Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/02/2020

Thay đổi vận mệnh quốc gia ?

Trần Kiên

Cho đến nay, chương trình nghị sự quốc gia chưa đặt câu hỏi về thay đổi vận mệnh dân tộc.

thaydoi1

Sự kiện Đồng Tâm và cách ứng xử với Đồng Tâm dựa trên chuyên chính đã khiến cho lòng người ngày càng xa cách với chính quyền.

Vận mệnh dân tộc có thể thay đổi bằng một bộ máy chuyên chính dựa trên sự trung thành của các lực lượng võ trang nòng cốt. Hay nó phải xuất phát từ chính nhận thức của ‘đương quyền khôn ngoan’, bọn ‘chí sĩ sốt sắng cải cách’, và ‘dân có tâm’ ?

Có thể là cả ba, nhưng cốt lõi vẫn xuất phát từ chính quyền. Thế nhưng, vai trò của chính quyền trong tạo dựng thay đổi vận mệnh của dân tộc đang diễn ra thế nào. Đến hiện nay, vẫn là ‘Đảng quang vinh’ và không quên điểm lại những khởi phát đấu tranh trong lịch sử. Tìm mọi cách tập trung tối đa quyền lực của đảng trong bộ máy nhà nước, thiết lập tối đa chuyên chính đảng trong chính quyền. Hình thành một cuộc tập trung quy mô trong củng cố sức mạnh lãnh đạo toàn diện của đảng.

Nhưng khi tìm cách vun vén và xây dựng quyền lực đảng thì vô tình, quyền lực đó lại khiến đảng sai khiến chính quyền thực hiện những bước đi sai.

Sự kiện Đồng Tâm và cách ứng xử với Đồng Tâm dựa trên chuyên chính đã khiến cho lòng người ngày càng xa cách với chính quyền. Phải thẳng thắn chỉ ra rằng, chính quyền đang đi một nước cờ sai, mà hậu quả của nó đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Chính quyền dựa quá nhiều vào những lời tán thưởng hành động ngày 9/1, của những con người ‘ăn cơm chúa múa tối ngày’ mà bỏ qua, thậm chí khinh rẻ các tiếng nói khác biệt. Chính cách tư duy và ứng xử đầy quan liêu này khiến cho chính quyền tiếp tục thực hiện các hành vi và mệnh lệnh sai trái, khiến cho nhân tâm xã hội bị chia cắt, và giới nhân sĩ có tâm phải quay lưng đi.

Đó là lý do vì sao mà 4 nhân sĩ thuộc Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng tại phía Nam đã gửi thư ngỏ đến tận Liên Hợp Quốc. Và nhà văn, nhân sĩ Nguyên Ngọc, người có tiếng hiền lành nay bỗng hoá ‘dữ dằn’ trong một bài viết tố cáo những ai đã đề xuất kế hoạch, thực hiện kế hoạch nhắm vào Đồng Tâm ngày 9/1.

Người dân có lương tri đòi hỏi chính quyền phải lắng nghe và thực tâm phải lắng nghe người dân thực sự đang nghĩ gì và muốn gì. Chứ không phải là những màn phô trương, dàn dựng dựa trên bộ máy tuyên truyền và võ trang. Bởi cứ tiếp tục như thế này, chính quyền sẽ không thể này tiếp tục duy trì khả năng lãnh đạo, và là mầm mống của một cuộc cách mạng trong tương lai.

Một chính quyền vững mạnh, một chính quyền vì dân không thể nào tiếp tục giữ tư duy ‘thắng-thua’ với người dân. Điều này càng khiến cho nhu cầu thực hiện ‘thắng lợi’ mọi quyết sách, dù mang tổn hại đến chính thể hay sai lầm trầm trọng về nhân tâm xã hội, tiếp tục được thực hiện.

Sự vĩ đại và quang vinh của một chính đảng không hề phụ thuộc vào lực lượng vũ trang, mật thám đông bao nhiêu, số lượng đảng viên nhiều như thế nào. Sự vĩ đại và quang vinh đó phụ thuộc vào cách chính đảng đó ra những quyết sách vì dân, dám cầu thị người dân, và tiến hành các chủ trương dựa trên dân. Thậm chí, chính đảng đó không dựa vào bất kỳ một lý do nào để biện hộ cho trì hoãn ra các văn bản pháp lý liên quan đến thực hiện quyền con người tại Việt Nam. Càng không coi các tổ chức nhân quyền, các nhóm hội thực hiện nhân quyền là thành phần nguy hiểm của đảng hay chống phá nhà nước. Chính đảng, nhà nước đó sẽ trở nên vĩ đại bằng những hành động thực tế đó, góp phần làm nên quyền lãnh đạo trong dân thực tế, thay vì dựa trên bộ máy tuyên truyền.

Trả tự do cho người dân Đồng Tâm, chịu thừa nhận sai lầm trong chủ trương ngày 9/1, thực hiện một phiên toà công khai và công lý về Đồng Tâm là bước đầu của một bước đi lớn hơn, liên quan đến thay đổi vận mệnh của dân tộc.

Hãy biến cách xử lý sự việc Đồng Tâm thành cách giải quyết hợp lòng dân và đồng tâm xã hội, đó là phương thức chính yếu nhất, đúng đắn nhất mà đảng có thể làm.

Bài học lắng nghe nhân dân của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, nhìn thẳng vào sự thật của cố Tổng Bí thư Trường Chinh đã cứu chính đảng, nhà nước Việt Nam trong cơn khốn cùng của nhân tâm xã hội, lẽ nào chính quyền – đảng lại mau quên ?

Trần Kiên

Nguồn : VNTB, 06/02/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trần Kiên
Read 428 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)