Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/04/2020

Covid-19, tái khởi động hay bất động ngăn diệt chủng ?

Trân Văn

Covid-19, tái khởi động hay bất động ngăn diệt chủng ?

Trân Văn, VOA, 17/04/2020

Đại dch Covid-19 nhc người ta nh đến đi dch Cúm Tây Ban Nha xy ra đu thế k 20 (1918 - 1919), sau khi Thế chiến th nht kết thúc. Thế chiến th nht tước đot sinh mng ca 20 triu người và Cúm Tây Ban Nha theo sau, bùng phát thành đi dch, tước đoạt thêm sinh mng khong t 50 triu đến 100 triu người na trên thế gii - tương đương 1/3 dân s toàn cu vào thi đim đó.

taikhoi1

Hình minh họa.

Giống như Cúm Tây Ban Nha, Covid-19 cũng có tính cht như mt đt dit chng, ln ngược kinh tế - xã hi toàn cu, đến gi vn chưa có vaccine ngăn nga lây nhim, chưa có thuc đc tr. Phương thc duy nht đ kim chế lây lan là gi khong cách vi người khác, hn chế ti đa đi li, tiếp xúc (social distancing). Tuy giúp hn chế thit hi nhân mng nhưng social distancing gây ra nhiều h ly cho kinh tế - xã hi.

Tiếp tc duy trì social distancing đ ngăn chn mt đt dit chng mi khi chưa có vũ khí hu hiu đ chng đ, hay d b các qui đnh v social distancing đ tái lp hot đng kinh tế, xã hi, đang to ra nhng cuc tranh luận gia các cng đng, trong ni b các quc gia. Gia nhng cuc tranh lun càng lúc càng gay gt này, có vài câu chuyn liên quan đến Cúm Tây Ban Nha rt đáng đ tham kho, ngm nghĩ…

***

Chẳng còn bao nhiêu người M nh ti Camp Crane – căn c quân sự ta lc ti Allentown, ht Lehigh, tiu bang Pennsylvania, chuyên hun luyn nhng người lái xe cu thương ca Lc quân đ đáp ng nhu cu vn chuyn thương binh, t chiến trường Pháp trong Thế chiến th nht – vì căn c này đã b d b, tr li đt cho Allentown Fairgrounds, nơi chuyên t chc các hi ch, đc bit là hi ch nông nghip.

Gần đây, mt s chuyên gia, cơ quan truyn thông ca M nhc ti Camp Crane hay ht Lehigh vì tng được xem là rt thành công trong vic ngăn nga Cúm Tây Ban Nha (1). Camp Crane được xây dng làm nơi cư trú và hun luyn cho 2.500 người nhưng vào thi đim Cúm Tây Ban Nha bùng phát, s người cư trú trong căn c này gp khong ba ln thiết kế.

Khi đại dch đt đnh chết chóc, s người cư trú trong Camp Crane vn còn 2.100 người nhưng dù luôn luôn đông đúc, sut đi dch Cúm Tây Ban Nha, ti Camp Crane ch có 355 người b nhim virus và 13 người trong s này thit mng. Trung tâm Nghiên cu lch s Y khoa ca Đi hc Y khoa Michigan đã tng tìm kiếm xem vì sao Camp Crane có thể đt được thành qu y…

Năm 2006, trung tâm vừa k tng cho biết, virus Cúm Tây Ban Nha là chng mi, d lây lan và đó là lý do nó nhanh chóng tr thành đi dch có tm vóc toàn cu khi nhng người lính tham gia Thế chiến th nht di chuyn qua nhiều nơi. Nhng sĩ quan điu hành Camp Crane phát giác s xut hin ca Cúm Tây Ban Nha vào ngày 23 tháng 9 năm 1918. T bn ca nhim cúm đu tiên, ba ngày sau, s ca nhim bt đu tăng lên…

Khi nhận ra tt c nhng ca nhim cúm đu t nhng người mi đến trình diện, Ch huy trưởng Camp Crane ra lnh cách ly tt c nhng người đến căn c trong ba ngày. Nhng người đang cư trú trong căn c có du hiu b cúm cũng b cưỡng bc cách ly ti mt khu vc riêng bit ca Bnh vin Allentown. Nhng người còn li được sp xếp đ có không gian riêng khong 9 mét vuông/người. Gi ăn, mi người được yêu cu ngi hết v mt phía, đ trng phía đi din.

Để hn chế mm bnh xâm nhp t bên ngoài, toàn b sĩ quan, h sĩ quan, binh sĩ b cm ra khi căn c, nếu phi ra ngoài thì được yêu cu phi tránh tt c nhng ch đông người. Hn chế ti đa vic cho thường dân vào bên trong. Trung tá Richard Slee - Ch huy trưởng Camp Crane, còn ra lnh cho bác sĩ và nhng người lính làm v sinh doanh tri phi mang khu trang.

Tuy nhiên những người nghiên cu v thành qu mà Camp Crane đt được trong ngăn nga Cúm Tây Ban Nha cũng phát giác, Trung tá Slee không… trit đ ! Đ gim s căng thng, thnh thong, Trung tá Slee ni lng các bin pháp nghiêm ngt mà ông đ ra : Cho phép ban nhc, đi football ca căn c ra ngoài biu din, thi đu... Cho phép lính tráng trong căn c tham d mt đi nhc hi bên ngoài vào ti 31 tháng 10 năm 1918…

Bất k thế nào thì thành qu mà Camp Crane đt được cũng vn còn rt n tượng. Trong khi t l lây nhiễm Cúm Tây Ban Nha nơi Lc quân M là 252/1000 (c 1000 quân nhân thì có 252 người b nhim) thì t l này Camp Crane ch là 35/1.000. Trung tá Slee đã tng nhn mnh v năm lý do giúp ông có th hn chế Cúm Tây Ban Nha lây lan khu vc thuc phm vi trách nhiệm ca mình : D đoán v kh năng lây nhim và chun b đ đi phó. Dn dp, làm v sinh. Sp xếp li ch đ bo đm mi người có th gi khong cách cn thiết. Cách ly nhng người có du hiu nhim bnh. Chuyn nhng người nhim bnh đn bnh viện.

***

Giá phải tr cho vic duy trì social distancing chng r chút nào nhưng vi nhng đc đim ca Covid-19 và trong bi cnh chưa có vaccine, các chuyên gia vn còn loay hoay xác đnh phác đ điu tr, tìm kiếm thuc đc tr, có bãi b social distancing để sinh hot xã hi tr li bình thường, tái khi đng các hot đng sn xut, thương mi hay không là câu hi không d tr li. Din biến ca đi dch Covid-19 cho thy, nếu thiếu cn thn, không đ tnh táo, s có nhng quyết đnh chng khác gì b phiếu dit chng !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 17/04/2020

Chú thích

https://www.stripes.com/a-long-ago-pandemic-success-story-shows-the-value-of-social-distancing-1.625906

*************************

Mỹ ngưng tài trợ, ảnh hưởng WHO ra sao ?

VOA, 17/04/2020

Quyết đnh ca Tng thng M Donald Trump ngưng tài tr T chc Y tế Thế gii, tước b ngun tài tr ln nht ca t chc này, có th có nhng hu qu xa hơn na trong nhng n lc chng bnh tt và làm cho vic chăm sóc sc khe trên toàn cu gp nhiu khó khăn.

taikhoi2

Trụ sở Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Geneva, Thụy Sĩ.

Lệnh ca ông Trump xoáy vào cách thc đáp ng ca t chc này đi vi đi dch virus corona, và ông không phi là người duy nht ch trích nhng hành đng và nhng li tuyên b ca t chc này.

Một s nước đã bt bình vi nhng n lc ca WHO vào lúc dịch bnh Covid-19 lây lan, tht bi trong vic báo cáo v bùng phát hay bt cn nhng qui lut quc tế.

Tuy nhiên WHO chịu trách nhim nhiu hơn là ng phó vi dch bnh, và hin nay đang gp khó khăn v tài chánh vì đang kt trong cuc tranh chp chính trị ti M.

Sau đây là những câu hi thường gp v t chc này.

Tổ chc Y tế Thế gii làm gì ?

Được thành lp sau Thế chiến Th hai trong khuôn kh ca Liên hip quc, t chc có tr s ti Geneva vi khong 7.000 nhân viên ti 150 văn phòng tên toàn thế giới, không có quyn hành trc tiếp đi vi các nước thành viên. Thay vào đó, t chc là mt cơ quan lãnh đo quc tế trong lãnh vc y tế công cng bng cách báo đng cho thế gii v nhng đe da, chng dch bnh, đưa ra chính sách và ci thin vic tiếp cn vi chăm sóc y tế.

Trong trường hp khn cp như virus corona, WHO được xem như mt trung tâm phi hp—hướng dn chế ng, tuyên b khn cp và đưa ra khuyến ngh--vi các nước chia s thông tin đ giúp các nhà khoa hc gii quyết dch bnh bùng phát.

Tuy nhiên dù WHO có ảnh hưởng rng rãi, cơ quan này thiếu quyn thc thi và chu nhng áp lc v ngân sách và chính tr, đc bit là t các cường quc như M và Trung Quc và nhng nhà tài tr như Gates Foundation.

Tổng thư ký Liên hip quc Antonio Guterres bênh vực WHO trong mt tuyên b ngày 14/4, nói rng t chc này "phi được h tr, vì t chc tuyt đi cn thiết trong n lc ca thế gii thng trong cuc chiến chng Covid-19".

Ông nói đây "không phải là lúc gim ngun lc đi vi nhng hot đng ca T chc Y tế Thế gii hay bt c cơ quan nhân đo nào khác trong cuc chiến chng virus".

WHO được tài tr như thế nào ?

Tài trợ đến t các nước thành viên và các t chc tư. M là nước đóng góp nhiu nht, chiếm 14,67% ngân sách.

Tiền đóng góp ca các thành viên ch bng chng mt phn tư s tin M hiến tng cho WHO ; khon tin này được tính tương đi căn c trên s giàu có và dân s. S còn li đến t các đóng góp t nguyn và s lượng có th thay đi theo tng năm.

Trong năm 2019, Mỹ đóng góp khong 553 triu đô la. Ngân sách mi hai năm ca WHO khong 6,3 t đô la trong hai năm 2018-2019.

Hầu hết tin ca M dành cho nhng chương trình như xóa bnh bi lit, phát trin vaccine và tăng cường tiếp cn vi nhng dch v y tế và dinh dưỡng trng yếu. Ch có 2,97% tin đóng góp ca M dành cho các hot đng khn cp, và 2,33% dành cho phòng nga và kim soát dch bnh bùng phát.

Ông Lawrence O. Gostin, giám đốc Vin O’Neill v Lut Y tế Quốc gia và Toàn cu ti Đi hc Georgetown, nói khong 70% tin tài tr ca M dành cho nhng chương trình ct mc như bnh AIDS, nhng chương trình sc khe tâm thn, phòng nga ung thư và bnh tim.

u tiên cao nht là kim soát và chun b dch bnh", ông nói, "Nhưng đây thc s là điu ít quan trng nht WHO đã làm trong lch s".

Đóng góp của M cao gp đôi nước đóng góp ln kế tiếp là Anh. S tin Anh góp chiếm khong 7,79% ngân sách WHO, Qu Bill và Linda Gates đóng góp vào 9,76% ngân sách ca WHO.

Tại sao ông Trump và nhng người khác ch trích WHO ?

Tổng thng cáo buc WHO phn ng chm tr đi vi đe đa ca virus corona và thiếu ch trích Trung Quc. (Ông Trump cũng b ch trích như thế. Ông đã được cnh báo v kh năng xy ra đi dch t tháng 1 và ông cũng liên tiếp ca ngi chính ph Trung Quc v cách thc đi phó vi virus.)

WHO cương quyết khuyến ngh chng li hn chế đi li, cho rng không hu hiu mà li có th ngăn chn nhng ngun lc cn thiết gây thit hi cho kinh tế. Tuy nhiên ông Trump thường xuyên đ cp đến quyết đnh ca ông hn chế đến Trung Quc vào cui tháng 1 là bng chng rng ông xem đe da ca virus là nghiêm trng.

Tuy nhiên ông Trump không phải là người duy nht ch trích WHO. Mt s chuyên gia nói rng WHO chm tuyên b tình trạng khn cp y tế công cng và quá tin vào chính ph Trung Quc vì nước này ngày càng có nh hưởng đi vi WHO. Bc Kinh lúc đu đã c gng che giu phm vi dch bnh bùng phát.

Ông Gostin nói tổ chc này đã lung lay vì nhng lý do cơ cu và chính trị và hu qu là rt dè dt.

Ông Gostin nói "Chúng ta cần xây dng mt t chc khác có ngun lc di dào và luôn luôn có hu thun chính tr khi nói lên s tht trước sc mnh và lên tiếng vi các nước không có thái đ đúng đn".

"Sự kin Tng thng Trump giữ hay ngưng tài tr thì đúng là mt ví d quan trng ca nguyên nhân ti sao chúng ta trong tình trng ri bi này", ông nói. "Ông Tng giám đc lo ngi là bt c lúc nào ông đưa ra mt quyết đnh sai lm, thì h s rút hay ct tài tr cho cơ quan vì lý do chính trị",

WHO nói gì và làm gì về virus corona ?

Trong suốt tháng 1, WHO đưa ra khuyến ngh v s nguy him ca virus. T ngày 22/1 v sau, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tng giám đc WHO, hu như hp báo hàng ngày đ cnh báo thế gii là virus đang lây lan, và cửa s cơ hi đ chn đng virus đã đóng.

Tuy nhiên tổ chc này lúc đu đã ngn ngi công b khn cp y tế toàn cu ngay c khi virus lây lan bên ngoài Trung Quc.

"Đây là tình trạng khn cp ti Trung Quc, nhưng chưa thành khn cp y tế toàn cầu", Tiến sĩ Tedros nói ngày 23/1. "Có th chưa đến như thế".

Vào ngày 30/1, WHO ra tuyên bố chính thc, yếu t vn thường khiến cho các chính ph có hành đng. Không lâu sau đó B Ngoi giao M cnh báo người M tránh đến Trung Quc.

Trong nhiều tun lễ WHO ban hành hướng dn và cnh báo, chính thc công b dch bnh bùng phát là mt đi dch vào ngày 11/3, kêu gi các chính ph cùng nhau làm vic đ chng virus.

Các chỉ trích nói rng c hai tuyên b ca WHO đu quá tr và nhng quyết đnh sm có thể đã động viên được các chính ph nhanh chóng hơn.

rong khi WHO có ý định phi hp đáp ng toàn cu, nhưng không my được s đoàn kết trên thế gii, chng t quyn lc hn chế ca t chc. T chc có kế hoch nhưng ít quc gia tuân theo.

Ông Gostin nói trong dài hạn, quyết đnh ca Tng thng Trump ct tài tr WHO có th đưa đến vic tái cơ cu WHO, vi gii lãnh đo quc tế mi, liên minh y tế mi, và kim soát ln hơn đi vi ngân sách ca t chc này.

Ông nói Hoa Kỳ cũng đã là "một cái gai bên hông" WHO trong nhiều năm, ngăn chn nhng n lc ca t chc tiếp cn thuc men hay h gim nhng kế hoch hành đng toàn cu v di dân và người t nn.

"Tôi nhìn vào việc này như mt đám cháy rng không kim soát được, bi vì, trong trường hp này, Tng thng M, đã khai quang các bụi rm và cho phép cây mi mc lên, ông nói.

Tuy nhiên ông nói thêm "Tôi nghĩ Tổng thng Trump trong hành đng này đã đi quá xa".

"Việc này s xói mòn đáng k nh hưởng ca M trên thế gii và y tế toàn cu và các vn đ quc tế gia dch bnh chưa tng có trước đây", ông nói. "Chúng ta s mt tiếng nói, ngay c đi vi đng minh ca chúng ta. Tôi nghĩ chúng ta không có tiếng nói gì thêm về vic chuyn này s din tiến ra sao".

(Nguồn New York Times)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 475 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)