Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/03/2020

Covid-19 và… thế này là thế nào ?

Trân Văn

Tuy tuần này ti Vit Nam có nhiu tin mi và… tt liên quan đến vic phòng, chng Covid-19 nhưng vì nhiu lý do, nim tin vào kh năng ngăn chn dch viêm đường hô hp mi ca công chúng Vit Nam tiếp tc lung lay…

covid1

Phó thủ tướng Vũ Đc Đam kim tra công tác phòng, chng dch viêm đường hô hp cp do virus corona. Photo QDND

***

Một trong nhng tin mi thuc loi… tốt nhưng khiến công chúng chưng hng là s kin ông Nguyn Mnh Hùng, B trưởng Thông tin và truyn thông, ban hành mt ch th kêu gi "toàn thể cng đng công ngh Vit Nam đoàn kết, chung tay, th hin trách nhim, năng lc và s mnh dùng công nghệ đ gii quyết tt hơn các vn đ xã hi, đc bit là trong công tác phòng, chng dch bnh" (1).

Nguyễn Tn Thành lý gii, ch th va k chng minh rõ ràng là "anh Hùng ‘nổ’ hơn anh Qung". Cho dù chưa th d đoán, các doanh nghip công ngh s dùng li nào đ… "vào cuộc" như yêu cu ca B trưởng Thông tin và truyền thông nhưng theo Nguyn Tn Thành : Dịch này là… cơ hi trăm năm có mt, l nào các doanh nghip công ngh li chu ngi im, không v ra d án đ ly tin (2) !

Một tin mi khác cũng thuc loi… tt nhưng cũng làm công chúng hoang mang là tuyên bố ca Phó Giáo sư - Tiến sĩ Lương Ngc Khuê (Cc trưởng Cc Qun lý Khám - cha bnh ca B Y tế), rng Ban Ch đo phòng, chng Covid-19 s "chính thức vn hành, kết ni, h tr các đi phn ng nhanh vi tinh thn ‘đem chất xám xung các tuyến huyn’ phân tuyến điu tr hp lý, tránh tình trng lây lan khi vn chuyn bnh nhân" (3).

Kiểu ví von đ đy mi th thăng thiên như‘đem chất xám xung các tuyến huyn’ khiến nhiu người như Phung Chi Kien but ming than dài :  xứ có Trng Quỳnh, Trng Ln, mi th đu có th thành trò cười (4)…

***

Tuy nhiên nhìn một cách tng quát, nhng tin mi như đã k tuy… tt, vn không… tt bng tin Vit Nam đã nghiên cu thành công b th nghim (test kit) Covid - 19 và s sn xut hàng loạt (5).

Trong bối cnh nhiu quc gia trên thế gii, k c M đang đau đu vì thiếu test kit đ th nghim, xác đnh nhanh, chính xác xem cá nhân nào đó có nhim Covid-19 hay không thì rõ ràng đây là tin… tt nht… thế gii !

Đó cũng là lý do Dương Quc Chính cho rằng, đã đến lúc Vit Nam có th… ngo ngh ! Facebooker này đã dùng nhng thông tin do chính h thng chính tr, h thng công quyn, h thng truyn thông chính thc Vit Nam cung cp đ chng minh : Thông thường, thiên h phi mt bn năm đ nghiên cứu v mt loi test kit, Vit Nam ch mt… mt tháng ! Các loi test kit đ th nghim Covid-19 khác (k c nhng loi do WHO cung cp hoc M sn xut) phi ch sáu tiếng mi có kết qu nhưng test kit do Vit Nam nghiên cu và sn xut ch phi ch hai tiếng. Mc đ chính xác ca nhng loi test kit khác ch đt t 50% đến 70%, còn ca Vit Nam là 100% ! Chưa k vì có th sn xut đến 10.000 b/ngày nên Vit Nam có th xut cng và chc sp giàu to...

Dương Quc Chính d đoán vì test kit dùng vào việc thử nghim Covid-19 luôn cho kết qu… 100% âm tính nên s rt thun li trong vic… dp dch. Vit Nam s nhanh chóng gii tán các khu cách ly vì các trường hp… nghi nhim đu… âm tính !

Nhiều thân hu ca Dương Quc Chính như Nguyen Dung… khen : Kết qu của test kit để th nghim Covid-19 ca Vit Nam còn m mãn hơn c… kết qu bu c Vit Nam, vn ch hơn 90% và vì vy chc chn s… dp được dch do… mnh quá ! Sơn Lê cũng… hoan h bày t s t hào v đng, chính phƠn đng, ơn chính ph ! Thế là Vit Nam chúng ta có thể gii cu c thế gii r(6) !

Bởi s người nhim Covid-19 và s người chết vì Covid-19 trên thế gii mi ngày mt cao nhưng ti Vit Nam, nhng con s này vn là 0 (Vit Nam cho biết ch có 16 người nhim Covid-19 và c 16 đu đã xut viện) nên rất nhiu facebooker như Kim Van Chinh buc phi… cho rng : Covid-19 đến Vit Nam là ln mt tăm. Nếu có bnh hay chết cũng s âm tính như chuyn va xy ra vi du khách Nht (7).

Trường hp du khách Nht mà Kim Van Chinh đ cp đúng là hết sc l lùng. Du khách này đi từ Campuchia v Nht bng phi cơ ca Vietnam Airlines. Khi quá cnh Tân Sơn Nht, Vit Nam đã kim tra và thy n nhưng lúc ông ta đến Nagoya, Nht th nghim li thì xác đnh ông ta đã nhim Covid-19. Sau khi nhn thông báo t Nht, Việt Nam mi cách ly phi hành đoàn và nhng người đã đng hành vi du khách đó (8).

Trong vài tuần gn đây, h thng chính tr, h thng công quyn, h thng truyn thông chính thc Vit Nam liên tc ph nhn tin đn Covid-19 là nguyên nhân làm mt s người t vong. Chng hn ngày 5 tháng 3, chính quyn Cn Thơ khng đnh, người đàn ông b ngt khi phi cơ ch ông t Nam Hàn v Vit Nam va đáp xung phi trường Trà Nóc hôm 4 tháng 3 tuy đã chết nhưng xét nghim cho kết qu âm tính vi Covid-19 (9).

Rất nhiều người như Trung Tran đã đi chiếu s kin va nêu vi nhng s kin khác đ thc mc : Mới đây có mt trường hp t vong Huế và chính quyn khng đnh, mun biết có nhim Covid-19 hay không thì phi ch ba ngày. Gi, vi trường hp t vong Cn Thơ, vừa được đưa vào bnh vin bui chiu hôm trước, sáng hôm sau loan báo đã chết và xác đnh luôn là âm tính. Sao kỳ v(10) ?..

***

Những tin mi và… tt không ch có chng đó. Mt tin mi khác là Vit Nam va t chc cho toàn b quân đi Din tp phòng, chng dch Covid-19. Theo chính quyn đây là cuc din tp quân s đu tiên và ln nht nhm vào phòng, chng dch bnh (11).

Ông Vũ Đức Đam, Phó Th tướng Vit Nam đang kiêm nhim vai trò B trưởng Y tế, nhn đnh, với s vào cuc đng b ca c h thng chính trị, trong đó có vai trò nòng ct ca quân đi, chúng ta s chiến thng dch bnh.

Theo sau tin mới này là mt tin mi khác : Dù c h thng chính tr Vit Nam đã "vào cuộc" một cách "đồng b" và như li ông Đam thì rõ ràng Vit Nam hơn xa Nam Hàn vì đã "chiến thng chiến dch m màn" nhưng Nam Hàn li không biết thân, biết phn, vn c mt Đi phn ng nhanh đến Vit Nam đ h tr cho các công dân Nam Hàn đang b cách ly ti nhiu bnh vin, trung tâm y tế, căn c quân s Vit Nam.

Bởi Phát ngôn viên Bộ Ngoi giao Vit Nam cho biết : Các cơ quan chc năng ca Vit Nam s phi hp và gii quyết các yêu cu ca Hàn Quc (12) - nên những người s dng mng xã hi ti Vit Nam mi có nhng thc mc kiu như Hong Nhung : a, theo lý, đ phòng - chng dch, phi cách ly luôn đi này ch. Đã vy thì làm sao có th đi qua, đi li, đi ti, đi lui t Nam ti Bc đ mà h tr này n (13) ?

Tin vừa k dường như là mt tin mi chưa… tt và cũng va có thêm mt vài tin mi không… tt lm, chng htoàn bộ h thng chính trị đã vào cuc một cách đồng bnhưng không hiu ti sao bn công dân Trung Quc tuy không có h chiếu vn vào được Vit Nam đ lánh dch và có th di chuyn ti tn Huế (14) ? Tuy đáng lo nhưng thôi thì đng lo bi nhng tin mi chưa… tt s sm được chuyển hóa thành tin… tt !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 06/03/2020

Chú thích

(1) http://reatimes.vn/bo-truong-Thông tin và truyền thông-chi-thi-doanh-nghiep-cong-nghe-vao-cuoc-chong-virus-corona-20200203110402776.html

(2) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=3791454527533200&set=a.3750723071606346&type=3&theater

(3) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10158500049324095&set=a.10151371781404095&type=3&theater

(4) http://mnews.chinhphu.vn/Story.aspx ?did=388988

(5) http://dangcongsan.vn/khoa-giao/cong-bo-bo-kit-phat-hien-sars-cov-2-do-viet-nam-san-xuat-549719.html

(6) https://www.facebook.com/chinh.duongquoc.56/posts/1660091920810431

(7) https://www.facebook.com/kim.vanchinh/posts/2295908573845611

(8) https://laodong.vn/y-te/khach-nguoi-nhat-nhiem-covid-19-di-tren-chuyen-bay-vietnam-airlines-788564.ldo

(9) https://news.zing.vn/nguoi-dan-ong-tu-vong-sau-khi-tro-ve-tu-han-quoc-am-tinh-voi-covid-19-post1055552.html

(10) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=2411373908964301&id=100002751456427

(11) http://www.baobacninh.com.vn/chi-tiet-an-ninh-va-quoc-phong/-/details/20182/pho-thu-tuong-vu-uc-am-du-chi-ao-dien-tap-phong-chong-covid-19-toan-quan

(12) https://tuoitre.vn/viet-nam-len-tieng-vu-han-quoc-cu-doi-phan-ung-nhanh-ho-tro-276-cong-dan-bi-cach-ly-20200305120120458.htm

(13) https://www.facebook.com/bocapiudui/posts/10158759960629381

(14) https://thanhnien.vn/thoi-su/thua-thien-hue-phat-hien-cach-ly-4-nguoi-trung-quoc-tron-dich-qua-viet-nam-1191351.html

******************

Doanh nghiệp Việt Nam cần ‘rút ra bài học’ từ dịch Covid-19

VOA tiếng Việt, 06/03/2020

Không bỏ tt c trng vào mt r đ tr nên quá ph thuc vào nhà cung cp Trung Quc là bài hc quan trng mà các doanh nghip Vit Nam cn phi rút ra nếu h có th tr li được sau khi dch Covid-19 đi qua, mt nhà kinh tế t trong nước nói vi VOA.

covid2

Ngành dệt may Vit Nam ph thuc nhiu vào ngun nguyên vt liu t Trung Quc

Trong khi đó, một kho sát ca Ban nghiên cu Phát trin Kinh tế tư nhân ca Vit Nam cho thy nếu dch bnh kéo dài đến 6 tháng thì ‘74% s doanh nghip trong nước s phá sn’.

Dịch bnh viêm đường hô hp cp do virus corona chng mi gây ra hoành hoành Trung Quốc t đu năm đến nay và hin đang lan rng ra nhiu nơi trên thế gii đã khiến hot đng sn xut, kinh doanh Vit Nam lâm vào nguy ngp trên khp các lĩnh vc t buôn bán, sn xut, xut nhp khu cho đến du lch.

‘Sắp cn nguyên vt liu’

Trao đổi vi VOA, ông Lê Đăng Doanh, cu thành viên T tư vn Kinh tế cho Th tướng Chính ph, cho biết hin các doanh nghip Vit Nam ch còn nguyên vt liu đ duy trì sn xut ‘cho đến hết tháng 3’.

Phần ln ph tùng, ph kin phc v cho sn xut Vit Nam nhập t Trung Quc, ông Doanh cho biết. Ch riêng ngành dt may, Trung Quc chiếm đến ‘50-60% lượng nguyên vt liu nhp vào Vit Nam’.

Sở dĩ có tình trng phn ln doanh nghip dt may Vit Nam chn các nhà cung cp Trung Quc là vì ‘h hết sc linh hot, sẵn sang đáp ng hết các nhu cu thay đi ca ngành dt may Vit Nam mà không tăng giá cũng như không đòi hi thêm điu kin gì’.

"Trong hoàn cảnh này, các doanh nghip dt may Vit Nam phi tìm ngun nguyên ph liu t các nước khác như n Đ, Đài Loan, Bangladesh, Hàn Quốc," ông Doanh nói và tha nhn rng vic này ‘s làm tăng chi phí lên nhiu cho các doanh nghip’.

"Nếu không có gii pháp kp thi thì mt s doanh nghip Vit Nam có th đóng ca vào cui tháng 3 khi mà ngun nguyên vt liu d tr đã cạn kit," ông nói.

"Các doanh nghiệp Vit Nam có mi quan h hp tác sâu rng vi nhà cung cp Trung Quc là điu d hiu," ông nói thêm. "Nhưng do ch ph thuc vào mt đi tác nên h phi tr giá".

Do đó các doanh nghiệp ‘phi rút kinh nghim’ là ‘không bỏ trng vào mt r’ đ khi có s c xy ra thì s không b tác đng quá mnh, ông Doanh đ xut.

Ông nói nếu dch bnh Trung Quc có du hiu thuyên gim và các nhà máy Trung Quc hot đng tr li thì ‘s là điu thun li’ cho các doanh nghip Vit Nam vào lúc này. "Thiệt hi ch tht s xut hin sau tháng Ba nếu ngun cung ng không được phc hi. Các doanh nghip Vit Nam phi ngng sn xut".

Về vic hn chế nhp cnh người dân đến t các nước có dch như Trung Quc, Hàn Quc và Nht Bn, ông Doanh nói : "Điều không may là 3 nn kinh tế có hp tác cht ch và có kim ngch xut nhp khu ln vi Vit Nam đu b nh hưởng bi dch Covid-19".

"Cho nên không thể có bin pháp cm nhp cnh đi vi công dân các nước này vì h đã đu tư vào Vit Nam. H cần gửi công nhân, chuyên gia hay nhà qun lý đến làm vic Vit Nam," ông gii thích.

Ông Doanh chỉ ra vic sau Tết Nguyên đán có 10.000 công nhân Trung Quc đã tr li Vit Nam làm vic sau kỳ ngh Tết đã được ‘Chính ph Vit Nam có các bin pháp kim tra y tế và có bin pháp cách ly’.

"Biện pháp như vy là hp lý," ông nói.

‘Không lơi lng cnh giác’

Khi được hi dch Covid-19 s có tác đng như thế nào đến tăng trưởng ca Vit Nam trong năm nay, ông Doanh nói ‘s không đt mc tiêu đ ra là tăng trưởng t 6,9 đến 7%’.

"Tăng trưởng có th gim 0,9 hoc 1,5% tùy thuc vào n lc ca Chính ph và ca các doanh nghip".

Trước câu hi có nên ni lng các bin pháp kim soát dch quyết lit vn gây hi cho nn kinh tế hay không, ông Doanh tr li : "Th tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói rt rõ trong cuc hp ca Chính ph là Chính ph thu hiu khó khăn ca các doanh nghip và sn sàng chp nhn nhng hy sinh v kinh tế đ đm bo an toàn cho người dân".

Cho nên, theo ông thì tình hình lúc này vẫn chưa đ kh quan để Việt Nam ni lng các bin pháp kim soát dch bnh đ cu nn kinh tế. "Bài hc là Hàn Quc đã đ dch bnh lây lan và gi đây phi tr cái giá rt ln," ông ch ra. "Tôi mong Vit Nam không đi theo vết xe đ ca Hàn Quc".

Ông đề xut là lúc này Vit Nam ‘vẫn phi tiếp tc theo dõi sát tình hình’ và cn có s điu chnh nếu tình hình tiến trin tt nhưng ‘tránh có nhng bin pháp đ phòng không đy đ đ bo v người dân’.

Theo khảo sát trên 1.200 doanh nghip ca Ban nghiên cu Phát trin Kinh tế tư nhân được báo mng VnExpress dn li thì ngoài 74% doanh nghiệp nói s phá sn nếu dch bnh kéo dài 6 tháng, gn 30% doanh nghip mt t 20 đến 50% doanh thu trong khi 60% doanh nghiệp mt hơn mt na doanh thu.

Những nhóm ngành b tác đng nghiêm trng nht, theo kết qu kho sát, là du lch (lưu trú, khách sn, ăn ung), giáo dc, dt may, da giày, sn xut đ g...

"Rất nhiu doanh nghip trong ngành du lch, giáo dc không th ng phó kp khi đng lot không có khách hàng, hay các cơ s giáo dc ngoài công lp không có hc sinh đến trường," báo cáo kho sát được VnExpress dn li cho biết.

Nếu các doanh nghip buc phải đóng ca hoc cho lao đng ngh vic thì s ‘gây hu qu nghiêm trng cho ngành kinh tế’, theo kho sát, vì hàng trăm nghìn người s mt vic làm.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 497 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)