Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/05/2020

Giấc mơ công nghệ 4.0

Trương Nhân Tuấn

Giáo sư Trương Nguyện Thành cuốn gói về Mỹ, tôi nghi là giấc mơ "công nghệ bốn chấm" chắc cũng cuốn gói theo ông thầy.

giacmo1

Xã hội Việt Nam không có chỗ để dung chứa sự "sáng tạo". Tài giỏi mấy, không có thẻ đảng, cũng không thèm xài.

Người ta cứ biện hộ quẩn quanh vì lý do Giáo sư Thành "chưa đủ 5 năm làm quản lý ở cấp khoa, phòng…" theo điều 20 của bộ luật giáo dục đại học. Theo tôi là không thuyết phục. Người ta cố tình bỏ qua yếu tố "đứng đầu sổ" là ứng viên hiệu trưởng phải là người "có phẩm chất chính trị và đạo đức tốt". Điều này tôi đã nói hôm kia, về "tiêu chuẩn người cán bộ chiến lược".

Theo tôi, Tề thiên đại thánh giáng trần với 72 phép thần thông cũng không làm được gì. Ở Việt Nam muốn được việc phải có cái "thẻ đỏ".

Đại học Hoa Sen không có thầy Thành làm hiệu trưởng thì người ta sẽ bầu ra "thầy" khác. Dĩ nhiên "thầy" này sẽ được tuyển chọn trong số "cán bộ chiến lược" (tức cán bộ nguồn), lấy từ kho "hồng" 4 triệu đảng viên.

Đều tôi hơi lo là thế giới người ta đang bước vào thời kỳ "kỹ nghệ 4.0".

Theo tôi, công nghệ này (cũng như công nghệ ba chấm), được đặt trên ba chữ : khai phóng, sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp.

Ý kiến của tôi là tập họp nhân sự trung ương đảng lại, chiếu cho họ coi hai tập tài liệu.

Thứ nhứt là tập tài liệu nói về lịch sử thành lập thung lũng Silicon (San Jose - California). Chỉ mới từ thập niên 70 thôi. Ban đầu với hãng Fairchild Semiconductor với những con transitor cung cấp cho NASA trong chương trình Apollo. Từ Fairchild, với những nhân sự tài ba tách ra, hàng loạt các xí nghiệp khác mọc lên, Intel rồi đến các thứ như Google, Yahoo… sau này.

Thứ hai là lịch sử (cạnh tranh) của Bill Gates với Microsoft và Steves Job với Mcintosch (sau này iphone, ipad).

Nghe ông Phúc ao ước một cái "silicon valley" cho Việt Nam. Tôi nghi là ông Phúc không nắm lịch sử phát triển của Silicon Valley (Sata Clara, San Jose, CA).

Quí ông hãy coi đi, để xem yếu tố nào đã đưa nước Mỹ thành công (ở công nghệ 3.x). Dựa vào thành công ở công nghệ này mà Mỹ chiến thắng khối cộng sản không tốn một giọt máu.

Chỉ có ba chữ : khai phóng, sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp.

Ông Giáo sư Trương Nguyện Thành là "chuyên gia" hướng dẫn sinh viên về "sự sáng tạo".

Nhưng xã hội Việt Nam thì không có chỗ để dung chứa sự "sáng tạo".

Tất cả nhân sự lãnh đạo xã hội phải đi ra từ cái lò "đảng viên" gồm khoảng 4 triệu người. Phi đảng viên bất thành… hiệu trưởng.

Thế giới hiện nay có 3 trung tâm thu hút nhân tài : Singapore, Trung Quốc và Nam Hàn. Các quốc gia này trả tiền lương cao (nhứt thế giới) cho giới nghiên cứu tài giỏi. Sinh viên, khoa học gia tốt nghiệp các đại học Đài Loan phần lớn bị "dụ" sang làm việc cho lục địa (lương cao hơn).

Việt Nam thì bất cần. Tài giỏi mấy, không có thẻ đảng, cũng không thèm xài.

Trương Nhân Tuấn

Nguồn : fb.nhantuan.truong, 11/05/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trương Nhân Tuấn
Read 475 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)