Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/12/2019

Mỹ tái khẳng định ‘ủng hộ Việt Nam vững mạnh và độc lập’

Viễn Đông

Ngoại trưởng M Mike Pompeo mi lên tiếng như vy nhân dp Hoa Kỳ và Vit Nam khi đng các hot đng đánh du mt phn tư thế k k t ngày thiết lp quan h ngoi giao mà phía Washington nói là "da trên li ích chung, s tôn trng ln nhau và quyết tâm táo bạo đ vượt qua quá kh và hướng ti tương lai".
"Nhân dị
p k nim 25 năm quan hệ đi tác ca chúng ta vào năm 2020, chúng tôi tái khng đnh cam kết ng h mt Vit Nam vng mnh và đc lp cũng như mt khu vc n Đ Dương - Thái Bình Dương hòa bình và thnh vượng", ông Pompeo nói trong mt đon video được công b hôm 18/12, trong chuyến thăm Vit Nam bt đu t ngày 16/12 ca ông David Stilwell, Tr lý Ngoi trưởng M ph trách các vn đ Đông Á và Thái Bình Dương.

myviet1

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong chuyến thăm Việt Nam tháng 7/2018.

Nhà ngoại giao hàng đu ca Hoa Kỳ còn nói thêm rng k t khi hai quc gia cu thù chính thc bình thường hóa quan hệ năm 1995, M "t hào đã và đang đóng góp cho s phc hi kinh tế phi thường ca Vit Nam".

Ông Pompeo cho biết rng các công ty M "đang tích cc h tr bng cách đu tư hàng t đôla vào Vit Nam", và rng "trong hai thp k qua, thương mi song phương đã tăng trưởng đáng kinh ngc mc 7.000%", t mc khong 450 triu đôla lên mc 60 t đôla.

Thông điệp ca Ngoi trưởng Pompeo được đưa ra ít lâu sau khi B Thương mi Hoa Kỳ thông báo áp thuế lên ti hơn 456% đi vi các sn phm thép t Vit Nam xut vào Mỹ mà Washington cho là có s dng nguyên liu xut x t Hàn Quc và Đài Loan.

"Các bạn biết đy, trong quá kh, chúng ta tng là đi th trên chiến trường. Nhưng ngày nay, hp tác là nn tng trong mối quan h an ninh gia hai nước", Ngoi trưởng Pompeo nói.

"Mặc dù vn còn tn ti thách thức trong mi quan h ca chúng ta, song vic hai nước có th tho lun mt cách trung thc khi xy ra bt đng chính là s xác nhn v tim năng hp tác ca chúng ta".

Trong bài phát biểu trước các quan chc hai nước ti Hà Ni nhân chuyến thăm kéo dài hai ngày, trợ lý ca Ngoi trưởng Pompeo, ông Stilwell cũng nói rng hin M và Vit Nam "là nhng đi tác tin cy vi tình bn da trên s tôn trng ln nhau".

"Quá trình này đã không hề d. Nó không phi ngu nhiên. Đó là kết qu lao đng chăm chtầm nhìn ca rt nhiu người c hai phía, nhng người tin tưởng vào trin vng hòa bình", ông Stilwell nói, cho biết thêm rng "thành qu ca nhng đóng góp không mt mi đã nuôi dưỡng mt tình hu ngh hin hin khp Vit Nam mà nhìn đâu tôi cũng thy".

Ông nói tiếp rng hai bên "đã xây dng lòng tin" gia quân đi hai nước và ly ví d v vic M d b lnh cm vn vũ khí cho Vit Nam và chuyến thăm đu tiên ca mt tàu sân bay Hoa Kỳ k t khi chiến tranh kết thúc.

Ông Stilwell cho rằng s hp tác gia Hà Ni và Washington "góp phn to nên mt khu vc n Đ Dương - Thái Bình Dương t do và rng m, vi đc đim là tôn trng ch quyn và đc lp ca tt c các quc gia, bất k quy mô, s hp tác và s tôn trng các quy tc, không có s bá quyn hay chân lý thuc v k mnh".

Hồi gia tháng Mười, phát biu trong cuc điu trn trước Tiu ban Đông Á và Thái Bình Dương ca y ban Đi ngoi Thượng vin M, ông Stilwell có nhắc ti vic Trung Quc "xách nhiu" Vit Nam gn Bãi Tư Chính.

"Trong khi tuyên bố cam kết vi chính sách ngoi giao hòa bình, thc tế là các lãnh đo Trung Quc, thông qua hi quân ca Quân đi Gii phóng Nhân dân, các cơ quan thc thi pháp lut và lực lượng dân quân trên bin, tiếp tc đe da và bt nt các nước khác", ông Stilwell nói, đng thi tuyên b rng M s "bo đm quyn t do hàng hi", vn tng khiến Trung Quc nhiu ln phn ng gin d sau khi tàu ca Hoa Kỳ tiến gn ti các đo nhân to mà Bắc Kinh xây dng trên Bin Đông.

myviet2

Ông Stilwell phát biểu tại Hà Nội.

Phát biểu trước các quan chc nước ch nhà Hà Ni, ông Stilwell còn trc tiếp gi thông đip vi "tt c các bn tr đang lng nghe", nói rng "vi s năng đng, tài năng, thôi thúc và khát vọng ca các bn, Vit Nam có mi th đ vươn lên và thành công".

"Vận mnh nm trong tay các bn. Đây là thi đim ca các bn. Và khi theo đui tương lai mà các bn mun có, tôi mun các bn biết rng nước M s luôn bên các bn như mt đi tác và mt người bn", Tr lý Ngoi trưởng ph trách các vn đ Đông Á và Thái Bình Dương nói.

Về phía Vit Nam, Th trưởng Ngoi giao Bùi Thanh Sơn được trang tin Zing News dn li nói rng "25 năm không phi là thi gian dài", nhưng "quan h hai nước phát trin vượt bc c v tm mc ln chiu sâu", "t ch là cu thù trong chiến tranh, hai nước đã trở thành bn bè và hơn thế na đã tr thành đi tác toàn din ca nhau".

Đại s quán M hôm 18/12 cũng đã công b mu logo s được c Đi s quán Hoa Kỳ và chính ph Vit Nam s dng đ k nim 25 năm thiết lp quan h song phương vào năm 2020.

Hoạ sĩ thiết kế Trn Hoài Đc, người có tác phm được la chn t gn 100 tác phm d thi, được cơ quan ngoi giao M Vit Nam trích li nói : "Logo là hình chim b câu đang lướt bay vi to hình đc bit mang hình nh c hai Quc gia Vit Nam – Hoa Kỳ. Hình nh tổng th tượng trưng cho mi quan h bn vng được thiết lp trên giá tr ca hòa bình mà c hai quc gia đang hướng ti".

Viễn Đông

Nguồn : VOA, 18/12/2019

******************

Mỹ - Việt Nam ra mắt biểu tượng kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao 1995 -2020 (RFA, 18/12/2019)

Việt Nam - Hoa Kỳ vừa tổ chức Lễ ra mắt biểu tượng kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ (1995-2020), tại Hà Nội hôm 18/12.

myviet3

Việt Nam - Hoa Kỳ vừa tổ chức Lễ ra mắt biểu tượng kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ (1995-2020), tại Hà Nội hôm 18/12. Courtesy U.S. Embassy in Hanoi

Thông tin cho biết chủ trì lễ về phía Việt Nam là Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn và phía Hoa Kỳ là Trợ lý Ngoại trưởng David Stilwell.

Logo kỷ niệm 25 năm quan hệ Việt - Mỹ của tác giả họa sĩ Trần Hoài Đức, được lựa chọn từ 100 logo gửi đến cuộc thi thiết kế logo toàn quốc do Đại sứ quán Mỹ tổ chức vào mùa xuân 2019. Logo là hình chim bồ câu đang bay, thể hiện tầm cao mới trên hành trình hòa bình, với đôi cánh là hình cờ hai nước Việt - Mỹ.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn khi phát biểu tại buổi lễ cho biết, có thể thấy 25 năm không phải là thời gian dài, song những gì Việt Nam và Hoa Kỳ đạt được thực sự rất ấn tượng.

Về phía Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ David Stilwell, khi phát biểu ở lễ khởi động kỷ niệm 25 năm quan hệ Việt-Mỹ cũng cho biết ‘Thành quả của những đóng góp không mệt mỏi đã nuôi dưỡng một tình hữu nghị hiển hiện khắp Việt Nam mà nhìn đâu tôi cũng thấy’.

Ông David Stilwell cũng khẳng định chủ trương của Hoa Kỳ trong việc duy trì an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không, thương mại không bị cản trở tại Biển Đông ; khẳng định Hoa Kỳ ủng hộ giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) ; tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, thực hiện hiệu quả và đầy đủ Tuyên bố Ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) và sớm ký kết Bộ Quy tắc Ứng xử tại Biển Đông (COC).

Trong video đăng trên tài khoản Facebook của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam nhân sự kiện này hôm 18/12, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cam kết ủng hộ một Việt Nam vững mạnh, độc lập khi hai nước sắp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Ông cũng ca ngợi 'bước tiến lịch sử' quan hệ Việt - Mỹ : ‘Năm 2020 đánh dấu 1/4 thế kỷ từ khi Mỹ và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao. Đó là một bước tiến mang tính lịch sử. Bước đi trước hết đòi hỏi chúng ta phải đối mặt với di sản chiến tranh đen tối giữa hai nước’.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Viễn Đông
Read 509 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)