Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/02/2020

Đảng cộng sản Việt Nam 90 tuổi : công lao và tội trạng

Nguyễn Hùng

Đảng cộng sản cứu nguy cho dân tộc

An Viên, VNTB, 07/02/2020

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2020), Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tuyên bố : Ở Việt Nam, không có một lực lượng chính trị nào khác ngoài Đảng cộng sản Việt Nam có đủ bản lĩnh, trí tuệ, kinh nghiệm, uy tín và khả năng lãnh đạo đất nước vượt qua mọi khó khăn…

dang1

Đảng cộng sản có ‘trí tuệ, kinh nghiệm, uy tín và khả năng lãnh đạo’ khi mà chính đảng cộng sản có thể ‘bản lĩnh’ thực hiện một cuộc trưng cầu ý dân để ‘thỉnh nguyện tâm ý nhân dân’ và làm căn cứ chứng tỏ các quan điểm trên là đúng đắn.

Không ai nghi ngờ về điều đó, khi mà nguyên tắc kiểm soát quyền lực của đảng luôn đặt mục tiêu, bóp nát mọi lực lượng chính trị thứ ba ngay trong lòng trứng. Gần đây, thời kỳ ông Nguyễn Phú Trọng nắm giữ nhiệm kỳ 2 Tổng bí thư (2016) và kiêm nhiệm thêm chức vụ Chủ tịch nước, yếu tố lực lượng thứ ba về mảng xã hội (xã hội dân sự) cũng đứng trước nguy cơ bị phá vỡ hoàn toàn sau một thời gian dài lăn lộn ngóc ngách trong xã hội, lịch sử Việt Nam sau 1975.

Không ai có thể nghi ngờ rằng, đảng cộng sản là duy nhất khi triệt tiêu các đảng phái chính trị thứ ba, và dồn nén – kiểm soát các lực lượng xã hội dân sự.

Thế nhưng, điều duy nhất đó không có nghĩa là bản lĩnh, trí tuệ, kinh nghiệm, uy tín và khả năng lãnh đạo đất nước.

Không có bất kỳ căn cứ nào để cho thấy ‘bản lĩnh, trí tuệ, kinh nghiệm, uy tín và khả năng lãnh đạo’ khi mà những quan điểm này xuất phát một cách hời hợt, chủ quan, trịch trượng và có phần phô trương của người đứng đầu đảng và nhà nước Việt Nam.

Thực ra, có thể dễ dàng chứng minh đảng cộng sản có ‘trí tuệ, kinh nghiệm, uy tín và khả năng lãnh đạo’ khi mà chính đảng cộng sản có thể ‘bản lĩnh’ thực hiện một cuộc trưng cầu ý dân để ‘thỉnh nguyện tâm ý nhân dân’ và làm căn cứ chứng tỏ các quan điểm trên là đúng đắn.

Hãy mơ đi ! Đó là chuyện không bao giờ xảy ra. Một câu chuyện huyền hoặc, đầy viển vông, bởi đảng sẽ chẳng bao giờ đủ ‘bản lĩnh’ làm một thủ tục đơn giản đó, dù rằng, đảng sở hữu nhà tù, cảnh sát, và toà án, cộng với hơn 5 triệu đảng viên.

Thế nhưng, chính vì đảng cộng sản là lực lượng chính trị duy nhất tồn tại trên mảnh đất này, và khi lực lượng xã hội dân sự bị kiềm soát đến mức vai trò của nó chỉ là hình thức thì một vấn đề khó tin lại diễn ra.

Đảng cộng sản trở thành nhân tố quan trọng trong thay đổi vận mạng của một dân tộc, một quốc gia.

Trong ‘Nhật Bản Duy Tân 30 năm, của Đào Trinh Nhất, (1936)’ có đề cập đến ba yếu tố mà theo tác giả là ‘đổi thay vận mạng của một dân tộc.’

Trước hết là nhờ ‘có bọn đương quyền khôn ngoan sáng suốt và bọn chí sĩ thức thời làm hướng đạo tiên phong, nhưng cũng phải nhờ nơi dân tâm dân khí có biết hăm hở tấn hóa tự cường mới được.’

Trường hợp, ‘nếu chí sĩ có, dân tâm có, nhưng vô phước mà bị đám cầm quyền là lũ đầu óc ngu dại, cứ ngồi lỳ trên cao, lấy quyền to sức mạnh của chúng để đè ép cản trở ý muốn tấn hóa của dân, thì việc quốc gia đại kế cũng không trông mong gì làm nổi.’

Và khi gặp ‘cảnh ngộ’ như thế, thì ‘kết quả đố khỏi hoặc là trong nước nổi lên một phen cách mạng đổ máu gớm ghê, hoặc là bị mất nước với người ta ; nếu không cũng bị lợi dụng và yếu hèn mãi.’

Đó là tương lai của dân tộc này, và bản thân những nhân sự trong đại hội 13 lần này phải tự ‘soi mình vào’. Thoát khoei những luận điệu ‘quan liêu, lỗi thời’ để tự cứu nguy cho chính mình và chính bản thân đảng của mình, đồng thời tạo điều kiện thay đổi vận mạng dân tộc.

Cụ thể hơn, nếu ai kế vị chức vụ Tổng bí thư, thì nên kế tục tinh thần dân quyền từ thời ông Hồ Chí Minh, thay vì ‘người đốt lò’. Bởi chỉ khi kế tục ‘tinh thần dân quyền’ thì đầu óc mới không còn ngu dại (quan liêu), không còn ngồi lì trên cao (tham quyền, cố vị), chỉ ưa dùng hạ sách để trị quốc gia (lấy quyền to sức mạnh của chúng để đè ép cản trở ý muốn tấn hóa của dân), đè nén quyền dân, o ép không gian dân sự – chính trị của người dân. Chỉ khi kế tục và thực thi ‘tinh thần dân quyền’ thì khi đó giáo hoá người dân mới được mở ra, bản lĩnh và trí tuệ của chính đảng mới được ghi nhận, và khả năng lãnh đạo của đảng mới thực sự được kiểm chứng và có khả năng được kiểm chứng.

Nhưng quan trọng hơn, khi kế tục ‘tinh thần dân quyền’, chính đảng sẽ đưa dân tộc gần hơn với các quốc gia văn minh, mở cửa cho bền vững trong phát triển và chế ngự được nạn lạm quyền, thụ quyền đời đời trong đảng. Ngăn được nguy cơ của một cuộc cách mạng ‘soán ngôi’ khiến chính đảng có thể bị đặt ra ngoài vĩnh viễn vòng pháp luật và lịch sử phát triển của quốc gia.

Và chỉ khi kế tục tinh thần dân quyền thì chính đảng mới dám tự đổi mới mình, hình thành đội ngũ nhân sự theo đúng Quy định 214, trong đó ‘có quan điểm khách quan, toàn diện, biện chứng, lịch sử cụ thể, có tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược.’

An Viên

Nguồn : VNTB, 07/02/2020

*******************

90 năm gắn bó máu thịt ?

Nguyên Khang, VNTB, 06/02/2020

Đảng cộng sản Việt Nam có quan hệ xác thịt với nhân dân, nhưng nó phải là xác thịt thực sự chứ không phải máu thịt trong báo cáo. Hãy là một phần của đất nước, không cố tách rời và tìm cách cai trị nhân dân.

dang2

Đảng cộng sản Việt Nam tiếp tục quấy rối và giam giữ những người bất đồng chính kiến, gọi họ là "tội phạm", buộc tội họ trong nhà tù khắc nghiệt hoặc nói xấu họ trên phương tiện truyền thông. Vậy đó có phải là gắn bó máu thịt ?

Đảng cộng sản Việt Nam kỷ niệm 90 năm thành lập vào ngày 3/2. Nhưng trong thập kỷ tới, liệu vẫn có thể tiếp tục tổ chức kỷ niệm trong thực tế ?

Hà Nội, trung tâm chính trị quốc gia, có thời tiết rất khác vào đêm giao thừa.

Sự bất thường của thời tiết thậm chí còn khiến người vô thần co rúm người lại, lắng nghe sự giận dữ của trời và đất.

Trong triều đại lịch sử, bất cứ khi nào thời tiết bất thường, đều cho thấy vì chính sách của triều đại quá độc đoán và bất nhân tâm. Do đó, giận dữ của trời và đất là không thể tránh khỏi, để lại nhiều bài học về sự trỗi dậy từ người dân, giữ gìn chính quyền cho người dân và xóa bỏ đau khổ.

Đảng cộng sản Việt Nam có lịch sử 90 năm tại đất nước này và đã đạt được nhiều thành tựu cho đất nước này. Tuy nhiên, với sự tham nhũng đảng, những thành tựu này ngày càng trở nên vô giá trị, và ngày càng rõ ràng rằng Đảng cộng sản Việt Nam đã giành được một số chiến thắng trong việc điều chỉnh đảng, nhưng đã rơi vào các cuộc chiến tranh đảng phái. Chính phủ. Trong ngắn hạn, điều này sẽ làm cho đảng mạnh hơn, nhưng về lâu dài, nó tước quyền của chính phủ trong việc lắng nghe người dân, do đó đặt ra tiêu chuẩn cho căn bệnh "kiêu ngạo cộng sản".

Trong một bài phát biểu vào ngày 3 tháng 3, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói rằng Đảng cộng sản là máu thịt của nhân dân và Đảng cộng sản có sức mạnh vô địch. Nhưng câu hỏi là, Đảng cộng sản có thực sự gắn bó máu thịt không ? Hay tất cả những suy nghĩ này được viết và nghĩ ra từ trên tháp vàng, nơi những lời khen ngợi vây quanh nó, nhưng những tiếng nói của mọi người không thể chạm tới.

Nếu đảng gắn bó máu thịt với nhân dân cho nhân dân, không ai có thể nghi ngờ về câu chuyện về Đảng cộng sản Việt Nam sẽ bách chiến, bách thắng trong mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, ngay cả tiếng nói xã hội đóng góp cho đảng thông qua các kỳ đại hội cũng bị đảng bác bỏ hoàn toàn với quy chụp, đó là một hệ tư tưởng phản động, chống Đảng và chống nhà nước, thế thì gắn bó máu thịt làm sao ?

Đảng cộng sản Việt Nam tiếp tục quấy rối và giam giữ những người bất đồng chính kiến, gọi họ là "tội phạm", buộc tội họ trong nhà tù khắc nghiệt hoặc nói xấu họ trên phương tiện truyền thông. Vậy đó có phải là gắn bó máu thịt ?

Nếu chính sách hoặc chính sách của bên Đảng cộng sản Việt Nam sai, đảng coi đó là "bài học quý giá", nghĩa là Đảng cộng sản Việt Nam luôn tự coi mình là đúng. Không ai sẽ đổ lỗi cho một đảng chính trị không phạm sai lầm, nhưng những lỗi gây ra bởi việc từ bỏ những lời phê bình trực tiếp, trung thực đến mức rất khó nghe, thì đảng cần phải nhìn lại chính mình.

Định mệnh có liên quan, chúng ta hãy nhìn vào Trung Quốc. Những gì đã xảy ra ở Trung Quốc là một bài học đắt giá cho Việt Nam, và đây chính xác là những gì mà chính Đảng cộng sản Việt Nam nên làm để điều chỉnh quyền lực của mình.

Gần đây, "Báo sạch" đã đăng tải một bài phát biểu của ông Xu Zhangrun, cựu giáo sư của Đại học Thanh Hoa (Trường đào tạo chính trị ưu tú Trung Quốc). Ông là một nhà phê bình thường xuyên đối với lãnh đạo Tập Cận Bình, người đã khẳng định trong một bài báo ngày 4 tháng 4 : "nhân dân phẫn nộ không còn sợ hãi nữa".

Bài viết của ông đề cập rằng "dịch bệnh lan tràn là vì một chế độ vô năng, đặc biệt là bại hoại về đạo đức, sẵn sàng hy sinh hàng triệu người dân để bảo vệ quyền lực của mình".

Ý thứ nhất, Chính trị bại hoại, đạo đức chính thể khánh tận. Bảo vệ gia nghiệp và quyền lực là tư duy cốt lõi của chính thể hiện nay.

Ý thứ hai, Chính trị nội đình lên ngôi vì sự tập trung hóa quyền lực, đảng làm thay chính phủ.

Ý thứ ba, Cai trị đất nước và khống chế người dân thông qua chủ nghĩa toàn trị dữ liệu lớn và chủ nghĩa khủng bố Wechat.

Những ý chính này dường như mô tả có phần chính xác vào những gì đang xảy ra ở Việt Nam, đặc biệt là sự kiện Đồng Tâm vào ngày 9 tháng 1 và cách "chỉnh đốn đảng" thông qua quan điểm và chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn. Nó mô tả đầy đủ và chính xác bản chất và những thay đổi bên trong của Đảng cộng sản Việt Nam.

Đảng cộng sản Việt Nam vẫn có cơ hội vẫn kỷ niệm 100 năm thành lập nếu giới tinh hoa chính trị chú ý đến bản chất lâu dài của các quy định hiện hành của đảng, và xây dựng mô hình đạo đức và nhân văn của đảng. Phần lớn nguyên liệu để xây dựng đến từ cách các chính trị gia cấp cao đối thoại với những người bất đồng chính kiến, không khoan dung với tham nhũng và sửa sai với những sai lầm trong quá khứ.

Đảng cộng sản Việt Nam có quan hệ xác thịt với nhân dân, nhưng nó phải là xác thịt thực sự chứ không phải máu thịt trong báo cáo. Hãy là một phần của đất nước, không cố tách rời và tìm cách cai trị nhân dân.

Nguyên Khang

Nguồn : VNTB, 06/02/2020

******************

Đảng 90 xuân – Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng

Nguyễn Hùng, VOA, 06/02/2020

Vậy là chú Đng đã 90 xuân. Gi là chú vì ‘Bác H’ sinh trước c Đng bn thp niên mà cũng vn ch là hàng bác thôi.

901

Bảng so sánh thu nhp bình quân đu người gia Vit Nam và của quốc gia ASEAN nawm (thua cả Campuchia, chỉ hơn Lào và Myanmar).

Chú Đảng mi 15 tui đã đi cướp chính quyn lần mt. Lúc lên 45 tui li cướp thêm ln hai khi đánh chiếm Sài Gòn. K t đó ti nay chú vn khư khư ôm ca cướp được mà chưa tr li cho người dân. Khi chú Đng đi cướp ln mt vào năm 1945, đt nước mi có trên 23 triu dân. Vào ln cướp th hai hi năm 1975 dân s tăng gp đôi lên 46 triệu và gi đã đt gn 97 triu. Gn 100 triu người nay đng nhìn đt nước chy mướt mi m hôi mà còn phi nhiu năm na mi đui kp các quc gia ít dân s hơn như Thái Lan (70 triu) hay Malaysia (32 triu).

Theo các số liu thng kê ca Ngân hàng Thế gii mà s liu ch có ti năm 2015, khong cách v thu nhp bình quân đu người gia Vit Nam vi Thái Lan và Malaysia chưa bao gi được thu hp mà ngày càng b hai nước trong cùng khi ASEAN b xa.

Vào năm 2005, thu nhập bình quân đu người tính theo đô la Mỹ ca Vit Nam, Thái Lan và Malaysia tương ng là xp x 700, 2.900 và 5.600. Mười năm sau các con s tương ng là xp x 2.000, 5.800 và 10.000.

Như vy t mc ch kém Thái Lan 2.200 đô la M hi năm 2005, 10 năm sau thu nhp ca dân Vit Nam đã thua Thái Lan 3.800 đô.

So với dân Malaysia, khong cách v thu nhp đã tăng t mc 4.900 đô la hi năm 2005 lên 7.000 đô la hi năm 2015. Vy mà chú Đng tuyên truyn c như dân ta sp vượt dân Thái Lan và Malaysia ti nơi.

Thật tình c c Malaysia và Thái Lan, dân chúng đu có hơn mt đng đ la chn dù h cũng không phi là tm gương sáng v dân ch. Người dân Malaysia và Thái Lan liên tc có th đi đng cm quyn nếu h thy cuc sng không được ci thin theo ý nguyện ca h. Nếu như Vit Nam lp ra mt đng mi s b tù mt gông như xưa kia các đng viên cng sn tng b đày ra Côn Đo, dân hai nước ASEAN đang khm khá hơn Vit Nam có th thoái mái lp đng đ cnh tranh vi đng cm quyn.

Vậy mi nói chú Đng ở Việt Nam ch thích ngi chơi xơi nước. Bn hãy hình dung gii bóng đá thế gii ch có duy nht mt đi bóng tham gia và gii nào đi đó cũng vô đch. Nếu có hai đi, kh năng thng cũng vn là 50/50. Nhưng nếu có 24 hay 32 đi thì mi chuyn khác đi. Vy nên nếu có la chn ti gì h phi thi đu. C làm màu thế thôi ri mình vn vô đch.

Chú Đảng ch thích nhng vic nh nhàng, gian khó chú đ hết lên đu dân. Mi đây có mi vic gii quyết mt mnh đt vi dân Đng Tâm mà chú kéo đến c my ngàn quân mang theo đủ loi vũ khí vào đ giết mt đng viên theo đng gn 60 năm. Lúc kéo quân vào chú chưa có bt kỳ lnh nào ca Vin Kim sát đ khám nhà, bt người. thì đêm ti chú dng chuyn người ta khiêu khích ri chú xông vào. Người chú giết, tài liu đt đai chú mang đi, ô tô chú cũng cho cẩu đi nt. Nếu người ta tn công chú tht thì h mang tài liu ra ném và ô tô ra đâm vào chú sao ? Vy là đ hiu chú làm càn ri.

Còn cái việc mà đáng ra chú phi làm cho tt thì chú li làm như mèo ma. VThượng uý Tun "kh" dùng AK bn chết năm người, chú cũng cho cả trăm quân đem theo xe bc thép vây bt mà t 29/1 ti nay vn chưa tìm được tay súng.

Trước nhng s vic tày tri va xy ra, các đng viên dĩ nhiên là im lng. Có ai dám m ming đòi điu tra làm sao đ xy ra cái chết ca bn người Đng Tâm ? Đã có ai lên tiếng đòi điu tra xem trong lc lượng công an còn có bao nhiêu Tun "kh" tim năng ? Nếu có mt đng đi lp, chc chn h s tn dng ti đa nhng yếu kém như va ri ca chính quyn đ có thêm cơ hi thng c vào ln ti. Cũng có kh năng nho nh là nhng v như Đng Tâm s làm gim tính chính danh ca mt s u viên Bộ Chính tr và h có th gp bt li trong năm trước đi hi đng. Người ta cũng hy vng con s bn u viên gc công an trong mười u viên B Chính tr hàng đu s không lp li ti đi hi vào năm sau. Nhưng gn như không có hy vng đi hi 13 ca chú Đảng sẽ tr li ít nht là mt phn nhng gì cướp được trong 90 năm qua trong đó có quyn lp hi, quyn biu tình, quyn ra báo, lp đài phát thanh và truyn hình cũng như quyn bình đng trước hiến pháp và pháp lut. Nếu ai trong hàng ngũ chú Đng cũng chọn việc nh nhàng cho mình và gia đình mình thì gian kh hin nhiên là dành cho người dân Vit Nam ri.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 06/02/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Hùng
Read 637 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)