Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/04/2017

Tín hiệu của sự sụp đổ bất động sản cao cấp ?

Phạm Chí Dũng

Chỉ là mt chuyn nh, nhưng v Công ty Bt đng sn Xây lp Du khí Vit Nam (PVC Land), ch đu tư d án cao cp PetroVietnam Landmark Sài Gòn mt thi được tuyên truyn là "cháy hàng", b buc phi phá sn mi đây đã phn nghch các báo cáo "tn kho bt đng sn gim mnh" ca B Xây dng hay "trin vng th trường bt đng sn rt sán ln" cũng ca b này, đng thi phác ra c mt bc tranh u ti ca nn kinh tế Vit Nam hin thi và c con đường m mt nhng năm ti.

bds1

Về n xu trong h thng ngân hàng Vit Nam

Từ cái chết ca PVC Land

Ngay một t báo nhà nước cũng phi d báo rng "quyết đnh m th tc phá sn đi vi PVC Land ca Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã to nên mt tin l chưa tng xy ra, có th s kéo theo làn sóng phá sn, đóng ca ca nhiu doanh nghip đa c khác trên đa bàn Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian ti".

bds2

Công ty Bt đng sn Xây lp Du khí Vit Nam (PVC Land), ch đu tư d án cao cp PetroVietnam Landmark, b buc phi phá sn

Chi tiết đáng chú ý là "nhân thân" ca PVC Land : công ty này trc thuc Tp đoàn Du khí quc gia (PetroVietnam) - tp đoàn được xem là giàu s vi 35 t USD tài sn và 166 ngàn t đng tin mt gi ngân hàng ch đ ly lãi.

Nhưng việc PVC Land không cm c được mà phi tuyên b phá sn đã cho thy mt s nt v ngay trong ngành du khí : tp đoàn m, dù vn còn d tr tài chính, nhưng đã không mun hoc không th cu được đơn v thành viên ca mình.

Mới đây, tòa án Hà Ni còn xét x một v án tham ô PV Land (thuc "h" du khí) vi mt chi tiết hết sc đc bit : khi t ông Trnh Xuân Thanh v ti "tham ô tài sn" vì ông Thanh có liên quan mt thiết đến công ty này.

Năm 2016 đã chứng kiến mt "đc thù riêng có" ca ngành du khí Việt Nam : gần hết trong tng s 39 đơn v thành viên ca Tp đoàn Du khí Vit Nam (Petro Vietnam - PVN) b gim li nhun hoc l. Nếu đến c PetroVietnam - mt trong nhng doanh nghip đc quyn chính sách - mà còn khó khăn đến thế thì tình hình đang trn bĩ cực đến thế nào.

PVN từng là "cái nôi" sáng giá v quan l chính tr. Trước khi tr thành B trưởng Giao thông Vn ti, ông Đinh La Thăng là lãnh đo cao cp nht ca PVN trong sut 6 năm.

Tình hình trở nên khó khăn t năm 2015 khi giá du thế gii bắt đầu st t 100 USD/thùng xung còn chưa đy 50 USD/thùng hin nay. Doanh thu và li nhun ca ngành du khí Vit Nam cũng vì thế đã gim mnh đến 30% hoc hơn. Báo cáo tài chính năm 2016 ca hu hết các doanh nghip ngành du khí là mt màu đ quch. L và lỗ.

Sắc đ bao ph các doanh nghip thành viên ca PVN không ch mang ý nghĩa v l lã, mà còn hàm ý đe da mt s phn chính tr không còn suôn s.

Khác hẳn vi thi Th tướng Nguyn Tn Dũng là lúc PVN được ưu ái ti đa, gi đây tp đoàn này không còn là "con cưng" na. Thm chí ngược li, PVN đang tr thành "trng tâm chng tham nhũng" ca nhng người bên đng.

Nhiều kh năng trong nhng ngày ti đây, cu ch tch PVN là Đinh La Thăng - người hin thi là Bí thư thành y Thành phố Hồ Chí Minh - s phi vt v đ đi phó với cuc điu tra ca "trung ương" v quá trình ông Thăng điu hành PVN.

Trong tình cảnh đó, PVC Land phi "t bơi". Cho đến lúc không còn "bơi" được na.


Đế
n t l ca th trường cao cấp

Bất chp vic B Xây dng "v" ra mt tương lai sán ln v con số tng giá tr tn kho bt đng sn Vit Nam ch chưa đy 30 ngàn t đng, còn tn kho bt đng sn riêng Hà Ni và Sài Gòn ch có 11 ngàn t đng, thc tế là cho đến cui năm 2016, vn còn đến 500 d án bt đng sn trên đa bàn Thành phố Hồ Chí Minh b đóng băng, chậm tiến đ, trong đó nhiu d án có tình cnh thê thm tương t PetroVietnam Landmark như d án Vn Hưng Phát (qun 8), d án Kenton Residences (qun 7), Tân Bình Apartment (Tân Bình), Vinaland Tower (Qun 7)...

Nếu B Xây dng đưa ra con s tn kho bất động sn đ so sánh vi năm 2013, thì có th nhn ra là t năm 2013 đến nay, chế đ vn gi nguyên não trng kém minh bch và ma m v s liu kinh tế.

Ngay vào năm 2013 đã phát lộ tính di trá đm đc : trong khi t l n xu trong dư n thuc lĩnh vc bt đng sn được Ngân hàng Nhà nước công b vào tháng 5/2013 ch là 5,68%, còn vào tháng 8/2013 B Xây dng li nêu ra mt con s mi v t l n xu bt đng sn ch có 6,5% - tc là có cao hơn báo cáo ca Ngân hàng Nhà nước gn 1%, y ban Giám sát Tài chính Quốc gia li đưa ra mt con s bt ng và đt biến v t l này lên đến 33-35%.

Có nhiều du hiu cho thy B Xây dng đã ch tính đến nhng d án "bán được" trong mt ít d án được kho sát, mà hoàn toàn không tính đến 500 d án b ngng trin khai Thành phố Hồ Chí Minh và có th chng đó d án Hà Ni. Do vy, lượng tn kho bt đng sn "đp" là phải.

Thậm chí ngay c nhng d án "bán được" cũng có mt phn được phù phép bi s thông đng gia các công ty kinh doanh nhà đt : công ty này mua ca công ty kia và rao lên rng "d án căn h đã bán hết".

Không khí trái ngược gia các con s báo cáo và con số thc v n xu Vit Nam rt d làm người ta nh li trường hp Thái Lan năm 1997. Trước khng hong, t l n xu bt đng sn ti quc gia này được báo cáo ch có 5%, nhưng đến khi xy ra khng hong thì t l này đã tăng vt đến 50%, tc gp đúng 10 lần.

Chính người Anh đã cung cp cho gii điu hành khut tt ca Vit Nam cái h đen chênh lch khng khiếp đó. Vào đu năm 2013, John Sheehan - thành viên ca t chc Giám đnh bt đng sn Hoàng gia Anh (FRICS-Fellows of the Royal Institution of Chartered Surveyors), đã có một chuyến thăm Vit Nam, và đã cung cp mt kinh nghim là t l n xu thc bao gi cũng cao gp ít nht 4 ln con s báo cáo.

Rõ ràng, các cơ quan như B Xây dng và Ngân hàng Nhà nước vn quyết tâm phong ta s liu nhm bưng bít một cuc khng hong bt đng sn - ngân hàng rt có th s xy ra.

Trong khi đó, nguồn cung vn tuôn ra ào t. Ch riêng Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2017 s chng kiến có đến 44 ngàn căn h trung và cao cp "bung hàng". Nhưng k t năm 2011 là thi đim bt đng sn Vit Nam "thoái trào", hiu sut tiêu th và bán buôn căn h là rt thp. Càng "cao" càng chết.

Bất đng sn li đc trưng cho n xu Vit Nam. Trong tng s 25 t USD n xu trong h thng ngân hàng hin thi, n xu bt đng sn đã chiếm đến 70% hoặc hơn.

Cho tới gi, ai cũng biết rng nếu chính ph và Ngân hàng nhà nước không th x lý được n xu nói chung và n xu bt đng sn nói riêng, s có nhiu doanh nghip bt đng sn phi "ra đi", kéo theo s đ v ca không ch mt vài mà có th đến 1/3 số ngân hàng thương mi hin thi.

Nhưng làm thế nào đ x lý được n xu và n xu bt đng sn thì li đang là ch đ cc kỳ… bế tc.

Kết thúc quý đu năm 2017, trong khi nhiu đi gia bt đng sn vn tung tin đ "mua" truyn thông nhm qung cáo cho trển vng "bt đng sn Vit Nam đang phc hi mnh m", mt đơn v chuyên nghiên cu th trường bt đng sn là Công ty trách nhiệm hữu hạn CBRE Vit Nam li cung cp mt s tht còn nguyên u ám : th trường căn h bán ti Thành phố Hồ Chí Minh khi đu quý I/2017 mt cách trm lng vi sự suy gim s căn h chào bán mi và s căn bán được. S căn bán được suy gim vi ch hơn 6.000 căn h được tiêu th, gim 47% so vi quý trước và 29% so vi cùng kỳ năm trước.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 12/04/2017

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Chí Dũng
Read 1917 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)