Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/02/2020

Không có ‘vùng cấm’ và ‘bí mật an ninh, quốc phòng’

Trân Văn

Tuần trước, Airbus cam kết s tr 3,9 t M kim tin pht cho Anh, Pháp và M đ đóng h sơ v đưa hi l nhm được chn làm nhà thu cung cp phi cơ ca Airbus cho 20 quc gia trên thế gii trong giai đon t 2008 đến 2015 (1). H thng chính tr, h thng công quyền và h thng truyn thông chính thc Vit Nam cùng ngm tăm trước thông tin trong 20 quc gia y có Vit Nam. Airbus nh "môi gii" đ bán cho Vit Nam ba vn ti cơ quân s loi C-295 trong giai đon t 2009 đến 2014.

quocphong1

Ngày 26/07/2018, khi đang thực hiện một phi vụ huấn luyện, chiến đấu cơ loại Su-22U, mang số hiệu 8551 của Không quân nhân dân Việt Nam đột nhiên rớt xuống khu vực thuộc huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Hình minh họa

Tuy liên tục khng đnh công cuộc chng tham nhũng ti Vit Nam không có… vùng cm, không có… ngoi l nhưng rõ ràng, nếu không có áp lc t dư lun trong nước, hoc t các chính ph bên ngoài Vit Nam, h thng chính tr, h thng công quyn và h thng truyn thông chính thc Vit Nam s ngm tăm, bt k tham nhũng trong mua sm trang, thiết b quân s đe da nghiêm trng kh năng bo v an ninh quc gia, năng lc quc phòng.

Những thông tin kiu như va k không hiếm. Năm 2017, da trên các ngun kh tín t B Quc phòng M, Shephard Media – một cơ quan chuyên thu thp các thông tin liên quan đến tình báo và quc phòng ca Anh, tng loan báo, s dĩ các thương v mua bán vũ khí gia M và Vit Nam tht bi vì các viên chc hu trách trong lĩnh vc quc phòng ti Vit Nam đòi "li quả" 25% tng giá tr hp đng. Bi lut pháp M cm "li qu" nên các đi tác phía M phi t chi đáp ng (2).

***

Cho đến gi, đi tác chính ca Vit Nam trong các thương v mua sm vũ khí, phương tin quc phòng vn là Nga. Cách nay vài năm, Vin Nghiên cứu Hòa bình Quc tế (SIPRI) ca Thy Đin, công b mt thng kê, theo đó, Vit Nam là mt trong mười quc gia chi nhiu tin nht đ mua sm vũ khí, phương tiên quc phòng. SIPRI ước tính, riêng giai đon t 2012-2016, Vit Nam đã chi khong năm t M kim để mua vũ khí, phương tin quc phòng (3).

Việt Nam có thông l trong "li quả" khi mua sm vũ khí, phương tin quc phòng hay không ? Nếu có và t l "li qu" thường là 25% như Shephard Media tng tiết l, 25% ca năm t M kim đã chi t 2012 đến 2016 vào túi những ai ? Bao gi thì Ban Ch đo Phòng chng tham nhũng ca h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam s phi hp vi các chính ph có liên quan đ t chc điu tra ? Bao gi thì h thng truyn thông chính thc được bt đèn xanh đ… "đu tranh" ?

***

Ngày 26 tháng 7 năm 2018, khi đang thực hin mt phi v hun luyn, chiến đu cơ loi Su-22U, mang s hiu 8551 ca Không quân nhân dân Vit Nam đt nhiên rt xung khu vc thuc huyn Nghĩa Đàn, tnh Ngh An. Vào thi đim đó, mt s ngun thạo tin ngay tại Vit Nam, cho biết, chiến đu cơ lâm nn nm trong lô Su-22U cũ mà Vit Nam mua li t mt s quc gia Đông Âu, sau đó chuyn cho Ukraine "nâng cp", chuyn đi mc đích s dng.

Theo thiết kế Su-22U ch thc hin các phi v trên đt lin, "nâng cấp" nhm thc hin các phi v trên bin (4). Theo t Sputnik ca Nga, các công ty Ukraine tham gia "nâng cp" lô Su-22U cho Vit Nam đu thuc loi không đ năng lc đ thc hin công vic "nâng cp" (5). Tuy nhiên c Quân chng Phòng không Không quân lẫn B Quc phòng Vit Nam cùng làm thinh. T đó đến nay, h thng chính tr, h thng công quyn hành x theo kiu "tam không" (không thy, không nghe, không nói).

đâu thì tin chi cho mua sm vũ khí, phương tin quc phòng cũng là tin thuế. Do đó, thiên hạ luôn luôn t chc đu thu công khai, luôn luôn bch hóa kết qu, gii thích ti sao li chn nhà thu này mà b nhà thu kia. Vit Nam thì khác. Mua sm vũ khí, phương tin phc v c an ninh ln quc phòng luôn được xem là "bí mt quc gia", bất k nhng thương v loi này chng giu được ai bên ngoài Vit Nam. Tác dng duy nht ca tm áo khoác "bí mt quc gia" là không phi gii trình và không b điu tra.

Không phải t nhiên mà ti mt kỳ hp Quc hi din ra hi cui năm 2013, ông Nguyễn Hòa Bình, lúc đó là Vin trưởng Vin Kim sát Ti cao, đ ngh Quc hi kim soát vic mua sm phương tin – thiết b phc v quc phòng, an ninh như chiến đu cơ, chiến hm, tàu ngm… Theo ông Bình, dù nhng thông tin liên quan đến các thương v loi đó là "nhạy cm" nhưng chi phí dùng cho vic mua sm là tin ca dân thành ra phi kim soát đ bo đm tin bc được s dng đúng mc đích, thm chí Quc hi Vit Nam nên thành lp mt hi đng thm đnh nhu cu và nhng hp đng mua sm phương tin – thiết b cho quân đi, công an. Ông Lê Vit Trường, lúc y đang gi vai trò Phó ch nhim Ủy ban Quc phòng và An ninh ca Quc hi Vit Nam, cũng nghĩ như vy. Ông Trường đ ngh phi thc hin nguyên tc công khai minh bch c trong mua sm thuc lĩnh vc quc phòng, an ninh (5)…

Ông Bình, ông Trường không phi loi… xoàng. Trước khi đm nhn vai trò Vin trưởng Vin Kim sát Ti cao, ông Bình tng là Thiếu tướng, Tng cc phó Tng cc Cnh sát B Công an. Ông Trường có tám năm làm vic liên tc tại y ban Quốc phòng và An ninh ca Quc hi Vit Nam vi tư cách y viên thường trc ri Phó Ch nhim ca y ban này. Nhng đ ngh như va k ca h chc chn không phi cho… vui. Đó là nhng khuyến cáo nghiêm túc nhưng mua sm vũ khí, phương tin quc phòng vn là… "bí mật quc gia".

Khoảng na năm sau, tháng 6 năm 2014, Hi quan Phn Lan tìm thy mt container bên trong cht đy thiết b phóng ha tin được vn chuyn t Vit Nam ti Hng Kông, sau đó được đưa t Hng Kông đến Phn Lan… Theo thm đnh ca B Quc phòng Phần Lan thì nhng thiết b đó là đu dn ca Vympel R 73E – mt loi ha tin tm ngn thường được gn trên các chiến đu cơ Su-27, Su-30 ca Nga... Vit Nam ngm tăm sut mt tháng. Ch đến khi s kin va k tr thành tin chính trên h thng truyn thông quốc tế, B Ngoi giao Vit Nam mi xác nhn, container b Phn Lan tm gi là ca Vit Nam, các đu dn ha tin được Vit Nam gi sang Ukraine đ "bo dưỡng" (7)...

Tuy Bộ Ngoi giao Vit Nam khng đnh, vic gi "bo dưỡng" là "bình thường", "đúng luật pháp, thông l quc tế" nhưng Phn Lan không chp nhn. Phn Lan cho biết s điu tra thêm ít nht sáu tháng và có th s tch thu các đu dn ha tin do vi phm lut pháp ca Phn Lan v xut cng "vt liu quc phòng". V nguyên tc, vn chuyn các "vật liu quc phòng" qua lãnh th Phn Lan phi được B Quc phòng Phn Lan cho phép. Container cha các đu dn ha tin có xut x t Vit Nam đã không thông báo và không xin phép B Quc phòng Phn Lan.

Ai cũng biết đu dn ha tin là loi hàng hóa không… bình thường. Ti sao li gi hàng hóa không… bình thường theo kiu "bình thường", không khai báo cho "đúng lut pháp, thông l quc tế" đ gp đ th rc ri ? Vit Nam đã và đang mua nhiu th phương tin – thiết b quc phòng ca Nga, quan h giữa hai bên rt khng khít, ti sao không gi các đu dn ha tin do Nga sn xut cho Nga "bo dưỡng" mà li gi cho Ukraine ? Phía sau nhng la chn và cách làm khác thường y là nhng gì ? Chng riêng B Quc phòng mà ngay c chính quyn Vit Nam cũng xếp chuyn này vào loi công chúng Vit Nam không có quyn biết vì đó là… "bí mt quc gia" !

***

Đến gi "bí mt quc gia" vn ph kín các thương v mua sm vũ khí, phương tin phc v an ninh, quc phòng cho dù có rt nhiu du hiu cho thy nhng thương v này hết sc đáng ng vì to điu kin cho nhiu cá nhân nhân danh "an ninh, quc phòng" bin th công qu, phung phí ni lc quc gia và gây nguy hi cho hot đng duy trì trt t, tr an, cũng như bo v an ninh quc gia, năng lc quc phòng. Chng riêng Bộ Quc phòng mà B Công an cũng đang khai thác "bí mt quc gia" đ mua sm thiếu minh bch.

Tháng 10 năm ngoái, Bộ Công an công b d tính thay Pháp lnh Cnh sát cơ đng bng Lut Cảnh sát cơ động đ phù hp vi tình hình mi (8). Vào thi đim đó, B Công an chỉ mi trình được "D tho Báo cáo đánh giá tác đng ca chính sách trong D lut Cảnh sát cơ động". Tháng sau (11 năm 2019), B Công an cho biết thêm, s đưa vào D lut Cảnh sát cơ động đ ngh thành lp mt Trung đoàn Không quân (truy đui ti phm) và Trung đoàn K binh (thực hin nghi l) và giao cho lc lượng Cảnh sát cơ động điu hành (9).

Đáng ngạc nhiên là B Công an ch mi son - trình được "D tho Báo cáo" v tác đng đi vi chính sách nếu Lut Cảnh sát cơ động được son tho và thông qua theo hướng B Công an mong mun, "Báo cáo chính thức" – gii trình v lý do b Pháp lnh Cảnh sát cơ động, thay bng Lut Cảnh sát cơ động chưa có vì đang trong giai đon thu thp góp ý trước khi son – công b D lut Cảnh sát cơ động thì h tun tháng 1, B Công an mi Th tướng Vit Nam đến thăm B Tư lnh Cảnh sát cơ động, thăm 105 con nga mà B Công an va mua ca Mông C (10).

Nói cách khác, chưa biết đến bao gi Quc hi mi được thy din mo ca D lut Cảnh sát cơ động, du chính ph chưa có bt kỳ ý kiến chính thc nào v đ ngh thành lp Trung đoàn Không quân, Trung đoàn K binh thuc Cảnh sát cơ động thì B Công an đã sắm xong… nga cho Trung đoàn K binh cho Cảnh sát cơ động ! Thi gian t lúc B Công an loan báo ý tưởng thành lp Trung đoàn K binh cho Cảnh sát cơ động cho đến khi quyết đnh chn mua nga ca Mông C, thương lượng, tr tin, mang 105 con nga v Vit Nam đ mi Th tướng Vit Nam ti thăm ch din ra trong vòng hai tháng ! Không có ai, k c Th tướng dám thc mc khi B Công an thn nhiên đt c chính ph ln Quc hi trước chuyn đã ri !

Chính phủ, sau đó là Quc hi có ưng thun vic thành lp mt Trung đoàn K binh và giao cho lực lượng Cảnh sát cơ động điu hành hay không đã tr thành loi vn đ hu xét, B Công an không bn tâm. Ai s điu tra và tr li ti sao lãnh đo B Công an hành x ngang ngược như vy ? Vì sao li sm nga Mông C ? Tng chi phí là bao nhiêu ? Có hp lý hay không ?.. Chắc là không có ai vì trong trường hp này, nhng con nga thp bé dành cho các nghi l y thuc phm trù "bí mt quc gia" do liên quan ti "an ninh, quc phòng" !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 06/02/2020

Chú thích :

(1) https://www.bbc.com/vietnamese/world-51335491

(2) https://www.voatiengviet.com/a/quan-chuc-viet-nam-doi-my-lai-qua-tu-cac-hop-dong-mua-vu-khi/3961735.html

(3) https://www.voatiengviet.com/a/quan-chuc-viet-nam-doi-my-lai-qua-tu-cac-hop-dong-mua-vu-khi/3961735.html

(4) http://soha.vn/cuong-kich-su-22-viet-nam-vua-gap-nan-co-the-la-chiec-tung-duoc-nang-cap-tai-ukraine-20180726153039584.htm

(5) https://www.voatiengviet.com/a/chien-dau-co-viet-nam-gap-nan-vi-nang-cap-kem-o-ukraine/4515464.html

(6) https://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/de-nghi-quoc-hoi-kiem-soat-viec-mua-sam-tau-ngam-ten-lua-2912057.html

(7) http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/bo-ngoai-giao-lo-hang-quan-su-sang-ukraine-de-bao-duong-3048412/

(8) http://cand.com.vn/Su-kien-Binh-luan-thoi-su/Bo-Cong-an-de-xuat-xay-dung-Luat-Canh-sat-co-dong-567186/

(9) https://vnexpress.net/phap-luat/canh-sat-co-dong-se-co-trung-doan-khong-quan-ky-binh-4005896.html

(10) https://baosuckhoecongdong.vn/canh-sat-co-dong-ky-binh-cuoi-ngua-dieu-hanh-150236.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 460 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)