Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

31/01/2020

Virus Vũ Hán gây nhiều bình luận và tranh cãi trong dư luận

Nhiều tác giả

Tinh thần bài Trung lan rộng cùng với virus corona

Standley Widianto - Khanh Vu, VNTB, 31/01/2020

Dịch cúm corona đã gây ra một làn sóng bài Trung trên toàn cầu, từ các cửa hàng cấm khách du lịch Trung Quốc vào mau hàng, chế giễu buôn bán thịt hoang dã trên mạng và kiểm tra sức khỏe bất ngờ đối với người lao động nước ngoài.

valay1

Một thông báo cho biết cửa hàng không chấp nhận khách Trung Quốc vì virus corona được dán trước của một quán nước ở đảo Phú Quốc, Việt Nam, ngày 27/01/2020. Sophie Carsten / Handout qua Reuters

Virus corona đã lây lan sang hơn một chục quốc gia, nhiều quốc gia trong số đó ở Đông Nam Á có quan hệ nhạy cảm với Trung Quốc trong bối cảnh e ngại về việc Bắc Kinh hào phóng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và đầu mối chính trị ở khu vực và tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Chính quyền và trường học ở Toronto, Canada, đã cảnh báo chống phân biệt đối xử đối với người Canada gốc Hoa, trong khi ở Châu Âu có bằng chứng rằng cư dân gốc Trung Quốc phải đối mặt với định kiến ​​trên đường phố và các tiêu đề báo chí thù nghịch.

"Giả định của người Á Đông cộng với sự không tin tưởng chính trị và mối quan tâm về sức khỏe là một sự kết hợp khá mạnh mẽ, ông nói, Set Setadiadi, và nhà nhân chủng học giảng dạy tại Đại học Quản lý Singapore.

Chính quyền Trung Quốc cho biết loại virus này xuất hiện từ một chợ bán thịt động vật hoang dã bất hợp pháp, làm gia tăng việc châm biếm nhu cầu của Trung Quốc đối với các món ngon và nguyên liệu kỳ lạ cho y học cổ truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Một người dùng Twitter ở Thái Lan, điểm đến hàng đầu của khách du lịch Trung Quốc chia sẻ : "Đừng ăn thịt dơi nữa". Người Thái khác nói’ Không có gì đáng ngạc nhiên khi người Trung Quốc đang mắc bệnh mới", khi đã đăng tải một video clip cho thấy một người đàn ông ăn thịt sống.

"Vì dịch bệnh lan truyền ở Trung Quốc… chúng tôi không phục vụ khách từ Trung Quốc", là nội dung một tấm biển bằng tiếng Anh bên ngoài khách sạn ở Đà Nẵng. Nhà chức trách sau đó đã yêu cầu khách sạn xoá bảng thông báo.

Vụ việc đã được chính ông chủ khách sạn chia sẻ trên Facebook. Việt nam đã nằm dưới ách đô hộ của Trung guốc hàng thế kỷ trước và việc Bắc kinh tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông đã làm mối quan hệ hai nước đặc biệt căng thẳng.

Không chỉ ở trong khu vực

Trong cuộc khảo sát hàng tháng cho kết quả hơn 60% số các quan chức, học giả và các chuyên gia khác ở Đông Nam Á được hỏi cho biết họ không tin tưởng Trung Quốc. Gần 40% cho biết họ nghĩ rằng Trung Quốc là một cường quốc xét lại và có ý định biến Đông Nam Á thành phạm vi ảnh hưởng của họ. Cuộc khảo sát không đề cập đến virus corona.

Chính phủ Trung Quốc cho biết họ quyết tâm ngăn chặn dịch bệnh mà họ gọi là thách thức chung của người dân đối mặt với con người.

"Định kiến và những từ ngữ hẹp hòi không tốt chút nào", Bộ Ngoại giao trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Cấm du lịch

Nhiều quốc gia đã hạn chế thị thực đối với khách du lịch từ tỉnh Hồ Bắc – tâm điểm của virus – trong khi một số hãng hàng không đã đình chỉ tất cả các chuyến bay trực tiếp đến Trung Quốc đại lục.

Nhưng điều này vẫn không đủ vì hàng trăm ngàn người ở Hàn Quốc và Malaysia đã ký đơn thỉnh cầu trực tuyến kêu gọi các nhà chức trách cấm người Trung Quốc nhâp cảnh.

Trong một động thái bất thường, đảo Samal ở miền nam Philippines hôm thứ Năm đã cấm không chỉ khách du lịch từ Trung Quốc mà từ tất cả các quốc gia bị ảnh hưởng virus corona ở bãi biển nổi tiếng.

Sự bùng nổ du lịch nước ngoài ở Trung Quốc đã tạo ra một mô hình du lịch quốc tế chưa từng có trong lịch sử loài người và thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp để phục vụ du khách Trung Quốc trên khắp thế giới. Số lượng khách du lịch Trung Quốc đã tăng lên ước tính hơn 160 triệu vào năm 2019.

Ở Pháp, thủ đô Paris là một điểm thu hút du khách Trung Quốc rất lớn và có dân số Trung Quốc cư ngụ đáng kể, những người gốc Á đã lập ra hashtag #Jenesuispasunvirus (Tôi không phải là virus) để báo cáo lạm dụng, đặc biệt là trên giao thông công cộng.

Sun Lay Tan, nhân viên quản lý 41 tuổi trong lĩnh vực công nghiệp sáng tạo, cho biết người đàn ông ngồi cạnh anh trrên tàu điện ngầm ở Paris đã đổi chỗ ngồi sau đó lấy khăn che miệng.

"Điều này rất kinh ngạc", ông Tan nói ; ông là người Pháp gốc hoa và Campuchia. "Tôi cảm thấy thực sự bị kỳ thị".

Standley Widianto - Khanh Vu

Nguyên tác : Anti-China sentiment spreads along with coronavirus, Reuters, 30/01/2020

Khánh Thi dịch

Nguồn : VNTB, 31/01/2020

******************

Virus cúm Vũ Hán khơi dậy nạn kỳ thị chống Trung Quốc và người gốc Á

Hoài Hương, VOA, 30/01/2020

Dịch viêm phi cp do chng virus mi nCoV xut phát t thành ph Vũ Hán, Trung Quc, đã qua mt dch SARS năm 2002-2003 v s lượng ca b lây nhim. Tính cho ti Th Năm 30/1, đã có 170 người t vong, hơn 7711 trường hp lây nhim virus corona được xác nhn. Siêu vi đáng s này xut hin ti thành ph Vũ Hán, tnh H Bc, hôm 31/12/2019, và đang lây lan khp nơi.

vuhan1

Cảnh sát thi hành phn s ti mt cht chn trên chiếc cu bc ngang qua Sông Dương T ti H Bc, Trung Quc, gia v bc phát dch viêm phi cp do chng virus mi nCoV. Reuters/Thomas Peter

Những ca lây nhim t người sang người hin được ghi nhn ti 3 nước gm : Đc, Nht Bn và Vit Nam, càng làm tăng lo s rng virus cúm Vũ Hán có thể bùng phát đ tr thành mt đi dch toàn cu.

Ngoài việc gây bnh viêm đường hô hp cp do nCoV, virus corona còn gây ra mt làn sóng kỳ th nhm vào người Trung Quc trên khp thế gii, k c Châu Á.

Báo South China Morning Post (SCMP) hôm 29/1 tường thuật rng nhng thành kiến chng Trung Quc, nhng li chế nho li m thc ca người Trung Quc, truyn nhanh đến chóng mt trên các trang mng xã hi. Bài báo nói rng thái đ kỳ th do thiếu hiu biết không nhng đáng lên án, mà còn nguy him.

Tờ SCMP tường thut rng ti Singapore, vào lúc mi người t tp đ chào đón Tết Âm lch, nhiu li bàn ra tán vào v thói quen m thc ca người Trung Quc được tung lên mng, dân mng chế nho rng "người Tàu ăn bt c th gì có 4 chân - ngoi tr cái bàn, và họ ăn tt c nhng gì bay được- ngoi tr máy bay", h cho rng thói quen m thc đó đã to điu kin đ phát sinh virus corona Vũ Hán.

Rồi có ý kiến trn an : "Nhưng đng lo, virus corona s không sng lâu vì nó được "made in China- sn xut ti Trung Quốc".

Những li bông đùa phng pht tính kỳ th như vy dn dà dn ti nhng li kêu gi, đòi chính quyn Singapore cm ca du khách Trung Quc.

Một kiến ngh trên trang change.org khi s ngày 26/1 đã thu thp được 118.858 ch ký vào chiu th Tư 29/1. Trong số nhng người ký tên vào kiến ngh kêu gi chính quyn đt sc khe ca dân lên trên đng tin, có Ian Ong. Ông này viết : "Chúng ta không phi là nhng k ăn tht chut hay tht dơi, không nên bt chúng ta phi chu đng vì thói ăn ung ca h".

Những phát biểu có tính kỳ th v người dân Hoa Lc và thói m thc ca h din ra khp nơi k t khi xut hin nhng ca đu tiên v viêm phi đường hô hp cp tnh H Bc vào/12 năm 2019.

Tính cho tới sáng th Năm 30/1, đã có 170 người t vong, hơn 7711 trường hp lây nhim virus corona được xác nhn, so vi chiu ti hôm trước, 29/1, 132 người t vong và 6000 người b lây nhim , đa s Hoa Lc. Hàng chc người b lây nhim ti các nước khác Châu Á, trong đó có 10 người Singapore, 7 người Malaysia.

Riêng tại Vit Nam, hôm 30/1 Thủ tướng Nguyn Xuân Phúc kêu gi dân chúng "đề cao cnh giác và nêu cao trách nhim chng dch nCoV".

Cổng thông tin chính ph Vit Nam cho biết Thủ tướng Phúc đã ra lnh "ngưng cp visa cho khách du lch Trung Quc - tr visa công v, không khuyến khích giao thương, buôn bán, qua li ca khu".

Trước đó, mt s nước Á Châu khác trong đó có Philippines, đã ngưng cp chiếu khán nhp cnh cho công dân Trung Quc. Papua New Guinea còn gt hơn, nước này đóng ca tt c các ca khu, c sân bay ln bến tàu, đi vi tt c người ngoi quc đến t Châu Á.

Tại Malaysia, nhiu người kêu gi cm ca du khách Trung Quc, các bình lun trên mng xã hi còn cho rng v bt phát virus cúm Vũ Hán là đ "tri pht người Tàu v cách đi x tàn t vi người Hi giáo Uighur Tân Cương". Malaysia đã ngưng cp visa cho du khách Trung Quc đến t H Bc. Ti Nht Bn, mt ca hiu treo bng ghi hàng ch : "Cm người Trung Quc. Tôi không mun làm lây nhim virus", đã khiến các gii chc ngành du lch Nht phi lên tiếng xin li.

Tại Singapore, t trưa ngày 29/1 chính quyn ngưng cp visa cho các du khách đã tng ghé tnh H Bc trong 14 ngày qua, hay những người mang h chiếu do tnh H Bc cp. Chính ph Singapore nói lnh cm du hành là do xu hướng toàn cu cho thy đa s các ca lây nhim đu có liên quan ti nhng người đã tng đến tnh H Bc, và chính ph mun gim thiu nguy lây nhim lan rng Singapore.

Tại Châu Âu, nhng người Á Châu, dù không phi người Trung Quc và chưa tng đt chân lên đt Trung Quc, tr thành mc tiêu b kỳ th công khai. Trong s các nn nhân b kỳ th, có người Vit Nam.

Trên trang Facebook, anh Sơn Lâm, môt sinh viên Pháp gc Vit, nói nn kỳ th người Á Châu đã tăng vt Pháp sau v bc phát virus corona.

"Tôi thật chán khi phi nghe nhng li chế giu và li l khiếm nhã mang tính kỳ th nhm vào nhng người thân yêu ca tôi vì virus corona. Hãy chấm dt nn kỳ th !".

Nhà báo Linh-Lan Đao nói bà kinh ngạc khi đc hàng tít ln trên báo Courier Picard : Alerte Jaune- Báo đng Da Vàng.

Bà nói : "Từ khi virus corona xut hin, cng đng Á Châu Pháp đã tr thành nn nhân ca nhng li l đy tính kỳ thị. Chúng ta phi cùng nhau đu tranh chng kỳ th và hn thù sc tc đ chung sng và duy trì mt xã hi đa văn hóa".

Trong vòng chưa đy 2 tháng, virus cúm Vũ Hàn đã qua mt virus SARS năm 2002-2003, khi 5.327 người b lây nhim, 349 người thit mng trong khoảng thi gian gn 8 tháng. T l t vong ca bnh SARS cao hơn nhiu, tuy nhiên các nhà khoa hc cnh báo rng virus corona rt ‘khó kim soát, và dch cúm t Vũ Hán ch mi trong giai đon đu, do đó tình hình có th tr nên nghiêm trng hơn trong những ngày sp ti.

Hoài Hương

Nguồn : VOA, 30/01/2020

************************

Người gốc Việt bị kỳ thị ở Châu Âu vì virus từ Trung Quốc

Bảo Duy, Tuổi Trẻ, 31/01/2020

Không ít người dân Châu Âu đang đánh đồng tất cả những người da vàng là người Trung Quốc và kỳ thị họ như thể tất cả đang mang trong người virus corona. Nhiều người Việt ở Pháp đã phải nhận những lời khó nghe là vì thế.

vuhan2

Trang bìa của tờ Le Courier Picard với những dòng kỳ thị người da vàng vì dịch virus corona - Ảnh : TWITTER

Le Courier Picard, một tờ báo của Pháp, đã gây sốc khi đăng bức ảnh một người phụ nữ gốc Á đeo khẩu trang kèm theo dòng chữ "dịch bệnh da vàng" và "cảnh báo da vàng".

Chủ bút sau đó phải lên tiếng xin lỗi nhưng vô ích vì cây đinh đã đóng vào cột khi rút ra vẫn còn lại những lỗ sâu hoắm.

Người gốc Việt bị kỳ thị ở Châu Âu

"Cẩn thận, con nhỏ người Trung Quốc đó đang tiến lại gần mình", chị Cathy Tran - một người Pháp gốc Việt - vẫn còn nhớ như in những gì người ta thì thầm khi thấy chị ở thị trấn Colmar của nước Pháp.

"Lúc tôi đi làm về, một người đàn ông chạy xe máy còn tạt ngang tôi rồi lên giọng nhắc rằng tôi nên có một cái khẩu trang trên mặt".

Cô Shana Cheng, một người Pháp gốc Việt và Campuchia đang sống ở Paris, cũng rơi vào tình cảnh như thế. Cô nghe rõ mồn một những lời thóa mạ mình ngay trên xe buýt.

"Con nhỏ đó người Trung Quốc đó. Nó sẽ lây bệnh cho chúng ta mất. Lẽ ra nó nên biến về nước", Shana ấm ức kể lại với đài BBC, "họ nhìn tôi như thể tôi là virus corona vậy".

Một sinh viên Việt Nam ở Pháp chia sẻ nạn kỳ thị, phân biệt người da vàng đã tăng vọt không chỉ ở Pháp mà còn nhiều nước Châu Âu khác như Đức, Anh và Ý sau khi dịch viêm phổi do virus corona bùng phát.

Dù Ý chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào dương tính với virus corona, sự kỳ thị da vàng đang tăng cấp theo từng ngày.

Các du khách da vàng bị cho là người Trung Quốc đã bị dân địa phương nhổ nước miếng khinh bỉ ở Venice, một gia đình bị cả khu phố ở Torino (Ý) cô lập chỉ vì màu da trong lúc những bà mẹ Ý dặn con mình hãy tránh xa những bạn da vàng trong lớp.

Và mới đây nhất, một du thuyền chở 7.000 người bị từ chối cập cảng Ý, phải lênh đênh trên biển sau khi một cặp vợ chồng người Trung Quốc nghi nhiễm bệnh được phát hiện.

vuhan3

Một người Trung Quốc ở Pháp đăng tấm hình này với dòng chữ "Tôi không phải là virus" lên mạng xã hội Twitter đã nhận được sự ủng hộ của nhiều người gốc Á khác - Ảnh : TWITTER

Phân biệt chủng tộc không giúp bạn phòng bệnh

Trong lúc người da trắng kỳ thị tất cả người da vàng thì ở Châu Á, tâm lý bài Hoa có thể bắt gặp ở nhiều nước.

Những lời chế nhạo cách ăn uống của người Trung Quốc đầy rẫy trên mạng xã hội, chẳng hạn "người Trung Quốc ăn bất cứ thứ gì có 4 chân - ngoại trừ cái bàn và họ ăn tất cả những gì bay được - ngoại trừ máy bay".

Thậm chí, có người còn trấn an theo kiểu "đừng lo lắng, virus corona sẽ không sống lâu bởi vì nó được Made in China".

Tại Singapore, một kiến nghị cấm cửa du khách Trung Quốc trên trang Change.org đã thu thập được hơn 118.000 chữ ký chỉ sau 3 ngày.

"Chúng ta không phải là bọn ăn thịt chuột hay thịt dơi nên đừng bắt người dân chúng ta chiến đấu với bệnh tật vì thói quen ăn uống của chúng", một người dân Singapore tỏ ra bức xúc.

Tại Nhật Bản, một cửa hiệu treo bảng ghi hàng chữ : "Cấm người Trung Quốc. Tôi không muốn bị lây nhiễm virus" đã khiến giới chức ngành du lịch nước này phải lên tiếng xin lỗi.

Ở Malaysia, nhiều người tỏ ra hả hê trước dịch bệnh ở Trung Quốc và nói rằng người Trung Quốc đang bị quả báo vì đã đối xử tàn nhẫn với người Duy Ngô Nhĩ theo Hồi giáo ở Tân Cương.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 31/1 đã phát cảnh báo toàn cầu về dịch viêm phổi do virus corona chủng mới, đồng nghĩa mọi quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đều có cùng nguy cơ bùng phát dịch.

Các chuyên gia hàng đầu của WHO trước đó cũng xác nhận loại virus corona chủng mới này có thể lây từ người sang người. Nghĩa là một người da trắng đã nhiễm bệnh vẫn có thể lây cho người da trắng khác. Không phải người da vàng nào cũng là người Trung Quốc và không phải ai cũng mang trên người virus corona.

Sự đề phòng của những người khỏe mạnh là điều dễ hiểu nhưng việc kỳ thị người da vàng, lôi sự khác biệt văn hóa ẩm thực và cả những vấn đề chính trị để nói rằng người Trung Quốc nói riêng và người gốc Á nói chung đáng bị như vậy thật sự không thể chấp nhận được.

Những người đã mắc bệnh nên được xem là một nạn nhân vô tội cần được cứu chữa, không phải là một mối đe dọa với xã hội bởi chẳng ai muốn mang trên người căn bệnh chưa có vắcxin điều trị.

Bảo Duy

Nguồn : Tuổi Trẻ, 31/01/2020

******************

Virus Corona và nhận diện cơ hội sinh tồn thời thổ tả

Đồng Phụng Việt, VOA, 31/01/2020

Sự lây lan chủng mới của virus Corona – đại dịch mới gây viêm đường hô hấp cấp đang cung cấp thêm ví dụ để người Việt nhận diện cơ hội sinh tồn của chính mình và con cháu mình trong thời thổ tả - thời xứ sở và dân tộc được đặt dưới "sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt" của "Đảng cộng sản Việt Nam quang vinh"…

vuhan4

Hình minh họa. Nhân viên y tế phun khử trùng ngoài khu vực Bệnh viện các bệnh nhiệt đới ở Hà Nội hôm 30/1/2020

***

Người bình thường ắt sẽ có kiến thức tối thiểu để hiểu thế nào là dịch bệnh, từ đặc điểm cho đến cách thức ứng phó nên người bình thường ắt sẽ hoang mang khi nghe một Ủy viên Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam đang giữ vai trò Chủ tịch thành phố Hà Nội tuyên bố : Phấn đấu để không có trường hợp nào nhiễm virus Corona (1) !

Xưa nay trong lịch sử nhân loại có bao nhiêu cá nhân ở vị trí lãnh đạo dám tuyên bố như vậy ? Nếu có thể "phấn đấu" để không có bất kỳ ai trong mười triệu dân đang cư trú trên phạm vi có diện tích khoảng 3.300 cây số vuông mắc dịch, ông Chung sẽ trở thành người đủ tư cách vứt tòan bộ kiến thức về dịch tễ học của loài người vào sọt rác !

Tất nhiên với nhận thức như thế, ông Chung không có khả năng ghi tên mình vào lịch sử nhân loại, cũng không có khả năng nhận những giải thưởng cao quý nhất của loài người vì đã chỉ đạo toàn bộ hệ thống công quyền "phấn đấu" theo kiểu nào đó mà có thể loại trừ sự lây nhiễm của virus gây đại dịch đe dọa toàn cầu một cách tuyệt đối.

Trong mắt loài người, yêu cầu "phấn đấu" của ông Chung chỉ vừa đáng thương, vừa đáng ngại, song cơ hội sinh tồn trước một đại dịch của dân chúng Hà Nội nói riêng và dân chúng trên toàn Việt Nam nói chung đang được đặt trong tay những người như ông Chung – dám nghĩ, dám nói những điều vượt khỏi tầm hiểu biết chung của nhân loại !

Cơ hội sinh tồn của một cộng đồng trước một đại dịch, rộng hơn là cơ hội sinh tồn trong tương lai của nhiều thế hệ sẽ lớn hay nhỏ khi nằm trong tay những cá nhân "dũng cảm" không cần tri thức như thế ? Nếu "phấn đấu" bất thành và chắc chắn bất thành, đối tượng nào sẽ bị tước bỏ cơ hội sinh tồn ? Chắc chắn không phải là những người như ông Chung !

***

Sự bùng phát của dịch viêm đường hô hấp cấp ở Trung Quốc đã tròn một tháng, không phải tự nhiên mà nhiều người thuộc nhiều giới liên tục kêu gọi cả trên mạng xã hội lẫn hệ thống truyền thông chính thức (2) rằng hãy đóng cửa biên giới với Trung Quốc, song công dân Trung Quốc vẫn lũ lượt đổ đến Việt Nam vui Xuân.

Chỉ trong mười ngày từ 15 tháng Giêng đến 25 tháng Giêng, có tới 400.000 công dân Trung Quốc ra vào Việt Nam bằng đường hàng không (5), trong đó có 218 du khách đến từ Vũ Hán – thành phố đang bị Trung Quốc cô lập vì là tâm của ổ dịch (6). Đó là chưa kể những công dân Trung Quốc sang thăm Việt Nam bằng đường bộ.

Ngay cả khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố, chủng mới của virus Corona là đại họa đe dọa toàn cầu, ông Phạm Bình Minh – Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng vẫn cho rằng chưa thể đóng cửa biên giới Việt – Trung ! Chuyện không đóng cửa biên giới không phải vì dịch viêm đường hô hấp cấp không nguy hiểm mà vì... một hiệp ước Việt Nam đã ký với Trung Quốc. Theo đó, Việt Nam không có quyền đơn phương đóng cửa biên giới, kể cả khi xảy ra tình huống khẩn cấp về an ninh, dịch bệnh (5).

Nếu khả năng đóng cửa biên giới phụ thuộc vào Trung Quốc, phải chờ Trung Quốc… đồng ý, việc ngăn chặn virus lây lan, bùng phát thành đại dịch trên lãnh thổ Việt Nam là do Trung Quốc chủ động cấm công dân du lịch (6),… thì rõ ràng, cơ hội sinh tồn của người Việt trước dịch bệnh, nguy cơ an ninh, không do người Việt quyết định !

Cho đến giờ này, nếu xem kỹ những tuyên bố, nhận định của các viên chức hữu trách từ trung ương đến địa phương ở Việt Nam về đại dịch viêm đường hô hấp cấp, có thể nhận ra, các viên chức hữu trách này chỉ nhắm vào hai mục tiêu : Không để dân chúng hoang mang và không gây xáo trộn sinh hoạt xã hội, ảnh hưởng đến các chỉ tiêu tăng trưởng. Bởi cơ hội sinh tồn của từng cá nhân trong cộng đồng không phải là mục tiêu nên một Thứ trưởng Y tế mới trấn an : Virus Corona lây lan hạn chế (7) !

Đó cũng là lý do các ngành ở đủ mọi cấp phối hợp truy tìm, xử lý những cá nhân dám nêu ý kiến hay chia sẻ thông tin nhằm cảnh báo cộng đồng về cơ hội sinh tồn nếu dịch bệnh bùng phát. Sau sự phối hợp giữa Sở Du lịch và cảnh sát cơ động để răn đe một khách sạn tại Đà Nẵng dám từ chối tiếp nhận du khách Trung Quốc (7) là Khánh Hòa triệu tập "một số facebooker" vì "tung tin thất thiệt" (8), là Bà Rịa - Vũng Tàu phạt một facebooker 30 triệu đồng vì "cảnh báo" dịch bệnh gây thiệt hại cho du lịch (9) !

***

Ngày 31/1, sau khi nhận được báo cáo từ hãng hàng không Vietjet, Sở Y tế Hải Phòng và Công an thành phố Hải Phòng chủ động cung cấp cho hệ thống truyền thông chính thức thông tin, bà Cao Thị Thu Thủy, 38 tuổi, nghi viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra nhưng không hợp tác với giới hữu trách (11).

Từ khi đại dịch viêm đường hô hấp cấp lơ lửng trên đầu người Việt, đây là lần đầu tiên hệ thống công quyền phối hợp chặt chẽ với hệ thống truyền thông chính thức chứng tỏ nỗ lực… "minh bạch thông tin về dịch bệnh", cho dù các tình tiết liên quan đến nỗ lực này cho thấy, chúng xâm phạm các quyền riêng tư của công dân, vốn được luật pháp bảo vệ !

Nhiều người vốn đã chưng hửng vì tại sao hệ thống công quyền bất chất luật pháp, bạch hóa tên, tuổi, địa chỉ cư trú của một công dân chỉ mới "nghi ngờ" bị bệnh truyền nhiễm… đã nghĩ ngay đến số phận của chính họ nếu chẳng may bị nhiễm chủng mới của virus Corona khi bà Thủy lên tiếng…

Hóa ra chuyến bay của bà Thủy (từ Tân Sơn Nhất về Cát Bi) trễ ba tiếng rưỡi, thay vì cất cánh lúc 21 :15 thì 00 :45 mới khởi hành. Chờ đợi nhiều giờ, đói, bà Thủy được một bác sĩ đi cùng chuyến bay xác định bị tụt huyết áp. 02 :30 sáng, khi máy bay hạ cánh, bà bị đưa đến chỗ tiếp nhận bệnh nhân nghi mắc dịch. "Phòng bệnh" ở phi trường không có giường, không có mền, không có nhân viên y tế và cũng không ai cho ăn, uống. Chờ đến 04g00 sáng, kiệt sức vì mệt và lạnh, bà Thủy được thân nhân đưa về nhà. Vài tiếng sau bà trở thành nổi tiếng vì được các cơ quan hữu trách dùng làm bằng chứng chứng minh cho cả nỗ lực phòng – ngừa dịch bệnh lẫn cam kết "minh bạch thông tin về dịch bệnh" (12).

Đừng nhìn trường hợp bà Thủy như một cá nhân chẳng may gánh chịu búa rìu dư luận do bị chọn làm… phương tiện chứng minh, cũng đừng nhìn sự kiện mới được công chúng phát giác : Đường dây nóng do Bộ Y tế thiết lập để tiếp nhận những thông tin liên quan đến dịch bệnh, trong đó có dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona đang đe dọa cộng đồng, đang tính cước đến… 5.000 đồng/phút (13) như một cách tận dụng đại họa để kiếm chác. Hãy nhìn rộng hơn…

Cơ hội sinh tồn của từng cá nhân sẽ như thế nào nếu đại dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona bùng phát tại Việt Nam ? Hoạt động phòng ngừa của hệ thống công quyền từ trung ương đến địa phương đã được triển khai như thế nào mà ngay cả tại những nơi được xem là có nguy cơ cao như phi trường lại tắc trách đến mức không thể tưởng tượng như phi trường Cát Bi ? Giới hữu trách sẽ ứng phó ra sao trên diện rộng với những người chẳng may nhiễm dịch hoặc chỉ bị nghi nhiễm dịch, khi trong một phạm vi hẹp và chỉ với một vài cá nhân như bà Thủy đã thể hiện rất rõ yếu tố bất nhân, vô trách nhiệm tới mức như vậy ?

Với nhận thức, thái độ, cách hành xử kiểu như đã xảy ra với bà Thủy, hay với cách tổ chức – vận hành đường dây nóng của Bộ Y tế, nếu tình thế buộc phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp, phải tiến hành cô lập một khu vực để ngăn chặn dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona lây lan rộng hơn, làm sao có thể tin các viên chức hữu trách từ trung ương đến địa phương có đủ cả tâm lẫn tài để chăm sóc, điều trị, bảo vệ tính mạng, sức khỏe của hàng ngàn, hàng chục ngàn, hàng trăm ngàn, hàng triệu người bị giam lỏng trong vùng dịch ? Làm sao có thể tin khả năng sinh tồn của từng cá nhân sẽ được hỗ trợ bảo vệ như một cơ hội không để cho vuột mất ? 

Đồng Phụng Việt

Nguồn : RFA, 31/01/2020

Chú thích :

(1) https://dantri.com.vn/xa-hoi/chu-tich-ha-noi-phan-dau-khong-co-truong-hop-nao-mac-benh-do-virus-corona-20200130123520158.htm

(2) https://nld.com.vn/noi-thang/noi-thang-nen-san-sang-dong-cua-bien-gioi-voi-trung-quoc-20200124084446344.htm

(3) https://tuoitre.vn/chua-co-nguoi-viet-nao-mac-viem-phoi-cap-20200126174040801.htm

(4) https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/y-te/218-du-khach-tu-vu-han-den-da-nang-gio-ra-sao-81977.html

(5) https://news.zing.vn/pho-thu-tuong-chua-den-muc-dong-cua-bien-gioi-vi-virus-corona-post1041070.html

(6) https://thanhnien.vn/thoi-su/ngung-nhap-canh-khach-du-lich-trung-quoc-qua-cua-khau-quoc-te-lao-cai-1175729.html

(7) https://giaoducthoidai.vn/thoi-su/bo-y-te-corona-la-benh-lay-lan-han-che-4060948-v.html

(8) https://tuoitre.vn/tranh-cai-quanh-chuyen-khach-san-da-nang-tu-choi-phuc-vu-khach-trung-quoc-20200126184255526.htm

(9) https://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/khanh-hoa-trieu-tap-facebooker-tung-tin-that-thiet-ve-virus-corona-3395798/

(10) https://baotintuc.vn/an-ninh-trat-tu/xu-phat-30-trieu-dong-doi-voi-facebooker-tung-tin-that-thiet-ve-virus-corona-20200128181040355.htm

(11) https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/truy-tim-nu-hanh-khach-hai-phong-di-may-bay-tron-kiem-soat-virus-corona-612552.html

(12) https://www.facebook.com/100004222176420/posts/1524972384320153/

(13) https://vtc.vn/suc-khoe/duong-day-nong-corona-cua-bo-y-te-bi-phan-anh-chem-gia-cuoc-5000-dongphut-ar524800.html

*****************

Chuyện khẩu trang tăng giá theo sự bùng phát của nCoV-2019

Nguyễn Trang Nhung, RFA, 31/01/2020

Nhân dịch nCoV bùng phát mạnh mẽ ở Trung Quốc, một hiệu thuốc ở Bắc Kinh đã tăng giá khẩu trang lên 6 lần so với giá bình thường : 850 nhân dân tệ (gần 3 triệu đồng) 1 hộp khẩu trang 3M mẫu 8511CN, trong khi giá trên mạng chỉ là 145 nhân dân tệ (gần 500 ngàn đồng) [1].

vuhan5

Hình minh họa. Công nhân đang sản xuất khẩu trang tại một nhà máy ở Bangkok, Thái Lan hôm 30/1/2020 - AFP

Trong khi đó, Việt Nam cũng có chuyện tương tự. Khẩu trang y tế 3 lớp dùng 1 lần bình thường có giá 1 hoặc 2 ngàn đồng 1 chiếc, được một số nơi bán với giá 100 ngàn đồng/10 chiếc, 150 ngàn đồng/10 chiếc (tương ứng với 10 ngàn đồng/1 chiếc và 15 ngàn đồng/1 chiếc) [2].

Gây tranh cãi hơn cả là Taseco Airs được cho là bán với giá 35 ngàn đồng/1 chiếc. Sau khi bị mạng xã hội phản ứng gay gắt, công ty này đã phân bua rằng 35 ngàn đồng là cho 2 chiếc, và mức giá này đã có từ lâu [3]. Dù vậy, ông Lê Anh Quốc, Tổng giám đốc công ty đã "khắc phục sai lầm" (theo cách nói của một số báo) bằng cách phát miễn phí 10 ngàn khẩu trang cho người dân tại các điểm bán hàng của mình) [4].

Cho dù không phải Taseco Airs mới tăng giá theo nCoV (nếu giải thích của công ty này là đúng), thì nhìn chung, việc tăng giá khẩu trang ở Việt Nam lên nhiều lần theo nCoV là có thật.

Chuyện tăng giá khẩu trang lên nhiều lần ở Trung Quốc và Việt Nam ở đây gợi lên một vấn đề triết học xoay quanh giá cắt cổ trong thảm họa : Liệu việc tăng giá này có đáng bị phản đối hay không và vì sao.

Michael Sandel, giáo sư tại Đại học Harvard, triết gia chính trị – đạo đức đương đại, qua cuốn sách nổi tiếng 'Justice, what's the right thing to do ?' (tên bản dịch tiếng Việt là 'Phải trái đúng sai') đã cung cấp cho chúng ta những lý lẽ đằng sau cả 2 chiều ủng hộ và phản đối, thông qua phân tích vụ siêu bão Charley vào năm 2004 tại Mỹ, một thảm họa dẫn đến giá cả của một số hàng hóa và dịch vụ tăng vọt [5] [6].

Ở chiều ủng hộ, lý lẽ chủ yếu xoay quanh câc ý tưởng về phúc lợi và tự do. Các nhà kinh tế theo trường phái thị trường tự do như Thomas Sowell và Jeff Jacoby là những nhà biện hộ tốt cho chiều này.

Tương tự như trong vụ siêu bão Charley, Sowell hay Jacoby sẽ lập luận rằng việc tăng giá khẩu trang làm hạn chế người tiêu dùng sử dụng và tăng động cơ để những người bán cung cấp mặt hàng này từ những nơi xa xôi với sự kịp thời và sẵn có. 

Với Sowell hay Jacoby, khẩu trang giá cao hơn nhiều lần sẽ khiến nhà sản xuất thấy bõ công để làm ra nhiều khẩu trang hơn đáp ứng nhu cầu gia tăng, và cho dù giá khẩu trang có tăng từ 1 ngàn lên 35 ngàn đi nữa thì chẳng có gì là bất công cả, vì nếu người mua muốn mua và người bán muốn bán, đó đơn giản là sự thuận mua vừa bán. 

Các nhà kinh tế nhìn nhận đây là cách phân bố hàng hóa trong xã hội tự do, và sự can thiệp của nhà nước vào thị trường để ổn định giá khẩu trang sẽ là không thể biện minh được. Riêng Jacoby có thể bồi thêm một lập luận rằng : chỉ trích những người bán khẩu trang giá cao sẽ chẳng làm cho mọi người bảo vệ bản thân (bằng khẩu trang) tốt hơn trước nCoV.

Khái niệm phúc lợi trong lập luận của Sowell và Jacoby thường được hiểu là sự giàu có về mặt kinh tế (mặc dù, đây là một khái niệm rộng hơn). Trong khi đó, khái niệm tự do thường được hiểu là tự do lựa chọn mà không có sự áp đặt, cho dù là đối với đời sống cá nhân hay đối với các giao dịch trên thị trường.

Ở chiều phản đối, lý lẽ chủ yếu xoay quanh các ý tưởng về công bằng và lối sống tốt đẹp. Đại diện cho chiều này một cách nhiệt thành có lẽ là Charlie Crist, Tổng chưởng lý bang Florida tại thời điểm xảy ra siêu bão Charley, người đã "kinh ngạc vì mức độ tham lam của những kẻ sẵn sàng lợi dụng những người đau khổ trong siêu bão" [7].

Nếu Crist ở Việt Nam hay Trung Quốc vào thời điểm này, ông hẳn sẽ phát biểu như trong vụ siêu bão Charley, đại ý rằng chính quyền không thể để người dân phải trả giá trời ơi đất hỡi khi họ đang tìm khẩu trang để bảo vệ mình khỏi nỗi hoảng loạn và khiếp sợ do nCoV gây ra. Ông sẽ bác bỏ quan điểm rằng mức giá đó phản ánh sự thuận mua vừa bán, vì trong tình huống này, người mua không thực sự được tự do lựa chọn, mà buộc phải mua khẩu trang với giá cao để đổi lấy sự an toàn.

Không chỉ có vậy, từ phía những người phản đối giá cắt cổ, nếu nhìn lợi ích của xã hội rộng hơn phúc lợi về mặt kinh tế – khía cạnh mà qua đó phúc lợi thường được nhìn, lợi ích của xã hội phải được cân nhắc trước nỗi khổ của những người không hay ít có khả năng trả mức giá trên trời. Đối với người giàu, 35 ngàn đồng không là vấn đề, hoặc chỉ là vấn đề rất nhỏ, nhưng đối với người nghèo thì khác : 35 ngàn đồng có thể là sự bảo đảm cho cuộc sống của 1 gia đình trong 1 ngày, thậm chí hơn.

Những người phản đối, ngoài chỉ ra bất ổn trong lập luận về tự do (trong thỏa thuận mua bán) và phúc lợi, còn cảm thấy giá cắt cổ là điều gì đó bất công và thiếu đạo đức. Bất công là vì những người bán giá cao không xứng đáng nhận được tiền lời ngất ngưởng từ việc kiếm chác này, và thiếu đạo đức vì tham lam là một tính xấu. Và dù tham lam trong chừng mực nào đó thì chấp nhận được, nhưng tham lam đến mức trắng trợn thì không.

Sự phán xét về đạo đức như vậy luôn tồn tại trong bất cứ xã hội nào, dù tự do đến đâu, chừng nào con người còn là con người, vì chừng đó, con người vẫn có niềm tin hay quan điểm về những phẩm chất hay đức tính nào là đáng được khích lệ, đáng được tưởng thưởng, đáng được tôn vinh, còn những tính cách nào thì nên được hạn chế, và cùng với đó là niềm tin hay quan điểm về lối sống tốt đẹp.

Một hệ thống niềm tin hay quan điểm như vậy sẽ dẫn những người phản đối giá trên trời đến sự cân nhắc về việc liệu có nên đặt ra quy định chống giá trên trời hay không. Và điều này, đến lượt nó, dẫn đến tranh cãi cho một vấn đề tổng quát hơn : đâu là ranh giới giữa pháp luật và đạo đức, và liệu chính quyền có nên trung lập về đạo đức hay không ?

Trở lại chuyện về hiệu thuốc tăng giá khẩu trang ở Bắc Kinh, chính quyền Trung Quốc đã phạt hiệu thuốc này 3 triệu nhân dân tệ, tương đương với hơn 10 tỷ đồng, vì đã lợi dụng dịch bệnh nhằm trục lợi khi nhu cầu đối với khẩu trang gia tăng [8].

Hơn thế nữa, các cán bộ thuộc Văn phòng Giám sát Thị trường của các quận ở Bắc kinh đã tiến hành rà soát tất cả các cơ sở bán thuốc và vật tư y tế, trung tâm thương mại, siêu thị, v.v. trên toàn thành phố để duy trì trật tự thị trường, ổn định giá cả và bảo đảm an toàn dược phẩm trong thời kỳ dịch bệnh bùng phát [9].

Hành xử này của chính quyền Trung Quốc có tốt không ? Tất nhiên, câu trả lời là tùy vào người đọc, vào quan điểm của họ đối với thị trường tự do (thị trường tự do có nên được ủng hộ hay không, và nếu có thì đến mức nào ?, v.v), cũng như đối với phúc lợi, và đạo đức. 

Cuối cùng, có một gợi ý cho những ai đang cân nhắc câu trả lời : Hãy thử đặt mình vào vị trí của những người kém may mắn, những người nghèo, và thử xem cảm giác của mình khi mua một mặt hàng với giá trên trời sẽ ra sao. Khi đó, điều chúng ta thực sự muốn là lòng tham được chế ngự, hay lòng tham sẽ thắng thế ?

Nguyễn Trang Nhung

Nguồn : RFA, 31/01/2020 (NguyenTrangNhung's blog)

Chú thích :

[1] Tăng giá khẩu trang gấp 6 lần khi virus corona hoành hành, hiệu thuốc bị phạt hơn 10 tỷ đồng

[2] Khẩu trang 1.000 bán giá 35.000 đồng, Taseco Airs đang kiếm lãi từ kinh doanh tại sân bay như thế nào ?

[3] Taseco lãi hàng trăm tỷ năm 2019

[4] Như [2]

[5] Trích 'Phải trái đúng sai' về giá cắt cổ trong siêu bão Charley

[6] Trong siêu bão Charley năm 2004 tại Mỹ, một nhà thầu báo giá dọn cây đổ khỏi mái nhà là 23.000 USD, một trạm xăng ở Orlando bán túi nước đá bình thường 2 USD với giá 10 USD, một số cửa hàng bán máy phát điện nhỏ bình thường 250 USD với giá 2.000 USD, và một nhà trọ cho thuê một phòng trọ bình thường 40 USD với giá 160 USD. 

[7] Như [5]

[8][9] Như [1]

(Các lý lẽ 2 chiều ủng hộ và phản đối việc tăng giá khẩu trang trong bài viết này dựa theo phân tích của Michael Sandel cho vụ siêu bão Charley.)

*******************

Dịch viêm phổi cấp và hệ thống… mắc dịch

Trân Văn, VOA, 31/01/2020

Diễn biến dch viêm phi do nCoV (virus Corona) gây ra càng lúc càng phc tp và đáng ngi. Ngoài vic chia s thông tin, ý kiến v mt đi ha nay đã có tm vóc toàn cu, người s dng mng xã hi tiếng Vit còn tho lun v mt đi ha khác đáng ngi hơn tại Vit Nam, đó là h thng công quyn Vit Nam… mc dch.

vuhan6

Diễn biến dch viêm phi do nCoV (virus Corona) gây ra càng lúc càng phc tp và đáng ngi. Hình minh họa.

***

Bất k virus Corona lan rng ti Trung Quc và mm bnh gây viêm phi cp xut hin rt nhiu nơi trên thế gii, ngày 24/1, B Y tế Vit Nam vn dõng dc khng đnh : Corona là bnh lây lan hạn chế (1) !

Cho dù chính quyền Trung Quc phi tiến hành cô lp mt s khu vc, Bc Hàn tuyên b

đóng cửa biên gii, không tiếp đón công dân Trung Quc, chính quyn nhiu quc gia cnh báo công dân thn trng trong tiếp xúc vi nhng người tng hin diện các vùng có dch ti Trung Quc, thiên h thì dõi theo nhng thông tin liên quan đến dch viêm phi cp tng gi ch không còn tng ngày như trước thì ngày 27/1, ông Vũ Đc Đam (Phó Th tướng) yêu cu x lý nhng người tung tin tht thit v virus Corona (2).

Giữa lúc công chúng liên tc hi thúc chính quyn Vit Nam đóng ca biên gii đ ngăn chn kh năng du khách Trung Quc gieo rc mm bnh cho nhiu người Vit và ông Nguyn Xuân Phúc (Th tướng) tuyên b : Chp nhn thit hi kinh tế, bo vệ tính mng, sc khe người dân (3) thì Đà Nng im lng trước chuyn, đích thân Giám đc S Du lch dn Cảnh sát cơ động đến khách sn Danang Riverside răn đe cơ s lưu trú này vì dám t chi tiếp đón du khách Trung Quc (4).

Và không chỉ Đà Nng, ngay trong ngày mùng 1 tháng Giêng âm lịch, Công an tnh Khánh Hòa đã triu tp "mt s facebooker" đến… làm vic vì "tung tin tht thit v dch viêm phi cp do virus corona gây ra" đng thi khng đnh s x lý nghiêm tt c nhng facebooker có sai phm tương t (5). Thm chí Công an tỉnh Bà Ra - Vũng Tàu mn cán ti mc, triu tp – làm vic và quyết đnh buc ông Trn Văn Tùng np pht 30 triu đng do "tung tin tht thit" khiến… 12.000 người không đến tnh này vui Xuân (6) !

Tuy nhiên những thông tin, ý kiến có tính cht cnh báo b xem là… "tht thit, gây hoang mang, nguy hi cho kinh tế - xã hi" li… đúng ! Tính đến ngày 29/1, ngoài 24 trường hp đã được xut vin, Đà Nng vn còn 28 trường hp đang phi cách ly đ theo dõi do nghi viêm phi cp (7). Còn Khánh Hòa, ngành y tế tnh này va cách ly thêm bn người vì nghi ng nhim virus Corona, nâng tng s trường hp đang b cách ly lên 15 người (8)…

Cần chú ý : Tt c nhng người b nhim hoc nghi nhim virus Corona Vit Nam nếu không phi là du khách Trung Quốc thì cũng là nhng người Vit đã tiếp xúc vi nhng du khách mang mm bnh ! Không ít người Vit liên tưởng tâm s ca ông Chu Tiên Vượng, Th trưởng Vũ Hán (tâm dch viêm phi cp Trung Quc), rng ông ta đang phi "đưa đu chu báng" do chm chạp trong việc công b dch vi hin trng ti Vit Nam. Ông Vượng có khác gì các đng nghip Vit Nam khi phi ch ý kiến cp trên (9) ?

Muốn hay không cũng phi tha nhn, so vi Trung Quc, cách hành x ca h thng công quyn Vit Nam ging như được dp t… cùng khuôn. Trung Quc cũng va tuyên b minh bch, s vì dân không s tn hi kinh tế, va x lý nhng người cung cp thông tin, ý kiến v dch viêm phi cp. Cũng do vy, Tòa án Ti cao ca Trung Quc mi cm công an x lý nhng thông tin, ý kiến mà dân chúng cung cấp, chia s trên mng xã hi v s nguy him ca virus Corona dù nhng thông tin y có xác thc hay không (10).

***

Phạm Đoan Trang gi cách hành x ca h thng công quyn Vit Nam trong vic ngăn nga lây nhim virus Corona ti Vit Nam là… "dập dch bng chiêu mi v đn" (11) ! Trang nêu ra hàng lot dn chng, đây không phi là ln đu tiên h thng công quyn Vit Nam dùng "chiêu" này đ… dp dch.

Thành ra trước gi, không ít ln, h thng truyn thông chính thc loan báo : Mt s người tham gia cảnh báo v đ loi dch xy ra Vit Nam "biết vic làm ca mình là không đúng nên đã lp tc xóa bài trên mng, đng thi xin li nhng người bn trên mng vì thông tin tht thit do mình đưa ra".

Trang đặt vn đTại sao bn li đ cho mình b công an đè đu cưỡi c như vy ? Đưa tin, nêu quan đim đ kêu gi cng đng cnh giác vi đi dch, phòng bnh hơn cha bnh, thì có gì sai ? Sao li có th thành "gây hoang mang dư lun" được ? Có ranh gii nào gia vic cnh báo và vic gây hoang mang dư luận ?

Theo Trang : Đối phó vi mt đi dch, mt cng đng biết s và thu nhn nhiu thông tin (k c nhiu ti mc lon) thì vn tt hơn là mt cng đng chng biết gì, không có chút thông tin nào. Bi vì công chúng t có cách sàng lc. Càng nhiu thông tin thì khả năng đánh giá và sàng lc ca công chúng càng tt thêm ch không kém đi đâu. Ngay c thi đim này, s người nhn biết được và cnh giác vi "fake news" chc hn cũng đã đông hơn rt nhiu so vi thi mi xut hin mng xã hi (giai đon 2005-2006).

Trường hp bn đưa tin sai hoc c tình tung tin nhm (fake news) thì công chúng mi là người phán xét và trng pht, ch cũng không đến th công an lôi bn ra đn "giáo dc", "gii thích". Cùng lm thì công an ch có th kêu gi cng đng "thn trng với tin nhm" mà thôi - nghĩa là chng có quyn lc gì khác mt người đc bình thường.

Trang nhắn c công an nói riêng ln h thng công quyn nói chung : Trong lúc tình hình có dấu hiu căng thng, nhân dân cn thông tin đến mc như thế này, vic hăng hái… dập dch bng cách bt người ch càng làm mi th thêm ri lon. Đy mi gi là "gây hoang mang dư lun" đy các chiến "xĩ" !

Bich Ngoc – một thân hu ca Trang – so sánh n lc… dp dch kiu Vit Nam kèm thc mc : Tại sao báo chí rt thoi mái đưa lên trang nhất nhng tin nhm nhí như Lý Nhã Kỳ cn trúng lưỡi khi ăn bánh tráng trn hoc Ngc Trinh tr kinh ? Nguyễn Danh Lam nói thêm : Đó là lý do người ta thà tin vào thông tin nhm hơn là tin "tin nhà nước" !

Dẫn li chuyn xy ra ti Trung Quc trước khi dịch viêm phi cp bùng phát (mt bác sĩ Vũ Hán ch nhn tin cho bn bè v nguy cơ lây nhim viêm phi cp và mt s người đã chia s thông tin này trên mng xã hi đ cnh báo cho cng đng nên người bác sĩ đó và bn bè b công an Vũ Hán "x lý nghiêm" vì "tung tin thất thit"), ông Chu Mng Long hi bn bè : Một chế đ mà nhà khoa hc, bác sĩ không được phép d báo, công dân không được phép nghi ng c dch bnh thì chế đ đó có khác gì lò sát sinh ?

Ông Long nhấn mnh : Chính vì bị đàn áp ngay t đu trong thông tin nên dân Vũ Hán phải im lng. H s b pht, b tù hơn s dch ch lo phòng tránh… chính quyn nên mi người không có bin pháp phòng tránh dch. Mt chính quyn làm cho dân s hơn s dch thì chính quyn y rõ ràng là nguy him hơn dch.

Ngay cả khi dch đã bùng phát và lan rng khiến hàng lot người chết, chính quyn Vũ Hán vn tiếp tc bưng bít thông tin, cho đến khi tình thế tr thành không th cu vãn mi thú nhn s tht. Bây gi, có l chính quyn Bc Kinh đã thy cái giá phi tr. Hành vi bưng bít thông tin là mt ti ngang ti nuôi virus dit chng.

Đối vi Vit Nam, ông Long nhn đnh : Có lẽ ch thy tin, chưa thy quan tài nên chính quyn mt s đa phương vn còn da pht công dân đưa tin v dch. Đng đ dân s chính quyn hơn s dch. Mun phòng chng dch hiu qu, chính quyn phi cùng dân phát huy tinh thn cnh giác cao đ vi dch, phòng nga t xa.

Nhu Bang Dang lưu ý ông Long : Ngay cả chính quyn cp phường mà còn b bt ming khi cnh báo v ô nhim hơi thy ngân. Chính quyn trung ương thì bt mt toàn dân v ô nhim vùng bin phía Bc min Trung thì nhắc nh ca ông Long có đúng vẫn khó xy ra. Và ging như nhiu người, Văn Tht Trn kết lun : Chính quyền mc dch !

Thêm một ln na, dch viêm phi cp khc ha bn cht ca chính quyn Vit Nam và được Dương Quang Phú khái quát : Xấu che tt khoe, sn sàng trù dp, th tiêu đấu tranh tích cực đ giòi đc đến ty mi công nhn. Xưa nay vn thế không thay đi được đâu. Cat Nguyễn thì gi răn đe, bưng bít thông tin là : Hành vi diệt chng không ai tr(13) !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 31/01/2020

Chú thích :

(1) https://giaoducthoidai.vn/thoi-su/bo-y-te-corona-la-benh-lay-lan-han-che-4060948-v.html

(2) https://vov.vn/tin-24h/pho-thu-tuong-yeu-cau-xu-ly-nguoi-tung-tin-that-thiet-ve-virus-corona-1003897.vov

(3) https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/virus-corona-chap-nhan-thiet-hai-kinh-te-bao-ve-tinh-mang-suc-khoe-nguoi-dan-612019.html

(4) https://tuoitre.vn/tranh-cai-quanh-chuyen-khach-san-da-nang-tu-choi-phuc-vu-khach-trung-quoc-20200126184255526.htm

(5) https://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/khanh-hoa-trieu-tap-facebooker-tung-tin-that-thiet-ve-virus-corona-3395798/

(6) https://baotintuc.vn/an-ninh-trat-tu/xu-phat-30-trieu-dong-doi-voi-facebooker-tung-tin-that-thiet-ve-virus-corona-20200128181040355.htm

(7) https://thanhnien.vn/thoi-su/hang-chuc-truong-hop-nghi-nhiem-virus-corona-moi-tai-da-nang-hien-ra-sao-1176068.html

(8) https://news.zing.vn/khanh-hoa-cach-ly-them-4-nguoi-nghi-nhiem-virus-corona-post1040796.html

(9) https://vnexpress.net/the-gioi/thi-truong-vu-han-neu-ly-do-giau-dich-4047459.html

(10) http://m.danviet.vn/the-gioi/toa-toi-cao-tq-cam-canh-sat-phat-nguoi-dan-dua-tin-ve-virus-corona-ke-ca-thong-tin-sai-1053683.html

(11) https://www.facebook.com/pham.doan.trang/posts/10158262165088322

(12) https://www.facebook.com/Chumonglong/posts/3340990285915191

(13) https://www.facebook.com/Chumonglong/posts/3338268862854000

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Standley Widianto, Khanh Vu, Hoài Hương, Bảo Duy, Đồng Phụng Việt, Nguyễn Trang Nhung, Trân Văn
Read 811 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)