đi bng d án.

lochung0

Một khế ước thuê rung trước năm 1975 ca người dân canh tác vườn rau Lc Hưng (FB Hai Van Nguyen)

Như vy là gn mt năm sau khi nhà cm quyn thc hin vic mà h gi là "giải ta các công trình trái phép" ở Vườn rau Lc Hưng, chính quyn qun Tân Bình hôm 3/12 li đưa hàng trăm người ti khu đất mà bà con đây nói là thuc s hu ca h đ ‘ct c' và thay đi bng d án.

I. Diễn tiến sự việc

Một người dân ca khu Vườn rau Lộc Hưng b mt đt, anh Cao Hà Trc, nói vi VOA hôm 4/12 rng "T 6 gi rưỡi, (nhà cm quyn) đã huy đng lc lượng và 7 gi rưỡi họ thc hin vic h nói là ct c", anh Trc nói. "H nói h ct c nhưng trên thc tế h đưa mt lc lượng gn 300 người ti đ thay bng quy hoch – trước đây là ‘trường hc đt chun quc gia' thì nay là ‘trường hc'. (Điu đó) có nghĩa là h thay d án của cm trường hc đó".

Đây là lần th 5 chính quyn đa phương thay đi d án mà người dân Vườn rau Lộc Hưng gi là các d án "ma". Khu đt đy tranh chp này ban đu được quy hoch cho ngành bưu đin vào năm 2001, theo anh Trc, nhưng sau đó đi thành xây bnh vin trước khi được d kiến xây chung cư cao tng ri xây trường hc trong nhng năm tiếp theo….

Như vy là vic tranh chp đt đai ca bà con khu vc Vườn rau Lộc Hưng và chính quyn đa phương đã din ra nhiu năm qua và v vic lên đến đnh đim khi chính quyn qun Tân Bình đưa khong mt ngàn người ti "gii ta" khu vườn trong hai ngày 4 và 8 tháng 1 năm nay. S th này đã làm tan ca nát nhà, đưa hàng trăm gia đình vào cnh khn cùng, b công lun trong và ngoài nước lên án như là vic làm bt nhân, vô đo. Bi vì nhà cm quyn Tân Bình đã cưỡng chế vào nhng ngày giáp Tết Âm Lch có tính thing liêng đi vi dân Vit Nam. Nay cũng gn đến ngày gn Tết c truyn ca dân tc Vit Nam, ngày 3/12/2019 va qua li huy đng lc lượng gn 300 người đến khu Vườn rau Lộc Hưng b gii ta gn mt năm qua đ "ct cỏ" và thay đi bng hiu "quy hoch".Người ta t hi nhà cm quyn Tân Bình đang toán tính gì đây ? Trong khi các nn nhân b cướp đt phá nhà trái phép Vườn rau Lộc Hưng đã và đang ch đi chính quyn Trung ương cu xét, gii quyết tha đáng.

II. Chờ đợi và hy vọng chính quyền trung ương giải quyết thỏa đáng

Thật vy, nn nhân đang kiên nhn ch đi và nuôi nhiu hy vng "Đèn trời soi xét" khi thấy có nhng du hiu đáng mng cho người dân Vườn rau Lộc Hưng (Vườn rau Lộc Hưng) được tìm thy trong bn tường trình ca Luật sư Trn Hng Phong Eco Law, do một lut sư h tr pháp lý cho Vườn rau Lộc Hưng gi cho chúng tôi, cũng đã được ph biến rng rãi trên FB. Ni dung bn tường trình ghi li din tiến cuc hp sáng ngày 27/6/2019 ti phòng hp B Tài nguyên Môi trường (Tài nguyên và môi trường), Hà Ni ; đ xem xét và giải quyết khiếu t ca người dân Vườn rau Lộc Hưng b cưỡng chế trái pháp lut.

Đáng mừng vì theo li mt lut sư thin nguyn h tr pháp lý cho người dân Vườn rau Lộc Hưng cho biết, Th tướng Chính ph Nguyn Xuân Phúc đã yêu yêu cu y Ban Nhân dân TP.HCM phi gii trình v Vườn rau Lộc Hưng và Bộ Tài nguyên và môi trường có trách nhim tham mưu cho Chính Ph.....Vì vy, cuc hp gia "Nhóm luật sư Vườn rau Lộc Hưng và bà con Vườn rau Lộc Hưng làm vic vi B Tài nguyên Môi trường" đã diễn ra dưới s ch trì ca Th trưởng và s hin din ca Chánh Thanh tra B Tài nguyên và môi trường.

Nội dung bn tường trình thế nào và người dân Vườn rau Lộc Hưng đánh giá du hiu đáng mng ra sao ? Người dân Vườn rau Lộc Hưng thc s mun gì ?

1. Nội dưng bn tường trình thế nào ?

Để bn đc biết din tiến cuc hp sáng ngày 27/6/2019 ti phòng hp B Tài nguyên Môi trường (Tài nguyên và môi trường), Hà Nội…như thế nào, chúng tôi mn phép tác gi đăng lai toàn văn bn tường trình như sau :

" Sáng nay 27/6/2019, đại din bà con #Vườn rau Lộc Hưng gồm anh Cao Hà Chánh, anh Cao Hà Trc, ch Trn Minh Thi cùng Luật sư Trn Hng Phong và Luật sư Đng Dũng làm vic vi Lãnh đo B Tài nguyên và môi trường.

Phía lãnh đạo B Tài nguyên và môi trường có Th trưởng Nguyn Th Phương Hoa, ông Lê Quc Trung - Chánh thanh tra, cùng lãnh đo Tng cc đa chính và các ban, tổng cng 7 người.

Ông Trung cho biết theo kế hoch B trưởng s tiếp đoàn nhưng do bn tham d G20 nên không có mt. Tuy nhiên B c đy đ thành phn tham d bui làm vic tiếp đoàn bà con Vườn rau Lộc Hưng và nhóm lut sư.

Chúng tôi khá bất ng khi thy thành phần d hp ca B khá đông vi s tham gia ca nhiu cc nghip v. Quá trình làm vic th hin s trng th, lch s, lng nghe ý kiến trình bày ca đoàn.

Mục đích chính ca bui làm vic này, v phía người dân là yêu cu B Tài nguyên và môi trường làm rõ giá tr pháp lý của văn bn do Th trưởng B Tài nguyên và môi trường Đng Hùng Võ ký năm 2006. Vì chính do văn bn này mà chính quyn đa phương đã không cp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Mở đu, Chánh thanh tra Lê Quc Trung cho biết v vic Vườn rau Lộc Hưng đã được Th tướng quan tâm, trc tiếp ch đạo giải quyết. Va qua Th tướng t chc cuc hp v v vic, B Tài nguyên và môi trường có tham gia. UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã có báo cáo mi nht, tuy nhiên là văn bn mt nên không th công b. B Tài nguyên và môi trường trong chc năng ca mình s có ý kiến giúp Th tướng v mt chuyên môn.

Bộ Tài nguyên và môi trường cho biết đã xem đơn và h sơ do bà con gi, liên quan đến vic làm rõ giá tr pháp lý ca văn bn s 5201 năm 2006 do Th trưởng Đng Hùng Võ ký. B đ ngh bà con cho biết có b sung thêm vn đ nào không ?

Anh Chánh đại din bà con trình bày v ngun gc, quá trình sử dng đt, ni thng kh, khó khăn ca người dân do hu qu ca đt cưỡng chế kinh hoàng ngày 4-8/1/2019, hủy hoi 503 căn nhà, người dân b đui ra khi mnh đt ca mình. Anh cho biết chính quyn không cho đăng ký s dng đt, không gii quyết khiếu ni ca người dân sut hơn 20 năm qua.

Anh Trực trình bày thêm, t tay đưa bn v t bn đ kh ln khu đt Vườn rau Lộc Hưng cho B. Anh nêu rõ cùng ngun gc đt như nhau, năm 2002 nhng căn nhà khu rìa Vườn rau đã được cp giy chng nhn s hu nhà, khu vc do Bưu đin chiếm làm nhà cho cán b nhân viên cũng đã được rào riêng, cp giy - thì ti sao phn đt Vườn rau Lộc Hưng không được cp ?!

Anh Trực còn cung cp thông tin gây choáng là năm 2006, khi ông Phó ch tch UBND Thành phố Hồ Chí Minh xung làm vic có đưa ra quyết đnh thu hi khu đất C30 không phi là Vườn rau Lộc Hưng nhưng li nói là quyết đnh thu hi Vườn rau Lộc Hưng. Vic này là do Thành phố Hồ Chí Minh nhm ln, hay c tình đánh ln đ cướp đt ca người dân ? Trong lúc trình bày anh Trc bt khóc vì ut c, ti phn cho người dân vườn rau.

Chị Thi tm tc cho rằng việc Đoàn cưỡng chế chính quyn tàn phá nhà ca ca người dân ngay ngày tết là vô nhân đo, tàn ác. Ti sao h nói không cưỡng chế thu hi đt, mà đến nay vn ngăn cn không cho người dân vào đt ca mình ? Hãy đ chúng tôi nói, chúng tôi có nhu cu và nguyện vng nói vì lâu nay không ai nghe người dân nói, chính quyn thì né tránh đi thoi...

Nghe các anh chị trình bày, có nhng lúc chúng tôi cm thy nhói lòng, xúc đng.

Luật sư Đặng Dũng cho biết chiu hôm qua đã làm vic vi Thanh tra B giáo dc đào to, khiếu ni chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh v ra d án "cụm trường công lp đt chun quc gia" trên khu đất Vườn rau Lộc Hưng, thc cht là vic li dng nhóm t tt đp đ la di dư lun, vì d án này là mơ h, trái quy đnh. Ngoài ra, trên cùng mt khu đt thì li cp cho cán bộ bưu đin.

Luật sư Phong đề ngh B lưu ý gii quyết đúng kiến ngh ca người dân : giá tr pháp lý ca văn bn ông Đng Hùng Võ ký. Ngoài ra, hin nay chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh nói rng đt Vườn rau Lộc Hưng là "đt công" và Thành phố đã thu hi theo Quyết đnh 111/CP ngày 14/4/1977. Vy đất công là gì ? Điu khon nào trong QĐ 111/CP được Thành phố áp dng, trong khi đây là chính sách ci to xã hội chủ nghĩa, đánh vào gii nhà giàu ?

Chánh thanh tra Bộ cho biết văn bn ca B năm 2006 ch là gii thích nghip v trên cơ s thông tin và hi ca đa phương, không phải là văn bn quy phm pháp lut. Vic hướng dn người dân đăng ký, xem xét cp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là thuc thm quyn, trách nhim ca đa phương. B không th làm thay. V khái nim "đt công" lut không có quy đnh. V QĐ 111/CP trong văn bn ca B năm 2006 không đề cp đến. B khng đnh s có văn bn tr li bà con.

Kết thúc, Th trưởng B Tài nguyên và môi trường cho biết đã lng nghe, ghi nhn và s có ý kiến v v vic theo ch đo ca Th tướng. Bà con hãy yên tâm.

Đoàn ra về, vi nim mong mi công lý và s tht s được sáng tỏ, quyn li hp pháp ca người dân s được gii quyết. Cuc hp dù sao cũng m ra mt tia hy vng. Tuy nhiên, mi người đu xác đnh con đường đu tranh s còn dài và khó khăn. Dù vy, vic công b Kết lun thanh tra v Th Thiêm trong cùng bui sáng nay đã phần nào cho thy sai phm trong qun lý đt ti Thành phố Hồ Chí Minh trước sau gì cũng s b phơi bày".

(Tường thut ca Luật sư Trn Hng Phong Eco Law t cuc hp sáng ngày 27/6/2019 ti phòng hp B Tài nguyên và môi trường, Hà Ni).

2. Người dân Vườn rau Lộc Hưng đánh giá du hiu đáng mng này ra sao ?

Câu trả li tng quát có th trích ra t phn cui ca bn tường thut trên, rng "Đoàn ra về, vi nim mong mi công lý và s tht s được sáng t, quyn li hp pháp ca người dân s được gii quyết. Cuc hp dù sao cũng m ra mt tia hy vng. Tuy nhiên, mi người đu xác đnh con đường đu tranh s còn dài và khó khăn…".Điều này có nghĩa là dấu hiu đáng vui mng mi "mở ra mt tia hy vng"trong sự hoài nghi v kết qu sau cùng liu có gii quyết được tha đáng nhng yêu cu hp pháp và chính đáng ca người dân Vườn rau Lộc Hưng khiếu kin hay không. Vì nghi ng nên "mọi người đu xác đnh con đường đấu tranh s còn dài và khó khăn…". Vì sao ?

Có thể là vì kinh nghim thưc tế cho thy đã có nhiu v khiếu kin đt đai gii ta ca người dân các đa phương kéo dài nhiu năm, đến các cơ quan chc năng trung ương tng được Th tướng Chính ph hay các lãnh đạo cơ quan chc năng Trung ương ch đo phi gii quyết đúng theo ch trương, chính sách và pháp lut. Thế nhưng, kết qu sau cùng vn như điu mà người dân thường nói "huyện bênh huyn, ph bênh ph". Nghĩa là, các cơ quan điu tra trung ương thường đồng tình vi nhng sai phm ca đa phương đ bao che vi đng lc không trong sáng.

Tỷ như người dân xã Đng Tâm gn Hà Ni, khiếu kin nhiu năm v din tích đt đai thuc quyn s dng ca người dân đa phương, không phi là đt s dng cho quc phòng. Nhưng chính quyn đa phương đã cưỡng chế khiến người dân xã Đng Tâm buc phi có phn ng quyết lit vi phm pháp lut, là bt giam nhng nhân viên đến cưỡng chế làm con tin. Đ gii thoát con tin, đích thân Ch tch UBND thành ph Hà Ni Nguyn Đc Chung đã phải ký giy cam kết không truy t trách nhim hình s và gii quyết tha đáng nguyn vng ca người dân xã Đng tâm theo đúng pháp lut. Thế nhưng sau đó mt s người cm đu vn b truy t và cho đến nay kết qu điu tra ca cơ quan Thanh tra Chính phủ trung ương vn kết lun din tích đt mà người dân khiếu kin bao lâu nay, không thuc quyn s dng ca h, vì là "đất trưng dng cho quc phòng", trong khi thực tế được s dng vào mt đ án kinh doanh ca quân đi ; đ ch "yểm tr" những cư dân mt đt theo quy đnh đơn phương áp đt, không chu "bồi thường" theo thỏa thun song phương. Vì giá đt "bi thường" trên mt mét vuông cao hơn nhiu so vi tin gi là "h tr". Vì vy người dân xã Đng Tâm như b dn vào chân tường đã th quyết tâm liu mạng đu tranh đến cùng… Hin ti c tháng nay, h li phi mt ln na "ni lon" chng li nhà cm quyn, chưa biết h qu ra sao.

Tương t như hoàn cnh ca người dân Vườn rau Lộc Hưng, b chính quyn đa phương Phường 6 Qun Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh gii ta và cưỡng chế trái pháp luật và cũng ch"hổ tr" chứ không chu "bồi thường" thỏa đáng cho dân theo đúng pháp lut. Đng thi lý do gii ta Vườn rau Lộc Hưng dường như cũng mang tính gi to,vi lut. Tương t như v xã Đng Tâm nói là trưng dng làm "đất quc phòng" thực tế li s dng cho mcông ty làm kinh tế. Theo như bn tường thut đã ghi li, rng :

"Luật sư Đặng Dũng cho biết chiu hôm qua đã làm vic vi Thanh tra B giáo dc đào to, khiếu ni chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh v ra d án "cụm trường công lp đt chun quc gia" trên khu đất Vườn rau Lộc Hưng, thc cht là vic li dng nhóm t tt đp đ la di dư lun, vì d án này là mơ h, trái quy đnh. Ngoài ra, trên cùng mt khu đt thì li cp cho cán b bưu đin…".

3. Người dân Vườn rau Lộc Hưng mun gì ?

Vậy thì, đ biến nhng du him đáng mng thành nim vui mng thc s cho người dân Vườn rau Lộc Hưng, thiết tưởng cơ quan chc năng Trung ương theo ch th ca Thủ tướng Chính ph là B Tài nguyên và môi trường, có trách nhim gii quyết dt đim v khiếu t, kêu oan ca người dân Vườn rau Lộc Hưng. Nghĩa là cn gii quyết tha đáng theo đúng pháp luật nguyn vng hp pháp, chính đáng ca người dân, được th hin trong THƯ NG đã gi cho Bí thư Thành y Thành phố Hồ Chí Minh Nguyn Thin Nhân, cũng là y viên B Chính Tr và là Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh. Ni dung Thư Ng đã cho thy nguyn vng ca người dân vườn rau Lc Hưng b cưỡng chế là gì, cn được chính quyn gii quyết ra sao ?

1. Căn cứ trên Lut Đt Đai hin hành và các văn bn pháp lý, hành chánh dưới lut có liên quan, xác nhận quyn s dng đt hp pháp cho người dân Vườn rau Lộc Hưng, trên cơ s ngun gc hợp pháp (do sở hu ch chân chính là Tòa Giám Mc Saigon cho phép), sử dng n đnh lâu dài, có đóng thuế, không có tranh chp. Vic không có giy xác nhn quyn s dng đt là do li ca chính quyn đa phương (có ý đồ chiếm dng), đã liên tục t chi đơn xin ca người dân, mà không đưa ra lý do chính đáng, hp pháp.

2. Trên cơ s hơp pháp hóa quyn s dng đt đai do thc tế hi đ điu kin lut đnh, buộc chính quyn các cp có liên quan phi "bồi thường" thỏa đáng da trên đng thun ch không phi "hổ tr" đơn phương mang tích áp đt ca chính quyn, vi phm quyn li hp pháp, chính đáng ca người dân Vườn rau Lộc Hưng.

3. Bồi thường thit hi tài sn (nhà cửa, đ đc..) bị phá hy cho người dân Vườn rau Lộc Hưng do vic cưỡng chế trái pháp lut gây ra.

4. Ưu tiên cho các nạn nhân được mua nhà ca và hun ngh đ sm an cư lc nghip cho người dân Vườn rau Lộc Hưng b cưỡng chế đang phi sng trong tình cnh vô gia cư, vô ngh nghip.

5. Xem xét, xác định lý do gii ta đt Vườn rau Lộc Hưng có đúng là đ thc hin " dự án "cm trường công lp đạt chun quc gia"hay không ? Nếu không đúng thì cn gii quyết thế nào cho tha đáng cho quyn li hp pháp, chính đáng ca người dân Vườn rau Lộc Hưng

III. Kết luận

Tựu chung, nếu các cơ quan chc năng Trung ương gii quyết theo đúng nguyn vng trên ca người dân Vườn rau Lộc Hưng, sẽ là mt đim son cho chính quyn, được người dân Vườn rau Lộc Hưng biết ơn. Đng thi to ra mt tin l cho vic gii quyết nghiêm túc, dt đim các v khiếu kin đt đai b gii ta kéo dài nhiu năm qua theo đúng pháp lut, bo v cho các quyn li hp pháp và chính đáng của người dân.Và như thế, chính quyn không còn phi lo đi phó vi "các thế lc thù đch" lợi dng chng phá "chế đ ta". Vì nguyên nhân chống phá ca "Phản đng" đều xut phát t nhng xâm hi các quyn dân ch, dân sinh và nhân quyn ca nhà cầm quyn các cp. Nế"Đảng và Nhà nước ta" làm đúng pháp luật, tôn trng và bo v cho các quyn dân ch, dân sinh và nhân quyn, thì làm gì có các v khiếu kin kêu oan đ cho "Các thế lc thù đch" lợi dng, chng phá Nhà nước. Đúng không , thưa Bí thư Thành y Nguyn Thin Nhân ?

Thiện Ý

Nguồn : VOA, 11/12/2019

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thiện Ý
Read 642 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)