Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/02/2020

Tranh đấu cho tự do thông tin và cái giá phải trả

Phạm Đoan Trang

Công khai thông tin khi chính quyển cố ‘bịt miệng’ vụ Đồng Tâm !

Phạm Đoan Trang, RFA, 11/02/2020

Nhóm "Hành Động Vì Đồng Tâm" do một số nhà báo, nhà hoạt động, nạn nhân mất đất… tại Việt Nam thành lập vừa ra bản báo cáo thứ hai về vụ công an tấn công Đồng Tâm rạng sáng ngáy 9 tháng 1 năm 2020. RFA phỏng vấn chị Phạm Đoan Trang, người viết bản báo cáo này.

cong1

Bìa bản Báo cáo về vụ tấn công Đồng Tâm. NXB Tự Do

Diễm Thi : Xin chị cho biết mục đích của chị và các đồng sự khi đưa ra bản cáo lần hai về vụ tấn công Đồng Tâm ?

Phạm Đoan Trang : Báo cáo này cũng như báo cáo trước nhằm chia sẻ và thúc đẩy những thông tin. Chúng ta biết là với mọi chính quyền độc tài thì thông tin, sự hiểu biết, sự nhận thức của dân chúng là điều họ không chấp nhận được vì đó là tử huyệt của chế độ.

Trong lịch sử cầm quyền, đảng cộng sản rất nhiều lần gây sức ép, gây ra nhiều vụ đàn áp đẫm máu nhưng rồi đều đi vào quên lãng. Gần như là giết người diệt khẩu, không để lại thông tin, không lưu trữ gì cả.

Đến lúc chúng ta không thể chấp nhận như thế được nữa. Những người bị trị phải chống lại giai cấp thống trị. Họ bịt miệng thì chúng ta phải tìm cách công khai thông tin và lưu trữ, làm sao để những vết nhơ đó không thể xóa đi được. Chúng tôi muốn có thể làm đến cùng việc này. Trước mắt chưa thể đem lại công lý cho người dân Đồng Tâm ngay thì phải làm sao phổ biến thông tin rộng rãi đến cho người dân Việt Nam cũng như ra nước ngoài.

Diễm Thi : Điều khiến chị bận tâm nhất trong việc thu thập thông tin để viết báo cáo là gì ạ ?

Phạm Đoan Trang : Cũng như những nhà báo khác, chúng tôi phải có rất nhiều nguồn tin. Điều khó khăn khi làm báo cáo này là làm sao để bảo vệ nguồn tin, làm sao để bảo vệ an toàn cho các nhân chứng. Đó là điều tôi đau đầu nhất. Phải làm sao để vừa có độ tin cậy cao trong báo cáo lại vừa bảo vệ được các nhân chứng và để làm sao công an không thể dựa vào chi tiết đó để bắt thêm người và đàn áp thêm.

Diễm Thi : Cho đến hôm nay, chị có được thông tin nào mới nhất về số lượng người bị bắt ở Đồng Tâm cũng như thông tin anh Lê Đình Chức bị cho là đã chết ?

Phạm Đoan Trang : Chúng tôi cũng không có được thông tin về tình trạng hiện nay của anh Lê Đình Chức. Nhưng ngay cả việc chúng ta không có một thông tin gì cũng là một thông tin. Nó nói lên được sự bưng bít của chính quyền, sự biệt giam, bịt miệng có nguy cơ họ thực hiện việc giết người diệt khẩu. Tôi nghĩ đó là một chi tiết cần lưu ý.

Số người bị bắt hôm đó ít nhất là 22 người. Trong những ngày sau đó tiếp tục bắt bớ thêm. Có những người đã phải bỏ trốn. Tình trạng của bà con ở Đồng Tâm cho đến giờ phút này vẫn không yên. Công an vẫn tiếp tục quấy phá, đe dọa, khủng bố…

Số người bị bắt cập nhật lúc này có thể lên đến 27 người. Họ còn sống hay đã chết, bị đánh đập thương tật nặng đến mức nào không ai biết cả. Công an đã giấu tuyệt đối. Đó cũng là một thông tin quan trọng.

Diễm Thi : Báo cáo đề cập đến những khuyến nghị. Bên chị đã nhận được phản hồi gì từ cộng đồng quốc tế chưa ạ ?

Phạm Đoan Trang : Hiện giờ chúng tôi cũng như chưa nhận được phản hồi cụ thể nào từ cộng đồng quốc tế. Chúng tôi chỉ biết sơ bộ là họ quan tâm đến vụ việc này và sẽ đề cập đến khả năng xin được tiến hành điều tra độc lập. Việc điều tra độc lập ở Việt Nam do quốc tế tiến hành rất khó vì phải xin phép chính phủ Việt Nam. Phía Việt Nam thì sẽ từ chối. Tôi nghĩ họ biết vậy nhưng sớm muộn gì cũng sẽ đề nghĩ chính phủ Việt Nam cho được điều tra độc lập.

Diễm Thi : Theo chị, sau vụ Đồng Tâm, người dân Việt Nam hiểu thêm điều gì về đảng cầm quyền ?

Điều chúng ta rút ra được sau vụ Đồng Tâm là những kinh nghiệm cay đắng. Tôi tin rằng sau vụ này, giới đấu tranh, phản biện ở Việt Nam hay những người xưa nay vẫn tin vào khả năng tự đổi mới của đảng cộng sản sẽ thay đổi. Họ hết hy vọng vào khả năng đổi mới của đảng cộng sản, khả năng đối thoại ôn hòa…tức là không còn hy vọng gì vào tính chính danh của đảng cầm quyền nữa.

Vụ này là tiền lệ rất xấu cho vụ công an tiếp tục dùng bạo lực khủng bố trong các cuộc tranh chấp đất tiếp theo. Đương nhiên người dân sẽ cảnh giác hơn, không phải như dân Đồng Tâm tin vào những lời hứa của lãnh đạo từ năm 2017. Đến phút cuối vẫn tin rằng công an sẽ không dám bắt, không dám đánh dân đâu. Niềm tin đó đã sụp đổ hoàn toàn, vấn đề là chúng ta có thể làm gì khi niềm tin sụp đổ như vậy ?

Sự bế tắc với người dân ở đây là đối thoại ôn hòa không được vì đảng cộng sản không quen kiểu đó, dùng bạo lực thì cũng không thể, họ chưa biết tìm giải pháp nào.

Diễm Thi : Còn về phía chính quyền, chị có thấy tín hiệu nào về sự thay đổi trong cách hành xử không ?

Phạm Đoan Trang : Tôi không tin chính quyền Việt Nam rút ra được bài học gì trong vụ Đồng Tâm cả, bởi cho đến giờ phút này tôi vẫn không thấy một dấu hiệu nào thiện ý từ chính quyền. Họ không nhìn lại mình, kiểm điểm lại xem có gì sai để sửa sai.

Hôm nay là ngày 11/2, những tờ báo như Công An Nhân Dân, Quân Đội Nhân Dân vẫn tiếp tục viết bài tấn công những người đã ủng hộ Đồng Tâm, tấn công những nhà đấu tranh, những người hoạt động cho dân chủ nhân quyền đã lên tiếng và đứng về phía người dân Đồng Tâm.

Tức là bằng mọi cách họ vẫn nhồi sọ dân chúng để cho rằng vụ cướp của giết người này là đúng, là chính đáng. Tôi không thấy dấu hiệu nào của sự phục thiện về phía chính quyền cả, nên tôi tin rằng họ chẳng rút ra bài học nào cả. Nếu có thì sẽ là làm sao để những vụ sau họ xử lý dứt điểm hơn, kiểu như đã giết thì giết hết, không để sót nhân chứng.

Diễm Thi : Với số người bị bắt lên tới 27 người mà chúng ta chưa có tin tức gì về họ, nhóm Hành động vì Đồng Tâm sẽ làm gì để giúp họ ?

Phạm Đoan Trang : Chúng tôi tiếp tục làm mọi cách để công khai thông tin, lưu trữ thông tin và đưa vụ việc ra trước ánh sáng. Đó là việc lâu dài. Việc trước mắt, sống còn của tất cả chúng ta là tìm cách bảo vệ những người còn sống, bởi việc 22 người trong số 27 người bị bắt mà bị truy tố về tội giết người với mức án cao nhất có thể lên đến tử hình. Chúng ta phải làm sao bảo vệ họ khỏi án tử hình.

Diễm Thi : Theo chị, mục đích của chính quyền trong việc đưa những người dân Đồng Tâm lên truyền hình thú tội là gì ?

Phạm Đoan Trang : Tôi cho rằng những lời thú tội của người dân Đồng Tâm được phát trên truyền hình vào ngày 13 tháng 1 là lý lẽ mạnh nhất để tòa án dựa vào kết tội họ. Công an Việt Nam trình độ kém, không điều tra được nên chỉ còn cách ép cung, rồi dùng chính lời cung đó làm bằng chứng kết tội. Chúng ta cũng biết đó là kết quả của sự tra tấn đến mức khủng khiếp, kết quả của sự bức cung như chúng ta thấy diện mạo ông Lê Đình Công trên truyền hình. Tôi nghĩ chuyện họ nhận tội trong tình trạng đó không có gì lạ.

Diễm Thi : Theo chị, vì sao chính quyền không thay đổi quy định về sở hữu đất đai để tránh những vụ khiếu kiện, tranh chấp đất đai kéo dài hàng chục năm qua ?

Phạm Đoan Trang : Tôi cho rằng chính quyền cộng sản như Việt Nam hay Trung Quốc không bao giờ thay đổi hiến pháp để sửa lại quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân do nhà nước quản lý, bởi đó là nguồn gốc sức mạnh của họ. Họ dứt khoát phải kiểm soát cho được đất đai, tài nguyên thiên nhiên, kiểm soát xã hội dân sự, kiểm soát truyền thông. Họ không bao giờ sửa hiến pháp để tư nhân hóa đất đai. Nếu tư hóa đất đai sẽ kéo theo những vấn đề mà nhà nước không kiểm soát được, chẳng hạn như những tranh chấp đất đai từ trước đến nay, từ thời cải cách ruộng đất, cải tạo tư sản… Như thế về nguyên tắc thì hệ thống tư pháp, hành chính Việt Nam không đủ năng lực giải quyết.

Chừng nào chế độ cộng sản này còn tồn tại thì chừng đó hiến pháp không thay đổi.

Diễm Thi : Cám ơn chị đã dành thời gian cho RFA.

Đọc online : https://nhaxuatbantudo.com/3d-flip-book/canh-dong-senh/

*****************

Bác bỏ báo công an, giới hoạt động khẳng định vụ Đồng Tâm là ‘tội ác’

VOA, 11/02/2020

Hai nhà hoạt đng Nguyn Quang A và Trnh Bá Phương hôm 11/2 nhn mnh vi VOA rng cuc đt kích hi tháng trước ca cnh sát Vit Nam vào Đng Tâm, mt xã thuc Hà Ni, là "ti ác rt ln".

cong2

Nhóm các nhà hoạt đng, trí thc gi đơn t giác v ông Lê Đình Kình b giết, 21/1/2020

Họ kêu gi phi có các nhà điu tra và các nhà báo đc lp vào cuộc đ làm sáng t v vic, hoc ít ra là gây sc ép đ chính quyn Vit Nam công b s tht.

Các ý kiến ca hai nhà hot đng được đưa ra ít gi sau khi báo Công An Nhân Dân thuc chính quyn đăng bài viết dài th hin quan đim rng công an không đàn áp người dân Đng Tâm, mt s người đa phương đã sai khi "chng người thi hành công v", và vic các nhà hot đng "phát tán" thông tin v v Đng Tâm là hành đng "chng phá".

Tranh chấp đt sát vi sân bay Miếu Môn gia người dân Đng Tâm, vi chính quyn trở nên gay gt t năm 2017 cho đến đnh đim là cuc đt kích hôm 9/1.

Trong vụ này, th lĩnh nông dân Lê Đình Kình, 84 tui, b thit mng khi cnh sát cơ đng đt kích trước lúc tri sáng vào nhà ông và nhà ca các con cháu xung quanh.

Ba viên cảnh sát cũng chết trong vụ này, nhà chc trách cáo buc các con cháu ông Kình ném bom cháy vào 3 người này khi h rơi xung mt "giếng tri" trong quá trình din ra cuc đt kích.

Đáp lại lun đim đăng trên báo Công An Nhân Dân hôm 11/2 cho rng "các đi tượng chng phá" đã vu cáo là chính quyền ch đo công an "đàn áp" người Đng Tâm nhm "cướp đt", c tiến sĩ Nguyn Quang A ln nhà hot đng Trnh Bá Phương đu cho rng vic điu đng c nghìn lính cnh sát cơ đng tn công vào Đng Tâm trong đêm khuya là trái lut ca chính Việt Nam.

Ông Phương nói rõ hơn vi VOA :

"Thực cht v đàn áp hôm 9/1 là mt ti ác. Đó là mt cuc đàn áp đm máu đã din ra ti Đng Tâm. Có th nói rng chính quyn là lc lượng đã bt chp lut pháp cũng như bt chp tt c các công ước quc tế đ tn công người dân vô phép tc".

Cả ông Phương và tiến sĩ Quang A cùng nhiu nhà hot đng khác mi đây đu đã ti thăm và chia bun vi gia đình ca ông Lê Đình Kình, qua đó, h được nhìn tn mt hin trường cuc tn công.

Từ nhng quan sát ca mình, các nhà hoạt đng khng đnh rng các bng chng cho thy ông Kình đã b cnh sát "giết hi", trong khi đó, ngược li, cái chết ca 3 viên cnh sát là câu chuyn do phía công an "dng lên" mà không có my bng chng thuyết phc.

Tiến sĩ Quang A nói vi VOA :

"Chúng tôi đã đến tn nơi, tôi xem cái giếng tri y, cách xa nhà c Kình. Lên trên tng thượng nhà c Kình không th đi sang ch đó bi vì nó cách 6, 7 mét. Nếu 3 người cùng chết đy, b thiêu đy thì phi có du vết gì ch. Chúng tôi không thy du vết gì cả".

cong3

Nhiều người dân tin rng ông Lê Đình Kình là nạn nhân trong v đt kích 9/1 (Photo courtesy of Facebook user Pham Doan Trang)

Về cáo buc là gia đình ông Kình đã phm ti chng tr người thi hành công v mà báo Công An Nhân Dân đưa ra, ông Trnh Bá Phương ch ra mt thc tế trái ngược.

Với nhng gì tận mt thy và dn thông tin t nhân chng đa phương, nhà hot đng này nói phía công an lên đến c nghìn người, bao vây và tp trung đánh vào nhà ông Lê Đình Kình và con trai ông là Lê Đình Chc, ch gm khong 30 người.

Trong hoàn cảnh như vy, những người dân không th chng tr. Ông Phương cung cp thêm các chi tiết :

"Lực lượng cnh sát rt đông. H dùng súng bn rt nhiu vào nhà, cũng như là lu đn hơi cay. Tt c bng chng hin trường cho thy không h có s phn kháng. Có chăng thì có s t v rt là yếu t trong nhà thôi. Không ai có th phn kháng li hay gây thương tích cho phía công an c. Hu hết nhng người trong nhà đu b ngt khói lu đn hơi cay, và nhiu người b bn ch không ch duy nht mt mình c Kình".

n mt tháng trôi qua k t cuc đt kích vi hu qu 4 người chết, nhiu người b bt b, theo quan sát của VOA, gii hot đng và dư lun vn chưa dng đt câu hi v tình hung dn đến nhng cái chết "đau xót", "đáng tiếc" đó.

Đại din cp cao ca B Công an đã vài ln đưa ra thông tin, song gii hot đng và quan sát nhanh chóng ch ra nhng chi tiết tin hu bt nht, thiếu thuyết phc.

Tiến sĩ Nguyn Quang A và nhà hot đng Trnh Bá Phương đ ngh rng phi có các nhà điu tra, phân tích đc lp được phép làm rõ v vic đ công chúng được biết. Ông Quang A nói :

"Nhiều chuyên gia, nhng người có kh năng điu tra đc lp, nhng nhà báo điều tra, nhng chuyên gia v hình s, nhng chuyên gia v vũ khí có th đc lp đến đy. Và h có mt tiếng nói riêng ca h. Hoc thm chí có th có c chuyên gia nước ngoài na được đến chng hn. Thì nhng báo cáo, điu tra đc lp đy nó s gây sc ép, và nó sẽ là cái tương phn vi cái ‘điu tra’ ca đi ngũ chính thc, và có th vén bc màn bí n ca 4 cái chết này".

Một đon trong bài viết mi đây ca báo Công An Nhân Dân lp li li buc ti mà B Công an và báo chí Vit Nam nhiu ln đưa ra trong mt tháng qua, đó là gii hot đng và nhng người ng h ông Kình đã có hành vi "chng phá" khi lan truyn hình nh, thông tin "không chính thng" v v vic.

Chấn đng nht là vic ông Trnh Bá Phương cùng các nhà hot đng chia s các đon video cho thy ông Lê Đình Kình bị bn chết "mt cách dã man", và v ông, bà Dư Th Thành, k b công an tra tn, sau đó bà "kêu cu" vi cng đng trong và ngoài nước.

cong4

Thư kêu cu ca bà Dư Th Thành (v ông Lê Đình Kình) gi cho Đi s quán Hoa Kỳ.

Ông Phương cho VOA biết vì vic làm này, ông đã b phía công an, chính quyn hăm da nhiu ln. Mc dù vy, điu đó không làm ông run s, ông nói :

"Cho dù họ có đe da hay x án tù tôi, k c h có k súng bn vào đu tôi như bn vào c Kình, tôi cũng không bao giờ yên lng trước ti ác này vì v này rt nghiêm trng. Hôm nay nó din ra vi gia đình c Kình, ngày mai nó có th din ra bt c nơi nào khác, trong tương lai nó có th din ra vi chính gia đình tôi. Chính vì thế tôi thy rng đây là trách nhim tôi phi t cáo ti ác này ra công lun".

Bên cạnh vic chia sẻ thông tin t người dân trong cuc v v Đng Tâm, gii hot đng cũng đã son ra bn "Báo cáo v v tn công Đng Tâm" có đ dài 64 trang, được gi đến các t chc nhân quyn quc tế và nhiu ngh M, Châu Âu.

Đánh dấu tròn 1 tháng xy ra v đt kích chết chóc này, mi đây nhà hot đng Phm Đoan Trang đưa ra d đoán rng chính quyn Vit Nam "đang mun đem v vic ra x càng nhanh càng tt, đ dp yên dư lun", thm chí có th dn đến ít nht là "mt án t hình".

Cùng suy nghĩ với tiến sĩ Quang A và ông Trịnh Bá Phương, bà Đoan Trang kêu gi công chúng ph biến bn báo cáo nhm mc đích thúc đy điu tra đc lp.

"Chỉ có điu tra đc lp mi hy vng bo v được sinh mng mong manh ca nhng người dân đang b bit giam ch tòa án (ca công an) x tội", bà Trang viết trên Facebook cá nhân có hơn 65.000 người theo dõi hôm 10/2.

******************

Gia đình ký giả Lê Hà của Tiếng Dân Tivi bị truy sát (RFA, 11/02/2020)

Vào ngày 8/2 vừa qua, gia đình ký giả Lê Hà, nhà báo độc lập, chủ bút kênh Tiếng Dân Tivi, một kênh Youtube độc lập lên tiếng đòi quyền lợi cho người dân, vừa bị truy sát khiến mẹ và vợ ông phải nhập viện điều trị.

cong5

Bà Ma Thị Thơ - vợ phóng viên Lê Hà hiện đang nằm viện điều trị. Nguồn : Facebook ông Lê Hà

Cố tình hay vô ý ?

Trả lời Đài Châu Á Tự Do từ phòng bệnh của vợ mình - bà Ma Thị Thơ, phóng viên Lê Hà cho biết sự việc bắt đầu vào trưa ngày 8/2, khi ông Hà được hàng xóm mời qua nhà ăn trưa và chơi cờ. Trong lúc ông và người hàng xóm chơi cờ, thì những người đứng xem có đưa ý kiến, hai bên có lời qua tiếng lại và sự việc được đẩy lên cao trào. Sự việc sau đó được ông kể tiếp như sau :

"Vào lúc 1h30 trưa, trong khoảng 20 phút thì xâm nhập tư gia tôi, tấn công tôi rồi đâm má tôi. Sau đó vào nhà truy sát tôi, tôi phản kháng không lại, có những hàng xóm hỗ trợ khống chế hung thủ. Khi khống chế ở mức độ tôi nghĩ là thành công thì tôi chạy trốn để giữ tính mạng. Hung thủ theo những người khống chế về nhà nhưng sau đó lại tiếp tục cầm 2 tay 2 dao đến nhà truy sát lần 2 thì bã xã tôi bị truy sát. Công an thành phố Tuyên Quang đã kịp thời bắt giữ hung thủ".

Nói rõ hơn về tình trạng người thân hiện tại, nhà báo tự Do Lê Hà cho biết mẹ ông tuy đã qua nguy kịch nhưng vợ ông vẫn còn trong tình trạng rất nặng. Mặc dù bà Thơ –vợ ông đã bắt đầu tỉnh lại nhưng tâm lý bị kích động mạnh.

Theo ông Hà, thì kẻ tấn công ông và gia đình là một người hàng xóm gần nhà, tên Đàm Văn Dương sinh năm 1962, trú quán tại thôn 23 xã Kim Phú, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Quyên Quang. Nhận xét về ông Dương, ký giả Lê Hà cho rằng :

cong6

Công an áp giải người tấn công gia đình ông Lê Hà. Nguồn : Facebook ông Lê Hà

"Hung thủ theo mình thì là người cục tính, không kiểm soát hoặc có thâm thù gì sau tất cả những việc này, nhưng đây chỉ là chủ quan cá nhân của tôi. Tôi rất buồn hung thủ là đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam, với tư cách công dân, hàng xóm, người dân Việt với nhau nhưng ra tay quá dã man, tàn bạo như vậy. Hơn nữa hung thủ này là dân oan thủy điện Tuyên Quang, mà tôi là người đứng ra bảo vệ chính sách những người dân oan này rất nhiều. Trong đó, chính gia đình hung thủ cũng từng được tôi bảo vệ".

Ký giả Lê Hà được biết đến như người luôn đứng lên bảo vệ người dân bị trưng thu đất để xây thủy điện Chiêm Hóa-Tuyên Quang nhưng không được đền bù thỏa đáng trong nhiều năm qua.

Nói về việc mình đã làm cho người dân Tuyên Quang và kể về vụ truy sát gia đình ông vào ngày 8/2, ký giả Lê Hà không khỏi đau buồn, ông cho biết :

"Về thể chất gia đình tôi đau thương nhưng tôi nghĩ về tinh thần tôi rất thương cho người thân gia đình hung thủ gây ra vụ án cho gia đình tôi".

Án hình sự

Đem sự việc của gia đình ký giả Lê Hà hỏi Luật sư Lê Đình Việt, người hỗ trợ pháp lý cho gia đình nhà báo độc lập Lê Hà, chúng tôi được ông cho hay :

"Hiện tại Cơ quan điều tra Công an thành phố Tuyên Quang đang xác minh chứ chưa điều tra vụ án vì quá trình điều tra bắt đầu từ thời điểm khởi tố vụ án nhưng hiện tại chưa có quyết định khởi tố vụ án. Theo phán đoán của tôi chắc 1, 2 ngày nữa sẽ có quyết định khởi tố vụ án. Còn hồ sơ vụ án chưa thể sao chụp được. Theo quy định Luật Tố tụng hình sự Việt Nam, người bào chữa hay người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, người bị hại, kể cả bị cáo có thể tiếp xúc với hồ sơ vụ án sau khi có kết luận điều tra khi quá trình điều tra kết thúc, cơ quan điều tra ra kết luận. Trong giai đoạn trước và trong quá trình điều tra thì chúng tôi không được tiếp cận hồ sơ vụ án. Tôi tham gia với tư cách người bảo vệ quyền lợi cho anh Hà, mẹ anh Hà và vợ anh Hà thì sẽ có mặt trong các buổi lấy lời khai để giám sát việc thực hiện đúng các thủ tục tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật".

Bên cạnh đó, Luật sư Lê Đình Việt cũng nhận định rằng tính chất vụ thảm sát đối với gia đình ký giả Lê Hà không hề đơn giản, ông giải thích :

"Vụ việc xảy ra với gia đình anh Lê Hà có dấu hiệu của việc giết người mặc dù trong vụ thảm sát vừa rồi chưa ai chết mà chỉ có bị thương. Nhưng người tấn công nhằm mục đích chính là anh Lê Hà. Trong quá trình tìm và tấn công anh Lê Hà có hai người bị thương là mẹ anh Lê Hà bị đâm, cả anh Lê Hà cũng bị thương và đang điều trị ở bệnh viện. Tuy nhiên người bị thương nặng nhất là vợ anh Hà bị 3 nhát chém : một vào đầu, một vào vai trái và một vào cánh tay trái. Vết thương ở đầu khá nghiêm trọng".

Luật sư Việt nhận định rằng qua lời trình bày cũng như tiếp xúc với cơ quan điều tra, ông khẳng định rằng đây là vụ án giết người không thành. Tuy nhiên, khung hình phạt đối với hành vi của người tấn công thì còn phải chờ ông tiếp xúc với hồ sơ vụ án, xem lời trình bày các bên mới xác định được mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm pháp luật mà người tấn công gây.

Để rộng đường dư luận, RFA đã gọi cho Công an Tuyên Quang để hỏi về tiến trình điều tra vụ truy sát gia đình ký giả Lê Hà, nhưng chúng tôi chỉ nhận được câu trả lời từ người trực ban :

"Cái này phải gặp trực tiếp thôi chứ em không nắm được đâu".

Ba ngày sau khi vụ truy sát xảy ra, ông Lê Hà nói rằng, ông chỉ hy vọng tỉnh Tuyên Quang sẽ giải quyết đến nơi đến chốn vụ án này để bảo vệ quyền hợp pháp, lợi ích của người dân mà đương cử là trường hợp của gia đình ông.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Đoan Trang,Diễm Thi, VOA tiếng Việt
Read 458 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)