Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/03/2020

Nhìn thảm họa và so đối sách

Trân Văn

Nếu đt hàng lot s kin liên quan đến thm ha và đi sách bên cnh nhau có th nhìn thy nhiu vn đ tương lai gn và thy "m no, hnh phúc" đang rt xa…

hanhan1

Đồng Bng Sông Cu Long vi cnh hn hán khc lit năm 2016. [ngun : VnExpress 3/11/2016]

***

- Ngày 3 tháng 3, trong phiên họp chính ph theo đnh kỳ, ông Mai Tiến Dũng thay mt chính phủ nhn đnh v tình hình kinh tế - xã hi ca tháng 2, theo đó, tuy có nhiu du hiu cho thy COVID-19 nh hưởng đến tăng trưởng kinh tế và s n đnh ca kinh tế vĩ mô nhưng vn còn nhiu "điểm sáng".

Chẳng hn so vi cùng kỳ năm ngoái thì : Giá cả n định. C nông nghip ln công nghip đu tăng trưởng. Tng mc bán l và doanh thu t dch v tiêu dùng tăng. Kim soát được nhp siêu. S lượng doanh nghip mi thành lp và s vn đăng ký tiếp tc mc cao so vi cùng kỳ năm ngoái. S doanh nghip m ca hot đng tr li tăng.

Tuy nhiên ngay trong phiên họp va k, cũng chính ông Dũng không ch t che bt… đ sáng ca các "điểm sáng" mà còn gây hoang mang về yếu t… "sáng". Ví dụ, nếdu lịch, vn ti, lưu trú, ăn ung b COVID-19 tác động mnh thì tại sao doanh thu từ dch v tiêu dùng lạtăng ? Nếu cnông nghiệp ln công nghip đu tăng trưởng thì có cần cam kết s sm ban hành mt ch th đ đt đnh các giải pháp nhm duy trì sn xut, kinh doanh, bo đm an sinh xã hi ng phó vi COVID-19 (1) ?

- Vài ngày sau, hôm 7 tháng 3, cũng dựa trên các s liu vĩ mô do Tng cc Thng kê ca chính ph công b, t Thi báo Kinh tế Sài Gòn (TBKTSG) nhn đnh : Kinh tế tháng 2 ‘ngm đòn’ COVID-19 (3). Theo phân tích của TBKTSG, nếu lưu ý đến yếu t tháng 2 năm nay không có nhiều ngày ngh Tết như tháng 2 năm ngoái thì sn xut công nghip không nhng không tăng mà còn gim trong hai lĩnh vc chính là chế to, chế biến.

Cũng theo TBKTSG, khó khăn đối vi sn xut công nghip ch mi bt đu và s càng ngày càng tăng trong những tháng ti vì ngun d tr nguyên vt liu cho sn xut ca nhiu doanh nghip đang gim. Nếu giao thương vi Trung Quc không sm tái lp thì sn xut công nghip trong các tháng ti có th s sm st gim.

So với cùng kỳ năm ngoái, tuy tng mức bán l và doanh thu t dch v tiêu dùng có tăng 8,3% nhưng đó là mc tăng thp nht k t năm 2014 đến nay. Nếu loi tr tác đng ca lm phát (tăng gn 6%) thì mc tăng tht ca doanh s bán l ch còn khong 2% hoc 3%. Thm chí so vi cùng kỳ năm ngoái, doanh thu riêng từ bán l và đc bit là doanh thu t ăn ung, lưu trú gim khong by ln !

Đừng so vcùng kỳ năm ngoái mà so với tháng trước đó thì số vn đăng ký ca các doanh nghip mi thành lkhông những không tiếp tc mc cao mà giảm chng 21%. Cho dù số doanh nghip mi thành lp không quan trng bng số doanh nghip tm ngng kinh doanh và xin gii th nhưng vì chính ph không đ cp nên có th nhiu người không biết, so với cùng kỳ năm ngoái, t l này tăng 61,8% và 121%...

- Hóa ra cùng dùng một ngun nhưng có ti hai cách la chn, gii thích – nhn đnh v các s liu thng kê. Cách la chn và gii thích – nhn đnh ca chính ph v tình hình kinh tế - xã hi khác xa thc tế cuc sng mà t doanh nhân đến công dân đi din, mc kích hàng ngày nên niềm tin vn đã mng manh càng thêm d v. Kêu gi, thm chí buc công dân tin vào kh năng qun tr, điu hành ca đng, nhà nước có khác gì buc đng bào mc áo cà sa khi đi vi… ma !

***

Ba ngày sau khi giới thiu nhng "đim sáng" v tình hình kinh tế - xã hi tháng 2 năm nay, ngày 6 tháng 3, Th tướng Vit Nam ban hành mt ch th như đã ha đ đt đnh "những gii pháp cp bách, tháo g khó khăn cho sn xut, kinh doanh nhm thc hin nhim v ‘kép’ va chng dch, va phát trin kinh tế, xã hội" (Chỉ th 11).

Theo Chỉ th 11, chính phủ s tung ra gói tín dng 250.000 t, gói tài khóa 30.000 t và hàng lot bin pháp đ giúp doanh nghip vượt qua nhng khó khăn do COVID-19 (3). Ví dụ h thng ngân hàng s rút ngn thi gian xét duyt h sơ vay vốn, cơ cu li thi hn tr n, min - gim lãi, gi nguyên nhóm n,... vi nhng khách hàng gp khó khăn vì COVID-19. Gói tín dng 250.000 t đng s dùng đ thc hin các gii pháp va k.

Bên cạnh đó, B Tài chính được yêu ckhẩn trương trình chính ph cơ chế min, gim thuế, l phí. Đ xut các gii pháp v thuế và chi ngân sách nhà nước... Những gii pháp mà chính ph yêu cu B Tài chính chi tiết hóa đ tháo g khó khăn cho sn xut, kinh doanh, bo đm an sinh xã hi, ng phó với COVID-19 được ước tính s tiêu hết khong 30.000 t đng.

Trong Chỉ th 11, nhng cơ quan khác như B Giao thông – Vn ti được ch đo là phhướng dn ngay các đơn v kinh doanh ct gim th tc hành chính, gim chi phí logistics, hàng không, đường b, đường st... Bộ Công Thương được yêu cnghiên cứu - đ xut các gii pháp đa dng hóa, bo đm đ ngun cung cho sn xut trong nước, đy mnh xut khu chính ngch sang th trường Trung Quc và các nước. Đy mnh xut khu, đa dng hoá các th trường xut, nhp khu và tìm th trường mi...

Nhìn một cách tng quát, nhng ch đo va k chng khác gì các… thân hu, du t nht, vô v nhưng người Vit thường xuyên phi… chm mt. C dùng google đ tra s thy c triu kết qu tương t vì các gii pháp như vy đã được ch đo t năm này qua năm khác, k c nhng năm không có… dch ! Nếu chính ph tiếp tc được kiến to theo phương thc này, Ch th 11 có th đi s, đi ngày ban hành đ đt đnh các gii pháp… cp bách đi phó vi COVID… 20, COVID…. 21, COVID… 22,… trong tương lai c gn ln xa !

***

Ngoài COVID-19, kinh tế - xã hi Vit Nam còn đi din vi nhng ri ro khó lường t hn hán. Nước cho ăn ung, tm git, trng trt, chăn nuôi đã và s còn thiếu ht trm trng c khu vc đng bng sông Cửu Long (ĐBSCL), Tây Nguyên, min Trung,… Đến gi, ti ĐBSCL, hn hán, nước mn t bin xâm nhp vào sông rch, rung vườn đã vượt các k lc ca mùa khô 2015 – 2016 (vn được xem là chưa tng có).

Đã có 5/13 tỉnh thành ph ĐBSCL là Long An, Tin Giang, Bến Tre, Kiên Giang, Cà Mau công b tình trng khn cp (4). Tuy hn hán và nước mn xâm nhp ĐBSCL đã xut hin t tháng 12 năm ngoái nhưng cui tun va qua, Th tướng mi thay mt chính ph loan báo, s cp cho mi tnh trong s năm tnh va công bnh trạng khn cp khon tin là 70 t đng/tnh (5).

Nhiều người đã đem khon tin 70 t đng mà chính ph cp cho mi tnh trong năm tnh đang cht vt xoay s trước hn hán, nước mn xâm nhp ĐBSCL, vi khon tin 269 t đng mà chính quyn thành ph Hi Phòng d tính s dùng đ mua quc kỳ, m chén tng các cư dân ca thành ph này. Cn nh điu mà các viên chc thành ph Hi Phòng tng lưu ý : 269 t y là tin do Hi Phòng… làm ra (6) !

Vậy 13 tnh, thành ph ĐBSCL có làm ra tin không ? Có ! C xem lại các số liu ca thp niên 1990, 2000 thì có th thy ĐBSCL tng làm ra rt nhiu tin và đóng góp cho s phát trin kinh tế - xã hi ti Vit Nam ca ĐBSCL chính là tin đ đ nhiu tnh, thành ph như Hi Phòng làm ra… tin. Còn chuyn ĐBSCL ln bi vì biến đi khí hu, vì nước b chn thượng ngun sông Mekong, thm chí đi din vi nguy cơ mà nhiu chuyên gia ví von là "tan rã" thuc… phm trù điu hành, qun tr quc gia.

Thực hin ch trương ca Thành y Hi Phòng, Hi đng nhân dân thành ph Hi Phòng đã bỏ phiếu, nht trí chi 269 t mua quc kỳ và m chén. Đó là tin ca Hi Phòng và là "ý chí, nguyn vng" ca nhân dân thành ph Hi Phòng, đng, nhà nước, quc hi và chính ph tôn trng "ý chí, nguyn vng" đó. Không cn phi bn tâm ti ĐBSCL vì đã có nghị quyết… "phát trin bn vng, thích ng vi các tác đng ca biến đi khi hu".

Trước nay, s dĩ ĐBSCL chưa bao gi được đu tư tha đáng là do công qu thiếu trước, ht sau, phi vay mượn c ngoài ln trong đ chi thường xuyên, chính ph "chưa thể cân đi, phân b ngân sách" và kh năng đu tư tha đáng cho "vùng kinh tế trng đim" như ĐBSCL có l s còn rt lâu bi ĐBSCL vn chưa phi là ưu tiên hàng đu. Đng, quc hi, nhà nước, chính ph còn phi dc hết ni lc quc gia cho nhng ý tưởng khác…

Cách nay mười ngày, khi nông dân ĐBSCL đã phi b hoang hàng trăm ngàn héc ta rung vườn, khi không lúa, không trái cây, không tôm cá, thiếu cơm ăn, áo mc đã hin hin, chính ph đã chính thc giao cho B Kế hoch - Đu tư nhim v xây dng "Đ án phát triển doanh nghip nhà nước quy mô ln, đc bit là phát trin tp đoàn kinh tế nhà nước đa s hu" đ "phát trin mt s tp đoàn kinh tế nhà nước đa s hu" nhm "m rng chui sn xut, chui giá tr trong nước, khu vc và thế gii" (7).

Trân Văn

Nguồn : VOA, 10/03/2020

Chú thích :

(1) https://thanhnien.vn/tai-chinh-kinh-doanh/cac-goi-ho-tro-phai-co-hieu-luc-ngay-voi-nguoi-dan-doanh-nghiep-1190597.html

(2) https://www.thesaigontimes.vn/300763/kinh-te-thang-2-ngam-don-covid-19.html

(3) https://vnexpress.net/kinh-doanh/chinh-phu-tung-goi-ho-tro-280-000-ty-dong-cuu-doanh-nghiep-4065210.html

(4) https://moitruong.net.vn/chinh-phu-ho-tro-70-ty-dong-cho-5-tinh-mien-tay-ung-pho-han-man/

(5) https://moitruong.net.vn/chinh-phu-ho-tro-70-ty-dong-cho-5-tinh-mien-tay-ung-pho-han-man/

(6) https://tuoitre.vn/hai-phong-tang-co-am-chen-cho-tat-ca-ho-dan-nguoi-cam-dong-nguoi-khong-tan-thanh-20200303101309003.htm

(7) https://ndh.vn/thoi-su/xay-dung-de-an-phat-trien-doanh-nghiep-nha-nuoc-quy-mo-lon-1263963.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 522 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)