Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/05/2020

Xây quảng trường, Đại hội 13, đất và tiền... những vấn đề nóng

RFA - Cao Nguyên - Trân Văn

Đề nghị xây thêm quảng trường có phải vì quyền lợi cộng đồng ?

RFA, 07/05/2020

Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Đức Hoạt trong buổi làm việc với với Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ sáng 7/5 đưa ra kiến nghị xin được được nghiên cứu, xây dựng ‘Quảng trường Văn hóa - thể thao Thanh niên’ tại ô đất 5B2 thuộc khu vực Mỹ Đình và xây dựng tuyến phố thương mại trên tuyến đường Đồng Bông.

chay1

Diễu hành ngày 2 tháng 9 tại quảng trường Ba Đình, Hà Nội. Reuters

Phó chủ tịch UBND Hà Nội Lê Hồng Sơn đồng tình với đề xuất này và cho biết thêm Hà Nội vẫn đang thiếu không gian quảng trường, chưa được chú trọng đúng mức. Hiện diện tích quảng trường trên diện tích đất đô thị ở Việt Nam chỉ chiếm 0,004% và chỉ tiêu diện tích quảng trường trên đầu người rất thấp, chỉ là 0,022 m2.

Vì vậy, ông Sơn đồng ý với đề xuất có thêm ít nhất một không gian quảng trường ở Hà Nội, có thể đặt ở quận Nam Từ Liêm hoặc khu vực tây Hồ Tây.

Trao đổi với RFA vào tối ngày 7/5, ông Nguyễn Khắc Trọng, từng làm quy hoạch kiến trúc Hà Nội nhận định:

"Anh nghĩ là việc quảng trường ở Hà Nội đang rất thiếu nên có điều kiện bố trí được diện tích đất để làm công trình công cộng thì tốt".

Đồng quan điểm vừa nêu, Tiến sĩ Nguyễn Quang A, Viện Nghiên cứu Phát triển IDS tại Hà Nội cũng bày tỏ quan điểm :

"Tỉ lệ vườn hoa, tỉ lệ công viên, trong đó có cả quảng trường công cộng trên đầu người ở Hà Nội bây giờ thật sự rất đáng báo động. Nếu ông ấy đề xuất mở rộng không gian công cộng như vậy là điều rất tốt vì thật sự Hà Nội người ta xây dựng tùm lum tà la mà không có chỗ cho trẻ con chơi, không gian công cộng có thể là vườn hoa nhỏ, công viên nhỏ hoặc một quảng trường. Nếu chỉ nói hẹp trong quảng trường thì tôi nghĩ chưa đủ, nhưng nếu mở rộng không gian công cộng ở Hà Nội là điều rất tốt cần phải làm và phải làm nhanh".

Vẫn theo Tiến sĩ Nguyễn Quang A, bên cạnh việc xây dựng quảng trường bằng ngân sách nhà nước, chính phủ có thể tăng diện tích không gian công cộng thông qua những dự án bất động sản quy mô lớn. Ông đưa ra đề xuất :

"Có lẽ phải có quy định rất rõ ràng cho nhà đầu tư bất động sản như từ ông Vin Group, Sun Group đến những ông có máu mặt ở thành phố. 50-70 hecta đến mấy trăm hecta trong quy hoạch phải có định nghĩa không gian công cộng được quy định rất nghiêm túc và nếu không làm được như thế sẽ bị phạt. Phải giám sát vì với những nhà đầu tư bất động sản thì họ chỉ có một khuyến khích rất rõ ràng với họ là xây được nhiều diện tích càng tốt rồi bán lấy tiền. Bản thân họ ở trong khu riêng rất ngon lành, có không gian công cộng nhiều hơn nhưng thật sự nếu để cho người dân thì phải mở rộng rất nhiều không gian công cộng nữa vì đó là cái rất quan trọng đối với sự phát triển của xã hội".

Dưới góc nhìn cá nhân, nhà hoạt động dân sự Lã Việt Dũng lại có nhận định khác về việc xây dựng thêm quảng trường. Anh bày tỏ :

"Mình thấy rằng Việt Nam có rất nhiều thứ cần thiết khác mà họ không làm, người dân chẳng có nhu cầu về quảng trường đâu, bệnh viện mới là cần thiết nhất. Các điều kiện cho người dân, rất nhiều vấn đề khác họ không làm mà lại đi xây quảng trường thì thật sự rất buồn cười và phi lý".

Trên các trang mạng và diễn đàn, nhiều ý kiến bình luận lo ngại việc xây dựng quảng trường này liệu có giống với đề xuất xây dựng ‘Quảng trường Hồ Chí Minh’ rộng 27 hecta, với tổng vốn đầu tư cho dự án được công bố gần 2.000 tỷ đồng hay không ?

Dự án ‘Quảng trường Hồ Chí Minh’ tại Thủ Thiêm, quận 2, thành phố Hồ Chí Minh đã gặp phải nhiều phản đối vì mức đầu tư quá cao. Trước đó, Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh cũng đã đề nghị xây nhà hát giao hưởng Thủ Thiêm hàng ngàn tỷ đồng gây tranh cãi trong khi khiếu kiện nhà đất của người dân nơi đây hàng chục năm trời vẫn chưa được giải quyết.

Do đó, khi trò chuyện với RFA, Kiến trúc sư Nguyễn Thanh Vân ở Hà Nội thẳng thắn bày tỏ :

"Nói chung chuyện xây dựng thì người ta toàn bày ra để người ta ăn, để người ta chia nhau. Tôi nói thật là không có hào hứng gì tất cả chuyện này".

Không chỉ riêng Kiến trúc sư Nguyễn Thanh Vân mà cả nhà hoạt động Lã Việt Dũng cũng có cùng ý kiến vừa nêu :

"Mình thấy chắc chắn lãng phí rồi vì đây là cơ hội để họ có thể tham nhũng, họ có thể xà xẻo tiền. Rất nhiều địa phương nhiều nơi thích xây quảng trường vì rõ ràng việc xây quảng trường mình nghĩ họ sẽ ăn được nhiều tiền từ đấy vì rất khó nghiệm thu đánh giá giá trị công trình, tiền chi ra chi vào thế nào, rất trừu tượng. Theo mình nên dừng luôn để làm những chuyện cấp thiết khác chứ chẳng cần bàn hỏi ý kiến người dân vì nếu hỏi ý kiến bình thường thì họ cũng chẳng bao giờ đồng ý. Còn nếu họ tổ chức những cuộc hỏi ý kiến thì họ sẽ dựng những cuộc hỏi trá hình và đa số là người dân ủng hộ".

Tuy nhiên, Tiến sĩ Nguyễn Quang A lại cho rằng :

"Thật ra không gian công cộng về cơ bản đầu tư không bao nhiêu, chỉ là khoảng đất có mặt bằng như thế trồng cây, trồng hoa rồi có chỗ trống chứ không phải là chỗ xây tượng đài tốn hàng trăm, hàng ngàn tỉ. Tức để phát triển không gian công cộng chứ còn để xây quảng trường có tượng đài là không nên".

Báo trong nước dẫn lời Phó chủ tịch Hà Nội cho biết trong không gian đô thị, quảng trường là không gian chung, nơi có thể phát triển được các hoạt động giao lưu văn hóa, thể dục thể thao, vui chơi giải trí, thương mại.

Dẫu vậy, ông Lê Hồng Sơn cũng nhận thấy việc xây quảng trường văn hóa thể thao ở khu vực Mỹ Đình cần phải phối hợp bàn bạc và cân nhắc thêm vì khu vực đất này được Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý.

Còn theo đánh giá của Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, quận Nam Từ Liêm có vị trí địa lý thuận lợi nhưng cũng còn nhiều khó khăn trong quản lý quy hoạch ; còn nhiều phức tạp trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng ; quỹ đất dự trữ còn ít nên cần rà soát đánh giá them.

Nguồn : RFA, 07/05/2020

*****************

Liệu quan chức nổi trội suốt cuộc chiến chống Covid-19 có lợi thế hơn trong cuộc đua nhân sự đảng khóa 13 ?

Cao Nguyên, RFA, 07/05/2020

Đại hội đại biều toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam lần 13 theo kế hoạch sẽ diễn ra vào tháng 1/2021. Lãnh đạo đảng trong thời gian hiện nay nói nhiều về vấn đề nhân sự cho thời kỳ 5 năm sắp tới.

chay2

Hình minh họa. Đường phố Hà Nội hôm 23/1/2019 : Người đi qua tấm biển quảng bá cho Đảng Cộng sản Việt Nam Reuters

Covid-19 ảnh hưởng gì đến Đại hội 13 ?

Học giả Đỗ Thông Minh hiện cư ngụ tại Nhật nhưng luôn theo dõi tình hình chính trị Việt Nam, cho rằng hiện giờ, tình hình dịch bệnh ở Việt Nam có vẻ khá khả quan và sẽ không ảnh hưởng gì đến công việc tổ chức Đại hội đảng. Tuy nhiên, một số chuyên gia có nhận định rằng tình trạng có thể nặng lên bất cứ lúc nào nếu chủ quan :

"Bây giờ ở Việt Nam tình hình khá khả quan nhưng mà một số chuyên gia cũng nói là dịch ở Việt Nam chưa lên đến đỉnh, tức là tình trạng có thể nặng lên bất cứ lúc nào. Chúng ta cũng thấy là một số quốc gia như Âu châu hay Mỹ là những nước bị sau cùng, nhưng lại là những nước bị rất nặng".

Nhà báo Nguyễn Vũ Bình nêu quan điểm rằng dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến kỳ Đại hội sắp tới, vì 2 nguyên do chính. Thứ nhất là kinh tế Việt Nam ảnh hưởng vì dịch bệnh :

"Theo quan điểm của tôi thì nền kinh tế Việt Nam bình thường thì đã rất là yếu kém, rồi nợ nước ngoài, khả năng trả lãi cho số nợ đó cũng khó. Tức là đang rất khó khăn từ trước đại dịch đã vậy rồi. Khi đại dịch đến thì toàn bộ chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Đó là một cú đánh rất mạnh vào nền kinh tế yếu kém và ọp ẹp. Cho nên kinh tế của Việt Nam từ nay cho đến Đại hội thì nó rất là nặng nề và khó khăn. Đó là điều tôi nghĩ là ảnh hưởng lớn nhất đối với đại hội 13.

Thứ hai là sự ảnh hưởng từ phía Trung Quốc. Theo ông Nguyễn Vũ Bình, hiện nay, vị thế Trung Quốc trên trường Quốc tế giảm sút nghiêm trọng bởi vì Trung Quốc là nước khởi phát dịch bệnh mà vẫn để cho người từ Vũ Hán đi khắp nơi, lây lan ra nhiều nước và gây ảnh hưởng nặng nề đến toàn thể nền kinh tế Thế giới. Nhiều quốc gia đang có ý định kiện và bắt Trung Quốc phải chịu trách nhiệm.

Trong khi đó, Trung Quốc vốn luôn tạo ra sự ảnh hưởng nhất định đối với Việt Nam. Cho nên, khi Trung Quốc cũng đang gặp khó khăn thì sức ảnh hưởng của quốc gia này lên Việt Nam cũng sẽ có nhiều thay đổi :

"Nền kinh tế Trung Quốc cũng bị rất nặng nề. Cái ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Việt Nam rất là lớn mà nó lại đang ở trong dịp khó khăn như thế này thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Đại hội 13.

Ở đại hội này có hai điểm sẽ ảnh hưởng cực kỳ nặng nề là nền kinh tế bị một cú sốc vì COVID, trong khi nó đã rất là yếu kém rồi. Thứ hai là ảnh hưởng từ đồng minh ý thức hệ là Trung Quốc, cũng đang bị ảnh hưởng nặng nề".

Các nhân vật chỉ đạo chống dịch có được lợi thế ?

Theo số liệu được công bố cho đến ngày 7/5/2020, số ca nhiễm Covid-19 ở Việt Nam là 288, chưa có tử vong và 233 người đã bình phục.

chay3

Hình minh họa. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam Reuters

Các hoạt động chống dịch ở Việt Nam được cả người dân trong nước và truyền thông quốc tế đánh giá là khá tốt.

Ông Lê Hoàng, người dân Hà Nội trong một lần trả lời RFA đã nói rằng Chính phủ Việt Nam có thể tận dụng tối đa mọi nguồn lực để chống dịch và họ đã làm tốt :

" Trong đảng họ làm cái gì thì cũng có quy trình cả, chứ không có ai chịu trách nhiệm riêng. Nhưng ở Việt Nam họ cũng làm cách ly các thứ tương đối tốt. Tôi ủng hộ".

Hôm 21/4, hãng tin Reuters dẫn lời Giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO khẳng định : "Do sự lãnh đạo mạnh mẽ của Chính phủ và sự hợp tác của người dân đã giúp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh ở Việt Nam".

Những người trực tiếp chỉ đạo chống dịch tiêu biểu có thể kể đến là ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Vũ Đức Đam và chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung… Vậy những người này liệu có được lợi thế trong việc chọn lựa nhân sự khóa mới hay không ?

Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải từ Hà Nội khẳng định vấn đề dịch bệnh không ảnh hưởng gì đến Đại hội Đảng và chuyện nhân sự chủ chốt :

"Nhân sự người ta đã sắp xếp từ năm ngoái rồi, chả ai có thể thay đổi được. Đại hội 13 hay 14 gì thì cũng thế thôi".

Theo ý kiến nhà báo Nguyễn Vũ Bình, "điểm cộng" cho những người chỉ đạo chống dịch nếu có đi chăng nữa cũng không đáng kể :

"Nếu có điểm cộng thì cái đó đối với quy trình bầu chọn, nhất là nhân sự cấp cao nhất, thì cũng không đáng kể lắm.

Đối với cơ chế toàn trị cộng sản thì yếu tố này cũng không có ảnh hưởng lắm lớn lắm đến việc bầu chọn nhân sự cao cấp.

Tức là, nó có nhiều yếu tố để chọn nhân sự, nổi lên như vừa qua đã giúp chống dịch nếu có cũng chỉ là thêm chứ không phải là yếu tố chính để quyết định".

Học giả Đỗ Thông Minh cho rằng dù ông Phúc và ông Đam đang được dư luận đánh giá tốt nhưng vấn đề nhân sự là do nhà cầm quyền sắp xếp :

"Theo tôi nghĩ thì ông Nguyễn Xuân Phúc và ông Vũ Đức Đam tương đối là được dư luận chú ý, mặc dù vẫn có những sơ sót nhưng có vẻ cũng không nặng lắm.

Còn ông Nguyễn Đức Chung thì có vấn đề về gia đình, làm ăn sân sau, và vụ Đồng Tâm… nên ông Chung thì hơi khó. Còn về nhân sự do nhà cầm quyền đảng sắp xếp, mình cũng không nói trước được".

Nhóm thân Mỹ sẽ được trọng dụng ?

Một yếu tố khác có thể làm ảnh hưởng đến việc lựa chọn nhân sự cấp cao trong nhiệm kỳ sắp tới mà học giả Đỗ Thông Minh chỉ ra là tình hình sức khoẻ của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng :

"Vấn đề khác là vai trò của ông Nguyễn Phú Trọng. Nếu ông khỏe thì ông sẽ đứng ra giải quyết. Bởi vì ông ấy là trưởng ban lo về vấn đề nhân sự cho nhiệm kỳ tới.

Nhưng nếu ông ấy yếu thì có thể sẽ bị người ta qua mặt, hoặc ông ấy không đủ khả năng để nắm vững hết các vấn đề".

Nhà báo Nguyễn Vũ Bình nêu quan điểm riêng của mình là trong Đại hội sắp tới, những nhân vật, nhóm quan chức "thân Mỹ" sẽ có lợi thế hơn. Bởi vì, như ông phân tích, hình ảnh Trung Quốc trong mắt Quốc tế đang xấu đi. Hơn nữa, Mỹ đã lên tiếng bênh vực Việt Nam khi Trung Quốc đâm chìm tàu cá ngư dân Quảng Ngãi hồi tháng trước :

"Tôi đang muốn nói đến xu thế của Quốc tế đang muốn Trung Quốc phải trả giá cho đại dịch này, rồi thêm chuyện Mỹ lên tiếng bảo vệ Việt Nam, ví dụ như vụ tàu Quảng Ngãi bị đâm chìm mà Mỹ đã lên tiếng.

Như vậy thì có thể sẽ có những ảnh hưởng từ phía Mỹ về vấn đề nhân sự. Những người hoặc nhóm người nghiêng về Mỹ có thể sẽ được trọng dụng hơn.

Những nhân vật của bộ Ngoại giao hoặc Chính phủ thì thường có xu hướng nghiêng về phía Mỹ hơn là nhân vật bên Đảng".

Ngày 2/4/2020, tàu cá có tám ngư dân Việt Nam bị tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn cản và đâm chìm tại khu vực đảo Phú Lâm.

Ngày 6/4, Bộ Ngoại giao Mỹ ra thông cáo nói rằng "vô cùng quan ngại" về vụ việc này và yêu cầu Trung Quốc "ngừng lợi dụng những bất lợi sự hay thiếu tập trung của các nước khác để đẩy mạnh các yêu sách phi pháp trên Đông".

Hôm 26/4, tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu trên kênh Truyền hình Quốc phòng rằng "Điều đáng lên án là những quốc gia nhân dịp này đẩy mạnh những hoạt động phi pháp và tham vọng của họ. Và cái đó tôi cho là không có lợi cho quốc gia đó. Những quốc gia nào làm điều đó không có lợi".

Cao Nguyên

Nguồn : RFA, 07/05/2020

******************

...đều từ ‘tiền, đất và công tác cán bộ’ mà ra cả

Trân Văn, 07/05/2020

Thông cáo về kết qu kỳ hp th 44 ca y ban Kim tra thuc Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam (1) buc người ta phi ngm nghĩ đến tuyên b trước đó ca ông Nguyn Phú Trng ti Hi ngh toàn quc v Công tác cán b...

tien1

Ủy ban Kiểm tra Ban chấp hành trung ương đng đã đ ngh khai tr ông Nguyn Văn Hiến, cu Th trưởng Quc phòng, cu y viên y ban An ninh - Quc phòng ca Quc hi ra khi đng. (Screenshot t Báo Giao Thông)

Theo Thông cáo đã đề cp thì ti kỳ hp mi nht, Ủy ban Kiểm tra Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam đã đ ngh khai tr ông Nguyn Văn Hiến, cu Th trưởng Quc phòng, cu y viên y ban An ninh - Quc phòng ca Quc hi Vit Nam ra khi Đảng cộng sản Việt Nam.

***

Tháng 6 năm ngoái, dư lun rúng đng khi Ủy ban Kiểm tra Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam đề ngh B Chính trị, Ban Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam xem xét, k lut ông Hiến - nhân vật được xác đnh là phải chu trách nhim chính v nhng vi phm ca Quân chng Hi quân và phi chu trách nhim cá nhân trong công tác qun lý, s dng đt quc phòng (2).

Giống như tt cc vụ cn Ủy ban Kiểm tra Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam trc tiếp "kim tra" t trước ti nay, cơ quan này ch loan báo nhng vi phm ca ông Hiếđến mc phi k lut về mt đng, ch B Chính tr, Ban Bí thưxem xét, chứ không mô t ông Hiến nói riêng, các cá nhân trong Thường v Đng y Quân chng Hi quân nói chung, vi phm nhng gì…

Sau khi ông Hiến b khi t hi tháng 10 năm ngoái vì "thiếu trách nhim gây hu qu nghiêm trng", gia tháng 3 năm nay, b truy t, "ta" mi chính thc xác đnh, ông đã tham gia chuyn hóa ba mnh đất quc phòng thành… tài sn ca mt s doanh nghip, khiến công qu mt gn… 1.500 t đng (3) !

***

Có một đim cn chú ý là vi phm ca ông Hiến xy ra vào gia thp niên 2000, sau khi theo "qui hoch", ông được la chn làm y viên Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam khóa 10. Từ đó đến khi Ủy ban Kiểm tra Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam khóa 12 thy cn "kim tra" tròm trèm 15 năm.

Ba mảnh đt quc phòng mà v bn cht là công th kèm theo nhiu công th trên đó đã b chuyn hóa quyn s dng không nm … rng sâu hay trên… núi cao mà ta lc gia… trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên sut 15 năm y, không cá nhân hay cơ quan hu trách nào trong đng mun… "kim tra" !

Đó chính là lý do sau khi công khai thực hin các vi phạmà mãi đến năm ngoái mi b xem là đến mc phi k lut, ông Hiến - lúc y là Tư lệnh Quân chng Hi quân, được "qui hoch" làm Th trưởng Quc phòng, ri được vinh thăng t Phó Đô đc (tương đương Trung tướng) lên Đô đc (tương đương Thượng tướng), đng thi tiếp tc được "qui hoch" làm y viên Ban chấp hành trung ương đng khóa 11, kiêm y viên y ban đặc trách v Quc phòng và An ninh ca Quc hi Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam…

***

Trong Thông báo về kỳ hp th 44 mà Ủy ban Kiểm tra Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam va loan báo rng rãi, ngoài chuyn thy cn nên đ ngh B Chính tr và Ban Bí thư khai tr ông Hiến ra khỏi đảng, cơ quan này còn xem xét vi phạm của :

- Bí thư Đng y, Ch tch Hi đng Thành viên Tp đoàn Công nghip Than - Khoáng sn Vit Nam (TKV) và Ban Thường v Đng y ca TKV.

- Ban Thường v Đng y Tng Công ty Đu tư phát trin đường cao tc Vit Nam (VEC) và năm cá nhân lãnh đo VEC.

- Đảng y Thanh tra B Xây dng và tám cá nhân là lãnh đo cơ quan chuyên trách chng tham nhũng lĩnh vc xây dng trên toàn quc.

- Bí thư đng thi là y viên Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam khóa này và Phó Bí thư kiêm Ch tch tnh Qung Ngãi.

- Ba cựu Tnh y viên Đin Biên. Hai sĩ quan cp tá tng lãnh đo Sư đoàn 363 Quân chng Phòng không - Không quân.

Giống như ông Hiến, vi phạm của nhng cá nhân va bị Ủy ban Kiểm tra Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam khin trách, cnh cáo, khai tr đng hoc đ ngh B Chính tr, Ban Bí thư xem xét đ quyết đnh hình thc k lut trong đng đu liên quan đến tin, đt và… công tác cán b !

Giống như ông Hiến, đa svi phạđều xy ra t… lâu, tính chất - mc đ vi phm đu có du hiu nghiêm trng nhưng Ủy ban Kiểm tra Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam không cho biết thit hi, không gii thích ti sao bây gi mi "kim tra" !

***

Ông Nguyễn Phú Trng, Tng Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam li va đ cp đến vic la chn - sp đt nhân s cho hệ thng chính tr, h thng công quyn các cp t phường, xã tr lên đ bo đm Đi hi Đi biu Đảng cộng sản Việt Nam toàn quc ln th 13 thành công tt đp (4).

Giống như các đi hôi đng trước đây, ch đo ca ông Trng không có gì mi : Công tác nhân sự phi được tiến hành theo mt quy trình cht ch, khoa hc, nht quán, bo đm tht s công tâm, tht s công bng, trong sáng, khách quan. Kể c khi ông dùng ti hai tc bit" đ tăng tính thuyết phc : Đặc bit là phi có con mt tinh đi trong vic gii thiệu, đánh giá, la chn cán bvà khẳng đnh đó là nhiệm v đc bit quan trng liên quan đến s sng còn ca đng.

Nếu hiu đc bit là hiếm có hay ít thy thì chuyn phi có con mt tinh đi trong vic gii thiu, đánh giá, la chn cán brõ ràng là chẳng có gì… đặc bit ! Đim duy nht có th xem là đặc bit nằm ch "qui hoch nhân s" theo kiu như đã biết ch chn ra và đt toàn những người như ông Hiến vào tt c các v trí, song cả ông Trng ln đng vn không mun thay đi, vn xem đó đó là yếu tố sống còn. Liu x s này, dân tc này còn sng hay không vi quan đim và phương thc qui hoch nhân s như thế ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 07/05/2020

Chú thích

(1) http://ubkttw.vn/tin-tuc-thoi-su/-/asset_publisher/bHGXXiPdpxRC/content/thong-cao-bao-chi-ky-hop-44-cua-uy-ban-kiem-tra-trung-uong

(2) https://tuoitre.vn/de-nghi-ky-luat-do-doc-nguyen-van-hien-20190603163148376.htm

(3) https://tuoitre.vn/vi-sao-cuu-thu-truong-bo-quoc-phong-nguyen-van-hien-bi-truy-to-20200317081059458.htm

(4) http://dangcongsan.vn/xay-dung-dang/tong-bi-thu-cong-tac-nhan-su-lien-quan-den-su-song-con-cua-dang/553479.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt, Cao Nguyên, Trân Văn
Read 434 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)