Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/02/2020

Nguyễn Phú Trọng yếu thế, phe Nguyễn Tấn Dũng ra tay

Nguyễn Thị Huyền - Nguyễn Nam

Ông Nguyễn Phú Trọng vẫn ‘né toàn tập’ đối với Trung Quốc

Nguyễn Thị Huyền, VNTB, 04/02/2020

Là một đảng viên, tôi rất quan tâm đến diễn văn mà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc hôm sáng 3/2. Tôi đã tìm đọc diễn văn này và thất vọng toàn tập về người đứng đầu Đảng của mình. Thất vọng vì ông Nguyễn Phú Trọng vẫn ‘né toàn tập’ đối với Trung Quốc (1).

ne01

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đọc Diễn văn kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. (Ảnh minh họa : quocphongthudo)

Mô típ quen thuộc của mở đầu diễn văn ở các buổi lễ kỷ niệm thành lập Đảng, là phần ôn lại quá trình lịch sử hình thành, công lao khai sáng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chỉ khác là giờ đây không còn nhắc nhiều đến khối xã hội chủ nghĩa anh em.

"Trong lúc phải khẩn trương khắc phục những hậu quả vô cùng nặng nề do chiến tranh để lại, nhân dân Việt Nam lại tiếp tục phải đương đầu với những cuộc chiến tranh mới. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân ta vừa tập trung khôi phục kinh tế – xã hội, vừa chiến đấu bảo vệ biên giới, bảo vệ độc lập, chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc ; đồng thời, làm tròn nghĩa vụ quốc tế giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi hoạ diệt chủng và tiến hành công cuộc hồi sinh đất nước".

Diễn văn của Tổng bí thư đọc có đoạn kể vắn tắt về cuộc chiến tranh sau tháng tư năm 1975. Giặc Trung Quốc xâm lăng bờ cõi Việt Nam đã không được Tổng bí thư nhắc đến, dù chỉ là phiếm chỉ một dòng ngắn ngủi.

"Với tất cả sự khiêm tốn của người cách mạng, chúng ta vẫn có thể nói rằng : Đảng ta thật là vĩ đại ! Nhân dân ta thật là anh hùng !" – Diễn văn của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc có đoạn tự khen ngợi như vậy. Điều này, với cá nhân tôi là một sự xúc phạm với các thế hệ đã đổ máu xương vì tổ quốc. Nếu Đảng ta thật sự vĩ đại, thì Đảng ta không thể vì những đại cục gì đó với Trung Quốc mà để họ cứ lấn lướt trên đầu chúng ta suốt 90 năm qua.

Tôi nhớ khi còn đương chức, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từng phát biểu với báo chí tại Singapore, "Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình bởi vì chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo là thiêng liêng. Việt Nam luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó".

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không ngần ngại nêu thẳng tên Trung Quốc : "Chúng tôi đã hết sức chân thành, thực tâm, thiện chí và kiềm chế, nhưng câu trả lời hiện nay là Trung Quốc ngày càng gia tăng sức mạnh, các hành động uy hiếp và xâm phạm, rồi liên tục vu khống và đổ lỗi cho Việt Nam. Những gì mà Trung Quốc đang làm khác rất xa những gì mà Trung Quốc nói" (2).

Trong nội bộ Đảng, tôi biết có sự ‘đối nghịch’ giữa ông Nguyễn Tấn Dũng với ông Nguyễn Phú Trọng. Tôi đồng ý là cần khéo léo trong các phát biểu ngoại giao. Tuy nhiên sự nhún nhường đến mức không dám nhắc tên giặc xâm lược Trung Quốc trong bài diễn văn dịp 90 năm ngày thành lập Đảng, thì quả thật tôi cho rằng đây là một chính khách thiếu dũng khí.

Thiếu dũng khí ở đây có thể là một trách oan, vì biết đâu nguyên do là ông Nguyễn Phú Trọng đã không được cung cấp tin tức kịp thời.

Như hôm 2/2/2020, trên báo Thanh Niên có các bài viết "Tàu cảnh sát biển Trung Quốc lộng hành ở Biển Đông", "Tín hiệu phản ứng mạnh với Trung Quốc trên Biển Đông" ; ở ngày 30/1/2020, báo Thanh Niên có bài "Chuyên gia : hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông gây quan ngại an ninh lớn". Tôi nghĩ rằng bộ phận thư ký phụ trách điểm tin tức báo chí của Văn phòng Tổng bí thư – Chủ tịch nước, chắc chắn khó bỏ sót những tin này, nhưng vì lẽ gì đó lại quên nhắc nhở ông Nguyễn Phú Trọng về tin tức "Breaking News" ấy.

Xem ra ở tuổi ‘mụ’ 77, ông Nguyễn Phú Trọng đã có thể được hưởng quyền nghỉ ngơi ở năm tháng còn lại của cuộc đời, thay vì cứ để ông lại phải tiếp tục gánh vác sơn hà.

Nguyễn Thị Huyền

Nguồn : VNTB, 04/02/2020

(1) https://www.vietnamplus.vn/dien-van-cua-tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-tai-le-ky-niem-thanh-lap-dang/621235.vnp

(2) https://vnexpress.net/the-gioi/thu-tuong-khong-danh-doi-chu-quyen-lay-huu-nghi-vien-vong-2994075.html

******************

Ông Nguyễn Phú Trọng có phải vì sa sút trí tuệ nên lẩm cẩm chữ nghĩa ?

Nguyễn Nam, VNTB, 04/02/2020

Ngày 3/2/2020, báo chí có các bài viết tường thuật về buổi lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập đảng cộng sản Việt Nam. Bài diễn văn của ông Nguyễn Phú Trọng đọc trong buổi lễ này cho thấy dường như vì lý do tuổi tác, nên ông bắt đầu lẩm cẩm chữ nghĩa.

ne2

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đọc Diễn văn kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. (Nguồn : TTXVN)

"Đảng ta có sức mạnh vô địch, không thế lực nào ngăn chặn được" là tựa bài viết trên báo Tuổi Trẻ, sau đó được ‘thay’ bằng tựa ‘trung tính’ hơn, "Không thế lực nào cản được Đảng dẫn dắt dân tộc đi lên". Phần mở đầu bài báo vẫn giữ nguyên : "Được nhân dân ủng hộ, đảng có sức mạnh vô địch", Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói tại lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng diễn ra sáng 3/2 tại Hà Nội (1).

Tương tự về việc thay đổi tựa bài, ở tờ VnExpress, tên ban đầu là "Tổng bí thư : ‘Chỉ Đảng Cộng sản Việt Nam đủ uy tính lãnh đạo đất nước’", sau đó được thay bằng, "Tổng bí thư : ‘Đảng Cộng sản Việt Nam đủ bản lĩnh lãnh đạo đất nước’" (2).

Những tựa bài báo kể trên được trích ở diễn văn của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đọc tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3).

Trong diễn văn, ở đoạn gần cuối, có nội dung như sau : "Một đảng cách mạng chân chính có đường lối đúng, có tổ chức chặt chẽ, có đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, gương mẫu, tận tuỵ, gắn bó máu thịt với nhân dân, được nhân dân ủng hộ, thì đảng đó có sức mạnh vô địch, không thế lực nào ngăn cản nổi trên con đường dẫn dắt dân tộc đi lên".

Phần giữa của diễn văn có đoạn : "Ở Việt Nam, không có một lực lượng chính trị nào khác, ngoài Đảng Cộng sản Việt Nam có đủ bản lĩnh, trí tuệ, kinh nghiệm, uy tín và khả năng lãnh đạo đất nước vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đưa sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác".

Từ hai đoạn trích vừa nêu cho thấy bộ phận thư ký biên tập của các tòa soạn đã rút tít tựa cho tường thuật buổi lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng diễn ra sáng 3/2 tại Hà Nội, là chính xác, chặt chẽ và đậm nghiệp vụ báo chí.

Tuy nhiên cũng qua hai đoạn trích trên, chỉ đơn thuần xét về ngữ nghĩa câu từ, cho thấy đã mâu thuẫn nhau, và mang đến cho người nghe cả trong lẫn ngoài đảng, đều là sự hài hước khi diễn văn của một chính trị gia có học hàm Giáo sư lại vấp lỗi ‘câu nọ xọ câu kia’.

Thứ nhất, "Ở Việt Nam, không có một lực lượng chính trị nào khác, ngoài Đảng Cộng sản Việt Nam", là câu mang yếu tố gây hài vì từ trước tháng 4/1975, miền Bắc độc đảng, và từ ngày 2/7/1976 sau khi gọi là "Thống nhất với Việt Nam Dân chủ Cộng hòa", thì cả nước Việt Nam là độc đảng cầm quyền. Bất kỳ ai lên tiếng yêu cầu đa nguyên, đa đảng đều được khép vào tội danh phá hoại an ninh quốc gia, có thể chịu mức án tử hình.

Thứ hai, mẫu câu quen thuộc "một đảng cách mạng chân chính" "được nhân dân ủng hộ" thì "đảng đó có sức mạnh vô địch" trong diễn văn của ông Nguyễn Phú Trọng, cho thấy mâu thuẫn với cụm từ nằm ngay trong diễn văn "Ở Việt Nam, không có một lực lượng chính trị nào khác, ngoài Đảng Cộng sản Việt Nam". Ngoài ra việc ông Nguyễn Phú Trọng tự tin tuyên bố "được nhân dân ủng hộ" là điều dễ dàng kiểm chứng, khi chính ông Nguyễn Phú Trọng luôn bày tỏ lo lắng về chuyện nội bộ đảng cộng sản ‘tự diễn biến’, ‘suy thoái chính trị’. Một đảng đã có sức mạnh vô địch do nhân dân ủng hộ thì không bao giờ phải bận tâm đến chuyện ‘tự diễn biến’ như vậy.

Theo lý lịch, ông Nguyễn Phú Trọng sinh ngày 14/4/1944 tốt nghiệp bằng Cử nhân Văn chương, trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Năm 1992, ông Nguyễn Phú Trọng được phong học hàm Phó giáo sư và 10 năm sau (2002) ông được phong học hàm Giáo sư.

Có lẽ do ảnh hưởng của cơn tai biến thời gian trước, nên giờ đây sức khỏe của ông Nguyễn Phú Trọng giảm sút, khiến trong quá trình rà soát diễn văn do đội ngũ thư ký báo chí của ông soạn thảo, đã có nhiều ý tứ mà khi phát ngôn đã biến ông Tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam thành trò hề trong mắt cộng đồng.

Nguyễn Nam

Nguồn : VNTB, 04/02/2020

(1) https://tuoitre.vn/khong-the-luc-nao-can-duoc-dang-dan-dat-dan-toc-di-len-20200203110722538.htm

(2) https://vnexpress.net/thoi-su/tong-bi-thu-dang-cong-san-viet-nam-du-ban-linh-lanh-dao-dat-nuoc-4049434.html

(3) https://www.vietnamplus.vn/dien-van-cua-tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-tai-le-ky-niem-thanh-lap-dang/621235.vnp

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Nam
Read 970 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)