Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/02/2020

Khi anh Bảy ra tay, gạo có xay ra cám ?

Nguyễn Hùng

Sau màn ngã ngựa cách đây vài năm ca anh Ba, tc cu th tướng Nguyn Tn Dũng, gi các cp mt hướng v đi hi đng vào năm sau hn đang theo dõi đường quan l sp ti ca anh By, đương kim Th tướng Nguyn Xuân Phúc.

anhbay1

Anh Bảy Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh minh họa

Ngoại tr v gây tai tiếng khng khiếp Đng Tâm mà ông Phúc hn phi chu mt phn trách nhim, v th tướng đã ghi được mt s đim son trên con đường tiến ti Đại hội Đảng.

Tin vui mới nht đi vi anh By là vic bt chp s phn đi ca gn 200 dân biu Ngh vin âu Châu, 400 dân biu khác đã b phiếthông qua hiệp định về t do buôn bán giữa khi 27 nước trong EU và mt trong năm quc gia cng sn ít i còn li trên thế gii. Hip đnh cũng đòi hi Vit Nam m rng quyn lp hi cho người lao đng Vit Nam và cho phép xã hi dân s tham gia giám sát chính sách.

Về kinh tế, hip đnh s giúp Vit Nam xut khu thêm nhiu hàng hóa hơn na vào EU, th trường mà trong năm ngoái Vit Nam đã bán được tng cng hơn 42 t đô la tr giá hàng hóa mà ch nhp v lượng hàng có giá 14 t đô la. Và trong khi Vit Nam thu v hơn 28 tỷ đô la trong giao thương vi các nước EU trong năm ngoái, Hà Ni chu thit gn 24 t đô la trong buôn bán vi Trung Quc do nhp khu nhiu hơn hn so vi xut khu sang quc gia láng ging vi sc mua rt ln.

EU nói Việt Nam đã vượt qua Malaysia và chỉ kém Singapore v tng giá tr hàng hóa xut nhp khu song phương vi EU trong khi 10 nước ASEAN. EU cũng nhn xét kinh tế Vit Nam đã gi mc phát trin trung bình 6% trong hai thp niên qua và s còn duy trì được mc này trong nhiu năm ti. Nếu ông Nguyễn Xuân Phúc tiếp tc gi được mc tăng trưởng kinh tế t 6-7% hoc hơn na trong năm nay, ông s v thế tt hơn khi tranh đua vào v trí tng bí thư trong chưa đy 12 tháng na.

Điều khó lường hin nay là nh hưởng ca vi rút Covid 19 ti tăng trưởng kinh tế. Buôn bán gia Vit Nam và Trung Quc liên tc đt trên 100 t đô la trong hai năm gn đây nht. Mi năm Vit Nam cũng đón vài triu khách du lch Trung Quc. Hin Vit Nam đang phi cô lp mt xã Vĩnh Phúc và c th đô chính tr ln thương mi vn tiếp tc cho hc sinh ngh hc đ phòng nga bnh dch. C hai quyết sách này dường như đu được nhiu người dân ng h.

Một chính sách khác cũng t ra có tác đng tt t đu năm ti nay là vicấm người ung rượu bia điu khin các phương tin giao thông. Trang tin VnExpress nói Việt Nam thuc nhóm quc gia có t l nam gii ung rượu bia cao nht thế gii và t l ung rượu bia ngày càng gia tăng. Báo Thanh Niên trong khi đó viết mi ngày có trung bình 21 người chết vì tai nn giao thông trong năm 2019.

Có nhiều lý do khiến ông Nguyn Xuân Phúc hin vào v trí thun li hơn ông Nguyn Tn Dũng khá nhiu trong cuc đua vào ghế tng bí thư.

Thứ nht ông Nguyn Phú Trọng sang năm đã 77 tui và sc khỏe không còn đ đ tiếp tc ngi li thêm mt nhim kỳ na. Cng thêm vi dư âm ca v Đng Tâm mà ông Trng đã có nhng hành đng st sng ghi công cho ba công an được cho là thit mng trong cuc tn công, góc đ nào đó từ ông lão đt lò gi ông còn b tai tiếng là ông đt làng.

Thứ hai, do ông Nguyn Phú Trng quyết gi c hai ghế thay vì chn mt ủy viên B Chính tr ngi vào ghế ch tch nước sau khi ông Trn Đi Quang ra đi, ông Phúc đã bt đi được mt ủy viên Bộ Chính tr có sc cnh tranh cao. Hơn na người có v được ông Trng nhm ti cho chc tng bí thư, U viên B Chính tr Đinh Thế Huynh, đã đau m t lâu và gi không còn là đi th ca ông Phúc.

Thứ ba, anh By hin nhiên không phi là đi th mà ông Trng và nhiu ủy viên B Chính tr mun trit bng được như anh Ba trong đi hi ln trước. Bi vy ông Phúc không phi lo đi phó vi mi đe do quá ln ti t chính tng bí thư và phe nhóm ca nhân vt này.

Nói như vy không có nghĩa là ông Phúc hin nhiên sẽ thay thế ông Trng vào đi hi ti vì v lý thuyết bt c ai trong s 10 ủy viên B Chính tr hàng đu hin nay đu có cơ hi tr thành tng bí thư. Nhiu khi s ganh đua quyết lit gia các phe trong b chính tr li có th to cơ hi cho mt y viên trung dung vốn có th to được s đng thun trong đng.

Điều đáng lo ngi là h vn có th có t đng thun trong nhóm lãnh đo chóp bu, nhng người sn sàng dit các t đng thun như h va làm Đng Tâm. Mc dù vy người ta có quyn hy vng phe công an sẽ yếu thế do cách x lý tình hung vô cùng ti t khi giết đng viên gn 60 tui đng Lê Đình Kình kéo theo cái chết ca ba công an mà hin không th loi tr trường hp h b th tiêu. Và trong khi anh Ba tng có thi gian làm trong ngành công an, anh Bảy chưa tng mt ngày làm trong lc lượng này. Nhưng anh By cũng chng phi là người min Bc và trình đ lý lun ca anh cũng va phi thôi nên trong cuc đua ti cũng chưa biết mèo nào cn mu nào.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 14/02/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Hùng
Read 512 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)