Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/12/2019

Bộ phim ‘chỉnh đốn đảng' còn bao nhiêu tập ?

Trân Văn

y ban Kim tra ca Ban Chp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam li tiếp tc khuy đng dư lun qua vic xác đnh cn "xem xét k lut" thêm mt s viên chc cao cp na (1).

dang1

Hoàng Trung Hải, y viên B Chính tr kiêm Bí thư Thành y Hà Ni. Ảnh minh họa 

Đng đu danh sách mi nht cn "xem xét k lut" là ông Hoàng Trung Hải, y viên B Chính tr kiêm Bí thư Thành y Hà Ni và trong danh sách này còn có thêm hai nhân vt khác góp phn khc ha : "Chnh đn đng" ging ht mt b phim và không th da vào lut pháp hay điu l đng đ d đoán hi kết !

***

Theo Ủy ban Kiểm tra của Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, s dĩ h phi đ ngh B Chính tr "xem xét k lut" ông Hoàng Trung Hi vì khi là Phó Th tướng, ông có "mt s vi phm, khuyết đim" trong ch đo thc hin D án M rng sn xut giai đon hai ca Công ty Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

TISCO 2 hiện là mt công trình b hoang vi nhiu đng st vn sau khi ngn khong 8.000 t đng ca công kh. Không nhng không sinh li, TISCO 2 còn to ra khon n khong 4.000 t đng và vào lúc này, mi tháng, công kh mt thêm chng 40 t để trả lãi cho các khon mà TISCO 2 đã vay (2).

TISCO 2 đã chết t lâu, ch chưa được chôn ct. Ti sao đến bây gi Ủy ban Kiểm tra ca Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam mi xem xét trách nhim ca ông Hoàng Trung Hi ? Ai hoc nhng ai phi chu trách nhim khi b qua "mt s vi phm, khuyết đim" ca nhân vt tng có ti hai nhim kỳ làm Phó Th tướng (2007-2016) và nâng ông ta lên đưa vào B Chính tr ?

Không xem xét - truy cứu trách nhim ca nhng người gt b "mt s vi phm, khuyết đim", tiếp tc quy hoch ông Hi làm mt trong nhng "cán b chiến lược" cp cao nht, sau đó sp đt đ ông Hi đm nhn vai trò "vua th đô" thì "chnh đn đng" có khác gì làm phim, tác giả kch bn và đo din c tình… gây bt ng đ khán gi chú ý ?

Cần phi lưu ý, TISCO 2 nói riêng và các đi d án thua l nhiu ngàn t đng đã được xem đi, xét li t gia thp niên 2010 nhưng tác gi kch bn và đo din "Chnh đn đảng" không cho Ủy ban Kiểm tra ca Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam phát giác ông Hi có "mt s vi phm, khuyết đim".

Rất khó đoán vì sao tác gi kch bn và đo din "Chnh đn đng" li cho ông Hi trúng "ming", đng thi sp xếp đ ông Vũ Huy Hoàng "tái ng khán gi", kích thích khán giả d đoán tác xem s phn ông Hoàng s như thế nào (?). Trước đây, khán gi tng thy ông Hoàng có vô s sai phm nghiêm trng (3), tng lên… tiếc r khi ch tác gi kch bn và đo din ch "cnh cáo" ông Hoàng và quyết đnh tước b các chc vụ trong đng và chính ph mà ông… tng mang !

Lần này, ông Hoàng "tái ng khán gi" và được xác đnh là có trách nhim liên đi đi vi s thua l trm trng ca TISCO 2 song không th nào da vào lut pháp hay điu l đng đ d đoán nhân vt tng là B trưởng Công thương hai nhim kỳ s đi din vi chuyn gì ? S hết sc… bt hp lý nếu ông Hoàng b tng giam, pht tù. Trước, ông tng b xem là mt trong nhng th phm chính làm tht thoát đến 30.000 t đng ca năm đi d án (4) nhưng đâu có b x lý hình sự !

Tương t, trong tp mi công chiếu, vic Ủy ban Kiểm tra ca Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam đ ngh B chính tr "xem xét, k lut" ông Triu Tài Vinh, cu Bí thư Hà Giang cũng là mt tình tiết bt ng (5). Du ông Vinh ni như cn vì nhiu scandal nhưng không x lý, ch rút về làm Phó ban Kinh tế, nay mi xung tay, rõ ràng đã giúp tăng sc hp dn ca phim "chnh đn đng". Tác gi kch bn và đo din đã khai thác s lt léo này vài ln nhưng nhiu khán gi chưa thy nhàm, còn nhiu người h hê thì s lt léo này còn… đt !

***

Nhìn một cách tng quát, tuy càng ngày càng có nhiu người ch trích nhưng "Chnh đn đng" vn còn thu hút mt b phn công chúng. Cũng vì vy, có l tác gi kch bn và đo din s còn gii thiu thêm nhiu tp khác cho đến khi mi người cùng nhn ra… phim không thể đem li cơm áo, "công bng, dân ch, văn minh" trong đi thc.

Thực tế cho thy, khán gi ch là mt trong các đi tượng mà tác gi kch bn và đo din "Chnh đn đng" nhm đến. Đi tượng còn li đng thi là đi tượng chính mà tác gi kịch bn và đo din nhm vào là "đng chí, đng đi". Không phi t nhiên mà qua nhng tp đã công chiếu, c tác gi kch bn ln đo din c tình khc ha thâm ý : Ai cũng có th b vi làm… din viên !

Chuyện phi th… "vai chính" hay may mn ch được giao… "vai phụ" không ph thuc vào nhiu ti hay ít ti, trng ti hay khinh ti, cũng không da trên qui đnh ca lut pháp hay điu l đng mà do tác gi kch bn và đo din quyết đnh. B phim "Chnh đn đng" chính là cách gii thiu mt kiu thâu tóm quyền lc bng… chnh đn !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 11/12/2019

Chú thích :

(1) https://vnexpress.net/thoi-su/ong-hoang-trung-hai-vi-pham-den-muc-phai-xem-xet-ky-luat-4024613.html

(2) https://tuoitre.vn/sai-pham-tai-du-an-gang-thep-thai-nguyen-bo-cong-thuong-lam-trai-tham-quyen-20191209140833141.htm

(3) https://tuoitre.vn/vu-ong-vu-huy-hoang-vao-cuoc-quyet-liet-tan-cong-loi-ich-nhom-1209925.htm

(4) https://dantri.com.vn/kinh-doanh/5-dai-du-an-nguy-ngap-thoi-ong-vu-huy-hoang-sao-khong-thay-ai-boi-thuong-20161027150156558.htm

(5) https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/de-nghi-bo-chinh-tri-xem-xet-ky-luat-ong-trieu-tai-vinh-595372.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 499 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)