Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/04/2020

Đã kính Chúa sao lại mến Trump?

Thạch Đạt Lang

Đêm đang ngon giấc thì chuông điện thoại reo, tôi định tắt để ngủ tiếp thì thấy người gọi là Thanh, một bạn học cũ, chơi với nhau từ thời trung học nhưng hơn năm nay, sau khi anh đọc các bài của tôi viết về ông Donald Trump anh giận, không liên lạc.

Sự ngạc nhiên khiến tôi ngần ngừ rồi quyết định trả lời. Lúc đó khoảng 3 giờ chiều bên Mỹ, giờ California, có lẽ bạn tôi quên ở Đức đang là nửa đêm... Ngồi dậy, bật đèn cho tỉnh táo, tôi hỏi:

-Hello! Có chuyện gì mà gọi tôi giữa đêm vậy bạn? Tưởng bạn giận, cắt liên lạc luôn rồi chứ?

Thanh khựng lại:

-Ồ! Xin lỗi Huy! Quên là bên Đức đang nửa đêm! Nói chuyện được không?

Tôi cười:

-Được chứ! Tỉnh ngủ rồi.

-Mới đọc bài viết Đốc Tò Trump – Chuyện Gì Cũng Biết của bạn nên gọi. Hai tuần nay ở nhà vì dịch Sars-CoV-2 nên có thời gian suy nghĩ về những điều chúng ta đã tranh luận. Hơn năm qua tôi hiểu lầm bạn. Giờ, nhờ ở nhà, có thời gian, theo dõi các buổi họp báo của Donald Trump với sự hiện diện của Dr. Anthony S. Fauci mới thấy mặt thật của Trump.

Ngừng lại vài giây, Thanh mới tiếp:

-Trong hai tuần qua, tôi đã làm như bạn từng đề nghị, tìm đọc các bài bạn đã viết về Donald Trump. Xem kỹ các links bạn đính kèm trong bài rồi đối chiếu thêm nhiều nguồn khác. Tôi nhận ra bạn không sai. Ngoài ra còn vì một lý do rất quan trọng khác khiến tôi phải tự xem lại hết...

Thanh ngập ngừng, có vẻ suy nghĩ:

-Đó là...

Trump va thiên sứ 0

Trump là Thiên Sứ?

***

Tôi và Thanh là bạn học cũ, thân do chung lớp và ngồi gần nhau suốt 7 năm trung học. Đậu tú tài xong chúng tôi chia tay, mỗi người một ngã. Năm 1972 tình cờ gặp lại nhau ở Sài gòn, biết Thanh đang là giảng viên trường Anh ngữ Quân Đội, ngồi uống với nhau ly cà phê ở Mai Hương trên đường Pasteur đối diện rạp hát Casino, rồi lại chia tay. Năm 2010, lại tình cờ gặp nhau ở Little Sài gòn, cà phê Tip Top, từ đó chúng tôi giữ liên lạc với nhau…

Thanh qua Mỹ năm 1975, đi học lại trở thành kỹ sư điện, công việc chắc chắn, lương bổng khá, đời sống ổn định, có hai căn nhà cho thuê ở Little Sài gòn. Tín đồ Công giáo, ngoan đạo, chiều thứ bẩy nào Thanh cũng cùng gia đình đi lễ ở nhà thờ. Mỗi lần có dịp xuống Nam California tôi đều ở nhà Thanh.

Liên lạc của chúng tôi bất ngờ bị đứt đoạn hơn năm qua chỉ vì những bài viết của tôi về tổng thống Donald Trump đăng trên một số báo Việt ngữ online.

Một lần đọc bài viết của tôi trên báo Tiếng Dân về ông Trump với tựa Donald Trump Tiếp Tục Khai Chiến Với Truyền Thông, Thanh gọi qua Viber, với giọng bực tức Thanh nói:

-Sao bạn lại viết về ông Trump như vậy?

Tôi hỏi lại:

-Viết sao?

Thanh lớn tiếng:

-Ông Trump không khai chiến với truyền thông, báo chí trước. Truyền thông, báo chí chuyên bới móc, chỉ trích ông trước. Gọi CNN, New York Times, Washington Post, MSNBC... là kẻ thù của người dân là đúng, toàn đưa tin giả, tin sai lạc, không gọi là fake news thì gọi là gì?.

Tôi hơi bực mình nhưng vẫn nhỏ nhẹ hỏi:

-Thế bạn đọc báo nào?

-Tôi không có thời gian đọc báo, sáng đi làm chỉ nghe FOX News radio, chiều về nghe mấy đài Việt Nam ở Little Sài Gòn như SBTN, Nguyễn Xuân Nghĩa giải ảo trên báo Người Việt... Những bài bạn viết về ông Trump không đúng, ông bị truyền thông cánh tả vu khống, bôi nhọ. Đảng Dân Chủ thua đau, đến giờ này vẫn còn hậm hực nên tìm cách bới móc, phê bình chỉ trích ông.

Tôi cười:

-Bạn nghĩ báo chí truyền thông dòng chính dám bôi nhọ, vu khống ông Trump sao? Những cuộc họp báo đều được báo chí, truyền thông thâu lại bằng video. Những việc làm bất chính, cách hành xử côn đồ, ăn nói thiếu lịch sự, kém văn hóa rành rành ra đó, ai bôi nhọ, vu khống được ông Trump?

Tôi ngừng lại một chút cho Thanh thấm rồi mới tiếp:

-Ở Mỹ có quyền tự do ngôn luận, tự do bầy tỏ ý kiến nhưng không có nghĩa là bạn có quyền bôi nhọ, sỉ nhục, chụp mũ, vu khống người khác, ngay cả khi họ là nhân vật cộng đồng (public figure). Căn cứ vào đâu để bạn nói tin tức do truyền thông dòng chính là tin giả, fake news? Ông Trump là tổng thống, lãnh đạo tối cao của hành pháp, bôi nhọ, vu khống ông Trump là dễ hầu tòa lắm đấy.

Thanh im lặng vài giây, trả lời:

- Ông Trump là tổng thống, là nhân vật cộng đồng, ai cũng có quyền chỉ trích phê bình nhưng ông không thể thưa ai ra tòa về tội phỉ báng. Hơn nữa là tổng thống lãnh đạo đất nước, làm gì nói sai, nói láo?

-Trump là nhân vật cộng đồng, ông làm sai, nói bậy, ai cũng có quyền chỉ trích, phê bình nhưng không được vu khống, bạn hiểu chưa? Bạn muốn biết ông Trump nói sai, nói láo bao nhiêu lần trong thời gian qua thì hãy dùng Google search là ra ngay. Là người theo Thiên Chúa Giáo thuần thành, thực thi giáo lý của đạo Thiên Chúa, tại sao bạn ủng hộ Donald Trump, người mà từ lời nói, đến cách hành xử hoàn toàn ngược lại với những điều Đức Giêsu dạy?

Chẳng có ai bịa mà chính Trump nói:

-Tôi có thể đứng ở giữa đại lộ Năm ở New York bắn chết người mà vẫn không bị mất đi phiếu cử tri nào.

-Khi bạn là một ngôi sao nổi tiếng, bạn có thể bóp l** phụ nữ và cô ta sẽ không phản đối.

-Tôi không muốn có những di dân đến từ những xứ rác rưởi…

Đó là tôi chưa nói đến chuyện làm ăn gian manh, khai phá sản để trốn thuế hay lừa gạt hội từ thiện và bị kiện chừng 3.000 vụ đấy nhé.

Thanh hỏi vặn:

-Bạn có bằng chứng không?

Tôi cười:

-Bạn tìm lại những bài viết của tôi trên báo Tiếng Dân, click vào những giòng in đậm màu xanh lá cây. Đó là đường dẫn đến các bài báo có thời gian, nhân chứng rõ ràng và Trump chỉ chửi: Fake News! - chung chung chứ không dám phản bác!

Thanh ngần ngừ:

-Dù sao Trump vẫn tốt hơn đảng Dân Chủ thiên tả đã bán đứng miền Nam cho cộng sản, cắt đứt viện trợ cho miền Nam năm 1975. Nếu ông Gerald Ford không...

Tôi ngắt lời Thanh:

-Đến giờ này mà bạn còn nghĩ là đảng Dân Chủ thiên tả làm mất miền Nam Việt Nam thì quả thật bạn quá ngây thơ. Bạn sống ở Mỹ từ năm 1975 đến nay, trước 1975 bạn đã qua Mỹ du học cả năm nhưng bạn chẳng hiểu gì về nền chính trị của Mỹ. Đem quân vào Nam Việt Nam khởi đầu từ tổng thống John F. Kennedy thuộc đảng Dân Chủ, rút khỏi Việt Nam năm 1973 là Richard M. Nixon thuộc đảng Cộng Hòa sau khi Kissinger bắt tay được với Mao Trạch Đông.

Chưa kể dù là Dân Chủ hay Cộng Hòa, chẳng người Mỹ nào chống cộng cho quyền lợi đất nước, dân tộc Việt Nam. Chính chúng ta là những người làm mất miền Nam vào tay Cộng sản chứ không là ai khác.

Đến đó thì Thanh ngắt điện thoại sau khi nói:

-Thôi không nói chuyện với bạn nữa!

Sau lần nói chuyện đó, Thanh không gọi cho tôi nữa. Lần qua Mỹ mùa hè năm ngoái, đến Little Sài gòn tôi cũng không ghé Thanh. Tình bạn của chúng tôi gián đoạn đến hôm nay khi Thanh bất ngờ gọi tôi vào lúc nửa đêm. Lý do là trong lúc phải ở nhà vì dịch Sars-CoV-2, có thời gian tìm đọc các báo CNN, NYT, WP, MSNBC, Politico... trước đây Thanh tin Trump nên xem là “truyền thông thổ tả” rồi so sánh với thực tế, Thanh đã “sáng mắt, sáng lòng”.

***

Trở lại cuộc nói chuyện với Thanh. Tôi hỏi:

-Đó là sao?..

Thanh yên lặng một chút, Thanh nói:

-Cháu gái lớn, con ông anh tôi phải phá thai. Nó có bầu được ba tháng, thử nhiễm sắc thể (choromosoms) có mấy cặp biến dạng (Choromosoms mutation), thai nhi sẽ phát triển bất bình thường, bác sĩ cho biết nếu giữ đến ngày chào đời, đứa bé sẽ bị dị tật nặng, đồng thời có thể có những biến chứng gây nguy hiểm cho người mẹ. Họ không khuyên nó phá thai nhưng kể rõ những hậu quả. Nó suy nghĩ cả tuần rồi quyết định bỏ. Cháu là đứa ngoan đạo, bố mẹ nó lúc đầu cũng can ngăn nhưng sau nhiều lần nói chuyện với bác sĩ, họ đồng ý với nó.

Tôi không biết nói sao nên hỏi thêm:

-Chuyện đó dính dáng gì đến sự thay đổi nhận định của bạn về Donald Trump?

-Trước đây tôi có thành kiến với đảng Dân Chủ về 2 chuyện. Chuyện làm mất miền Nam Việt Nam do báo chí thiên tả loan tin bất lợi cho miền Nam và chuyện ủng hộ phá thai. Tôi tin đảng Dân Chủ thiên tả, luôn làm lợi cho các chế độ Cộng sản và chủ trương sống buông thả nên ủng hộ Cộng Hòa, ủng họ ông Trump. Tôi từng rất ghét cô Kathy Trần, dân biểu của Virginia về dự luật phá thai mà cô đề nghị. Sau khi cháu tôi phải phá thai, đọc lại các bài bạn viết, trong đó có bài về cô ấy, tôi thấy mình suy nghĩ thiếu chín chắn.

-Đó là căn bệnh khó chữa của đa số người Việt Nam lớn tuổi dù ở trong nước hay hải ngoại. Suy nghĩ và hành xử theo định kiến và không chịu đọc thêm, nghĩ thêm nên không nhận ra mình sai. Luôn luôn chỉ thích nghe những điều thuận nhĩ, thích nhìn những chuyện vừa mắt và vì thế gạt bỏ bản chất sự thật để lý giải theo hướng mình muốn, cho nên ở trong nước thì bị Việt Cộng gạt, ra ngoài thì bị những tay lưu manh như Trump gạt rồi còn tự gạt chính mình.

Bạn là người Công giáo và như những người Tin Lành cùng tin vào Đức Giêsu, bạn vừa cố gắng sống ngay thẳng, nhân ái, vừa dạy con cháu cố gắng sống y như vậy. Tại sao chỉ vì tin Trump chống phá thai, chống cộng mà bạn gạt bỏ hết những yếu tố Ngài lên án, ủng hộ một kẻ nói dối như Cuội, cả đời dối trên, lừa dối nhưng chưa bao giờ biết thẹn, xem những đồng loại khác màu da như rác rưởi. Nếu chỉ trích Trump là bậy bạ thì chẳng lẽ Đức Giáo hoàng cũng bậy bạ khi đả kích bức tường biên giới và chính sách chống di dân khắc nghiệt của Trump?

Bạn hoan hô khi Trump miệt thị người da đen, người Mễ nhưng bạn quên rằng, trên đất Mỹ, da vàng cũng là thiểu số, bạn không biết rằng mãi cho đến những năm 1960, ở Mỹ vẫn còn những nơi người da đen bị cấm lai vãng, những trường mà người da đen không được phép vào. Tòa phải có phán quyết và ra lệnh cho U.S Marshall hộ tống những thanh niên da đen đầu tiên đi học.

FBI được đặt dưới quyền Trump nhưng chính FBI cảnh báo, ba năm vừa qua, các vụ phạm tội do thù ghét, kỳ thị người da màu ở Mỹ tăng chưa từng có suốt từ những năm 1970 đến nay. Kỳ thị là một bệnh nan y phải dùng luật pháp để kiềm chế nhưng ai đã tạo cảm hứng để những người da trắng cực đoan tin rằng thời của họ đã quay trở lại để thản nhiên miệt thị, tấn công người da màu. Với một tổng thống như thế, một đảng sẵn sàng làm ngơ vấn nạn đó, bạn có dám chắc nước Mỹ sẽ trở thành nơi an toàn cho da vàng, cho bạn và lâu dài là con cháu bạn không?

Hãy đặt những điều Trump đã nói, những việc Trump đã làm bên cạnh niềm tin của bạn và thử xem Thiên Chúa ủng hộ hay lên án. Bạn tin vào Chúa và muốn con cháu nên Thánh giữa đời thường, ủng hộ Trump có khác gì bạn khuyến khích con cháu trở thành hồ đồ, ăn gian, nói dối, kiêu căng, tự mãn, sống ích kỷ, vô trách nhiệm chỉ biết có mình. Nếu Trump đừng nghĩ tới chuyện duy trì các chỉ số như cộng sản để tái đắc cử, giá người Mỹ phải trả cho dịch bệnh lần này chắc chắn không cao như thế…

Thanh im lặng một lúc rồi thở dài:

-Thôi bạn ngủ tiếp đi! Ít ra bây giờ tôi cũng đồng ý với bạn khoảng 80% nhờ những ngày ở nhà chống dịch Sars-CoV-2. Không có đại dịch này chắc tôi vẫn tiếp tục nhận định sai.

Thạch Đạt Lang

12/4/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thạch Đạt Lang
Read 518 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)