Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/02/2020

Niềm tin của người dân vào chính phủ, nhìn từ nạn dịch Corona

Trần Dzạ Dzũng

Khi báo chí đưa tin Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có quyết định về việc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra, rất nhiều ý kiến của nhà báo đang theo dõi vụ dịch này đã nhận xét là ‘có hơi muộn’.

niemtin1

Rất nhiều ý kiến cho rằng sự chần chừ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến từ nguyên do phải chờ ý kiến từ Bộ Chính trị, cụ thể là của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong tuần lễ Tết nguyên đán, theo dõi trên báo chí người ta dễ dàng nhận ra những lần ‘xuất hiện’ của ông Nguyễn Phú Trọng trong những diễn văn chúc Tết ; và gần đây nhất là hôm họp Ban Bí thư để đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư về tổ chức Tết năm 2020 vào ngày mùng Bảy ‘hạ nêu’ 31/1-2020, người ta không thấy bất kỳ một trích dẫn nào trên báo chí về phát ngôn của ông Tổng bí thư – Chủ tịch nước về dịch virus corona. Dường như ông muốn giữ hòa khí với Bắc Kinh trong những ngày xuân.

Ông Trần Quốc Vượng trong vị trí Thường trực Ban Bí thư thì tuy có đề cập trực tiếp tới đại dịch này, song lại ‘nước đôi’ yêu cầu Chính phủ phải nhớ bảo đảm được cả sự phát triển của nền kinh tế ; đặc biệt là trong năm 2020 khi Đảng Cộng sản Việt Nam ‘thượng thọ’ ở tuổi 90, và đang chuẩn bị cho bầu bán nhiệm kỳ mới của đảng cầm quyền.

Ông Trần Quốc Vượng, người từng giữ chức Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, đang được xem là ứng viên sáng giá cho kế thừa chiếc ghế Tổng Bí thư đảng.

Dân chúng tuy vẫn quen nhìn mọi chuyện theo kiểu ‘đã có Đảng và Nhà nước lo’, song từng diễn biến trên chính trường thời gian này luôn được họ xét nét từng cử chỉ một với sự ngờ vực kiểu ‘chỉ cần giao cho người cộng sản một sa mạc, sang năm họ sẽ phải nhập cát về cho sa mạc đó’.

Nhà báo Phạm Minh Vũ, khóa 9 Khoa Báo Chí tại Cao Đẳng Phát Thanh Truyền Hình I, bình phẩm : "Cuối cùng, Nguyễn Xuân Phúc cũng chịu công bố dịch Corona trên toàn quốc, mức độ nguy hiểm toàn cầu. Hành động quá chậm sau khi phát hiện nhiều ca người Việt Nam dương tính với Corona. Sự việc không thể che giấu khi có ca ở Khánh Hoà bị lây nhiễm do tiếp xúc với người Trung Quốc. Có thể nói, đây là lúc một số ca phát bệnh mà thôi, từ 7/10 ngày tới Việt Nam sẽ vỡ trận khi nhiều người tiếp xúc với các mầm bệnh và đang trong thời gian ủ bệnh trong người.

Chính Phủ Việt Nam đã quá ngạo mạn khi cố gắng che giấu mức độ nguy hiểm bởi CoronaVirus. Và bỏ qua cảnh báo và yêu cầu đóng cửa biên giới từ các nhà hoạt động đối lập. Cũng như đe doạ và xử lý nhiều người lan toả thông tin Corona trên mạng xã hội. Bây giờ, đã đến giai đoạn trả giá cho sự ngu dốt của chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Chính phủ, đảng nhà nước sẽ không lo cho sinh mạng người dân đâu, bỏ đi cái suy nghĩ ngu ngốc của cái gọi là đã có đảng nhà nước lo cả rồi".

Nhà báo Mai Bá Kiếm, cựu phóng viên báo Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh, làm một thống kê về thời gian, qua đó cho thấy sự chậm chạp của Chính phủ Việt Nam trong dịch bệnh đến từ Vũ Hán, Trung Quốc : "Ngày 31/12/2019, Trung Quốc báo cáo với WHO về một chuỗi các trường hợp giống như viêm phổi ở Vũ Hán.

Ngày 2/1/2020, Bộ Y tế Singapore cho biết : Sàng lọc nhiệt độ (thermal screening) sẽ được thực hiện cho tất cả khách du lịch đến sân bay Changi từ Vũ Hán và các trường hợp nghi ngờ sẽ được chuyển đến bệnh viện để đánh giá thêm.

Ngày 20/1/2020, sau khi Vũ Hán có 4 người chết, Singapore cho "sàng lọc nhiệt độ" với tất cả du khách đến từ Trung quốc. Cùng ngày 20/1/2020, Singapore phát hiện du khách Trung Quốc đầu tiên là một ông 66 tuổi nhiễm chủng coronavirus mới.

Vì mỗi tuần có 54 chuyến bay đến Thái Lan từ Vũ Hán, nên Bộ Y tế Thái cũng cho ‘sàng lọc nhiệt độ’ tất cả du khách đến từ Trung Quốc, tại các phi trường quốc tế từ 2/1/2020. Và, chỉ 3 ngày sau, 5/1/2020, một nữ du khách từ Vũ Hán được kiểm tra tại sân bay Suvarnabhumi ở tỉnh Samut Prakan bị phát hiện nhiễm chủng coronavirus mới.

Trong khi đó ở Việt Nam, ngày 13/1/2020, người cha Li Ding (sinh 1954) cùng vợ và con trai là Li Zichao (sinh 1992) bay từ Vũ Hán đến sân bay Nội Bài. Rồi đến ngày 17/1/2020, bầu đoàn thê tử này bay tiếp từ Hà Nội đến sân bay Cam Ranh. Sau đó, 3 người đi tàu hỏa về Thành phố Hồ Chí Minh. Ngày 20/1/2020, 3 người đi về Long An bằng taxi. Chín ngày sau kể từ khi đến Nội Bài : 22/1/2020, hai cha con Li Ding và Li Zichao bị cảm sốt đến bệnh viện Bình Chánh, được tư vấn qua bệnh viện Chợ Rẫy khám, rồi được phát hiện nhiễm chủng coronavirus mới.

Ngày 23/1/2020, các báo đài đổng loạt "đưa tin đồng phục" : phát hiện hai cha con người Trung Quốc đến từ Vũ Hán bị nhiễm coronavirus tại bệnh viện, chứ không phải bị phát hiện tại sân bay ! Cùng ngày, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi công điện chỉ đạo các bộ ; các tỉnh, thành và các báo đài cùng nhau "Phòng, chống dịch bệnh viêm đương hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra"…

Nhà báo Nguyễn Đức Tính của tờ Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, nhận xét ngắn gọn : "Tôi phê bình Thủ tướng Phúc, mãi đến hôm nay (1-2 ) mới công bố dịch corona trên toàn quốc, chậm quá".

Dường như diễn tiến của dịch virus corona ở Việt Nam cho thấy một sự thật hoàn toàn trái ngược với phát biểu đầy tự tin của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở một năm về trước trong dịp kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Đảng : "Như chúng ta đã thấy, không phải ngẫu nhiên mà từ sau Đại hội XII của Đảng đến nay, một không khí phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày càng tiếp tục lan tỏa rộng khắp trên cả nước".

Và ở dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục đầy tự tin : "Thành quả lớn nhất là Đảng ta đã hoạch định được những chủ trương, chính sách thật sự hợp lòng dân ; huy động được tình cảm, trí tuệ và sức mạnh của toàn dân ; được nhân dân tin yêu, đồng tâm, hợp lực, làm theo". (Trích "Đảng khai xuân khải hoàn", Ban Tuyên giáo Trung ương – Báo Quân đội Nhân dân).

Trần Dzạ Dzũng

Nguồn : VNTB, 02/02/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trần Dzạ Dzũng
Read 677 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)