Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/03/2020

Thuyết "miễn dịch cộng đồng" không thích hợp trước đại dịch Covid-19

Thụy My - Nguyễn Hùng

Virus corona : Thuyết "miễn dịch cộng đồng" bị hạ nốc-ao

Thụy My, RFI, 21/03/2020

Đó là một cuộc chiến về chủ thuyết, liên quan đến mạng sống của hàng mấy chục triệu con người. Theo Les Echos, Luân Đôn rốt cuộc đành phải từ bỏ chủ trương "miễn dịch đại trà" : để mặc cho lây nhiễm để chỉ cứu những bệnh nhân nặng, nhưng như vậy cần tăng năng lực cấp cứu lên gấp 30 lần trong vòng hai, ba tháng.

miendich1

Khách bộ hành đeo khẩu trang đi ngang qua một bức tranh đường phố ở khu Soho, Luân Đôn, Anh, ngày 20/03/2020. © Reuters/Toby Melville

Để chống lại con virus đến từ Vũ Hán, không ít người cho rằng nên theo chiến lược "miễn dịch cộng đồng". Có nghĩa là cứ để mặc cho nạn dịch tự do lan tràn cho đến lúc tốc độ lây nhiễm chậm lại, và chỉ tập trung cứu chữa những trường hợp nặng.

Ngược lại, nên chăng cố gắng ngăn chận bằng mọi giá, dù phải dùng đến biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt ?

Chủ thuyết thứ nhất đang trên đà bại trận nặng nề so với chủ thuyết thứ hai - do Trung Quốc khởi đầu rồi được Hàn Quốc, Ý áp dụng theo, và đến nay là Pháp.

"Miễn dịch cộng đồng" bác bỏ việc cách ly, trừ những người dễ tổn thương, người già, người bị suy giảm miễn dịch. Chủ trương này nay chỉ còn có Hà Lan áp dụng, và đang gây lo ngại cho các nước Châu Âu láng giềng.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, cho đến tối thứ Ba 17/03/2020 vẫn tuyên bố chính phủ trông đợi nạn dịch virus corona tự chấm dứt khi không còn tìm được người mới để lây sang, vì phân nửa dân số đã bị nhiễm virus và sinh ra kháng thể tự nhiên. Le Monde cho biết bộ trưởng y tế Bruno Bruins hôm sau trước Quốc hội Hà Lan cũng nhắc lại ý của thủ tướng, nhưng ông bộ trưởng ngất xỉu khi đang phát biểu và được giải thích là do làm việc quá sức.

Để mặc phân nửa dân số cả nước bị nhiễm virus và sinh kháng thể tự nhiên : đây là một lý lẽ khá hấp dẫn, và cũng đã được áp dụng trên thế giới trong những trận dịch cúm lớn. Bởi vì biện pháp này không làm giảm sút các hoạt động kinh tế, xã hội và văn hóa ; tuy nhiên cần phải có sự tin tưởng tuyệt đối vào năng lực chữa trị những trường hợp nặng của các bệnh viện, vào khoảng 15%. Và với điều kiện là con virus corona phải tấn công từ từ chứ không đồng loạt.

Nhưng đây không phải là trường hợp của virus Vũ Hán. Một báo cáo của Imperial College khẳng định với số lượng các ca dương tính tăng gấp đôi cứ mỗi năm ngày như hiện nay, từ nay cho đến bốn tháng tới có đến 81% người Anh sẽ bị lây nhiễm ; và 260.000 người sẽ tử vong (ở Mỹ sẽ là 1,1 triệu người). Bộ phận cấp cứu sẽ bị quá tải từ giữa tháng Tư, trừ phi gia tăng năng lực gấp… 8 lần.

Viễn cảnh số lượng người khổng lồ lên đến hàng vạn nằm chờ chết không được ai chăm sóc, đã khiến thủ tướng Anh Boris Johnson phải thay đổi ý kiến. Cho đến thứ Năm tuần trước, khi tổng thống Pháp Emmanuel Macron ra lệnh đóng cửa tất cả các trường học từ nhà trẻ cho đến đại học, ông Johnson chỉ kêu gọi người dân rửa tay, và những ai bị sốt nên ở trong nhà.

Nguyên thủ Pháp dường như tuy không nói ra nhưng ban đầu cũng theo chủ trương miễn dịch cộng đồng của Đức và Hoa Kỳ. Cũng cho xét nghiệm và đeo khẩu trang nhưng chẳng bao nhiêu, và kêu gọi người Pháp tiếp tục sinh hoạt như thường lệ. Tuy nhiên ông Macron đã thay đổi ý kiến sau khi có những báo cáo mang tính báo động.

Các biện pháp phong tỏa của Pháp, cho phép đi làm việc nếu không thể làm từ xa, không khắt khe như Ý, nhưng nghiêm khắc hơn so với những gì Boris Johnson áp dụng từ tối thứ Hai 16/3, sau khi bị chỉ trích dữ dội.

Quán rượu (pub), tiệm ăn, nhà hát vẫn mở cửa tại Anh quốc, trong khi các cơ sở này bị đóng trên toàn Châu Âu. Tuy vậy từ nay chính phủ khuyến cáo hạn chế các tiếp xúc xã hội (kể cả tại các địa điểm đông đảo như trên), và tránh di chuyển khi không thật cần thiết. Đến thứ Ba, Luân Đôn quyết định dời lại ba tháng tất cả những cuộc phẫu thuật không khẩn cấp, để giải tỏa 30.000 giường bệnh. Còn các trường học ở Anh thì đến thứ Tư 18/3 mới đóng cửa.

Kế hoạch mới này, theo cố vấn khoa học của ông Johnson là Patrick Vallance, giúp hạn chế số người có thể tử vong là "20.000 người hay ít hơn", và theo ông là một "kết quả tốt". Về mặt chính thức, Anh quốc có 2.626 người bị dương tính, nhưng ước tính 55.000 ca có vẻ "hợp lý" - ông Vallance tuyên bố hôm thứ Ba trước một ủy ban Quốc hội. Thứ Năm tuần trước, ông nói chỉ có từ 5.000 đến 10.000 ca.

Về mặt chính trị, các biện pháp trễ tràng và dè dặt này chưa chắc làm tắt được những tiếng nói chỉ trích, cũng như dập được cuộc khủng hoảng.

Chủ thuyết phong tỏa chừng như đã chiến thắng thuyết "miễn dịch cộng đồng" bằng cú nốc-ao, ở khắp nơi trên thế giới. Nếu cứ để mặc cho con virus lây lan, có thể sẽ phải trả giá bằng 50 triệu người chết, tương đương với trận dịch "cúm Tây Ban Nha" năm 1918.

Được áp dụng (một cách thô bạo) tại Trung Quốc rồi đến Ý và Hàn Quốc với cung cách hợp lý hơn, biện pháp phong tỏa dù vậy có cái giá phải trả về kinh tế rất lớn. Việc đóng cửa các trường học, nhà hàng, cửa hiệu không thiết yếu, cô lập những người bị nhiễm virus tại bệnh viện và cách ly những người thân của họ, giữ khoảng cách…giúp giảm số tử vong tại Anh từ 26.000 đến 48.000 người. Nếu chiến lược này không hiệu quả, sẽ phải cách ly toàn bộ đất nước với việc cấm di chuyển kể cả đi làm việc, trừ ngành y tế và cảnh sát, với cái giá thảm họa về kinh tế.

Việc phong tỏa sẽ bắt đầu có hiệu quả sau ba tuần, không thể lơi lỏng nếu không dịch bệnh sẽ lây lan trở lại. Báo cáo của Imperial College nhận định có thể áp dụng theo từng giai đoạn : nới lỏng nếu áp lực kinh tế xã hội quá mạnh và đã triển khai được thuốc chữa hiệu quả, rồi siết lại khi các ca dương tính tăng vọt. Phong tỏa một cách linh hoạt như thế cần phải duy trì trên khắp thế giới trong vòng năm tháng là ít nhất. Thậm chí cho đến tận khi nào các nhà khoa học tìm ra được vaccin giúp nhân loại được miễn dịch… tối thiểu một năm nữa.

Thụy My

Nguồn : RFI, 21/03/2020

****************

Có phải nước Anh chủ động cho dân chết vì corona ?

Nguyễn Hùng, VOA, 17/03/2020Bốn ch ‘min dch cng đng’ trong my ngày qua gây nhiu tranh lun và có người nhm tưởng rng nước Anh đ mc corona hoành hành và cho dân sng chết mc bay. Chng có nước dân ch nào mà chính quyn dám có chính sách như thế vì s ngày cm quyn ca họ sẽ ch đếm được trên đu ngón tay nếu h toan tính như vy.

anh01

H qu t nhiên ca min dch cng đng là có ti khong 80% người nhim corona thường t khi mà không cn bt kỳ can thip y tế nào.

Vậy ti sao có vn đ min dch cng đng đây ? Nó ch là h qu t nhiên ca chuyn có ti khong 80% người nhim corona thường t khi mà không cn bt kỳ can thip y tế nào. Nim hy vng hin nay là số người này s có kháng th và không nhim li na nhưng không có gì đm bo đây là điu chc chn xy ra. Còn đ to ra min dch cng đng hiu qu và khoa hc, điu chc chn cn ti là vc-xin mà kh năng sm nht phi ti cui năm mi có. Và kể c khi đã có vc-xin ri, sn xut ra đ cho c t người trên thế gii s còn mt rt nhiu tháng tri, theo phóng viên khoa học ca BBC. Các chuyên gia cũng nói độ hiu qu ca vc-xin còn tùy thuộc vào sc đ kháng ca mi người.

Hôm 16/3 chương trình thi s Today, tc Ngày nay, ca Đài BBC 4 ti Anh đã phng vn mt ph n 60 tui, người nhim corona mi nhưng đã hi phc. Bà nói con vi-rút quái ác đã khiến bà st cao, ho, bun ng trin miên và mệt nhưm bc năm hip vi Mike Tyson". Nhưng bà đã vượt qua ch bng ung thuc gim st và đang đi khi nào có dch v th kháng th vi corona đ xem bà đã min nhim chưa. Vit Nam cũng đã có tng có khách nam người Trung Quc trên 60 tui được chữa khi ti bnh vin. Như vy con corona mi tai hi hơn nhiu ln so vi bn con corona khác mà hàng năm vn gây ra cúm thường. Nhà báo khoa hc ca BBC cũng nói hin không có vc-xin cho c bn con corona đó.

Một điu na cũng cn ch ra là nhiu trường hp t vong trong mùa dch corona mi là nhng người đã có sn mt hay nhiu bnh khác trong người. Đây là lý do mà ngay c khi Anh ch mi d tính s yêu cu nhng người trên 70 tui cách ly trong nhiu tun đã có ý kiến cho rng chính sách này không hẳn đúng. Có người nói người trên 70 tui cũng có th có h min dch tt hơn người 40 hay 50 tui mà hút thuc, ung rượu và có các bnh nn. Bi vy mt chính sách da vào đ mnh yếu ca h min dch s chính xác hơn. Chính quyn Anh cũng phi cân nhc xem nếu buc phi đóng ca trường hc h s cn làm như vy trong bao lâu. Lý do là các bác sĩ và nhân viên y tế cũng s phi ngh nhà trông con nếu các trường hc đóng ca. Và các bc ông bà, nhóm có nguy cơ cao, cui cùng li phi trông tr. Mt lý do khác khiến Anh không mun cách ly thái quá là h s dch s tr li sau quá trình cách ly xã hi mà kh năng có th là vào mùa đông năm sau, lúc h thng y tế thường quá ti.

Nhưng nhng nước t do, các cơ quan và t chc không nht nht phi nghe theo chính phủ. Chng hn trường Goldsmiths thuc University of London mà tôi dy hôm 16/3 đã quyết đnh ngưng tt c vic ging dy trc tiếp và tm cho hc sinh ngh mt tun đ ging viên chun b dy trc tuyến t tun ti. Các kỳ thi đòi hi hc sinh có mặt tại trường cũng đã b hủy trong khi l tt nghip mùa hè hin tm hoãn. Điu này xy ra dù chính quyn chưa có chính sách đóng ca trường hc và sau khi chính các sinh viên của trường gi thư ng đề ngh Goldsmiths chuyn sang dy trc tuyến như nhiu trường khác trong đó có King’s College và Oxford. Cùng ngày vi Goldsmiths, nhiu trường khác cũng ngưng dy trc tiếp. Còn đài BBC cũng gi thư thông báo cho tôi biết khóa hc mà h mi tôi tham gia ging dy đu tháng Tư đã b hu. Mt khóa khác được t chc Delhi ca n Đ vào na cui tháng Tư cũng b hủy t tun trước.

Cá nhân tôi, như có dp đã k trong mt blog trước, tôi buc phi tr thay vì về nhà sau chuyến đi ti California và Ukraine. Cũng phi nói rng Hoa Kỳ và Ukraine có nhng cách hành x khác nhau. Khi tôi ti Ukraine, tôi b kim tra nhit đ ti sân bay và c sân bay ln khách sn h có kem kh trùng đ sn trong nhà v sinh hoặc đã thực hin kh trùng cho khách. Cũng may chuyến đi ti Hoa Kỳ ca tôi din ra vào cui tháng Hai và chuyến dy hc Ukraine vào đu tháng Ba. Hin c hai nước này đu đã khóa ca vi nhng người như tôi. Chuyến bay t Kiev v li London ca tôi hôm 7/3 cũng bị hủy vì người ta ng rng không có đ khách bay t London sang và t Kiev v. Nhưng rt may ngày hôm sau tôi đã v li London. Hãng hàng không Ukraine cũng bi thường cho mi khách 400 euro ngoài chuyn thanh toán trước chi phí ăn trong đêm phi li Kiev.

Dù đi lại khá nhiu cho ti hết tun đu tháng Ba, tôi may mn vn gi sc khỏe tt. Trong túi tôi lúc nào cũng có kem sát trùng. V London tôi còn trang b cho mình thêm giy lau tay đ dùng khi cn m ca, kéo rèm, bm nút… Điu quan trng na là luôn ra tay tht sch bng xà phòng trước khi ăn và tránh đưa tay lên mt. Tôi cũng nghĩ có th cn mang theo l nước ra tay nh phòng trường hp nơi quý v ti có nước đ ra tay nhưng đã hết xà phòng như tng xy ra vi tôi mi đây London. Và tuyệt đi tránh ho vào tay mà nên dùng giy hoc ho vào phía trong khuu tay nếu chng may không có giy. Mt s chuyên gia cnh báo con corona mi có nguy cơ s quay li và tham gia vào nhóm bn con corona hin có vào mi mùa đông. Nếu đúng vy chúng ta sẽ phải tìm cách sng chung vi loi cúm mi này.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 17/03/2020

Virus corona : Thuyết "miễn dịch cộng đồng" bị hạ nốc-ao

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thụy My, Nguyễn Hùng
Read 417 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)