Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/02/2020

Xới lại Thủ Thiêm

Lynn Huỳnh

Gọi là xới lại Thủ Thiêm theo một kịch bản nào đó, vì văn bản ghi ngày ‘chấp bút’ 25/1, tức mồng Một Tết, song phải đến ngày 5/2, tức chỉ vài hôm nữa là rằm tháng Giêng, các nội dung liên quan về một dự án đất đai ở khu đô thị mới Thủ Thiêm mới được báo chí thông tin, khi mà mùa dịch viêm phổi Vũ Hán đang hoành hành tại Việt Nam.

xoi1

Đơn cầu cứu khẩn cấp của Chủ tịch Novaland gửi ông Phạm Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Xây dựng ngày 25/01/2020

Sự khẩn thiết và cấp bách trước nguy cơ mất tính thanh khoản được thể hiện qua nhiều chi tiết trong lá đơn cầu cứu, do Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn ký, gửi đến Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Lá đơn đề ngày 25/1, tức mồng Một Tết, ngày đầu tiên của năm mới Canh Tý. Rất có thể đây cũng chính là văn bản ‘khai bút’ đầu năm của Chủ tịch Tập đoàn Novaland (Mã chứng khoán : Novaland-NVL) – một trong những người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Dấu công văn đến cho thấy, nó đến Bộ Xây dựng vào ngày 3/2 (thứ Hai tuần này), mất 8 ngày kể từ khi viết. Hẳn ông Bùi Thành Nhơn đã nghĩ rất lung và nâng lên đặt xuống nhiều lần trước khi gửi. Nếu được gửi vào ngày viết hay sau kỳ nghỉ Tết, lá "đơn cầu cứu khẩn cấp" này phải đến sớm hơn, bởi các cơ quan nhà nước đã bắt đầu làm việc trở lại từ thứ Năm tuần trước (30/1).

Trong đơn, Novaland bày tỏ "đã kiệt sức", cần sự hỗ trợ vì đang bị mất tính thanh khoản. Tập đoàn địa ốc lớn bậc nhất Việt Nam khẩn cầu Bộ trưởng Xây dựng cho công ty con của họ là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phát triển quốc tế Thế kỷ 21 (Century 21) được tiếp tục thực hiện dự án Khu dân cư tại lô đất rộng 30,224 ha thuộc phường Bình Khánh, quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh ; tức là ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo Novaland, dự án đã đủ điều kiện bán hàng và số vốn bỏ vào đầu tư lên đến 6.000 tỷ đồng. Tuy nhiên việc tạm dừng dự án có khả năng khiến cổ phiếu của doanh nghiệp mất dần tính thanh khoản, dẫn đến nhiều hệ lụy phức tạp, trong đó có thể dẫn đến phát sinh hàng chục nghìn tỷ đồng nợ xấu cho hệ thống ngân hàng… (1).

Cánh nhà báo am tường vụ việc ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm cho rằng ở văn thư ‘khóc lóc’ ngay đầu năm mới của Novaland chắc chắn đàng sau nó có vài ‘ông lớn’ nào đó đang sụt sùi. Trước khi những kiện tụng, tranh chấp, bê bối của ‘thảm họa Thủ Thiêm’ kéo dài suốt hơn 20 năm qua được chính phủ giải quyết ổn thỏa, chắc chắn không Bộ trưởng nào dám tự đưa ra một quyết định khác cho nhà đầu tư, dù gật hay lắc.

Đất Thủ Thiêm dù được bê tông hóa cao độ thì vẫn đang là một vũng lầy khổng lồ cả kinh tế, chính trị lẫn an ninh trật tự xã hội mà không ai muốn dây vào để bị nhận chìm. Gửi đơn gây áp lực đòi giải cứu kinh tế của Novaland e khó mà được giải quyết khẩn cấp như họ kỳ vọng.

Bà Nguyễn Thùy Dương, một người dân đeo đuổi vụ ‘khiếu kiện’ Thủ Thiêm suốt thời gian vừa qua, nói rằng khu đất đó là đất xương máu của dân Thủ Thiêm đang kiện tụng.

xoi2

Dự án tái định cư Khu đô thị mới Thủ Thiêm chuyển sang thành dự án nhà ở thương mại. (Ảnh : Quang Nhựt/TTXVN)

"Novaland đi cầu cứu mà đọc xong thấy giống đe dọa nếu không cho Novaland tiếp tục phát triển dự án thì khiến các nhà đầu tư nước ngoài mất niềm tin ? Hóa ra các nhà đầu tư nước ngoài có niềm tin vào việc phối hợp cướp đất của doanh nghiệp và chính quyền ở Việt Nam à ?

Tiếp tục đe dọa : "Nguy cơ nợ xấu 50.000 tỷ đồng tới các hệ thống ngân hàng". Một Novaland mà 50.000 tỷ thử hỏi còn bao nhiêu doanh nghiệp ‘tay không bắt cướp’ đe dọa nhà nước ? Và nền kinh tế Việt Nam thật sự là nền kinh tế bong bóng ?

Tiếp, 250.000 khách hàng biểu tình đòi trả nhà gây mất an ninh trật tự ? 250.000 khách mua nhà của Novaland chắc không phải dân nghèo ít học, chí ít cũng đủ ăn, đủ chữ ? Tại sao từ đầu không kiểm tra kỹ doanh nghiệp nhà đầu tư ? Giờ lòi ra đây là con cá mập cắn vốn nợ ngập đầu ? Các bộ, sở, phòng quản lý thế nào, báo cáo ra sao mà có tới 250.000 người mua nhà không sổ ? Suy ra Novaland nợ bao nhiêu thuế ? Trong khi nhà đã lấy tiền gần đủ ? Nới tay cho doanh nghiệp, cướp của dân. Giờ đây, doanh nghiệp quay lại đe dọa thì quá là khủng khiếp…".

xoi3

Hạ tầng giao thông trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. (Ảnh : Quang Nhựt/TTXVN)

Dường như ‘lá đơn cầu cứu’ với chuyện dùng khách hàng làm con tin uy hiếp Chính phủ ở đây của Novaland, đang là cú áp phe gì đó chốn hậu trường của mùa ‘làm nhân sự Đảng’ cho nhiệm kỳ mới của đảng cầm quyền tại Việt Nam.

Thủ Thiêm vẫn tiếp tục nóng, bất chấp đang trong mùa dịch viêm phổi Vũ Hán.

Lynn Huỳnh

Nguồn : VNTB, 06/02/2020

(1) https://www.novaland.com.vn/tin-tuc-1/thong-tin-bao-chi/thong-tin-lien-quan-du-an-khu-dan-cu-binh-khanh-30ha-tai-quan-2-tphcm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lynn Huỳnh
Read 588 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)