Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/12/2019

Đưa tay che trời, thói mị dân không cần che giấu

Mặc Lâm

Trong những ngày gn đây Hà Ni sng trong không khí mù mt như b sương mù đm đc bao ph. Người dân lo lng nhưng không có phương pháp nào phòng chng li đám bi y. Cái khu trang thô sơ có l là vũ khí duy nht làm cho người Hà Ni an tâm mt chút khi ra phố sinh hot mc dù đa s biết rng đi vi loi bi mn hàm lượng PM2.5 thì cái khu trang mng dính ca h ch là miếng vi trang trí cho ni s hãi đang mi ngày mt ln.

tay2

nh v ô nhim không khí Hà Ni hôm 30/9/2019.

Chính quyền Hà Ni chng như b bao vây bi hàng ngàn câu hi và nhng tr li lp lng ca cp thm quyn càng gây bc xúc cho người dân hơn là to cm giác tin tưởng cho h. Cách đây ít lâu ông Vũ Đăng Đnh - người phát ngôn UBND Thành phố Hà Ni, đưa ra 12 nguyên nhân gây ô nhim gm : "khí x thi t ôtô, xe máy ; đun bếp than t ong, đốt ci ; xây dng, phá d các công trình ; vn chuyn vt liu ; mùi hôi thi t h thng thoát nước chưa được x lý ; mùi t các tri chăn nuôi gia súc, gia cm.

Ông Định còn cho biết các nguyên nhân khác là : đt rơm r, rác ; thu gom rác thi chưa tt ; ô nhim ao h lâu năm ; bùn thi chưa được x lý ; khói bi t các cơ s sn xut trên đa bàn thành ph và mt s tnh lân cn ; tác đng ca khí hu và thi tiết chuyn mùa".

Trong tất c nguyên nhân gây cho Hà Ni ph dày mt màn bi mà ông Đnh đưa ra không có nguyên nhân nào thuyết phc. Người dân ch cn nhìn sang nhng thành ph ca các nước như Bangkok hay Phnom Penh có nước nào không có nhng sinh hot ging như Hà Ni nhưng không khí ca h có dày đc bi như Hà Ni đâu. Không nói đâu xa, ngay ti chính thủ đô này chưa khi nào người dân ngưng các sinh hot như va nói nhưng hàng trăm năm nay làm gì có hin tượng bi mù che ph như bây gi ?

Có lẽ thy nhng nguyên nhân mà người phát ngôn ca UBND TP Hà Ni đưa ra chưa thuyết phc, trong cuc hp chiu 19/12 về gii pháp cp bách kim soát cht lượng môi trường không khí ti các đô th ln, B trưởng Tài nguyên và môi trường Trn Hng Hà nêu ra hàng lot nguyên nhân và gii pháp gii quyết ô nhim môi trường trong đó B trưởng Trn Hng Hà cho rng phương tin giao thông là mt trong số nhng nguyên nhân gây ô nhim không khí, B Tài nguyên và môi trường đ xut xe t ngoi tnh phi ra sch trước khi vào Hà Ni !

Điều đáng chú ý tuy là cuc hp gii pháp cp bách kim soát cht lương mi trường là cuc hp quan trng và được trông đi bi nhng ngày qua, các chỉ s ô nhim không khí Hà Ni, Thành phố Hồ Chí Minh luôn ngưỡng nguy hi, nh hưởng nghiêm trng ti sc khe người dân nhưng chính ông Trn Hng Hà cho rng báo chí s loan tin vn đ này mt cách đng b s gây tác hi cho nhn thc ca người dân vì vậy ông không cho phép báo chí tham d cuc hp sau 15 phút bt đu.

Hành động này ca ông b trưởng Trn Hng Hà cho thy hai vn đ còn tn ti trong chính ph Vit Nam hin nay. Th nht là quan liêu th hai là thiếu minh bch.

Báo chí bị xem là công c tuyên truyn ca nhà nước ch không phi là cơ quan truyn thông trung thc nhm phn bin nhng chính sách sai trái ca nhà nước nên bt c cơ quan nào cũng có quyn hành x như ông b trưởng Trn Hng Hà nhm che đy nhng gì mà nhà nước không mun người dân biết ti.

Thiếu minh bch t chuyn ln ti chuyn nh là thói quen, tp quán ca c h thng. Trong vai trò B trưởng Tài nguyên và môi trường ông Trn Hng Hà biết như trong lòng bàn tay nguyên do xy ra vn đ bi mn xut phát t tham vng phát trin không bn vng của các nhà máy đin than trên khp nước mà Th đô Hà Ni là nn nhân ln nht trong tt c các đô th trong Nam ngoài Bc.

Cả h thng chính quyn không h nhc ti nguyên nhân gây ra bi mn đến t các nhà máy đin than chung quanh Hà Ni mi là ngun n gây ô nhim không khí hin nay. Theo s liu được các chuyên gia môi trường công b hi gn đây thì chung quanh Hà Ni có đến 20 nhà máy đin than đang hot đng có công sut ln. Theo Giáo sư Nghiêm Trung Dũng hin đang ging dy ti Đi hc Quc gia Hà Nội thì phn ln các nhà máy này mi ch có thiết b x lí bi thường, mt s có kh năng x lí SO2, chưa có nhà máy nào có thiết b x lí NOx. NOx là tên gi chung ca nhóm khí thi ni tơ oxit – mt trong nhng loi khí thi cc đc gây nh hưởng trc tiếp ti sc khe con người, và là mt trong nhng nguyên nhân chính gây nên hin tượng hiu ng nhà kính và gây ra mưa axit cũng như bi mn.

Không cần phi hc hi đâu xa, chính ph ca ông Nguyn Xuân Phúc có th ngi ngay ti Hà Ni, gõ vào Google v ô nhiễm bi mn PM2.5 s có ngay bài hc t Bc Kinh nơi tng có nhng ngày tháng thê thm vì bi mn bao ph như Hà Ni đang chu đng.

Bắc Kinh không phi như Hà Ni nên h không đưa ra nhng lý do khôi hài như chính quyn ca ngàn năm văn vt. Bc Kinh biết ngay bi mn đến t khí thi ca nhà máy đin than và tuyên chiến vi nn ô nhim không khí t năm 1998 nhưng phi đến năm 2013, th đô Trung Quc mi thc s hành đng vi các bin pháp mnh tay và đng b. Nhà máy đin than cui cùng Bc Kinh đã được đóng ca vào tháng 3/2017 trong n lc ci thin bu không khí th đô Trung Quc.

Trong 5 năm từ 2013 đến 2017, hàm lượng PM2.5 (bi mn có đường kính 2,5 micromet tr xung) đã gim 35%, theo báo cáo ca Chương trình Môi trường Liên Hp Quc (UNEP)

Không phải ch Bc Kinh mi biết tm nguy hi ca nhà máy đin than, Hàn Quc cũng xác đnh vai trò ca các nhà máy đin than đã làm không khí ca nước này đã có du hiu ô nhim, và hành đng c th ca Seoul là có th đóng ca ti 15 nhà máy đin than nước này t tháng 12 ti tháng 2/2020 đ hn chế ô nhim không khí.

Còn Việt Nam thì sao ?

Lý do mà các cấp chính quyn che du tuyt đi s nguy hi ca các nhà máy đin than trên toàn quc, đin hình ti Hà Ni hin nay, vì không ai dám tha nhn sai lm ca c b máy khi thi nhau ôm trn các nhà máy đin than đã phế đi ca Trung Quc v Vit Nam s dng. Không nhng vy hàng năm mt s tin kết sù vn được tr cho Trung Quc đ nhp than v cho các nhà máy hot đng. S tin y chc chn không phi ch trả cho Trung Quốc mà thôi, chúng còn được bùa phép tăng lên nhiu ln cho các cp có "quan tâm" đến thương v bc t này.

Chình quyền Vit Nam nói chung và UBND Thành phố Hà Ni nói riêng đang c ly tay che tri thay vì nhìn nhn s tht. Bàn tay nào đ ln đ kha lp hàng tn bi mn trong không khí đang giết ln mòn người dân yếu đui không nhng t thiên nhiên mà còn t sc mnh của đng tin đến t Trung Quc ?

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 23/12/2019

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Mặc Lâm
Read 368 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)