Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/03/2020

Thăm đất nước nơi cộng sản có cũng như không

Nguyễn Hùng

Đầu tháng Ba tôi có dp ti Ukraine, vùng đt cách đây 30 năm còn thuc v quc gia cng sn ln nht hành tinh. Ngày nay đt nước này đã hoàn toàn rũ b quá kh cng sn và hướng v Châu Âu thay vì đi theo đường li toàn tr như nước láng ging Nga khng l. Nhng người theo đường li cng sn vn còn nhưng các chính đng như vy không còn tn ti.

tham1

nh chp quanh khu tưởng nim nhng người ngã xuống vì t do hi năm 2014.

Đón tôi ở sân bay Boryspil ti th đo Kiev là bác tài xế tui trc 50. Bác k đã tng đi lính nghĩa vụ dưới ti Liên Xô t năm 1986-1988. Sau đó bác cưới mt cô gái Nga và hôn nhân kéo dài cho ti vài năm gn đây khi mi người mi ng. "Tôi không bàn ti chuyn Liên Xô tt hay xu, nhưng khi đó các nước trong Liên Xô người ta coi nhau như anh em", bác nói. Giờ thì anh gu Nga đã v cho đa em Ukraine my cái và chiếm luôn bán đo Crimea hi năm 2014.

tham2

Di ảnh ca hàng chc người dũng cm xung đường đòi t do được bày dc theo bc tường ca khu tưởng nim, mt s được treo trên các thân cây phía đi din.

2014 cũng là năm cuối cùng đng cng sn Ukraine được phép tham gia tranh c. Lut gii tr cng sn trong năm 2015 đã loi Đảng cộng sản Ukraine khi các cuc bu c và cũng cm luôn các biu tượng cng sn. Trong các năm sau đó hàng ngàn tượng đài ca Lenin và các nhà lãnh đo Xô Viết khác đã b d b và hàng chục ngàn tên các đa phương xut phát t thi Liên Xô đã được thay đi.

Trước khi ti Kiev, cũng còn được gi là Kiev theo cách viết ca Nga, tôi có tham khảo khuyến cáo ca B Ngoi giao Anh. Li khuyên ca h là không nên ti các vùng min đông Ukraine bao gm Donetsk, Luhansk và c Crimea. Min đông là nơi phiến quân thân Nga và quân chính ph giao tranh trong my năm qua. Ngay gn khách sạn City Hotel nơi tôi có mt tòa nhà đang b d. Công ty đu tư làm ăn chính Donetsk và gp khó khăn v tài chính do chiến s din ra. Tòa nhà đã hoàn thin phn khung nhưng không còn tin đ làm nt phn còn li cũng như ni đin và nước.

Tôi tới Kiev hôm 3/3 thì ngày 4/3 Tổng thng Volodymyr Zelensky, vn là cu danh hài, quyết đnh thay thế gn như toàn b ni các. Đó là lần th ba ông Zelensky thay thủ tướng và các b trưởng trong na năm qua. V tng thng va bước sang tui 42 lên cm quyn sau khi được s ng h ca trên 70% c tri trong bu c hi tháng Tư năm 2019. Nhưng ch chưa đy mt năm sau s người ng h ông đã gim xung dưới 50%. Một trong nhng lý do khiến người dân không còn ng h ông như trước là h không tin vào đi ngũ chính tr gia ông chn đ điu hành đt nước. Hơn na h cũng nói ông ha tht nhiu khi tranh c nhưng chưa làm được bao nhiêu trong khi đường hướng phát triển cho đt nước còn rt mù m.

Ukraine nay không còn là nước cng sn và nhng người cng sn ít i còn li hin có cũng như không nhưng nhiu vn đ h đang đi mt chng khác gì các vn đ ca Vit Nam. Tham nhũng là mt vn nn và gn như bt kỳ vấn đề gì trong xã hi cũng có th được gii quyết bng tin dưới gm bàn. Người ta cũng mua bng lái xe, tr tin cho cnh sát đ được b qua nhng li giao thông, gii tài phit dùng tin đ mua công lý trong khi li ha tăng lương đáng k cho công nhân viên chức ca ông Zelensky hin vn ch là li ha. Sang năm đã là 30 năm k t khi Ukraine bt đu quá trình gii tr cng sn nhưng các vn đ t thi cng sn vn mi nguyên. Thế mi thy đ có mt xã hi thnh vượng, trong sch và thượng tôn pháp lut người ta cn phi c gng trong vài thế h.

Cũng giống như Vit Nam, mt trong nhng tr ngi cho mt Ukraine thc s dân ch và t do là ông láng ging khng l. Nếu Trung Quc không mun Vit Nam ng v phía Hoa Kỳ và Châu Âu thì Nga cũng không h mun Ukraine làm điều tương t. Mt s người dân Ukraine đang nghi ng rng ông Zelensky s có chính sách mm mng hơn vi Nga. Trong s các vn đ gây căng thng gia Nga và Ukraine hin nay còn có chuyn chính quyn Kiev đã ngưng cung cp nước cho Crimea t năm 2014 khiến bán đo này luôn trong tình trng thiếu nước. Nếu ông Zelenksy m li ngun nước t Ukraine ti Crimea, ông s gp phi s phn đi t phn ln dân chúng vn không bao gi chp nhn chuyn Nga thôn tính Crimea.

Ukraine là quốc gia ln nht nm trọn trong Châu Âu và có din tích gn gp đôi Vit Nam. Nhưng dân s Ukraine chưa bng mt na dân s Vit Nam trong khi thu nhp bình quân đu người ch nhnh hơn quc gia cng sn chút ít. Mt người bn Ukraine đi cùng chuyến bay vi tôi t Kiev v li London nói : "Chúng tôi đang trong một m hn đn và chưa thy đường ra. Tng thng và nhóm lãnh đo hin nay chng có đường hướng gì rõ ràng c".

tham3

Ukraine nay không còn là nước cng sn và nhng người cng sn ít i còn li hin có cũng như không.

Trong ngày thứ By trước khi ri Kiev, tôi ra Qung trường Đc lp và lng người đng trước khu tưởng nim nhng người đã ngã xung vì t do xung quanh qung trường hi năm 2014. Di nh ca hàng chc người dũng cxuống đường đòi t do được bày dc theo bc tường ca khu tưởng nim, mt số được treo trên các thân cây phía đi din. Người tr nht mi 17 còn người già nht đã ngoài 80. Thc s t do chng bao gi t nhiên ti và nhng mt mát trong quá trình đi tìm hay đòi li t do tht đáng tiếc li là điu tht khó tránh nếu không muốn nói là không tránh khỏi.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 18/03/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Hùng
Read 535 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)