Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/04/2020

Mấy tháng nay, nhiều người khổ lắm rồi, nhiều gia đình khó lắm rồi

Trân Văn - RFA tiếng Việt

Câu chuyện cô gái bán rau ở Bãi Cháy

Trân Văn, VOA, 19/04/2020

Có lẽ chng riêng v tôi mà còn nhiu người a nước mt khi xem cnh mt cô gái bán rau khóc, van - nài n mt người cũng là ph n như cô… "thương cháu, tha cho cháu" vì… "cháu đã b bt ri, cháu không có tin, con cháu bé, đng ly ca cháu na" (1)…

Cô gái bán rau. (Hình trích xuất t YouTube ca RFA tiếng Việt)

Tuy người xem không có bt kỳ thông tin nào v cô gái bán rau nhưng ai cũng có th đoán ra ti sao cô li vi phm qui đnh cm t tp, hn chế giao tiếp đ ngăn chn Covid-19 lây lan : Con cô đang đói !..

Đó cũng là lý do hàng chục người đàn ông, có người mc cảnh phc, có người mc đng phc dân phòng, có người mc thường phc, vây quanh cô gái bán rau ngn ng, không n xung tay… Đó cũng là lý do khiến người nào đó hình như là khách mua rau ng li xin cho cô… Người ta không thy, không nghe v khách y nói gì, chỉ nghe người ph n ch huy "lc lượng thi hành công v" cht vn : Ch tr tin chưa ? Tr ri thì v đi !... Nước mt, nhng li cu xin ca cô gái bán rau không lay chuyn được người ph n gi vai trò ch huy. Bà gi cô gái bán rau là… con điên và đanh giọng ra lnh cho thuc cp : Không nói nhiu. Thu gi, mang v phường !...

Lúc những người đàn ông thc thi công v bt đu lượm nhng trái mướp, bó rau t chiếc xe th đã đ xung lòng đường đ b lên công xa, cô gái bán rau cung quít xoay qua, xoay lại để ngăn cn và khi nhn ra m rau trái - chén cơm ca cô, ca người thân - li b git khi tay ca cô thêm mt ln na, cô chp ly con dao dùng đ ct rau, gt mướp như n lc cui cùng đ xin "đng ly ca em" - bo v cơ hi sinh tn ca cô và gia đình… Xem video clip có thể thy rt rõ, cô chng có ý đnh chém ai, chính xác là cô không dám chém ai, con dao ch ging như cái phao khi nài van không có người nghe. Cũng vì vy, nhng người thi hành công v rt d dàng khng chế cô…

Thêm một ln na, tiếng người ph n ch huy lc lượng thi hành công v lanh lnh tri lên, xua đui nhng đng loi chng kiến s vic, không kim chế được bt bình nên can ngăn : Các ch v đi !..

Đồng thi đanh ging bo thuc cp : Cm dao chém li "lc lượng" ! Khóa tay li ! Công an… khóa tay lại… Chng đi người thi hành công v… Khóa tay li… Cho lên xe ! Đưa v x lý ! Lên xe gi "nó", đ phòng "nó" nhy xung !...

***

Trong bối cnh như hin nay, khi chưa ai biết bao gi mi có vaccine nga Covid-19, bao gi y gii mi tìm ra thuốc đc tr loi virus này, cm t tp, hn chế giao tiếp là bin pháp chng đng đng mà nhiu quc gia cùng áp dng đ bo v sinh mng công dân ca mình, không đ Covid-19 tr thành mt đt thm sát. Chng riêng Vit Nam, nhiu quc gia khác cũng có nhiều triu người c ráo m hôi là hết go và lnh cm t tp, hn chế giao tiếp đy người nghèo vào thc trng thiếu đói...

Những quc gia khác ch khác Vit Nam ch, song hành vi cm t tp, hn chế giao tiếp là nhiu gii pháp khác nhau đ giúp nhng người yếu thế không rũ rượi. Cho dù cui tháng trước, Th tướng Vit Nam chính thc tha nhn : Mấy tháng nay, nhiu người kh lm ri, nhiu gia đình khó lm r(2)… cho dù chính phủ loan báo đã dành 61.580 t h tr nhng cá nhân, doanh nghip gp khó khăn, tùy trường hp mà mt cá nhân, mt gia đình, nhng cơ s kinh doanh nh s được h tr mt ln 500.000 đng hay t 1 triu đến 1,8 triu đng/tháng (3), song đến gi, ai thc mc, đến đâu đ nhn khon tr giúp chính thc y, câu tr li ph biến là : Lên… TV mà… nhận !

***

Video clip vừa k không ch làm công chúng a nước mt. Kèm theo nước mt là s căm phn. La gin không còn âm mà có du hiu bùng lên, lan rng. Cũng vì vy, tuy là ch nht nhưng Thành y thành ph H Long (tnh Qung Ninh) phi son – gi công văn, yêu cu Bí thư Đng y và Ch tch UBND phường Bãi Cháy trc tiếp đến tư gia ca cô gái bán rau xin li v phát ngôn thiếu chun mc ca lc lượng thi hành công v ! Đng thi yêu cu y ban Kim tra - Thanh tra x lý vi phm theo đúng quy định ca đng đi vi đng viên, đ xut hình thc x lý đi vi cán b công chc, viên chc, báo cáo Thường trc Thành y trước ngày 25 tháng 4.

Công văn vừa k khiến nhiu người h ha nhưng Vit Nam còn bao nhiêu người đói quá mà phi bò, va bò, vừa bị chà đp do vi phm lnh "cách ly toàn xã hi" ? Bao gi thì h thng chính tr, h thng công quyn thôi trưng bày ý thc trách nhim trên TV hay qua công văn đ có nhng bin pháp tr giúp c th, đ nâng nhng người yếu thế như thiên h ? Thiên đường trên TV và những công văn dp la chc chn không th làm khô nước mt và gi cho xã hi n đnh. Chc chn như thế !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 19/04/2020

Chú thích

(1) https://www.youtube.com/watch?v=UDGjxG1GMaY&ab_channel=linhhoang

(2) https://tuoitre.vn/thu-tuong-may-thang-qua-nhieu-nguoi-kho-lam-roi-nhat-la-that-nghiep-202003311516103.htm

(3) https://www.thesaigontimes.vn/302244/cac-goi-ho-tro-giam-soc-cho-doanh-nghiep-trong-dich-benh.html

(4) https://nongnghiep.vn/lanh-dao-phuong-bai-chay-phai-den-nha-rieng-xin-loi-nguoi-ban-rong-d262822.html

*********************

Bao giờ hết cảnh dân bán vỉa hè van xin cán bộ cho họ kiếm sống trên đường !

RFA, 20/04/2020

Mạng xã hội trong nước vào cuối tuần qua liên tục loan truyền đoạn video dài hơn 3 phút ghi lại hình ảnh lực lượng chức năng phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh thu giữ xe chở rau của một người phụ nữ khi bà này đang bán dạo.

banrau2

Vỉa hè đường Đông Du, quận 1 bị xe gắn máy lấn chiếm trở lại. RFA

Đáng chú ý, trong video có đoạn người bán rau kêu khóc xin bỏ qua thì một nữ cán bộ nói "Con này, mày có bị điên không, thu giữ đưa hết về phường... không nói nhiều".

Được biết, người nữ cán bộ xuất hiện trong đoạn video là Phó Chủ tịch phường Bãi Cháy, tỉnh Quảng Ninh.

Truyền thông trong nước cho hay Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Bãi Cháy đã trực tiếp đến nhà riêng gặp gỡ, xin lỗi người phụ nữ bán rau về phát ngôn thiếu chuẩn mực của đội ngũ thực thi công vụ. Đồng thời cũng tuyên truyền vận động công dân chấp hành chủ trương của địa phương trong quản lý trật tự đô thị trong việc buôn bán ở vỉa hè.

Bên cạnh đó, sẽ kiểm tra xử lý vi phạm theo đúng quy định của Đảng đối với Đảng viên và đề xuất hình thức xử lý đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Trao đổi với RFA tối 20/4, Tiến sĩ Phạm Quỳnh Hương, nhà xã hội học hiện đang công tác tại Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Việt Nam cho rằng hành động của nữ cán bộ Phó Chủ tịch phường Bãi Cháy là không nên. Bà lý giải :

"Điều này cho thấy chị cán bộ này chưa có kinh nghiệm vì nếu có kinh nghiệm sẽ không làm những việc như thế. Ta phải hiểu xã hội có rất nhiều mặt và nhiều cung bậc khác nhau, ở những tầng lớp suốt ngày va chạm ở ngoài đường phố sẽ khác với văn phòng hoặc các tầng lớp trên thì văn phong lịch sự, nho nhã sẽ rất khác nhau. Nên mang cách ứng xử và ngôn từ của không gian này sang không gian khác chắc chắn sẽ không phù hợp".

Bên cạnh việc phê phán hành động của cán bộ có chức vụ trong bộ máy nhà nước, nhiều người còn bày tỏ sự thông cảm với những người buôn gánh bán bưng tại các vỉa hè hiện nay.

Theo Tiến sĩ Phạm Quỳnh Hương, việc người dân buôn bán vỉa hè khá phổ biến chẳng phải riêng Việt Nam mà các nước Đông Nam Á nói chung đều có kinh tế vỉa hè khá phát triển. Bà cho hay :

"Người dân sống dựa trên vỉa hè là lực lượng khá đông, chính quyền Việt Nam cũng như các nước cố dẹp vỉa hè nhưng không thể dẹp được vì nếu dẹp như thế thì người ta không biết sống bằng gì vì đó là sinh kế của họ. Nếu mọi người nhớ truyện Số đỏ của Vũ Trọng Phụng ngày xưa có ông cảnh sát đi dọc đường bắt những người bán hàng rong. Nó bắt đầu từ thời Tây đã thế, suốt quá trình bao năm bây giờ vẫn thế".

Do đó, dưới góc độ kinh tế, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện Trưởng Viện Quản Lý Kinh Tế Trung Ương cũng cho rằng cần phải có một kế hoạch chi tiết và cụ thể mới có thể giúp người dân không bám vào vỉa hè kiếm sống nữa. Ông nhận định :

"Ở Việt Nam hiện nay có đến 19 triệu người làm việc ở khu vực phi hình thức tức không có hợp đồng cố định, không có bảo hiểm, một trong những hình thức đó là bán hàng vỉa hè. Việc bán hàng vỉa hè một mặt tạo cho người ta một số thu nhập nhất định qua ngày, mặt khác đáp ứng nhu cầu người dân Việt Nam : người đi chợ mua mớ rau, người ngồi xuống ăn bát bún ốc thành thói quen.

Bây giờ muốn giải quyết việc đó đã có những nỗ lực ở các thành phố như thành phố Hồ Chí Minh trước đây ở quận 1 có một ông Phó chủ tịch đi nhắc nhở, dọn dẹp nhưng sau một thời gian vẫn hồi phục lại vì công ăn việc làm cho số người đó chưa giải quyết được và chưa đào tạo nghề cho họ. Nếu muốn giải quyết vấn đề này đòi hỏi một khoảng thời gian và đầu tư, cơ bản giảm bớt số người kiếm ăn ở khu vực phi hình thức, tạo điều kiện cho người ta có trình độ, chuyên môn, và đặc biệt là có số vốn nhất định để người ta có thể kinh doanh, có cửa hàng hoặc chỗ cố định để sản xuất hoặc dịch vụ".

Xác nhận thực tế mà Tiến sĩ Lê đăng Doanh vừa đưa ra, Facebooker Sang Nguyễn đang sống tại quận Tân Bình, Sài Gòn kể về trường hợp gia đình bạn :

"Hồi đó mẹ em bán xe bánh mì đầu hẻm cũng bị dân phòng dẹp, có lần chạy thoát, có lần bị đưa cả người và xe về phường, không cần biết bán được hay chưa, cứ đóng tiền thoát thân trước rồi hôm sau lên lấy xe bánh mì, em phải đi theo mẹ đẩy xe về. Bán đâu hai năm chị em học hết lớp 12 nên đi làm lễ tân khách sạn rồi kêu mẹ em nghỉ luôn vì tiền bán không bao nhiêu mà tiền đóng phạt cũng vậy. Mấy người đó không nghĩ nếu có việc thì không ai đi bán lề đường để bị dí chạy mệt vậy đâu. Trông chờ nhà nước kiếm phương án thì mình tự lo cho mình chắc ăn hơn, như bây giờ kêu hỗ trợ dịch bệnh đến giờ chỉ thấy trên tivi, tới giờ mà không có tiền để dành lấy ra xài chắc đói chết trước khi chết vì bệnh rồi".

Trước đó, từ tháng 1/2017, thành phố Hồ Chí Minh diễn ra quá trình triển khai lập lại trật tự vỉa hè tại quận 1 do Phó Chủ tịch Đoàn Ngọc Hải đứng đầu với tuyên bố nổi tiếng "Không lấy lại được vỉa hè, tôi cởi áo từ quan".

Lúc bấy giờ, ông Đoàn Ngọc Hải huy động các lực lượng chức năng, ra quân dọn dẹp vỉa hè trên địa bàn Quận 1, mạnh tay đập phá tất cả những gì mà ông Hải và đoàn công tác liên ngành do ông chỉ huy cho là lấn chiếm vìa hè, lòng lề đường, mà không cần xem xét đến những yếu tố khác.

Tuy nhiên, đến ngày 19/5, ông Đoàn Ngọc Hải cho biết Quận ủy Quận 1 cũng như Ủy Ban Nhân Dân Quận 1 đều ra văn bản yêu cầu ông phải ngưng ngay việc xuống đường dẹp dọn trật tự lòng lề đường. Vì thế, việc xử lý lấn chiếm vỉa hè đã không còn mạnh tay như trước nữa.

Đến nay, việc người dân buôn bán trên các vỉa hè đã trở lại tình trạng sầm uất như trước.

Tiến sĩ Phạm Quỳnh Hương cho rằng việc dẹp bỏ hành vi buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường tại Việt Nam hiện nay không phải "ngày một, ngày hai" là có thể hoàn thành. Bà giải thích :

"Những người thu nhập thấp đô thị khá đông và họ vẫn phải sống dựa vào nguồn sinh kế như thế thì không thể nào dẹp được. Cách đây 2 năm hay sao ở Bangkok tôi thấy có phong trào cũng dẹp vỉa hè, người dân lao đao, phản đối. Sau đó cũng không giả quyết được gì, người dân vẫn bán hàng như cũ".

Biện pháp của chính quyền địa phương xua đuổi, tịch thu hàng hóa, phạt tiền đối với những người buôn bán trên lòng- lề đường với mục tiêu ‘lập lại trật tự’ đến nay hoàn toàn không đạt được hiệu quả. Cách làm đó vấp phải nhiều chỉ trích và bị cho là làm theo phong trào. Nếu không giải quyết căn cơ kế mưu sinh cho người dân, thì thực trạng vừa diễn ra vào ngày 18 tháng 4 ở Bãi Cháy, Thành phố Hạ Long tiếp tục xuất hiện ở nhiều nơi khác tại Việt Nam.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn, RFA tiếng Việt
Read 515 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)