Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/01/2020

"Mặt trời" chỉ… "tỏa sáng ở bầu trời Việt Nam" !

Nhiều tác giả

Chơi khăm chữ nghĩa

Lâm Viên, VNTB, 01/01/2019

Nếu ‘nhận hối lộ’ là ‘tham nhũng’, và lời nhận xét của Tổng bí thư, Chủ tịch nước mà báo Tuổi Trẻ đã trích dẫn là đúng, thì cả nền pháp chế xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam đã bị ‘troll’ một cú quá mạng…

may3

Nguyễn Phú Trọng ‘chơi khăm’ có nghĩa… nhằm đem lại tiếng cười cho mọi người ?

Chơi khăm là khẩu ngữ, có nghĩa bày ra những trò ác ngầm để hại, hoặc trêu ghẹo người khác, kiểu như bị chơi khăm một vố. Đồng nghĩa với ‘chơi khăm’ là ‘chơi xỏ’.

Nói theo ngôn ngữ thế giới mạng hiện nay, thì ‘chơi khăm’ có nghĩa là ‘troll’ một ai đó thông qua trích dẫn lời nói, hình ảnh… nhằm đem lại tiếng cười cho mọi người. ‘Troll’ theo nghĩa tiếng Anh có nghĩa là người khổng lồ độc ác, hoặc trong thần thoại Bắc Âu là chú lùn ranh mãnh. Trong truyện cổ tích Anh-Mỹ, ‘troll’ lại là một con vật thường sống dưới gầm cầu, và thường nhảy ra đòi ăn thịt người qua đường.

Trở lại với Việt Nam.

"Tổng bí thư, Chủ tịch nước : Lần đầu tiên xử được tội nhận hối lộ" là tựa một bài báo trên tờ Tuổi Trẻ Online, phát hành vào đầu giờ chiều ngày 30/12/2019. Ngay sau phần tít, bài báo viết : "Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định như vậy tại hội nghị Chính phủ với các bộ ngành, địa phương sáng 30/12" (1)

Với nhận định trên của Tổng bí thư, Chủ tịch nước, cho thấy lâu nay có lẽ cả nền luật pháp của Việt Nam đã bị bởn cợt, nhất là ở tội danh nhận hối lộ.

"Ngày 25/1, tại trại giam B34 Bộ Công an (Q.1, Thành phố Hồ Chí Minh), Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Huỳnh Ngọc Sĩ (nguyên giám đốc Ban quản lý dự án đại lộ Đông – Tây và môi trường nước Thành phố Hồ Chí Minh) về tội "nhận hối lộ" theo điều 279 Bộ luật hình sự", phần mở đầu của bài báo có tựa "Khởi tố ông Huỳnh Ngọc Sĩ về tội nhận hối lộ" trên tờ Tuổi Trẻ Online, phát hành lúc gần nửa đêm 25/1/2010 (2).

Ngày 18/10/2010, tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tuyên phạt bị cáo Huỳnh Ngọc Sỹ án tù chung thân với tội danh "nhận hối lộ". Sau đó, ngày 1/9/2011, Tòa phúc thẩm tòa án Nhân dân Tối cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên giảm hình phạt từ chung thân xuống còn 20 năm đối với ông Huỳnh Ngọc Sỹ (3).

"28 tháng tù cho các kiểm toán nhận hối lộ" là tựa của bài báo trên tờ Nhân Dân Online, phát hành lúc hơn 11 giờ ngày 29/06/2012. Đoạn kết bài báo viết : "Đây là vụ án được đưa ra xét xử về tội nhận hối lộ lớn nhất từ trước đến nay tại Quảng Ngãi" (4).

"Tổng bí thư, Chủ tịch nước : Lần đầu tiên xử được tội nhận hối lộ" là tựa một bài báo trên tờ Tuổi Trẻ Online, phát hành vào đầu giờ chiều ngày 30/12/2019, có đoạn dẫn lời trực tiếp của ông Nguyễn Phú Trọng : "Chưa bao giờ chúng ta xử được tội nhận hối lộ, như trước đây toàn là thiếu trách nhiệm và vi phạm việc nọ việc kia, gây hậu quả nghiêm trọng. Cũng chưa bao giờ chúng ta thu được tài sản lớn như thế. Vụ AVG thu được cho Nhà nước số tròn là 8.500 tỉ đồng".

Như vậy, không dám ‘hỗn hào’ và ‘phản động’ gọi đó là chứng ‘lú lẫn của tuổi già’, tạm coi như nhận xét của ông Trọng chỉ đúng ở mỗi phần ‘thu được tài sản lớn như thế’. Bởi ông Trọng không bị ‘lú lẫn’ nên điều này còn cho thấy ở Việt Nam, việc ‘nhận hối lộ’ không hẳn là ‘tham nhũng’.

Chuyên trang giáo dục đào tạo phòng chống tham nhũng của cơ quan Thanh tra Chính phủ, có dẫn định nghĩa về tham nhũng (trích) : "Theo nghĩa rộng, tham nhũng được hiểu là hành vi của bất kỳ người nào có chức vụ, quyền hạn hoặc được giao nhiệm vụ, quyền hạn và lợi dụng chức vụ, quyền hạn, hoặc nhiệm vụ được giao để vụ lợi. Tài liệu hướng dẫn của Liên hợp quốc về cuộc đấu tranh quốc tế chống tham nhũng (năm 1969) định nghĩa tham nhũng trong một phạm vi hẹp, đó là sự lợi dụng quyền lực nhà nước để trục lợi riêng…

Theo nghĩa hẹp và là khái niệm được pháp luật Việt Nam quy định (tại Luật phòng, chống tham nhũng năm 2005), tham nhũng là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn đó vì vụ lợi. Người có chức vụ, quyền hạn chỉ giới hạn ở những người làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc hệ thống chính trị ; nói cách khác là ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách, vốn, tài sản của Nhà nước" (5).

Báo cáo của Thanh tra Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng cho thấy, năm 2019 đã có 30 người đứng đầu bị xử lý kỷ luật do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng và có 3 người đứng đầu bị xử lý hình sự do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng. Cơ quan điều tra trong Công an Nhân dân đã thụ lý điều tra 423 vụ án với 1.073 bị can phạm tội về tham nhũng. Trong đó, khởi tố mới 220 vụ với 515 bị can (6).

Nếu ‘nhận hối lộ’ là ‘tham nhũng’, và lời nhận xét của Tổng bí thư, Chủ tịch nước mà báo Tuổi Trẻ đã trích dẫn là đúng, thì cả nền pháp chế xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam đã bị ‘troll’ một cú quá mạng…

Nếu không phải ‘troll’ thì nội dung ở bản tin trên tờ Hà Nội Mới, số phát hành ngày 3/12/2019, "Hà Nội : Xét xử kịp thời, nghiêm minh nhiều án trọng điểm, án tham nhũng", không khéo sẽ là chuyện đơm đặt, tâng bốc nhau cho kiểu báo cáo thành tích lúc năm hết, tết đến (7).

Lâm Viên

Nguồn : VNTB, 01/01/2020

(1) https://tuoitre.vn/tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-lan-dau-tien-xu-duoc-toi-nhan-hoi-lo-20191230124935204.htm

(2) https://tuoitre.vn/khoi-to-ong-huynh-ngoc-si-ve-toi-nhan-hoi-lo-360611.htm

(3) https://vnexpress.net/phap-luat/huynh-ngoc-si-duoc-giam-an-con-20-nam-tu-2204312.html

(4) https://www.nhandan.com.vn/phapluat/item/1671002-.html

(5) http://thanhtra.gov.vn/ct137/Lists/LTaiLieu/View_Detail.aspx?CatID=-1&ItemId=9&LVC=6&CapChaId=4

(6) http://www.thanhtra.gov.vn/ct/news/Lists/ThongBao/View_Detail.aspx?ItemId=323

(7) http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Xa-hoi/951949/ha-noi-xet-xu-kip-thoi-nghiem-minh-nhieu-an-trong-diem-an-tham-nhung

*******************

Mặt trời tỏa sáng hay mắt Nguyễn Phú Trọng đang lòa ?

Gió Bấc, RFA, 31/12/2019

Tuy được các cận thần xưng tụng là người thanh liêm chính trực nhưng một sự thật không thể chối cãi Nguyễn Phú Trọng là người giàu gạch đá nhất Việt Nam nhờ thu hoạch từ những phát ngôn hoang tưởng nhất hành tinh.

mattroi1

Người dân càng nghi ngại về cái măt trời nào đó đang tỏa sáng không biết ông Trọng tìm thấy ở đâu ?

Một thống kê thuần túy tin học của Google cho thấy hai nhân vật được quan tâm tìm kiếm nhiều nhất năm nay là Nguyễn Phú Trọng và Khá Bảnh (một anh tài xã hội đen 26 tuổi mang nhiều tiền án và là thần tượng giới trẻ nhờ các phát ngôn chấn động quảng bá cách sống ảo) (1). Thời điểm cơn sốt tìm kiếm Nguyễn Phú Trọng nhiều nhất là tháng 4/2019, khi ông "mất tích" bí ẩn với nhiều tin đồn đoán là "Tao không có chi mô" còn bộ máy tuyên truyền thì cứ ra rả lên án các thế lực thù địch đưa tin xuyên tạc.

Cũng vào tháng 4, Khá Bảnh đã bị bắt giam, không còn có thể nổ những câu để đời. Ngược lại Nguyễn Phú Trọng khi ẩn khi hiện và mỗi lần tái xuất giang hồ lại khuấy động dư luận với những tuyên bố, nhận định rất "thăng hoa". Kết thúc năm 2019, mà đất nước, nhân dân phải oằn mình chịu đựng bao thiên tai, nhân tai, địch họa Nguyễn Phú Trọng nổ như bom hột nhưng : 'Mây đen phủ lên toàn cầu nhưng mặt trời vẫn đang tỏa sáng ở Việt Nam'.

Không cần có bằng tiến sĩ kinh tế hay tốt nghiệp cấp ba hệ giáo dục thường xuyên, bất kỳ bà bán rau, bán thịt, anh chạy xe ôm nào không bị khiếm thị nhìn lên bầu trời Sài Gòn, Hà Nội đều thấy bụi mù đang che lấp mặt trời. Sài Gòn, Hà Nội đang là đô thị ô nhiễm nhất thế giới. Từ cảm quan trực tiếp đến nổi lo ngay ngáy, thịt heo tăng giá phi mã kéo theo giá cả nhiều mặt hàng khác mọi người dân càng nghi ngại về cái măt trời nào đó đang tỏa sáng không biết ông Trọng tìm thấy ở đâu ? Liệu sâm Triều Tiên, thuốc cao Trung Quốc có đủ vực dậy hệ thần kinh của ông sau mấy lần đột quỵ ?

Nhưng không ! Báo Tuổi Trẻ cánh tay đắc lực của đảng đã chỉ ra bốn chứng cứ của mặt trời đó. Thứ nhất là "kinh tế - xã hội, Việt Nam tiếp tục tăng trưởng nhanh đạt trên 7%, quy mô GDP 266 tỉ USD. Bình quân thu nhập đầu người đạt 2.800 USD là điều chưa từng có trong lịch sử". Ông Trọng còn dẫn chứng thêm "Không biết có phải vì thế mà Ngân hàng Thế giới đưa ra nhận định : Mây đen phủ lên toàn cầu nhưng mặt trời vẫn đang tỏa sáng lên Việt Nam. Đó là chứng cứ thứ nhất mà năm nay hơn năm ngoái về kinh tế - xã hội, cho thấy ý chí Việt Nam, khát vọng vươn lên" (2).

Dư luận độc mồm đặt cho ông xú danh là Trọng Lú. Đây quả là điều bịa đặt sai trái, Tổng Chủ của chúng tôi đã rất khôn khéo khi dẫn chứng sự đánh giá của WB một tổ chức tài chính uy tín hàng đầu thế giới. Khổ thay, không biết WB đã đánh giá như vậy trong văn kiện nào, tìm mãi hóa ra là ông Jacques Morisset – chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng trong bối cảnh tình hình bên ngoài nhiều thách thức như hiện tại, Việt Nam là một điểm sáng trong khu vực. Ý kiến của một chuyên gia và ý kiến của tổ chức WB là khoảng cách khá xa, một điểm sáng với mặt trời cũng là khoảng cách khá xa mà tư duy lý luận của ông Trọng đã nhập thành một rất ư là thần kỳ.

Tuy nhiên thế giới lại không chịu ngoan ngoãn nghe, tin theo ông Trọng như báo Tuổi Trẻ, Nhân Dân hay mấy triệu đảng viên cộng sản Việt Nam. BBC tiếng Việt đã dẫn nguồn từ Bloomberg cho rằng "Việt Nam được ví là nối gót Trung Quốc về tăng trưởng kinh tế nhưng kỳ thực chỉ ‘trông tốt trên báo cáo’". Tác giả Shuli Ren viết trên Bloomberg ngày 30/12 rằng Việt Nam vốn được ví von là Trung Quốc thứ hai từ cách đây hai thập kỷ. Rằng Việt Nam có lực lượng lao động trẻ, bất động sản bùng nổ, nền chính trị cộng sản ổn định, có mối quan hệ tốt với Mỹ... Nhưng cần phải bổ sung thêm điều này khi bước vào năm 2020 : đó là một sự thịnh vượng không lợi nhuận (3).

Tác giả này cũng chỉ ra điểm yếu chết người của nền kinh tế Việt Nam là Việt Nam cũng ghi nhận mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội GDP trên 7%, nằm trong nhóm tăng trưởng nhanh nhất thế giới Thế nhưng, sự khởi sắc này không được trông thấy ở thị trường chứng khoán.

Chỉ số VN-Index của Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh từ đầu năm đến nay chỉ tăng vỏn vẹn 7,3%, thua xa mức tăng 32% của chỉ số CSI 300 trên hai sàn Thượng Hải và Thẩm Quyến. Trong khi các thị trường mới nổi tăng trưởng ổn định vào tháng 12, chứng khoán Việt Nam lại đi theo một hướng khác.

Một điểm yếu chết người khác của nền kinh tế Việt Nam năm 2019 sẽ có di hại đến những năm sắp tới là việc Chính phủ chậm trả nghĩa vụ nợ gián tiếp "là sự yếu kém về thể chế, quản trị hơn là tài chính", Moody's hạ triển vọng Việt Nam xuống Tiêu cực.

Ngày 18/12, Moody's thông báo điều chỉnh triển vọng xuống Tiêu cực, kết thúc thời gian đưa hồ sơ tín dụng của Việt Nam vào diện theo dõi hạ bậc  kể từ ngày 9/10. Cơ sở Moody’s đưa ra quyết định này là nhận định vẫn tiềm ẩn rủi ro chậm trả nghĩa vụ nợ gián tiếp của Chính phủ, trong bối cảnh chưa có những giải pháp rõ ràng để cải thiện công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan, cũng như tăng cường tính minh bạch về quản lý nợ được Chính phủ bảo lãnh (4).

Ý kiến lạc quan về điểm sáng của chuyên gia WB thì không tạo thêm chút uy tín nào cho quan hệ tín dụng của Việt Nam trên trường quốc tế mà ngược lại đó là cái cớ để WB thắt chặt hầu bao, chỉ thu hồi nợ và không cho vay ưu đãi ODA. Ngặt nghèo hơn, sự hạ thấp tín nhiệm của Moody's sẽ làm nặng nề và khó khăn hơn cho Việt Nam khi vay vốn. Như vậy. về đối ngoại cái mặt trời mà ông Trọng đẻ ra không có lợi mà ngược lại vô cùng tai hại cho tài chính Việt Nam trong thời gian tới. Tổng món nợ quốc tế như thế nào dân đen chưa đươc biết nhưng chắc chắn chính phủ Việt Nam đã chậm trà nợ trả không đúng hạn. Sắp tới theo chu kỳ thanh toán, số tiền trả nợ quốc thế ngày một cao hơn và không hy vọng ai giúp đỡ. Số nợ đáo hạn này sắp tới chỉ có tăng chư không thể giảm. Làm sao để không trở thành quốc gia vỡ nợ là bài toán không dễ dàng trong điều kiện tài nguyên quốc gia và sức chịu đựng thuế phí của người dân đang cạn kiệt ?

Người dân trong nước quá hiểu các con số thống kê của quan chức Việt Nam lạc quan đến mức nào. Có ông nghị quốc hội hào phóng tính thu nhập của người bán vé số dạo hàng trăm triệu, ngươi bán trà đá thu hàng chục triệu đồng tháng và đề nghị đánh thuế thu nhập các đối tượng này vì vậy con số GDP mà nhà nước công bố dù có là trăm tỉ, ngàn tỉ thì họ vẫn không tin. Cái chỉ số thu nhập bình quân đầu người 2800 USD mà ông Trọng tự hào cũng đáng xót xa đắng lòng khi căn cứ Nghị định 157/2018/NĐ-CP, mức lương cơ bản 2019 của người lao động cao nhất ở vùng 1 là 4,18 triệu đồng/tháng, thấp nhất ở vùng 4 là 2,92 triệu đồng/tháng (5).

Đây là thu nhận thực tế của hàng triệu người lao động, mỗi người trong họ phải nuôi dưỡng những người thân quá tuổi, chưa đến tuổi lao động hoặc trong tuổi lao động đang thất nghiệp nhưng mức lương của họ thấp hơn nhiều so với khoản 2.800 USD năm của ông. Như vậy con số đó là sự bình quân theo lô gích 100 người ăn 100 con gà bình quân mỗi người ăn môt con nhưng thực tế chỉ một người ăn 99 con gà và 99 người còn lại chia nhau 1 con.

Chứng cứ thứ nhất của ông Trọng về cái mặt trời không hề có chút ánh sáng nào mà thực sự là bức tranh ảm đạm.

Chứng cứ thứ hai ông Trọng cho là các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm phát triển đạt được nhiều thành tích, đảm bảo an sinh xã hội, tạo việc làm. Số xã đạt chuẩn nông thôn mới là 54%. Đặc biệt là kết quả của đoàn thể thao ở SEA Games 30 với 228 huy chương, thể hiện ý chí Việt Nam, khát vọng vươn lên. 

Thật thảm thương cho vị nguyên thủ quôc gia, lãnh tụ của đảng cầm quyền mà cách nhìn quá giản lược và lệch chuẩn. Một nền giáo dục xuống dốc thảm hại về trí dục, xuống cấp về đức dục, trẻ con bị xâm hại từ tình dục đến tính mạng, kỳ thi đại học dàn trận như đánh giặc nhưng có đến 4 tỉnh và hàng trăm thí sinh gian lận điểm trong đó có cả Triệu Tài Vinh, Ủy viên Trung ương đảng, đáng gọi là thành tích đó sao ? SEA Games là thể thao phong trào, là tinh thần thượng võ của dân tộc thế nhưng bao nhiêu trường học của Việt Nam có sân bóng đá, bóng chuyền ? Bao nhiêu trường có phòng tập đa năng ? Tất cả chi là con số không ? Chúng ta luyện gà đi thi để lấy huy chương còn thể thao phong trào, sức khỏe thanh niên thì hoàn toàn nhà không vườn trống.

Nông thôn mới, ấp văn hóa, trường chuẩn quốc gia v.v.., hàng chục thứ doanh hiệu đươc đặt ra, duyệt xét cho nhau rồi tự sướng về thành tích trong khi Đồng bằng sông Cửu Long đang khô kiệt, ngập mặn, sạt lở. Lũ lụt, ngập úng lan tràn từ đô thị Sài Gòn Hà Nội lên đến cả các tỉnh cao nguyên như Đà Lạt, vùng núi như Thái Nguyên ngày càng nặng nề hơn mà nhà nước không có biện pháp khả dĩ nào để ngăn chặn.

Môi trường sông ngòi, biển, không khí đều bị ô nhiễm năng nề. Sài Gòn, Hà Nội nằm trong danh sách đen ô nhiễm nhất thế giới. Đảng, chính quyền không có biện pháp gì ngăn chặn ngoải việc bịt mồm, cấm cửa báo chí và quy chụp các thông tin cảnh báo là phản động.

Chứng cứ thứ hai của ông Trọng xám xịt như bụi mịn trong bầu trời Hà Nội hay nặng mùi như nước sông Tô Lịch.

Chứng cứ thứ 3 ông Trọng cho là tiềm lực quốc phòng an ninh tiếp tục được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững. Các hoạt động đối ngoại hội nhập quốc tế được đẩy mạnh, không ngừng được mở rộng và đi vào chiều sâu, với nhiều sự kiện quan trọng như Việt Nam được Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc bầu làm ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an ; tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Điều này càng đáng buồn hơn cho vị thế của người lãnh đạo quốc gia. Tiềm lực quân sự, quốc phòng là cái ẩn bên trong nguòi dân không thể biết. Ngồi ở ghế nào trong Liên Hiệp Quốc là việc của chính phủ. Cái người dân cần là chủ quyền quốc gia, quyền lợi và tính mạng của công dân phải đươc bảo vệ an toàn. Chưa có chính quyền, triều đại nào kể cả Lê Chiêu Thống chủ quyền quốc gia bị bỏ ngỏ như hiện nay. Biển Đông như khoản sân nhà tàu Trung Quốc ra vô tùy ý. Nhà nước ký hiệp định dẫn độ, hợp tác mở cửa cho người Trung Quốc tự do tràn sang Việt Nam gây án, từ sản xuất ma túy, tổ chức đánh bạc hàng ngàn tỉ đồng, gây án giết người Việt mà không bị xử lý theo pháp luật Việt Nam, tại đât nước Việt Nam. Chưa bao giờ từ điển Việt Nam giải thích chữ Trung Quốc là nước ngoài, nước lạ nhưng trên diễn đàn Liên Hiệp Quốc và cả diễn đàn quốc hội, chính các tướng lĩnh sử dụng từ này.

Nếu xác định sẽ đưa Việt Nam trở thành quận huyện Trung Quốc, hoàn toàn có thể yên tâm với cách nhìn, cách nghĩ của ông Trọng nhưng nếu thật sự quan tâm đến chủ quyền quốc gia, sự tồn vong của đất nước thì chứng cứ này là một vết nhơ không tẩy xóa của chế độ trước lịch sử chứ hoàn toàn không thể là điểm sáng.

Chúng tôi không bàn đến chứng cứ thứ 4 là chuyện xây dựng đảng của ông Trọng. Chỉ riêng ba chứng cứ trên đủ thấy ông Trọng giống hệt ông vua cưởi truồng trong chuyện cổ tích ngụ ngôn. Chỉ có điều khác, ngày xưa, chưa có internet, ông vua có thể dùng quyền lực, dùng sự sợ hãi để bịt mắt, bịt miệng thân dân che đậy cho sự trần truồng của mình.

Trong thời đại hiện nay, trong nước, những gạch đá của cộng đồng mạng dành cho đủ để ông Trọng xây một Vạn lý trường thành thứ hai. Với quân đội, công an trong tay ông đủ sức mạnh đàn áp, buộc họ câm miệng, cúi đầu. Nhưng với dư luận quốc tế thì khó bề che giấu được.

Có câu châm ngôn con chim trước khi chết còn biết kêu tiếng bi thương, con người trước khi chết phải biết nghe và nói điều phải. Dù sao thì ông cũng đã đến tuổi xưa nay hiếm, cũng gần đến luc đi gặp ông Hồ, ông Mác, hãy biết nghĩ và nói đúng để không quá trễ.

Gió Bấc

Nguồn : RFA, 31/12/2019 (Gió Bấc's blog)

(1) Ông Nguyễn Phú Trọng, Khá ‘Bảnh’ được tìm kiếm nhiều nhất Việt Nam

(2) 'Mây đen phủ lên toàn cầu nhưng mặt trời vẫn đang tỏa sáng ở Việt Nam'

(3) Kinh tế Việt Nam 2019 : 'Mặt trời' chỉ 'tỏa sáng' trên báo cáo ?

(4) Moody's hạ triển vọng tín nhiệm của Việt Nam

(5) Lương cơ bản là gì ? Cách tính lương cơ bản năm 2019

***********************

Tổng bí chủ Nguyễn Phú Trọng bị ‘ném đá’ oan ?

Nguyễn Hùng, VOA, 31/12/2019

Thiên hạ va được phen cười ng nghiêng vi câu nói đi ý ‘mây đen ph bóng toàn cu, mt tri vn sáng trên đu Vit Nam’ được báo quc doanh git tít c như là li phát biu ca Tổng bí thư, Ch tch nước Nguyn Phú Trng.

may1

Tổng bí thư, Ch tch nước Nguyn Phú Trng nghe ý kiến ca c tri. (nh Ngc Thng chp t màn hình Zing News)

Nhưng không rõ các báo Vit Nam cố tình xu nnh ông tng bí ch bng cách chy tít đ người đc tưởng ông Trng nói vy. Kỳ thc ông ch dn lbáo cáo của Ngân hàng Thế gii ti Vit Nam mà trong đó họ nói nguyên văn ti trang 9 :

"Mây đen tiếp tc kéo v trên kinh tế toàn cu vi tăng trưởng kinh tế và lưu lượng thương mi thp hơn d kiến cho năm 2019.

"Tuy nhiên, mặt tri vn ta nng nn kinh tế Vit Nam vi d báo tăng trưởng khong 6,8% trong năm 2019 - ch thp hơn 0,3 đim phn trăm so vi năm 2018".

Ngân hàng Thế gii nói Vit Nam d kiến có mc tăng trưởng vượt Trung Quc trong năm 2019 dù kém Campuchia. Tăng trưởng trung bình ca thế gii năm 2019 được d đoán mc 2,6% và mc ca các th trường mi ni là 4%.

Lạm phát Vit Nam cũng được cho là ch con s 3% so vi mc tăng lương trên 10% cho những người làm trong khu vc công. N công còn 56% tng sn phm quc ni so vi mc gn 64% ca năm 2016 và đu tư trc tiếp nước ngoài đt ba t đô la mi tháng.

Như vy ông Trng trích dn không có gì sai, ch là World Bank có v hơi quá li trong cách khen ngợi mt đt nước mà trình đ phát trin còn thua xa so vi thế gii. Nó cũng ging như khen đa tr v thành niên sao cao nhanh thế, trong khi đa bé đó vn chưa là người ln.

Ông Trọng cũng có ý nhn công v mình khi nói rng ông giao cho Chính phủ ca ông Nguyn Xuân Phúc phi đt mc tăng trưởng 7% hi đu năm và cui cùng đã đt được dù lúc đu ông Phúc nói đó là ch tiêu quá cao.

Nhưng cũng có nhng điu cnh báo ca Ngân hàng Thế gii mà không biết ông Trng có đ ý.

Ngân hàng nói xuất khu của Vit Nam trong chín tháng đu năm ch đt trên 8%, tc bng mt na mc ca chín tháng đu năm 2018. Đáng lo hơn là mc tăng trưởng đó có phn do vic chuyn hướng xut khu ca Trung Quc sang Vit Nam trong bi cnh căng thng Trung – M. Nếu chnh các thị trường ngoài M, tăng trưởng xut khu ca Vit Nam trong chín tháng đu năm ch còn chưa ti 4%. Xut khu go thm chí còn gim 10% và xut khu cà phê gim trên 20%.

Về mt chi ngân sách, Vit Nam chi tr n ti 22% tng thu, mc gp đôi so vi sáu năm trước và được đánh giá là "tương đi cao so vi chun mc quc tế".

Trong khi đó tỷ l thu t thuế ca Vit Nam đã gim t mc 23% tng sn phm quc ni xung còn 18% trong năm 2018, phn nhiu do các cam kết quc tế v gim thuế xut nhp khu.

Ngay cả trong lĩnh vc đu tư nước ngoài, s vn đu tư cho các d án mi tiếp tc gim dù vn trong các d án có sn vn tăng và ln đu đt mc trên mt t đô la tăng vn mi tháng.

Triển vng phát trin v trung hn ca Vit Nam được Ngân hàng Thế giới dự đoán :

"Triển vng trung hn […] vn có mt s ri ro theo hướng suy gim c t trong nước và bên ngoài.

"Nhìn từ trong nước, chm tr trong trin khai nhng ci cách cơ cu có th làm cho vin cnh tăng trưởng trung hn tr nên xu đi.

"Chương trình c phn hóa và tái cơ cu [doanh nghip nhà nước], sau khi được khi đu đy ha hn vào năm 2017 đã b chng li đáng k trong nhng tháng qua.

"Nhìn từ bên ngoài, tranh chp thương mi gia các nn kinh tế ln có th nh hưởng xu đến đà xut khu trong ngắn hn, trong khi đó nn kinh tế Vit Nam vn d b nh hưởng nếu nn kinh tế toàn cu tiếp tc suy gim, qua các kênh thương mi và đu tư.

"Sự quan tâm ca nhà đu tư nước ngoài có th ngui đi khi nhiu nhà đu tư có th đình hoãn hoc hy d án. Nếu c xut khu và dòng vn đu tư trc tiếp nước ngoài […] đu chng li, nn kinh tế Vit Nam có th mt đi đng lc tăng trưởng chính".

Như vy có th thy dù kinh tế Vit Nam không đến ni nào trong 2019, nhìn tng thế, Vit Nam cũng chưa có gì đáng t hào khi thu nhập bình quân đu người còn chưa cán mc 3.000 đô la, mc có th nói là tương đi t hi.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 31/12/2019

********************

‘Mây đen, mặt trời’ và nguyên thủ

Trân Văn, VOA, 31/12/2019

Ông Nguyễn Phú Trng – Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam kiêm Ch tch Nhà nước Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam – li khuy đng dư lun khi phát biu ti mt hi ngh gia lãnh đo chính ph và chính quyn các đa phương, din ra hôm 30 tháng 12.

may2

Lãnh đạo cao nht Vit Nam, ông Nguyn Phú Trọng, ti hi ngh vi chính ph hôm 30/12/2019.

Rất nhiu người Việt sng st khi xem, hoc nghe ông Trng tuyên b : Nh n lc ca toàn đng, toàn dân, toàn quân, chúng ta đã đt được nhiu kết qu quan trng trên mi lĩnh vc, tt hơn năm ngoái (2018) !

Sau khi dẫn hàng lot s liu đ chng t kinh tế - xã hi năm nay phát triển mt cách ngon mc, ông Trng dn thêm mt ý kiến nêu trong báo cáo ca Ngân hàng Thế gii (WB) : "Mây đen ph lên toàn cu nhưng mt tri đang ta sáng Vit Nam !" (1).

Không phải t nhiên mà công chúng sng st ri xúm vào dè bu nhn đnh : "Mây đen phủ lên toàn cu nhưng mt tri đang ta sáng Vit Nam". Nhn đnh đó hoàn toàn mâu thun vi thc trng chính tr, kinh tế, giáo dc, y tế, văn hóa, xã hi Vit Nam !

Tuy nhiên ông Trọng không ba ra nhn đnh va k. Mây đen ph lên toàn cu nng mt tri đang ta sáng Vit Nam gn ging vi mt ý trong mt báo cáo mà WB công b hi đu tháng này...

***

Đó là một báo cáo chuyên đ có tên "Taking stock an update on Vietnam’s Recent Economic Developments" hay "Bước chuyển về tài chính mở li cho các thị trường vn nhm phc v tương lai phát trin ca Vit Nam" (2).

Báo cáo có hai phần.

Phn 1 – Nhng din biến kinh tế gn đây - do mt người Vit tên là Đinh Tun Vit son tho vi góp ý ca sáu người Vit khác (Nguyn Vit Anh, Đoàn Hng Quang, Triệu Quc Vit, Phm Minh Đc, Nguyn Phương Anh, Vũ Hoàng Quyên).

Phn 2 – Tm quan trng ca các th trường vn đ huy đng tài chính dài hn – do Ketut Kusuma và Zsolt Bango hp son cùng vi bn người khác là Alwaleed Alatabani, Jing Zhao, Mamoudou Nagnalen Barry và Ngô Hà Quân.

Theo WB, báo cáo do Jacques Morisset làm chủ biên và thuc Chương trình Nghiên cu - Phát trin th trường vn ca WB vi chính ph Vit Nam. Chi phí do Tng cc Kinh tế Liên bang Thy S (SECO) h tr.

Báo cáo không tệ nhưng trở thành t vì ông Trng c tình… ct gt, din gii sai lch nhn đnh ca nhóm son tho báo cáo. phn "Tóm lược Tng quan", nhóm son tho báo cáo viết như thế này : Mây đen tiếp tc kéo v trên kinh tế toàn cu vi tăng trưởng kinh tế và lưu lượng thương mi thp hơn d kiến cho năm 2019. Tuy nhiên, mt tri vn ta nng nn kinh tế Vit Nam vi d báo tăng trưởng khong 6,8% trong năm 2019 - ch thp hơn 0,3 đim phn trăm so vi năm 2018...

Theo nhóm soạn tho, có hai yếu t khiến kết qu tăng trưởng ca Vit Nam "tương đi tt đp" là nh "tăng trưởng xut khu và sc cu trong nước ca các doanh nghip, h gia đình". Tuy nhiên, nhóm soạn tho cnh báo, tăng trưởng s "khó có thể kéo dài vì ít nhiu vn nh vào tình trng chuyn hướng xut khu ca Trung Quc sang Vit Nam do căng thng thương mi Trung M". Nói cách khác, kết qu tăng trưởng ca kinh tế Vit Nam năm nay không h liên quan đến "n lc ca toàn đng, toàn dân, toàn quân" !

Nếu dành thi gian đc toàn b "Taking stock an update on Vietnam’s Recent Economic Developments" hay "Bước chuyển về tài chính mở li li cho các th trường vn nhm phc v tương lai phát trin ca Vit Nam", ai cũng có thể thy, kinh tế Vit Nam đang đi din vi nhiu n ha. Song song vi nhng li l hoa m có tính chất đng viên đ đi tượng t điu chnh là vô s cnh báo v đ loi ri ro và rõ ràng ông Trng không đ tht thà khi c tình gt b nhng cnh báo y !

Nếu tht s t trng và có đ ý thc trách nhim, chn chn ông Trng không th hăm h truyn cm hứng cho đng chí, đng bào mt cách lch lc : "Mây đen ph lên toàn cu nhưng mt tri đang ta sáng Vit Nam".

Nhóm soạn tho ch nhn đnh "mây đen tiếp tc kéo v trên kinh tế toàn cu", điều đó khác rt xa vi khng đnh "mây đen ph lên toàn cu". Tương t không th va khoe, WB cho rng "mặt tri vn ta nng nn kinh tế Vit Nam", vừa l đi chuyn chính WB nhc nh, kinh tế Vit Nam "chưa đt được nhiu tiến trin trong nhng năm qua, thm chí còn b tt mt bc trong năm 2020, sau khi có tiến triển tt t năm 2010 đến 2016 (tăng trên 20 bc)".

Và chẳng phi ch có thế, khi c tình nhn nhá "mt tri" ch "ta sáng Vit Nam", ông Trng còn gt b nhiu s tht khác mà nhóm son tho báo cáo lưu ý, chng hn, Vit Nam nên phn đu đ sm có mt ch trong "ch s trái phiếu toàn cu", điu mà nhiu quc gia bình thường khu vc Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan đã đt được t lâu ! L nào Vit Nam tr thành l loi, lc loài ch vì… phn còn li ca thế gii chìm trong bóng ti ?..

***

"Taking stock an update on Vietnam’s Recent Economic Developments" hay "Bước chuyển về tài chính mở li li cho các th trường vn nhm phc v tương lai phát trin ca Vit Nam"vừa phân tích, va gii thích v vai trò, v trí ca các th trường vn đi vi s phát trin ca kinh tế Vit Nam. Nếu đc báo cáo vi tinh thn cu th s có rt nhiu người Vit cm thy âu lo cho tương lai ca x s và dân tc khi đang có quá nhiu n ha chc ch.

Trung tuần tháng này, Moody’s (Moody’s Investors Service - t chc chuyên xếp hng v mc đ tín nhim đi với hot đng tín dng toàn cu) loan báo h trin vng tín nhim đi vi các khon n do chính ph Vit Nam bo lãnh xung mc "tiêu cc" (3). Trong khi chính ph Vit Nam hi h triu tp đi din các cơ quan hu trách, ra lnh kim đim vì tr n cho WB trễ hn (4), cam kết vi cng đng quc tế s nghiêm túc thc hin nghĩa v tr n (5) thì Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam kiêm Ch tch Nhà nước mnh dn "biên tp" nhn đnh ca WB, lên "dây cót" đng viên "toàn đng, toàn dân, toàn quân" rng thế gii thì… âm u và "mặt tri" ch… "ta sáng Vit Nam" !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 31/12/2019

Chú thích

(1) https://nld.com.vn/thoi-su/tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-may-den-phu-len-toan-cau-nhung-mat-troi-dang-toa-sang-o-viet-nam-20191230114913353.htm

(2) http://documents.worldbank.org/curated/en/658971576078326716/text/Finance-in-Transition-Unlocking-Capital-Markets-for-Vietnam-s-Future-Development.txt

(3) https://vnexpress.net/kinh-doanh/moody-s-ha-trien-vong-tin-nhiem-cua-viet-nam-4029507.html

(4) https://news.zing.vn/viet-nam-bi-ha-trien-vong-tin-nhiem-thu-tuong-yeu-cau-kiem-diem-post1027597.html

(5) http://vneconomy.vn/moodys-ha-trien-vong-tin-nhiem-viet-nam-bo-tai-chinh-len-tieng-20191218203552507.htm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lâm Viên, Gió Bấc Nguyễn Hùng, Trân Văn
Read 581 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)