Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/12/2019

Bầu cử Anh : Cử tri nói không với chủ nghĩa xã hội

Nguyễn Hùng

Đảng Bo th Anh va có chiến thng vang di nht trong hơn 30 năm qua trong cuc bu c mà có nm mơ h cũng không nghĩ rng s thng ln đến thế.

anh1

Lãnh đạo đng Bảo thủ, Boris Johnson, ôm chú chó cưng ca mình ri phòng phiếu hôm 12/12/2019.

Sau khi kết qu cho 649/650 ghế dân biu ti Anh được công b, Đng Bo th ca ông Boris Johnson chiếm 364 ghế, b xa đng Lao đng đng th hai vi 203 ghế.

Với kết qu này, người dân Anh không ch nhc li rng h mun ri Liên minh Châu Âu mà còn t thái đ vi khuynh hướng xã hi ch nghĩa ca đng đi lp chính, Đng Lao đng, cũng như vi Đng Dân ch T do.

Đảng Lao đng dưới s lãnh đo ca ông Jeremy Corbyn đã có nhng chính sách thiên t trong đó có vic quc hu hoá các doanh nghip trong mt s ngành. Mt trong các li ha được đưa ra trong cuc vn đng tranh c ca ông Corbyn là quc hu hoá hãng viễn thông BT đ sm mang internet băng thông rng ti người dân. Nhưng điu này b mt s chuyên gia cho rng s phn tác dng.

Ông Corbyn cũng bị ch trích vì phong cách lãnh đo không to được s đng thun trong ni b Đng Lao đng. Mt s đng viên đã rời b Lao đng vì không phc v lãnh đo đng. Mt đng viên như vy đã va giành ghế dân biu cho Đng Bo th sau khi đào tu khi Lao đng hi năm 2018.

Một trong nhng người trung thành vi Đng Lao đng trong nhiu năm và va b phiếu cho Đng Bo thủ ln đu trong đi nói vi đài BBC : "Cái chính là ông Jeremy Corbyn đã không to được cm hng trong tôi vi cách lãnh đo [ca ông]…

"Cuối cùng tôi cm thy tôi phi tiến sang cánh hu ca thiên kiến chính tr ít hơn đ b phiếu cho ông Boris Johnson so với chng đường tiến sang cánh t đ bu ông Jeremy Corbyn".

Đảng Dân ch T do ca bà Jo Swinson thm chí tuyên b s hủy b Brexit, tiến trình ri Liên minh Châu Âu. C tri đáp li bng cách gim bt mt ghế trong ngh vin ca đng này. Tiếc thay ghế đó lại chính là ca bà đng trưởng và Jo Swinson mt luôn chc.

Điều có th thy rõ qua cuc bu c ln này Anh là người dân đã chán ngy vi tình trng tê lit trong chính trường khi mà chính ph mun ri Liên minh Châu Âu càng nhanh càng tt nhưng hviện lại ch thích li cho tht lâu. Vi cuc b phiếu mang li chiến thng áp đo cho Đng Bo th, ln đu tiên trong my năm qua nước Anh mi có s thng nht gia đa s người dân, đa s dân biu và đa s quan chc chính ph v chuyn ri EU.

Đối vi mt s người dân, cuc bu c này là s la chn mt đng đ t hơn thay vì chn đng nào tt hơn. Đng Bo th thường b ch trích vì không quan tâm ti người nghèo và làm cho h càng nghèo khó hơn. Đng Lao đng có mt lãnh đo có th nói là "chán đi" tới mức các đng viên ca đng cũng chia r v vai trò ca người đng đu. Đng Dân ch T do ch mun hủy Brexit.

Người ta cũng có th coi đây là cuc bu c Brexit khi mà đa s người dân ch mun gii quyết xong cuc ly d vi EU cho nh n. Nhưng nó cũng đã khiến lãnh đo đng Dân ch T do lp tc mt ghế vì không đc c ngh viên. Trong khi đó lãnh đo Đng Lao đng cũng tuyên b s t chc trước cuc bu c ln ti. Người Anh đã phi b phiếu ti ba ln trong năm năm qua và gi có th th phào vì s không còn phải ti hòm phiếu ít nht trong năm năm na.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 14/12/2019

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Hùng
Read 499 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)