Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/04/2020

Covid-19 sẽ thay đổi thế giới ra sao ?

Phạm Phú Khải

Trước năm 2020, quan h gia Hoa Kỳ và Trung Quc đnh hình mi bang giao quc tế. Mi quan h này được th hin bng cuc thương chiến gia Hoa Kỳ và Trung Quc ngày mt leo thang. Nhưng đng sau đó tht ra là s leo thang quyn lc chính tr gia mt bên là Hoa Kỳ mun tiếp tc duy trì ngôi v bá ch toàn cu, và mt bên là Trung Quc mun thách thc và thay đi trt t hin có đ ngày càng có li cho mình, trong vùng và toàn cu.

thaydoi1

Đa số các chuyên gia này nhn đnh rng đi dch Covid-19 s cng c ch nghĩa dân tc khp nơi và gia tăng quyn lc ca nhà nước ti nơi đó.

Nhưng nn đi dch Covid-19 đã thay đi sâu đm bàn c chính tr quc tế hin nay.

Sau đây là nhận đnh ca 12 chuyên gia vi tm nhìn toàn cu, được đăng trên tp chí Foreign Policy, vi ta đ "Thế gii s nhìn ra sao sau đi dch Coronavirus".

Đa số các chuyên gia này nhn đnh rng đi dch Covid-19 s cng c ch nghĩa dân tc khp nơi và gia tăng quyn lc ca nhà nước ti nơi đó ; to ra mt thế gii ít rng m hơn, ít thnh vượng hơn, và ít t do hơn ; chm dt toàn cu hóa như chúng ta đã biết ; đưa đến toàn cu hóa quanh trc Trung Quc ; làm t hơn mi quan h gia Hoa Kỳ và Trung Quc hin nay và làm yếu đi tiến trình hi nhp Châu Âu ; Covid-19 s tiếp tc gim hot đng kinh tế và gia tăng căng thng gia các quc gia ; v lâu dài, đại dch có th s làm gim đáng k năng lc sn xut ca nn kinh tế toàn cu, đc bit nếu các doanh nghip đóng ca và các cá nhân tách khi lc lượng lao đng.

Chẳng hn, theo ông John Allen, Chủ tch Brookings Institute, tướng Thy Quân Lc Chiến 4 sao ca M, tng là tư lnh ca NATO, thì cuc khng hong này s tái sp xếp cơ cu quyn lc quc tế theo nhng cách mà chúng ta ch có th bt đu tưởng tượng ; Covid-19 s tiếp tc gim hot đng kinh tế và gia tăng căng thng gia các quc gia. Theo Laurie Garrett, cựu thành viên ca Hi đng Quan h Ngoi giao, thì "Đi dch Covid-19 s không ch có tác dng kinh tế lâu dài mà còn dẫn đến mt s thay đi cơ bn hơn na". Còn Shannon K. O'Neil, một chuyên gia v Ngành Hc M Latin, thì tin rng qua nn Covid-19, li nhun s gim, nhưng n đnh ngun cung nên tăng (Profitability will fall, but supply stability should rise). Còn Kori Schake, phó giám đốc ca vin quc tế chiến lược hc, nhn đnh rng Hoa Kỳ s không còn được coi là mt lãnh đo quc tế bởi vì quyn li hp hòi ca chính ph nước này.

Kishore Mahbubani, một hc gi uy tín ti Đi hc Quc gia Singapore, nhn đnh rng đi dch Covid-19 s không thay đi căn bn ca hướng đi kinh tế toàn cu. Nó ch gia tăng tc đ thay đi đã bt đu : xa dn nn toàn cu hóa mà trng tâm là Hoa Kỳ sang trng tâm là Trung Quc. Ông cũng bin lun rng nếu mc tiêu hàng đu ca Hoa Kỳ là duy trì thế ưu vit toàn cu, nó s phi tham gia vào một cuc cnh tranh mt mt mt còn (zero sum game) đa chính tr vi Trung Quc. Tuy nhiên, nếu mc tiêu ca Hoa Kỳ là ci thin s thnh vượng ca người dân M - vì điu kin xã hi đã xu đi - thì nên hp tác vi Trung Quc.

Robin Niblett, giám đốc và tng điu hành ca Chatham House, cơ quan nghiên cu các vn đ quc tế, bin lun rng Covid-19 đang bt buc chính quyn, công ty và xã hi tăng cường năng lc ca h đ đi phó vi thi gian do các biện pháp t cô lp kinh tế. Ông Niblett kết lun rng nhng lãnh đo chính tr nào qun lý tt đi dch Covid-19 ti quc gia mình s được công dân mình ng h ; nhưng nhng ai tht bi s khó tránh vic đ tha người khác cho tht bi ca mình.

Shivshankar Menon, một hc gi ca vin Brookings India, tng là c vn an ninh quc gia cho Th tướng n Manmohan Singh, cho rng đi dch Covid-19 là chng minh ca mi tương thuc ; nhưng trong mọi loi chính tr, đã có mt bước ngot ni hướng, tìm kiếm quyn t ch và kim soát s phn ca chính mình. Ông nhn đnh rng chúng ta đang hướng đến mt thế gii nghèo hơn, xu hơn và nh hơn. Nhưng chính ông cũng nhìn ra được cơ hi : "Nếu đi dịch làm cho chúng ta sng st nhn ra mi quan tâm thc s ca mình trong vic hp tác đa phương v các vn đ toàn cu ln mà chúng ta phi đi mt, thì nó s phc v mt mc đích hu ích".

Giáo sư chính tr hc ca trường Đi hc Princeton G. John Ikenberry, người ni tiếng ca trường phái quc tế cp tiến (liberal internationalism), cho rng nhng gì đang din ra làm cho chúng ta không th thy gì hơn ngoài s cng c ca xu hướng ch nghĩa quốc gia, s cnh tranh gia quyn lc ln, chiến lược tách ri (strategic decoupling) v.v… Nhìn li lch s thi Đi Suy thoái (The Great Depression), Ikenberry cho rng Hoa Kỳ và các nn dân ch Tây phương có th phi đi qua các giai đon phn ng tương t ca thi thp niên 1930 và 1940, được lèo lái bi mt cm giác d b tn thương dây chuyn ; phn ng có th mang dân tc tính hơn lúc đu, nhưng v lâu dài, các nn dân ch s ra khi v bc ca mình đ tìm ra mt loi ch nghĩa quc tế thc dng và bảo v mi.

Giáo sư chính tr hc thuc đi hc Harvard, Joseph S. Nye, Jr., tác giả quyn lc mm, thì cho rng Covid-19 s làm cho chiến lược cnh tranh quyn lc gia các siêu cường quc trở nên không đáng na. Ngay c khi Hoa Kỳ chiến thng là siêu cường quc, nó cũng không th bo v an ninh ca mình mt mình. Vi mi đe da xuyên quc gia như Covid-19 và thay đi khí hu, nếu ch nghĩ quyn lc ca Hoa Kỳ lên trên nước khác thì tht là không đủ. Chìa khóa thành công là hc được tm quan trng ca quyn lc đi vi các quc gia khác. Tt c mi quc gia đu đt quyn li ca mình trên hết. Câu hi quan trng là quyn li này được đnh nghĩa rng và hp ra sao. Covid-19 cho thy chúng ta đang thất bi trong vic điu chnh chiến lược ca mình trong thế gii mi này.

Richard N. Haass, Chủ tch ca Hi đng Quan h Ngoi giao, bin lun rng khng hong do Covid-19 gây ra, kéo dài ít nhất là vài năm, s làm cho phn ln các chính quyn hướng ni, chú tâm vào nhng gì xy ra bên trong biên gii ca h, hơn là nhng gì bên ngoài. S có s đi hướng đ tp trung vào ch trương t lc t cường (self-sufficiency) do các tn thương ca chui cung ng toàn cu… Haass cho rng s có nhiu quc gia gp khó khăn khc phc khng hong này, và các nhà nước yếu t hay tht bi s tr thành mt điu ph biến hơn na trong thế gii này. Cuc khng hong có th s góp phn làm ti t hơn cho mối quan hệ M - Trung và s suy yếu ca tiến trình hi nhp Châu Âu. V mt tích cc thì Haass cho rng chúng ta s thy mt s tăng cường khiêm tn ca qun tr y tế công cng trên bình din toàn cu.

Giáo sưStephen Walt, thuộc đi hc Harvard, người theo xu hướng ch nghĩa hin thc, nhn đnh rng nn đi dch không thay đi là bn cht xung đt căn bn ca chính tr quc tế. Nhưng nó s làm cho các nhà nước mnh hơn và cng c ch nghĩa dân tc. Chính quyn bng mi hình thức khác nhau s áp dng các bin pháp khn cp đ qun lý khng hong, và nhiu trong s đó s không d dàng t b quyn lc mi này khi khng hong đã qua. Cũng như trước đây, cúm Tây Ban Nha năm 1918 – 1919 không chm dt s tranh giành gia các cường quốc, hay đem đến mt thi đi mi ca s hp tác toàn cu. Covid-19 cũng thế. Công dân s trông đi vào các chính quyn quc gia mình đ bo v h, và các nhà nước, doanh nghiệp tìm cách gim thiu các tn thương trong tương lai. Điu này đưa đến s thoái trào hơn na v tiến trình siêu toàn cu hóa. Tóm li, giáo sư Walt cho rng Covid-19 s to ra mt thế gii ít rng m hơn, ít thnh vượng hơn và ít t do hơn.

Sau cùng, Nicholas Burns, giáo sư thuc Harvard Kennedy School of Government, cho rng tuy đi dch Covid-19 là mt khng hong toàn cu ln nht ca thế k này, nhưng ông lc quan v sc mnh tinh thn ca con người. Burns nhn xét : " mi quc gia, có rt nhiu ví d v sc mnh tinh thần con người - ca các bác sĩ, y tá, lãnh đo chính tr và công dân bình thường - th hin s kiên cường, hiu qu và kh năng lãnh đo. Điu đó mang đến hy vng rng đàn ông và ph n trên khp thế gii có th chiến thng trong vic đi phó vi thử thách phi thường này".

Đây là những nhn đnh tng quan ca các chuyên gia quc tế v tình hình thế gii do đi dch Covid-19 gây ra hin nay. Nhìn chung thì hu như đi đa s, nếu không phi là tt c, đu nhìn bi quan v hu qu khc nghit mà Covid-19 đã đang và s mang li. Ngoài những chuyên gia và chính tr gia, các nhà lãnh đo v y tế cũng quan nim rng thế gii chúng ta đang và s sng trong nhng ngày ti s b thay đi sâu sc.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 20/04/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 497 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)