Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/02/2020

Đất nước mình có lạ quá không anh ?

Nhiều tác giả

Nhà cầm quyền quan tâm điều gì ?

Nhất Nguyễn, VNTB, 23/02/2020

Chỉ một bài thơ "đạo" phong cách thơ người khác, phóng đại hiện thực, nhiều điểm sai sự thật nhưng ca ngợi chính phủ, thủ tướng thì được biểu dương, khen thưởng, cả "làng" chí quốc doanh nhất loạt đưa tin "nhanh như điện".

quantam1

Trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh nhìn từ quận 2 "xóm Thủ Thiêm" đến nay chưa thấy khi nào giải quyết. Ảnh : Văn Minh

- 11.100 công nhân đường sắt đã mấy tháng không có tiền lương do vướng mắc cơ chế, ông Vũ Anh Minh chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty đường sắt Việt Nam phải kêu lên : "Bộ Giao thông và vận tải đã có 3 văn bản liên tiếp gửi thủ tướng chính phủ, Tổng công ty cũng báo cáo bộ Giao thông và vận tải, ủy ban quản lý vốn nhà nước, ủy ban thường vụ quốc hội nhưng đến nay vẫn không giải quyết được. Báo cáo của chúng tôi, rất nhiều nói cả ngày cũng không hết… Đường sắt có thể phải dừng chạy tàu toàn quốc !".

- Vụ Thủ Thiêm : Sai phạm của lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh rõ ràng từ 20 năm qua để hàng nghìn người dân bị oan sai, có người tự sát, ăn ở "màn trời chiếu đất" hàng trăm người ra tận Hà Nội khiếu kiện vạ vật thành "xóm Thủ Thiêm" đến nay chưa thấy khi nào giải quyết.

- Sân bay Tân Sơn Nhất vốn đã nhỏ hẹp lại bị quân đội mang 157,6 ha đất quốc phòng cho doanh nghiệp làm sân golf, nhà hàng, khách sạn, chung cư kinh doanh từ năm 2004 đến nay mặc cho cửa ngõ, khu trung chuyển hàng không lớn nhất Việt Nam bị quá tải, tắc nghẽn cản trở nghiêm trọng sự phát triển của đất nước nhưng chưa thấy giải quyết…

- Vụ Đồng Tâm : Tranh chấp cánh đồng Sênh giữa thành phố Hà Nội và dân Đồng Tâm từ năm 2016 dẫn đến xung đột giữa hàng nghìn dân địa phương với chính quyền Hà Nội có dấu hiệu gây bất ồn xã hội như công an đánh trọng thương, bắt cóc người, dân cầm giữ 38 Cảnh sát cơ động làm con tin… thủ tướng đã biết, dân gửi 18 lá đơn kêu cứu đến khắp nơi nhưng nhà cầm quyền vẫn không có biện pháp giải quyết dẫn đến cuộc vây giáp thảm sát, bắt bớ kinh hoàng hôm 9/1/2020.

- Phần lớn các dự án BOT là sai nguyên tắc, sai pháp luật, không minh bạch, đặt trạm thu phí sai địa điểm làm thiệt hại dân gây bức xúc bất ổn xã hội nhưng chính nhà cầm quyền đồng lõa không giải quyết, ngược lại còn bật đèn xanh để chính quyền bắt giam, xử tù người phản đối ôn hòa, v.v.v…

Trong khi đó chỉ một bài thơ "đạo" phong cách thơ người khác, phóng đại hiện thực, nhiều điểm sai sự thật nhưng ca ngợi chính phủ, thủ tướng thì được biểu dương, khen thưởng, cả "làng" chí quốc doanh nhất loạt đưa tin "nhanh như điện".

Vụ Đồng Tâm, ngay sau vụ đột kích thảm sát cụ Lê Đình Kình, bắt hơn 20 người hôm 9/1/2020 chưa biết rõ đúng, sai nhưng lập tức báo quốc doanh kết tội ông Lê Đình Kình và dân Đồng Tâm là "giết người,chống người thi hành công vụ…", ba công an bị tai nạn ngã xuống giếng trời chết được khen thưởng ở mức cao hơn cả những chiến sĩ có thành tích xuất sắc ngoài mặt trận chống quân xâm lược….

Vậy nhà cầm quyền quan tâm điều gì ?

Nhất Nguyễn

Nguồn : VNTB, 23/02/2020

*******************

Món nợ Thủ Thiêm, Lộc Hưng bao giờ trả ?

Trần Dzạ Dzũng, VNTB, 23/02/2020

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nói rằng : "Doanh nghiệp gặp khó khăn sở ban ngành phải chia sẻ, gặp khó khăn không nên càng tạo khó khăn hơn. Tôi đề nghị các sở ban ngành phải có giải pháp quyết liệt hơn trên cơ sở làm đúng quy định của pháp luật".

quantam2

Trong buổi làm việc sáng 22/2, UBND Thành phố Hồ Chí Minh và các sở ban ngành đã lắng nghe các vướng mắc còn tồn đọng, chủ yếu xoay quanh các vấn đề rà soát thủ tục pháp lý, chậm triển khai… của các doanh nghiệp bất động sản nhằm mang đến môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng và cạnh tranh tại Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2020 và các năm tiếp theo.

Như vậy cũng liên quan vấn đề bất động sản, vì sao ông Nguyễn Thành Phong không yêu cầu các ban, ngành giải quyết những vấn đề về quyền tài sản đất đai của người dân ở dự án quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm, và dự án trường học (dự án này chưa tuân thủ quy định của pháp luật liên quan) ở khu vườn rau Lộc Hưng ?

Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã kéo dài chuyện quyền lợi người dân bị chính quyền xâm hại đã hơn hai mươi năm qua. Vườn rau Lộc Hưng thì đã hai cái Tết cổ truyền đi qua, các luật sư đã ‘vào cuộc’ quyết liệt ngay từ đầu, kể cả các luật sư từ phía chính quyền thành phố, song mọi chuyện vẫn tiếp tục ầu ơ, ví dầu…

Bàn luận bên lề về buổi làm việc sáng 22-/2 của chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh, một số nhà báo nói rằng thật ra đây là cuộc gặp để giải quyết những yêu cầu của một con cá mập trong ngành bất động sản là Novaland. Doanh nghiệp này đang bị ‘dính’ một dự án 30,2 ha tại phường Bình Khánh (quận 2) trong vụ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm. Diện tích này trên thực tế là phần ‘cố tình giải tỏa’ ngoài quy hoạch được chính phủ phê duyệt, diễn ra dưới thời của chủ tịch/ bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải.

Khi đã ‘giải tỏa ngoài quy hoạch’, dự án khu đô thị Thủ Thiêm đã khiến nhiều người dân không thể có chỗ ở ổn định, phải sống tạm bợ trong những căn nhà nhếch nhác, thì khu tái định cư 30,2 ha phường Bình Khánh, quận 2 cho dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm lại được phép chuyển sang nhà ở thương mại, nhưng không thông qua đấu giá.

Điều khiến dư luận phải giật mình trước vụ việc này là diện tích đất tái định cư lên đến 30,2 ha ở phường Bình Khánh, Bình Trưng Tây, quận 2 chỉ mới được thành phố giao cho các công ty con của Novaland là Công ty cổ phần Phát triển quốc tế Thế kỷ 21 (trước đây là Công ty TNHH Phát triển quốc tế Thế kỷ 21) làm dự án bất động sản bằng quyết định đầu tư vào ngày 26/7/2017 - thời điểm bức xúc của người dân Thủ Thiêm đang rất… nóng.

Tuy nhiên, bất chấp tất cả mọi pháp lý được viện dẫn trong việc thanh tra dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm kéo dài suốt 20 năm qua, Novaland đã chọn đúng ngày Mùng 1 Tết Canh Tý để gửi đơn "kêu cứu" đến chính phủ cùng các bộ, vì cho rằng bị mắc kẹt ở dự án bị tạm dừng 2 năm tại khu vực Thủ Thiêm. Theo Novaland, nếu không được Đảng và Nhà nước hỗ trợ, Novaland có thể lâm vào tình trạng ‘mất thanh khoản’ gây nợ xấu 50.000 tỷ cho hệ thống ngân hàng.

Thế nhưng dẫu sao thì cuộc mặc cả ở đây của Novaland với chính quyền cũng là khu đất ‘giải tỏa ngoài quy hoạch’ của dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm. Còn với vụ vườn rau Lộc Hưng thì khi chính quyền thô bạo cưỡng chế nhà cửa, đất đai nơi đây trong tuần lễ giáp Tết nguyên đán, hoàn toàn không có một dự án xây dựng nào được phê duyệt theo trình tự quy định của pháp luật về đất đai…

Món nợ đất đai Thủ Thiêm, Lộc Hưng bao giờ mới được đặt lên bàn nghị sự của ông Nguyễn Thành Phong, chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh ?

Trần Dzạ Dzũng

Nguồn : VNTB, 23/02/2020

******************

Cần cải tổ chính phủ

Nguyễn Nam, VNTB, 23/02/2020

Câu cửa miệng ‘đã có Đảng và Nhà nước lo’ đã không còn đúng ở mùa dịch virus conrona đến từ Trung Quốc. Rất cần một sự cải tổ mạnh mẽ nội các của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, và cả Bộ Chính trị của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

quantam3

Chỉ xét riêng chuyện mở cửa lại trường học đã cho thấy nội các của chính phủ ông Nguyễn Xuân Phúc đang lúng túng, và người đứng đầu chính phủ cũng không dám quyết đoán điều gì

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cảnh báo cơ hội để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 do virus Corona chủng mới (nCoV) gây ra trên thế giới đang giảm dần và kêu gọi các nước cảnh giác.

Việt Nam đã hưởng ứng lời kêu gọi này như thế nào khi Việt Nam toan tính mở cửa trường học trở lại vào đầu tháng 3-2020, và một số cửa khẩu ở biên giới Việt - Trung cũng đã được mở lại ?

Chỉ xét riêng chuyện mở cửa lại trường học đã cho thấy nội các của chính phủ ông Nguyễn Xuân Phúc đang lúng túng, và người đứng đầu chính phủ cũng không dám quyết đoán điều gì, vì ngay cả Bộ Chính trị cũng như cá nhân tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn chọn sự im lặng, không có bất kỳ một phát ngôn nào liên quan phòng, chống lây lan dịch Covid-19 đến từ Trung Quốc.

Hôm 22/2, phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp về các biện pháp chống dịch Covid-19. Đại diện Bộ Tư pháp cho rằng các địa phương chỉ có trách nhiệm và thẩm quyền điều chỉnh thời gian học của học sinh trong phạm vi khung thời gian năm học mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành. Hiện nay, khi thời gian nghỉ học của học sinh đã gần 1 tháng thì việc quyết định nghỉ học tiếp hay đi học trở lại, thuộc phạm vi thẩm quyền của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đối với hệ thống giáo dục nghề nghiệp là thẩm quyền của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

Cả hai bộ được nêu tên đó đều có một cấp vụ mang tên Vụ Pháp chế. Người đứng đầu vụ pháp chế, khi được bổ nhiệm luôn có ý kiến về chuyên môn từ Bộ Tư pháp. Như vậy, tin chắc các vụ trưởng vụ pháp chế ở hai bộ đã tham vấn pháp lý trong chuyện thời gian nghỉ học này với hai bộ trưởng. Song mãi cho đến nay không ai nghe bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, và bộ trưởng Đào Ngọc Dung lên tiếng về vấn đề thuộc trách nhiệm của mình.

Trước đó, theo văn bản ngày 13/2, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo tại các địa phương không có dịch Covid-19, các sở giáo dục có thể đề xuất UBND các tỉnh, thành cho học sinh đi học trở lại, nhưng đảm bảo các nhà trường phải tiêu độc, khử trùng, vệ sinh bàn ghế, thiết bị dạy học, lớp học, đảm bảo các điều kiện vệ sinh phòng bệnh cho học sinh (nước sạch và xà phòng), hướng dẫn học sinh, cha mẹ học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên về cách thức phòng chống bệnh và ngăn ngừa lây nhiễm. Bên cạnh đó, các nhà trường phải có kế hoạch tăng cường tuyên truyền, phổ biến về dịch bệnh Covid-19, giúp học sinh biết cách phòng bệnh.

Như vậy, với kiểu văn bản chỉ đạo ‘nước đôi’ như trên, nếu nhìn bình diện chung tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn ra phức tạp, thì không một lãnh đạo địa phương nào, kể cả người đứng đầu chính phủ và tổng bí thư đảng, dám nhận trách nhiệm là không để xảy ra việc lây nhiễm trong trường lớp khi học sinh đi học trở lại.

Vấn đề chính ở đây là thái độ lừng khừng của bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và bộ trưởng Đào Ngọc Dung, khi cả hai đều không dám quyết đoán điều gì trong chuyên môn của mình. Với một nội các như vậy, gánh nặng sẽ chuyển về thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, người mà trên thực tế không thể có được kiến thức chuyên môn như ông Nhạ, ông Dung.

Dường như các quan chức đang dè chừng nhìn nhau, vì thời điểm này nếu họ ban hành quyết sách cụ thể nào đó mà không đưa đến hiệu quả trong phòng, chống lây lan dịch bệnh Covid-19, thì việc ‘lựa chọn nhân sự’ kéo dài từ nay đến cuối năm cho kỳ đại hội đảng sắp tới vào đầu năm 2021, sự nghiệp chính trị của họ coi như sẽ bị các phe nhóm tận dụng để ‘hất cẳng’ khỏi nhiệm kỳ mới của đảng cộng sản.

(Thực ra chỉ riêng chuyện ông thủ tướng nghe theo lời ‘tham mưu’ để khen tặng tác giả một bài thơ ‘trớt quớt’ mà thiên hạ dè bỉu hổm rày, đủ thấy chính phủ cần phải ‘thay máu’ ra sao…).

Nguyễn Nam

Nguồn : VNTB, 23/02/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nhất Nguyên, Trần Dzạ Dzũng, Nguyễn Nam
Read 746 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)